Bài 32: Tập tính (tiếp theo)
Nêu một số ví dụ về biện pháp đấu tranh sinh học trong nông nghiệp và ưu thế của biện pháp này
<p><strong>Đề b&agrave;i</strong></p> <p>N&ecirc;u một số v&iacute; dụ về biện ph&aacute;p đấu tranh sinh học trong n&ocirc;ng nghiệp v&agrave; ưu thế của biện ph&aacute;p n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết</strong></p> <p>Trong sản xuất n&ocirc;ng nghiệp, để đấu tranh ph&ograve;ng trừ s&acirc;u hại, c&aacute;c nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu đ&atilde; g&acirc;y nu&ocirc;i, ph&aacute;t triển nhiều nh&oacute;m c&ocirc;n tr&ugrave;ng c&aacute;nh m&agrave;ng hoặc c&aacute;nh cứng, sử dụng ch&uacute;ng trong việc ti&ecirc;u diệt nhiều nh&oacute;m s&acirc;u hại c&acirc;y trồng (bọ r&ugrave;a, ong mắt đỏ, nhiều nh&oacute;m t&ograve; v&ograve;). Bọ r&ugrave;a được nu&ocirc;i thả để diệt rệp cam, lo&agrave;i ong mắt đỏ c&oacute; tập t&iacute;nh đẻ trứng trong cơ thể s&acirc;u hại c&acirc;y trồng, t&ograve; v&ograve; c&oacute; tập t&iacute;nh bắt s&acirc;u ti&ecirc;m dịch cho t&ecirc; liệt v&agrave; mang về tổ chuẩn bị l&agrave;m thức ăn cho con non khi mới nở. C&oacute; thể n&oacute;i c&ocirc;n tr&ugrave;ng c&aacute;nh m&agrave;ng l&agrave; thi&ecirc;n địch của nhiều lo&agrave;i s&acirc;u hại, trong đ&oacute; c&oacute; 53 lo&agrave;i đ&atilde; biết l&agrave; thi&ecirc;n địch của s&acirc;u hại l&uacute;a ở nước ta.</p> <p>C&aacute;c nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu c&ograve;n dựa v&agrave;o tập t&iacute;nh giao phối của nhiều c&ocirc;n tr&ugrave;ng g&acirc;y hại, đ&atilde; tạo ra thế đực bất thụ. Những con đực n&agrave;y vẫn khỏe mạnh, ph&aacute;t triển v&agrave; giao phối b&igrave;nh thường nhưng ch&uacute;ng kh&ocirc;ng c&oacute; khả năng sinh sản. Bằng biện ph&aacute;p n&agrave;y con người đ&atilde; hạn chế v&agrave; ti&ecirc;u diệt được nhiều quần thể s&acirc;u bọ g&acirc;y hại. Đ&acirc;y l&agrave; hướng ti&ecirc;u diệt s&acirc;u hại bằng biện ph&aacute;p sinh học kh&ocirc;ng g&acirc;y &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường như thuốc trừ s&acirc;u</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài