Bài 3. Các cấp độ tổ chức của thế giới sống
Dừng lại và suy ngẫm (Trang 21 SGK Sinh học 10, Bộ Kết nối tri thức)
<p><strong>Dừng lại v&agrave; suy ngẫm (Trang 21 SGK Sinh học 10, Bộ Kết nối tri thức):</strong></p> <p><strong>1. N&ecirc;u đặc điểm chung của c&aacute;c cấp độ tổ chức sống. Tại sao n&oacute;i c&aacute;c cấp độ tổ chức sống l&agrave; những hệ mở, tự điều chỉnh?</strong></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>&bull; Đặc điểm chung của c&aacute;c cấp độ tổ chức sống l&agrave;: Được tổ chức theo nguy&ecirc;n tắc thứ bậc; l&agrave; những hệ mở v&agrave; tự điều chỉnh; li&ecirc;n tục tiến h&oacute;a. Cụ thể:</p> <p>- Thế giới sống được tổ chức theo nguy&ecirc;n tắc thứ bậc: Thế giới sống được tổ chức theo nguy&ecirc;n tắc từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, tổ chức cấp dưới l&agrave;m nền tảng để cấu th&agrave;nh n&ecirc;n tổ chức cấp tr&ecirc;n. Mỗi cấp tổ chức sống c&oacute; đặc t&iacute;nh nổi trội m&agrave; cấp tổ chức sống nhỏ hơn kh&ocirc;ng c&oacute;, được h&igrave;nh th&agrave;nh bởi sự tương t&aacute;c giữa c&aacute;c cấp tổ chức sống nhỏ hơn cấu tạo n&ecirc;n n&oacute;.</p> <p>- C&aacute;c cấp tổ chức sống l&agrave; những hệ mở v&agrave; tự điều chỉnh:</p> <p>+ C&aacute;c cấp tổ chức sống l&agrave; những hệ mở v&igrave; c&oacute; sự trao đổi vật chất v&agrave; năng lượng kh&ocirc;ng ngừng với m&ocirc;i trường đồng thời cũng g&oacute;p phần l&agrave;m biến đổi m&ocirc;i trường; c&oacute; khả năng tiếp nhận v&agrave; xử l&iacute; th&ocirc;ng tin từ m&ocirc;i trường đồng thời truyền th&ocirc;ng tin trong hệ thống v&agrave; giữa c&aacute;c hệ thống sống.</p> <p>+ C&aacute;c cấp tổ chức sống l&agrave; những hệ tự điều chỉnh nhờ khả năng duy tr&igrave; c&aacute;c th&ocirc;ng số b&ecirc;n trong hệ thống một c&aacute;ch ổn định d&ugrave; điều kiện m&ocirc;i trường thay đổi.</p> <p>- Thế giới sống li&ecirc;n tục tiến h&oacute;a: Tiến h&oacute;a xảy ra được nhờ th&ocirc;ng tin di truyền trong c&aacute;c ph&acirc;n tử DNA được truyền từ tế b&agrave;o n&agrave;y sang tế b&agrave;o kh&aacute;c, từ thế hệ n&agrave;y sang thế hệ kh&aacute;c một c&aacute;ch tương đối ch&iacute;nh x&aacute;c nhưng cũng lu&ocirc;n ph&aacute;t sinh những đột biến. Điều kiện m&ocirc;i trường kh&aacute;c nhau l&agrave;m nhiệm vụ lựa chọn những thể đột biến c&oacute; kiểu h&igrave;nh th&iacute;ch nghi nhất với m&ocirc;i trường.</p> <p>&bull; Tại sao n&oacute;i c&aacute;c cấp độ tổ chức sống l&agrave; những hệ mở, tự điều chỉnh?</p> <p>&nbsp;- C&aacute;c cấp độ tổ chức sống l&agrave; hệ thống mở v&igrave;:</p> <p>+ Mọi cấp độ tổ chức sống đều kh&ocirc;ng ngừng trao đổi chất v&agrave; năng lượng với m&ocirc;i trường; sinh vật kh&ocirc;ng chỉ chịu sự t&aacute;c động của m&ocirc;i trường m&agrave; c&ograve;n g&oacute;p phần l&agrave;m biến đổi m&ocirc;i trường.</p> <p>+ C&aacute;c cấp độ tổ chức sống cũng l&agrave; hệ thống lu&ocirc;n tiếp nhận v&agrave; xử l&iacute; th&ocirc;ng tin từ m&ocirc;i trường, đồng thời truyền th&ocirc;ng tin trong hệ thống cũng như giữa c&aacute;c hệ thống sống.</p> <p>- C&aacute;c cấp độ tổ chức sống l&agrave; hệ thống tự điều chỉnh v&igrave;: C&aacute;c hệ thống sống c&oacute; khả năng tự điều chỉnh, duy tr&igrave; c&aacute;c th&ocirc;ng số b&ecirc;n trong hệ thống một c&aacute;ch ổn định, nhằm đảm bảo duy tr&igrave; v&agrave; điều h&ograve;a c&acirc;n bằng động trong hệ thống để tồn tại v&agrave; ph&aacute;t triển.</p> <p><strong>2. Ph&acirc;n t&iacute;ch đặc điểm cho thấy cơ thể người l&agrave; một hệ mở, tự điều chỉnh?</strong></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Đặc điểm cho thấy cơ thể người l&agrave; một hệ mở:</p> <p>+ Cơ thể người lu&ocirc;n trao đổi vật chất v&agrave; năng lượng với m&ocirc;i trường: lấy v&agrave;o thức ăn, nước uống, kh&iacute; oxygen v&agrave; thải ra m&ocirc;i trường c&aacute;c chất thải, kh&iacute; carbon dioxide. Nhờ đ&oacute;, cơ thể người c&oacute; thể sinh trưởng, ph&aacute;t triển, sinh sản,&hellip;</p> <p>+ Cơ thể người c&oacute; khả năng cảm ứng để trả lời c&aacute;c k&iacute;ch th&iacute;ch từ m&ocirc;i trường gi&uacute;p cơ thể người c&oacute; thể tồn tại v&agrave; ph&aacute;t triển.</p> <p>- Đặc điểm cho thấy cơ thể người l&agrave; một hệ tự điều chỉnh:</p> <p>+ Cơ thể người c&oacute; c&aacute;c cơ chế duy tr&igrave; th&acirc;n nhiệt: Khi trời nắng n&oacute;ng, nhiệt độ m&ocirc;i trường tăng cao dẫn đến nhiệt độ cơ thể n&oacute;ng l&ecirc;n, cơ thể sẽ tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể bằng c&aacute;ch: lỗ ch&acirc;n l&ocirc;ng mở ra tho&aacute;t hơi nước (đổ mồ h&ocirc;i) đồng thời tim đập nhanh hơn v&agrave; thở mạnh hơn để nhiệt độ cơ thể được điều h&ograve;a. Ngược lại, khi lạnh, lỗ ch&acirc;n l&ocirc;ng co lại tr&aacute;nh mất nhiệt.</p> <p>+ Cơ thế con người c&ograve;n c&oacute; c&aacute;c cơ chế ổn định m&ocirc;i trường trong (c&acirc;n bằng nội m&ocirc;i) để duy tr&igrave; pH, đường huyết, nồng độ c&aacute;c ion quan trọng,... ở một mức độ tương đối ổn định.</p> <p><strong>3. Thế giới sống li&ecirc;n tục tiến h&oacute;a dựa tr&ecirc;n cơ sở n&agrave;o?</strong></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Th&ocirc;ng tin di truyền trong c&aacute;c ph&acirc;n tử DNA được truyền từ tế b&agrave;o n&agrave;y sang tế b&agrave;o kh&aacute;c, từ thế n&agrave;y sang thế hệ kh&aacute;c một c&aacute;ch tương đối ch&iacute;nh x&aacute;c nhưng cũng lu&ocirc;n ph&aacute;t sinh những đột biến.</p> <p>- Đồng thời, m&ocirc;i trường sống kh&aacute;c nhau tạo ra &aacute;p lực chọn lọc những c&aacute; thể đột biến c&oacute; kiểu h&igrave;nh th&iacute;ch nghi nhất với m&ocirc;i trường.</p> <p>&rarr; Như vậy, ch&iacute;nh sự ph&aacute;t sinh c&aacute;c biến dị di truyền v&agrave; &aacute;p lực của chọn lọc l&agrave; cơ sở th&uacute;c đẩy sự tiến h&oacute;a li&ecirc;n tục của thế giới sống.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài