Bài 21: Nhóm halogen
Hướng dẫn giải Hoạt động (Trang 110 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
<p>Phản ứng thế của một số muối halide</p> <p><em>Chuẩn bị:</em>&nbsp;3 ống nghiệm, dung dịch NaBr, dung dịch NaI, nước Cl<sub>2</sub>, nước Br<sub>2</sub>&nbsp;lo&atilde;ng.</p> <p><em>Tiến h&agrave;nh:</em></p> <p>- Lấy khoảng 2 mL dung dịch NaBr v&agrave;o ống nghiệm (1), 2 mL dung dịch NaI v&agrave;o mỗi ống nghiệm (2) v&agrave; (3).</p> <p>- Th&ecirc;m v&agrave;o ống nghiệm (1) v&agrave; (2) v&agrave;i giọt nước Cl<sub>2</sub>, th&ecirc;m v&agrave;o ống (3) v&agrave;i giọt nước Br<sub>2</sub>, lắc đều c&aacute;c ống nghiệm.</p> <p><em>Lưu &yacute;: Cẩn thận kh&ocirc;ng để nước Cl</em><em><sub>2</sub></em><em>, nước Br</em><em><sub>2</sub></em><em>&nbsp;gi&acirc;y ra tay, quần &aacute;o.</em></p> <p>Quan s&aacute;t sự thay đổi m&agrave;u của dung dịch trong c&aacute;c ống nghiệm v&agrave; trả lời c&acirc;u hỏi:</p> <p>1. Nhận x&eacute;t sự thay đổi m&agrave;u của dung dịch trong c&aacute;c ống nghiệm.</p> <p>2. So s&aacute;nh t&iacute;nh oxi ho&aacute; của Cl<sub>2</sub>, Br<sub>2</sub>, I<sub>2</sub>.</p> <p>3. H&atilde;y chọn một thuốc thử để chứng tỏ c&oacute; sự tạo th&agrave;nh I<sub>2</sub>&nbsp;khi cho nước chlorine (hoặc nước bromine) t&aacute;c dụng với dung dịch sodium iodide.</p> <p><strong>Lời giải:</strong></p> <p>1. Ống nghiệm (1): dung dịch chuyển sang m&agrave;u v&agrave;ng.</p> <p>Ống nghiệm (2): dung dịch c&oacute; m&agrave;u v&agrave;ng v&agrave; c&oacute; chất rắn m&agrave;u đen t&iacute;m.</p> <p>Ống nghiệm (3): dung dịch m&agrave;u v&agrave;ng nhạt dần v&agrave; c&oacute; chất rắn m&agrave;u đen t&iacute;m.</p> <p>2. T&iacute;nh oxi h&oacute;a của Clo mạnh hơn Brom n&ecirc;n Clo c&oacute; thể đẩy ion Br<sup>&ndash;</sup>&nbsp;ra khỏi dung dịch muối.</p> <p>T&iacute;nh oxi h&oacute;a của Brom mạnh hơn Iot n&ecirc;n Brom c&oacute; thể đẩy ion I<sup>&ndash;</sup>&nbsp;ra khỏi dung dịch muối.</p> <p>&rArr; T&iacute;nh oxi h&oacute;a của Cl<sub>2</sub>&nbsp;&gt; Br<sub>2</sub>&nbsp;&gt; I<sub>2</sub>.</p> <p>3. Để chứng tỏ c&oacute; sự tạo th&agrave;nh I<sub>2</sub>&nbsp;khi cho nước chlorine (hoặc nước bromine) t&aacute;c dụng với dung dịch sodium iodide ta c&oacute; thể d&ugrave;ng thuốc thử l&agrave; hồ tinh bột v&igrave; I<sub>2</sub>&nbsp;tạo m&agrave;u xanh đặc trưng với hồ tinh bột.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài
Hướng dẫn giải Câu hỏi 1 (Trang 105 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Hoạt động 1 (Trang 105 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Hoạt động 2 (Trang 105 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Hoạt động 1 (Trang 106 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Hoạt động 2 (Trang 106 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 2 (Trang 106 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 3 (Trang 106 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 4 (Trang 107 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 5 (Trang 108 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Hoạt động (Trang 108 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 6 (Trang 109 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Hoạt động (Trang 109 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 7 (Trang 110 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 8 (Trang 110 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 9 (Trang 111 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Em có thể (Trang 111 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải