Bài 32: Tập tính (tiếp theo)
Em thử hình dung người ta đã huấn luyện các động vật trong rạp xiếc như thế nào?
<p><strong>Đề b&agrave;i</strong></p> <p>Em thử h&igrave;nh dung người ta đ&atilde; huấn luyện c&aacute;c động vật trong rạp xiếc như thế n&agrave;o?&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết</strong></p> <p>Đối với th&uacute; ở rạp xiếc, người ta đ&atilde; l&agrave;m thay đổi tập t&iacute;nh của nhiều lo&agrave;i th&uacute; dữ (hổ, b&aacute;o, sư tử, voi...) trở n&ecirc;n thuần phục v&agrave; tu&acirc;n thủ những hiệu lệnh của người dạy th&uacute; trong c&aacute;c m&agrave;n biểu diễn. Con người đ&atilde; biến đổi c&aacute;c tập t&iacute;nh bẩm sinh th&agrave;nh c&aacute;c tập t&iacute;nh thứ sinh, bằng c&aacute;ch huấn luyện c&aacute;c con th&uacute; c&ograve;n non theo con đường th&agrave;nh lập c&aacute;c phản xạ c&oacute; điều kiện (c&ograve;n gọi l&agrave; điều kiện h&oacute;a đ&aacute;p ứng chương tr&igrave;nh của người huấn luyện).</p> <p>Khen thưởng l&agrave; phương ph&aacute;p c&oacute; thể &aacute;p dụng cho nhiều lo&agrave;i vật. Đối với th&uacute; vật, khen thưởng thường l&agrave; đồ ăn m&agrave; ch&uacute;ng y&ecirc;u th&iacute;ch. Tuy nhi&ecirc;n, kỹ thuật n&agrave;y cần phải c&oacute; c&aacute;ch &aacute;p dụng ri&ecirc;ng biệt với từng lo&agrave;i, v&agrave; kh&ocirc;ng thể bỏ qua những y&ecirc;u cầu cơ bản. Đầu ti&ecirc;n con vật phải cảm thấy thật sự thoải m&aacute;i, hưng phấn, kh&ocirc;ng sợ h&atilde;i. Sau đ&oacute; l&ecirc;n kế hoạch tập luyện theo nhiều giai đoạn. Tiến triển của từng giai đoạn phải thật chậm. Đặc biệt, c&aacute;c h&agrave;nh động huấn luyện phải ph&ugrave; hợp với từng lo&agrave;i.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài