Bài tập cuối chương 6
<span data-v-47d6e345="">Hướng dẫn giải Bài 6.38 (Trang 21 SGK Toán 7, Bộ Kết nối tri thức, Tập 2)</span>
<p><strong>B&agrave;i 6.38 (Trang 21 SGK To&aacute;n lớp 7, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, Tập 2):</strong></p> <p>Ba đội c&ocirc;ng nh&acirc;n l&agrave;m đường được giao ba khối lượng c&ocirc;ng việc như nhau. Đội thứ nhất ho&agrave;n th&agrave;nh c&ocirc;ng việc trong 4 ng&agrave;y, đội thứ hai trong 5 ng&agrave;y v&agrave; đội thứ ba trong 6 ng&agrave;y. T&iacute;nh số c&ocirc;ng nh&acirc;n của mỗi đội biết đội thứ nhất nhiều hơn đội thứ hai l&agrave; 3 người v&agrave; năng suất của c&aacute;c c&ocirc;ng nh&acirc;n l&agrave; như nhau trong suốt qu&aacute; tr&igrave;nh l&agrave;m việc.</p> <p><em><strong>Hướng dẫn giải:</strong></em></p> <p>Gọi số c&ocirc;ng nh&acirc;n mỗi đội lần lượt l&agrave; x, y, z (người) <math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfenced><mrow><mi>x</mi><mo>,</mo><mo>&#160;</mo><mi>y</mi><mo>,</mo><mo>&#160;</mo><mi>z</mi><mo>&#8712;</mo><mi mathvariant="normal">&#8469;</mi><mo>*</mo></mrow></mfenced></math>.</p> <div id="box-content"> <p>V&igrave; số c&ocirc;ng nh&acirc;n của đội thứ nhất nhiều hơn số c&ocirc;ng nh&acirc;n của đội thứ hai l&agrave; 3 người n&ecirc;n x &ndash; y = 3</p> <p>V&igrave; khối lượng c&ocirc;ng việc l&agrave; như nhau v&agrave; năng suất của c&aacute;c m&aacute;y như nhau n&ecirc;n số c&ocirc;ng nh&acirc;n v&agrave; thời gian ho&agrave;n th&agrave;nh l&agrave; 2 đại lượng tỉ lệ nghịch.</p> <p>&Aacute;p dụng t&iacute;nh chất của hai đại lượng tỉ lệ nghịch, ta c&oacute;:</p> <p><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mn>4</mn><mi>x</mi><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mn>5</mn><mi>y</mi><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mn>6</mn><mi>z</mi></math></p> <p><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mo>&#8658;</mo><mfrac><mi>x</mi><mstyle displaystyle="true"><mfrac><mn>1</mn><mn>4</mn></mfrac></mstyle></mfrac><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mfrac><mi>y</mi><mstyle displaystyle="true"><mfrac><mn>1</mn><mn>5</mn></mfrac></mstyle></mfrac><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mfrac><mi>z</mi><mstyle displaystyle="true"><mfrac><mn>1</mn><mn>6</mn></mfrac></mstyle></mfrac><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mfrac><mrow><mi>x</mi><mo>&#160;</mo><mo>-</mo><mo>&#160;</mo><mi>y</mi></mrow><mstyle displaystyle="true"><mfrac><mn>1</mn><mn>4</mn></mfrac><mo>&#160;</mo><mo>-</mo><mo>&#160;</mo><mfrac><mn>1</mn><mn>5</mn></mfrac></mstyle></mfrac><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mfrac><mn>3</mn><mstyle displaystyle="true"><mfrac><mn>1</mn><mn>20</mn></mfrac></mstyle></mfrac><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mn>3</mn><mo>&#160;</mo><mo>:</mo><mo>&#160;</mo><mfrac><mn>1</mn><mn>20</mn></mfrac><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mn>3</mn><mo>.</mo><mn>20</mn><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mn>60</mn></math></p> <p><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mo>&#8658;</mo><mi>x</mi><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mn>60</mn><mo>.</mo><mfrac><mn>1</mn><mn>4</mn></mfrac><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mn>15</mn></math></p> <p><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>y</mi><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mn>60</mn><mo>.</mo><mfrac><mn>1</mn><mn>5</mn></mfrac><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mn>12</mn></math></p> <p><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>z</mi><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mn>60</mn><mo>.</mo><mfrac><mn>1</mn><mn>6</mn></mfrac><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mn>10</mn></math></p> <p>Vậy 3 đội c&oacute; lần lượt l&agrave; 15, 12 v&agrave; 10 c&ocirc;ng nh&acirc;n.</p> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài