Vẽ hình đơn giản với phần mềm GeoGebra
Hướng dẫn giải Bài 1 (Trang 114 SGK Toán 7, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, Tập 1)
<p><strong>B&agrave;i 1 (Trang 114 SGK To&aacute;n 7, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, Tập 1):</strong></p> <p>a) Em h&atilde;y tr&igrave;nh b&agrave;y c&aacute;c bước d&ugrave;ng phần mềm GeoGebra để vẽ tam gi&aacute;c ABC c&oacute; AB = 6cm,&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mover><mrow><mi>B</mi><mi>A</mi><mi>C</mi></mrow><mo>^</mo></mover><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mn>60</mn><mo>&#176;</mo><mo>,</mo><mo>&#160;</mo><mover><mrow><mi>A</mi><mi>C</mi><mi>B</mi></mrow><mo>^</mo></mover><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mn>70</mn><mo>&#176;</mo></math>.</p> <p>b) Vẽ tam gi&aacute;c tr&ecirc;n trong phần mềm GeoGebra v&agrave; lưu th&agrave;nh một tệp c&oacute; đu&ocirc;i png.</p> <p><strong><em>Hướng dẫn giải:</em></strong></p> <p>a) X&eacute;t tam gi&aacute;c ABC, ta &aacute;p dụng định l&yacute; tổng 3 g&oacute;c trong tam gi&aacute;c, ta c&oacute;:</p> <p><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mover><mrow><mi>B</mi><mi>A</mi><mi>C</mi></mrow><mo>^</mo></mover><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><mover><mrow><mi>A</mi><mi>B</mi><mi>C</mi></mrow><mo>^</mo></mover><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><mover><mrow><mi>A</mi><mi>C</mi><mi>B</mi></mrow><mo>^</mo></mover><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mn>180</mn><mo>&#176;</mo></math></p> <p><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mo>&#8658;</mo><mover><mrow><mi>A</mi><mi>B</mi><mi>C</mi></mrow><mo>^</mo></mover><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mn>180</mn><mo>&#176;</mo><mo>&#160;</mo><mo>-</mo><mo>&#160;</mo><mover><mrow><mi>B</mi><mi>C</mi><mi>A</mi></mrow><mo>^</mo></mover><mo>&#160;</mo><mo>-</mo><mo>&#160;</mo><mover><mrow><mi>A</mi><mi>C</mi><mi>B</mi></mrow><mo>^</mo></mover><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mn>180</mn><mo>&#176;</mo><mo>&#160;</mo><mo>-</mo><mo>&#160;</mo><mn>60</mn><mo>&#176;</mo><mo>&#160;</mo><mo>-</mo><mo>&#160;</mo><mn>70</mn><mo>&#176;</mo><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mn>50</mn><mo>&#176;</mo></math></p> <p>Ta tiến h&agrave;nh vẽ như sau:</p> <p>Bước 1: Vẽ AB = 6cm</p> <p>Bước 2: Vẽ&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mover><mrow><mi>B</mi><mi>A</mi><mi>B</mi><mo>'</mo></mrow><mo>^</mo></mover><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mn>60</mn><mo>&#176;</mo></math> theo c&aacute;ch sau:</p> <p>+) Chọn c&ocirc;ng cụ G&oacute;c, nh&aacute;y chuột lần lượt v&agrave;o c&aacute;c điểm B, A theo chiều ngược kim đồng hồ, nhập số đo g&oacute;c l&agrave; 60 độ</p> <p>Bước 3: Vẽ&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mover><mrow><mi>A</mi><mi>B</mi><mi>A</mi><mo>'</mo></mrow><mo>^</mo></mover><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mn>50</mn><mo>&#176;</mo></math> theo c&aacute;ch sau:</p> <p>+) Chọn c&ocirc;ng cụ G&oacute;c, nh&aacute;y chuột lần lượt v&agrave;o c&aacute;c điểm A, B theo chiều kim đồng hồ v&agrave; nhập số đo g&oacute;c l&agrave; 50 độ.</p> <p>Bước 4: Vẽ điểm C l&agrave; giao điểm của AB' v&agrave; BA'</p> <p>b) H&atilde;y nh&aacute;y chuột v&agrave;o <strong>Hồ sơ</strong>. Chọn <strong>xuất bản</strong>. Chọn hiển thị dạng h&igrave;nh rồi lưu ảnh dạng .png.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài