Hướng dẫn giải Bài 8.15 (Trang 58 SGK Toán 7, Bộ Kết nối tri thức, Tập 2)
<p><strong>Bài 8.15 (Trang 58 SGK Toán 7, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, Tập 2):</strong></p>
<p>Một tấm bìa cứng hình tròn được chia làm 8 phần có diện tích bằng nhau và ghi số 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8 như hình 8.4, được gắn vào trục quay có mũi tên ở tâm.</p>
<p>Bạn Việt quay tấm bìa.</p>
<p>a) Tìm xác suất để mũi tên chỉ vào hình quạt:</p>
<p>+) Ghi số lẻ</p>
<p>+) Ghi số 6</p>
<p>b) Biết rằng nếu mũi tên dừng ở hình quạt ghi số 1 hoặc 2 thì Việt nhận được 100 điểm; dừng ở hình quạt ghi số 3 hoặc 4 thì Việt nhận được 200 điểm; dừng ở hình quạt ghi số 5 hoặc 6 thì Việt nhận được 300 điểm; dừng ở hình quạt ghi số 7 hoặc 8 thì Việt nhận được 400 điểm.</p>
<p>Xét các biến cố sau:</p>
<p>A: "Việt nhận được 100 điểm".</p>
<p>B: "Việt nhận được 200 điểm".</p>
<p>C: "Việt nhận được 300 điểm".</p>
<p>D: "Việt nhận được 400 điểm".</p>
<p>+) Các biến cố A, B, C, D có đồng khả năng không? Vì sao?</p>
<p>+) Tìm xác suất của các biến cố A, B, C và D.</p>
<p><strong><em>Hướng dẫn giải:</em></strong></p>
<p>a)</p>
<p>+) Xét 2 biến cố "Mũi tên chỉ vào số lẻ"; "Mũi tên chỉ vào số chẵn".</p>
<p>Đây là 2 biến cố đồng khả năng (đều có 4 khả năng) và luôn xảy ra 1 trong 2 biến cố đó:</p>
<p>Xác suất của mỗi biến cố đó là <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfrac><mn>1</mn><mn>2</mn></mfrac></math>.</p>
<p>+) Xét 8 biến cố: "Mũi tên chỉ vào số 1"; "Mũi tên chỉ vào số 2"; "Mũi tên chỉ vào số 3"; "Mũi tên chỉ vào số 4"; "Mũi tên chỉ vào số 5"; "Mũi tên chỉ vào số 5"; "Mũi tên chỉ vào số 6"; "Mũi tên chỉ vào số 7"; "Mũi tên chỉ vào số 8".</p>
<p>Chúng là 8 biến cố đồng khả năng và luôn xảy ra 1 trong 8 biến cố đó.</p>
<p>Xác suất của mỗi biến cố đó là <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfrac><mn>1</mn><mn>8</mn></mfrac><mo>.</mo></math></p>
<p>b)</p>
<p>Xét 4 biến cố A, B, C và D.</p>
<p>4 biến cố này là 4 biến cố đồng khả năng (đều có 2 khả năng) và luôn xảy ra 1 trong 4 biến cố đó.</p>
<p>Xác suất của mỗi biến cố đó là <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfrac><mn>1</mn><mn>4</mn></mfrac></math>.</p>