Bài 28: Sự truyền nhiệt
Hoạt động 5 trang 117 KHTN lớp 8
<div id="&quot;unibots-video&quot;"></div> <p><strong>Hoạt động 5 trang 117 KHTN lớp 8:</strong>&nbsp;H&atilde;y thảo luận về những vấn đề sau đ&acirc;y:</p> <p>1. M&ocirc; tả sự truyền năng lượng trong hiệu ứng nh&agrave; k&iacute;nh kh&iacute; quyển.</p> <p>2. Những nguy&ecirc;n nh&acirc;n n&agrave;o l&agrave;m tăng nhanh h&agrave;m lượng CO<sub>2</sub>&nbsp;trong kh&iacute; quyển v&agrave; những biện ph&aacute;p n&agrave;o c&oacute; thể l&agrave;m giảm sự tăng h&agrave;m lượng CO<sub>2</sub>&nbsp;trong kh&iacute; quyển?</p> <p>3. Em v&agrave; c&aacute;c bạn c&oacute; thể l&agrave;m g&igrave; để g&oacute;p phần cụ thể v&agrave;o việc l&agrave;m giảm hiệu ứng nh&agrave; k&iacute;nh để g&oacute;p phần ổn định nhiệt độ bề mặt Tr&aacute;i Đất.</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>1. Mặt Trời truyền năng lượng nhiệt xuống Tr&aacute;i Đất dưới h&igrave;nh thức bức xạ nhiệt. Tr&aacute;i Đất hấp thụ một phần năng lượng n&agrave;y, đồng thời phản xạ lại một phần dưới h&igrave;nh thức bức xạ nhiệt của Tr&aacute;i Đất. Bầu kh&iacute; quyển bao quanh Tr&aacute;i Đất c&oacute; t&aacute;c dụng giống như một nh&agrave; lợp k&iacute;nh, giữ lại bức xạ nhiệt của Tr&aacute;i Đất l&agrave;m cho bề mặt của Tr&aacute;i Đất v&agrave; kh&ocirc;ng kh&iacute; bao quanh n&oacute;ng l&ecirc;n.</p> <p>2.</p> <p>Nguy&ecirc;n nh&acirc;n l&agrave;m tăng nhanh h&agrave;m lượng CO<sub>2</sub>&nbsp;trong kh&iacute; quyển:</p> <p>+ Hoạt động sản xuất gia tăng, mở rộng.</p> <p>+ Qu&aacute; tr&igrave;nh khai th&aacute;c t&agrave;i nguy&ecirc;n thi&ecirc;n nhi&ecirc;n</p> <p>+ Sự ph&aacute;t triển của c&aacute;c phương tiện giao th&ocirc;ng vận tải</p> <div id="&quot;unibots-video&quot;"></div> <p>+ Diện t&iacute;ch rừng, diện t&iacute;ch trồng c&acirc;y xanh giảm.</p> <p>- Những biện ph&aacute;p c&oacute; thể l&agrave;m giảm sự tăng h&agrave;m lượng CO<sub>2</sub>&nbsp;trong kh&iacute; quyển:</p> <p>+ Trồng th&ecirc;m nhiều rừng, nhiều c&acirc;y xanh.</p> <p>+ Sử dụng c&aacute;c nguồn năng lượng mới, hạn chế tạo ra kh&iacute; thải độc hại, v&agrave; kh&iacute; CO<sub>2</sub>&nbsp;trong sản xuất v&agrave; giao th&ocirc;ng, sinh hoạt như: năng lượng gi&oacute;, mặt trời, nước, ...</p> <p>+ Chuyển từ phương tiện giao th&ocirc;ng chạy bằng xăng, dầu sang c&aacute;c phương tiện giao th&ocirc;ng chạy bằng điện: xe m&aacute;y điện, xe &ocirc; t&ocirc; điện, &hellip;</p> <p>3.</p> <p>Em v&agrave; c&aacute;c bạn c&oacute; thể l&agrave;m g&igrave; để g&oacute;p phần cụ thể v&agrave;o việc l&agrave;m giảm hiệu ứng nh&agrave; k&iacute;nh để g&oacute;p phần ổn định nhiệt độ bề mặt Tr&aacute;i Đất.</p> <p>- Tham gia c&aacute;c hoạt động trồng c&acirc;y xanh.</p> <p>- Hạn chế đi lại bằng m&aacute;y bay, c&aacute;c phương tiện c&aacute; nh&acirc;n (&ocirc; t&ocirc;, xe m&aacute;y) sử dụng xăng dầu.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài