Hỏi gia sư
Gia sư 1-1
Chuyên đề
Trắc nghiệm
Tài liệu
Cửa hàng
Chọn lớp
Lớp 6
Lớp 7
Lớp 8
Lớp 9
Lớp 10
Lớp 11
Lớp 12
Đăng ký
Đăng nhập
Trang chủ
Hỏi gia sư
Gia sư 1-1
Chuyên đề
Trắc nghiệm
Tài liệu
Cửa hàng
Trang chủ
/
Giải bài tập
/ Lớp 10 / Hóa học /
Bài 21: Nhóm halogen
Bài 21: Nhóm halogen
Hướng dẫn giải Hoạt động 1 (Trang 105 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
<p>Tra cứu số liệu Bảng 6.1, Bảng 6.2 và Hình 6.2 để hoàn thành bảng mô tả một số đặc điểm cấu tạo của các nguyên tử halogen theo mẫu sau:</p> <table class="table table-bordered"> <tbody> <tr> <td> <p><strong>Nguyên tử</strong></p> </td> <td> <p>Lớp electron ngoài cùng</p> </td> <td> <p>Bán kính nguyên tử</p> </td> <td> <p>Độ âm điện</p> </td> </tr> <tr> <td> <p><strong>Fluorine</strong></p> </td> <td> <p>?</p> </td> <td> <p>?</p> </td> <td> <p>?</p> </td> </tr> <tr> <td> <p><strong>Chlorine</strong></p> </td> <td> <p>?</p> </td> <td> <p>?</p> </td> <td> <p>?</p> </td> </tr> <tr> <td> <p><strong>Bromine</strong></p> </td> <td> <p>?</p> </td> <td> <p>?</p> </td> <td> <p>?</p> </td> </tr> <tr> <td> <p><strong>Iodine</strong></p> </td> <td> <p>?</p> </td> <td> <p>?</p> </td> <td> <p>?</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p>Từ bảng số liệu thu được, hãy:</p> <p>a) Giải thích tại sao nguyên tử halogen có xu hướng nhận 1 electron từ nguyên tử kim loại, hoặc góp chung 1 electron với nguyên tử phi kim, để hình thành liên kết.</p> <p>b) Nêu và giải thích xu hướng biến đổi bán kính nguyên tử, độ âm điện của các nguyên tử halogen. Từ đó dự đoán xu hướng biến đổi tính oxi hoá từ F đến I.</p> <p>c) Dựa vào cấu hình electron lớp ngoài cùng và độ âm điện, giải thích tại sao nguyên tử fluorine chỉ có số oxi hoá -1 trong các hợp chất?</p> <p><strong>Lời giải:</strong></p> <table class="table table-bordered"> <tbody> <tr> <td> <p><strong>Nguyên tử</strong></p> </td> <td> <p>Lớp electron ngoài cùng</p> </td> <td> <p>Bán kính nguyên tử</p> </td> <td> <p>Độ âm điện</p> </td> </tr> <tr> <td> <p><strong>Fluorine</strong></p> </td> <td> <p>7</p> </td> <td> <p>72 pm</p> </td> <td> <p>3,98</p> </td> </tr> <tr> <td> <p><strong>Chlorine</strong></p> </td> <td> <p>7</p> </td> <td> <p>100 pm</p> </td> <td> <p>3,16</p> </td> </tr> <tr> <td> <p><strong>Bromine</strong></p> </td> <td> <p>7</p> </td> <td> <p>114 pm</p> </td> <td> <p>2,96</p> </td> </tr> <tr> <td> <p><strong>Iodine</strong></p> </td> <td> <p>7</p> </td> <td> <p>133 pm</p> </td> <td> <p>2,66</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p>a) Nguyên tử halogen có 7 electron lớp ngoài cùng nên có xu hướng nhận 1 electron từ nguyên tử kim loại, hoặc góp chung 1 electron với nguyên tử phi kim, để hình thành liên kết, khi này các nguyên tử halogen đạt cấu hình electron bền vững của khí hiếm gần nó nhất.</p> <p>Tổng quát: X + e → X<sup>-</sup></p> <p>b) Đi từ F – I, bán kính nguyên tử tăng dần vì lực hút giữa hạt nhân với các electron lớp ngoài cùng giảm.</p> <p>Đi từ F – I, độ âm điện giảm dần vì số lớp electron tăng, lực hút giữa hạt nhân với các electron lớp ngoài cùng giảm.</p> <p>⇒ Dự đoán: Tính oxi hóa giảm dần từ F > Cl > Br > I.</p> <p>c) Nguyên tử fluorine có độ âm điện lớn nhất nên nguyên tử fluorine chỉ có xu hướng hút electron về mình. Mà lớp ngoài cùng có 7 electron nên nguyên tử fluorine sẽ nhận 1 electron về mình để đạt cấu hình electron bền vững của khí hiếm gần nó nhất (Ne).</p> <p>⇒ Trong các hợp chất, fluorine chỉ có số oxi hóa là -1.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài
Hướng dẫn giải Câu hỏi 1 (Trang 105 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Hoạt động 2 (Trang 105 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Hoạt động 1 (Trang 106 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Hoạt động 2 (Trang 106 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 2 (Trang 106 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 3 (Trang 106 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 4 (Trang 107 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 5 (Trang 108 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Hoạt động (Trang 108 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 6 (Trang 109 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Hoạt động (Trang 109 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 7 (Trang 110 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Hoạt động (Trang 110 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 8 (Trang 110 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 9 (Trang 111 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Em có thể (Trang 111 SGK Hóa 10, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Xem lời giải