Bài 13: Phản ứng Oxi hóa - Khử
Lý thuyết Phản ứng Oxi hóa - khử
<div id="11"> <h3 dir="ltr">1. Số oxi h&oacute;a</h3> <p>Trong c&aacute;c đơn chất, điện t&iacute;ch của nguy&ecirc;n tử lu&ocirc;n bằng 0, trong ph&acirc;n tử hợp chất, điện tử của nguy&ecirc;n tử n&oacute;i chung kh&aacute;c 0.</p> <p>V&iacute; dụ: Điện t&iacute;ch của Mg v&agrave; O v&agrave; trong hợp chất ion MgO tương ứng l&agrave; 2+ v&agrave; 2-. Trong ph&acirc;n tử HCl, điện t&iacute;ch thực của H v&agrave; Cl lần lượt l&agrave;&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi mathvariant="normal">&#948;</mi><mo>+</mo><mi mathvariant="normal">&#948;</mi><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><mi>v&#224;</mi><mo>&#160;</mo><mi mathvariant="normal">&#948;</mi><mo>-</mo><mi mathvariant="normal">&#948;</mi><mo>-</mo></math>, trong đ&oacute;&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mn>0</mn><mo>&#160;</mo><mo>&#60;</mo><mo>&#160;</mo><mi>&#948;</mi><mi>&#948;</mi><mo>&#160;</mo><mo>&#60;</mo><mo>&#160;</mo><mn>1</mn><mo>&#160;</mo><mi>v</mi><mi>&#224;</mi><mo>&#160;</mo><mi>g</mi><mi>i</mi><mi>&#225;</mi><mo>&#160;</mo><mi>t</mi><mi>r</mi><mi>&#7883;</mi><mo>&#160;</mo><mi>&#948;</mi><mi>&#948;</mi></math> n&agrave;y kh&ocirc;ng thể x&aacute;c định được.</p> <p>Người ta thường sử dụng điện t&iacute;ch giả định thay v&igrave; điện t&iacute;ch thực v&agrave; gọi đ&oacute; l&agrave; số oxi h&oacute;a.</p> </div> <p dir="ltr"><strong>a) Số oxi h&oacute;a l&agrave; g&igrave;?</strong></p> <p dir="ltr">Số oxi h&oacute;a của một nguy&ecirc;n tử một nguy&ecirc;n tố trong hợp chất l&agrave; điện t&iacute;ch của nguy&ecirc;n tử nguy&ecirc;n tố đ&oacute; với giả định đ&acirc;y l&agrave; hợp chất ion.</p> <p dir="ltr">VD: Trong c&aacute;c hợp chất ion:</p> <p dir="ltr">-) Na<sup>+</sup>Cl<sup>-</sup>: Số oxi h&oacute;a của Na l&agrave; +1 v&agrave; của Cl l&agrave; -1.</p> <p dir="ltr">-) Mg<sup>2+</sup>O<sup>2-</sup>: Số oxi h&oacute;a của Mg l&agrave; +2 v&agrave; của O l&agrave; -2.</p> <div> <p dir="ltr">-) Trong c&aacute;c hợp chất cộng h&oacute;a trị H-S-H: Giả định l&agrave; hợp chất ion, hai cặp electron chung sẽ lệch ho&agrave;n to&agrave;n về ph&iacute;a nguy&ecirc;n tử S (c&oacute; độ &acirc;m điện cao hơn), mỗi li&ecirc;n kết đơn c&oacute; 1 electron của H bị chuyển sang S n&ecirc;n hợp chất ion giả định l&agrave; H<sup>+</sup>S<sup>2-</sup>H<sup>+</sup>. Vậy số oxi h&oacute;a của H l&agrave; +1, của S l&agrave; -2.</p> <p dir="ltr"><strong>b) X&aacute;c định số oxi h&oacute;a của nguy&ecirc;n tử c&aacute;c nguy&ecirc;n tố trong hợp chất</strong></p> <p dir="ltr">C&oacute; 2 c&aacute;ch để x&aacute;c định số oxi h&oacute;a của c&aacute;c nguy&ecirc;n tử nguy&ecirc;n tố h&oacute;a học trong hợp chất.</p> <p dir="ltr">C&aacute;ch 1: Dựa theo số oxi h&oacute;a của 1 số nguy&ecirc;n tử đ&atilde; biết v&agrave; điện t&iacute;ch của ph&acirc;n tử hoặc ion</p> <p dir="ltr">C&aacute;ch n&agrave;y thực hiện theo 2 quy tắc sau:</p> <p dir="ltr"><strong>-) Quy tắc 1:</strong></p> <p dir="ltr">&nbsp; +) Số oxi h&oacute;a của nguy&ecirc;n tử nguy&ecirc;n tố trong đơn chất bằng 0/</p> <p dir="ltr">&nbsp; +) Trong c&aacute;c hợp chất, số oxi h&oacute;a của H l&agrave; +1 (trừ một số hydride NaH, CaH<sub>2</sub>...). Số oxi h&oacute;a của O l&agrave; -2 (trừ một số trường hợp như OF, HD,...). Số oxi h&oacute;a của c&aacute;c kim loại kiềm (nh&oacute;m IA: Li, Na, K...) lu&ocirc;n l&agrave; +1, kim loại kiềm thổ (nh&oacute;m IIA: Be, Mg, Ca, Ba,...) lu&ocirc;n l&agrave; +2, số oxi h&oacute;a của Al l&agrave; +3.</p> <p dir="ltr"><strong>-) Quy tắc 2: Dựa theo c&ocirc;ng thức cấu tạo</strong></p> <p dir="ltr">&nbsp; +) Đ&acirc;y l&agrave; c&aacute;ch t&iacute;nh điện t&iacute;ch c&aacute;c nguy&ecirc;n tử trong hợp chất với giả định đ&oacute; l&agrave; hợp chất ion dựa v&agrave;o c&ocirc;ng thức cấu tạo.</p> <p dir="ltr">&nbsp; +) C&aacute;ch n&agrave;y c&oacute; thể &aacute;p dụng cho mọi trường hợp nhưng phải biết c&ocirc;ng thức cấu tạo của chất.</p> <p dir="ltr"><strong>VD: X&aacute;c định số oxi h&oacute;a của C v&agrave; O trong hợp chất CO<sub>2</sub>:</strong></p> <p dir="ltr">+) Carbon dioxide (CO<sub>2</sub>) c&oacute; c&ocirc;ng thức cấu tạo l&agrave; O=C=O</p> <p dir="ltr">+) Trong mỗi li&ecirc;n kết đ&ocirc;i&nbsp; C = O, C g&oacute;p 2e, khi giả định CO<sub>2</sub> l&agrave; hợp chất ion th&igrave; 2e n&agrave;y chuyển sang O. V&igrave; c&oacute; hai li&ecirc;n kết C=O n&ecirc;n CO<sub>2</sub> c&oacute; c&ocirc;ng thức giả định l&agrave; O<sup>2-</sup>C<sup>4+</sup>O<sup>2-</sup> . Từ đ&oacute; x&aacute;c định được số oxi h&oacute;a của O l&agrave; -2 v&agrave; của C l&agrave; +4.</p> <p dir="ltr">Như vậy ta c&oacute; thể r&uacute;t ra:</p> <p dir="ltr"><strong>Với giả thiết l&agrave; hợp chất ion, số oxi h&oacute;a</strong><strong> của một nguy&ecirc;n tử một nguy&ecirc;n tố trong hợp chất l&agrave; điện t&iacute;ch của nguy&ecirc;n tử nguy&ecirc;n tố đ&oacute;.</strong></p> <h3 dir="ltr">2. Phản ứng oxi h&oacute;a - khử</h3> <p><strong>Nếu dựa v&agrave;o số oxi h&oacute;a th&igrave; ta c&oacute; thể ph&acirc;n loại c&aacute;c phản ứng h&oacute;a học th&agrave;nh 2 loại sau:</strong></p> <ul> <li>Phản ứng c&oacute; sự thay đổi số oxi h&oacute;a của c&aacute;c nguy&ecirc;n tử trước v&agrave; sau phản ứng</li> <li>Phản ứng kh&ocirc;ng c&oacute; sự thay đổi số oxi h&oacute;a của c&aacute;c nguy&ecirc;n tử trước v&agrave; sau phản ứng</li> </ul> <p><strong>a) Một số kh&aacute;i niệm:</strong></p> <div> <div> <p dir="ltr">- <strong>Phản ứng oxi h&oacute;a - khử</strong> l&agrave; phản ứng h&oacute;a học trong đ&oacute; c&oacute; sự thay đổi số oxi h&oacute;a của &iacute;t nhất một nguy&ecirc;n tố h&oacute;a học.</p> <p dir="ltr">VD:</p> <p dir="ltr"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mo>(</mo><mn>1</mn><mo>)</mo><mo>:</mo><mo>&#160;</mo><mn>2</mn><mi>Ag</mi><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><msub><mi>Cl</mi><mn>2</mn></msub><mo>&#160;</mo><mo>&#8594;</mo><mo>&#160;</mo><mn>2</mn><mi>AgCl</mi></math></p> <p dir="ltr"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mo>(</mo><mn>2</mn><mo>)</mo><mo>:</mo><mo>&#160;</mo><mn>2</mn><msub><mi>AgNO</mi><mn>3</mn></msub><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><msub><mi>BaCl</mi><mn>2</mn></msub><mo>&#160;</mo><mo>&#8594;</mo><mo>&#160;</mo><mi>AgCl</mi><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><mi>Ba</mi><msub><mfenced><msub><mi>NO</mi><mn>3</mn></msub></mfenced><mn>2</mn></msub></math></p> <p dir="ltr"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mo>(</mo><mn>3</mn><mo>)</mo><mo>:</mo><mo>&#8201;</mo><msub><mi>Cl</mi><mn>2</mn></msub><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><mn>2</mn><mi>NaOH</mi><mo>&#160;</mo><mo>&#8594;</mo><mo>&#160;</mo><mi>NaOCl</mi><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><mi>NaCl</mi><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><msub><mi mathvariant="normal">H</mi><mn>2</mn></msub><mi mathvariant="normal">O</mi></math></p> <p dir="ltr">Trong c&aacute;c phản ứng tr&ecirc;n, phản ứng (1) v&agrave; (3) l&agrave; phản ứng oxi h&oacute;a khử v&igrave; c&oacute; sự thay đổi số oxi h&oacute;a của c&aacute;c chất sau phản ứng. Phản ứng (3) l&agrave; phản ứng tạo nước Javel, trong phản ứng n&agrave;y d&ugrave; chỉ c&oacute; sự thay đổi số oxi h&oacute;a ở chlorine nhưng n&oacute; vẫn l&agrave; phản ứng oxi h&oacute;a - khử. Phản ứng (2) kh&ocirc;ng phải phản ứng oxi h&oacute;a khử.</p> <p dir="ltr">Với phản ứng oxi h&oacute;a - khử, một số kh&aacute;i niệm sau đ&acirc;y thường được sử dụng:</p> <p dir="ltr">+) Chất khử (chất bị oxi h&oacute;a) l&agrave; chất nhường e. V&iacute; dụ Ag trong phản ứng (1).</p> <p dir="ltr">+) Chất oxi h&oacute;a (chất bị khử) l&agrave; chất nhận e. V&iacute; dụ Cl<sub>2</sub> trong phản ứng 1</p> <p dir="ltr">+) Qu&aacute; tr&igrave;nh oxi h&oacute;a (sự oxi h&oacute;a) l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh nhường e. V&iacute; dụ qu&aacute; tr&igrave;nh Ag nhường e trong phản ứng (1).</p> <p dir="ltr">+) Qu&aacute; tr&igrave;nh khử (sự khử) l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh nhận e. V&iacute; dụ qu&aacute; tr&igrave;nh Cl nhận electron trong phản ứng (1).</p> <p dir="ltr"><strong>b) C&acirc;n bằng phản ứng oxi h&oacute;a - khử theo phương ph&aacute;p thăng bằng electron</strong></p> <p dir="ltr">Phản ứng oxi h&oacute;a - khử c&oacute; sự thay đổi số oxi h&oacute;a. C&oacute; nghĩa l&agrave; c&oacute; c&aacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh nhường v&agrave; nhận electron. Ta c&oacute; thể c&acirc;n bằng c&aacute;c phản ứng oxi h&oacute;a - khử theo nguy&ecirc;n tắc: "Trong một phản ứng, tổng số electron nhường phải bằng tổng số electron nhận.</p> <p dir="ltr">VD1: C&acirc;n bằng phản ứng&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>Al</mi><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><msub><mi mathvariant="normal">O</mi><mn>2</mn></msub><mo>&#160;</mo><mo>&#8594;</mo><mo>&#160;</mo><msub><mi>Al</mi><mn>2</mn></msub><msub><mi mathvariant="normal">O</mi><mn>3</mn></msub></math></p> <p dir="ltr">Bước 1: X&aacute;c định sự thay đổi số oxi h&oacute;a trước v&agrave; sau phản ứng của c&aacute;c nguy&ecirc;n tử:</p> <p dir="ltr"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mover><mi>Al</mi><mn>0</mn></mover><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><mover><msub><mi mathvariant="normal">O</mi><mn>2</mn></msub><mn>0</mn></mover><mo>&#160;</mo><mo>&#8594;</mo><mo>&#160;</mo><mover><munder><mi>Al</mi><mn>2</mn></munder><mrow><mo>+</mo><mn>3</mn></mrow></mover><mover><munder><mi mathvariant="normal">O</mi><mn>3</mn></munder><mrow><mo>-</mo><mn>2</mn></mrow></mover></math></p> <p dir="ltr">Bước 2: Viết c&aacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh oxi h&oacute;a v&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh khử:</p> <p dir="ltr"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mo>(</mo><mn>1</mn><mo>)</mo><mo>:</mo><mo>&#160;</mo><mover><mi>Al</mi><mn>0</mn></mover><mo>&#160;</mo><mo>&#8594;</mo><mo>&#160;</mo><mover><mi>Al</mi><mrow><mo>+</mo><mn>3</mn></mrow></mover><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><mn>3</mn><mi mathvariant="normal">e</mi><mspace linebreak="newline"/><mo>(</mo><mn>2</mn><mo>)</mo><mo>:</mo><mo>&#160;</mo><mover><mi mathvariant="normal">O</mi><mn>0</mn></mover><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><mn>2</mn><mi mathvariant="normal">e</mi><mo>&#160;</mo><mo>&#8594;</mo><mo>&#160;</mo><mover><mi mathvariant="normal">O</mi><mrow><mo>-</mo><mn>2</mn></mrow></mover></math></p> <p dir="ltr">Bước 3: Thăng bằng electron bằng c&aacute;ch nh&acirc;n hệ số v&agrave;o c&aacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh nhường v&agrave; nhận e sao cho tổng số e nhường bằng tổng số e nhận. Cộng c&aacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh (đ&atilde; nh&acirc;n hệ số) với nhau sẽ thu được sơ đồ (3) dưới đ&acirc;y:</p> <p dir="ltr"><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mn>2</mn><mo>&#160;</mo><mi mathvariant="normal">x</mi><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mover><mi>Al</mi><mn>0</mn></mover><mo>&#160;</mo><mo>&#8594;</mo><mo>&#160;</mo><mover><mi>Al</mi><mrow><mo>+</mo><mn>3</mn></mrow></mover><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#8201;</mo><mn>3</mn><mi mathvariant="normal">e</mi><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>(</mo><mn>1</mn><mo>)</mo><mspace linebreak="newline"/><mn>3</mn><mo>&#160;</mo><mi mathvariant="normal">x</mi><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mover><mi mathvariant="normal">O</mi><mn>0</mn></mover><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><mn>2</mn><mi mathvariant="normal">e</mi><mo>&#160;</mo><mo>&#8594;</mo><mo>&#160;</mo><mover><mi mathvariant="normal">O</mi><mrow><mo>-</mo><mn>2</mn></mrow></mover><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>(</mo><mn>2</mn><mo>)</mo><mspace linebreak="newline"/><mspace linebreak="newline"/><mo>&#8658;</mo><mo>&#160;</mo><mn>2</mn><mover><mi>Al</mi><mn>0</mn></mover><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><mn>3</mn><mover><mi mathvariant="normal">O</mi><mn>0</mn></mover><mo>&#160;</mo><mo>&#8594;</mo><mo>&#160;</mo><mn>2</mn><mover><mi>Al</mi><mrow><mo>+</mo><mn>3</mn></mrow></mover><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><mn>3</mn><mover><mi mathvariant="normal">O</mi><mrow><mo>-</mo><mn>2</mn></mrow></mover></math></p> <p dir="ltr">VD2: C&acirc;n bằng phản ứng&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>Cu</mi><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#8201;</mo><msub><mi>HNO</mi><mn>3</mn></msub><mo>&#160;</mo><mo>&#8594;</mo><mo>&#160;</mo><mi>Cu</mi><msub><mfenced><msub><mi>NO</mi><mn>3</mn></msub></mfenced><mn>2</mn></msub><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><mi>NO</mi><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><msub><mi mathvariant="normal">H</mi><mn>2</mn></msub><mi mathvariant="normal">O</mi></math></p> <p>Bước 1:&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mover><mi>Cu</mi><mn>0</mn></mover><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><mi mathvariant="normal">H</mi><mo>&#160;</mo><mover><mi mathvariant="normal">N</mi><mrow><mo>+</mo><mn>5</mn></mrow></mover><mo>&#160;</mo><msub><mi mathvariant="normal">O</mi><mn>3</mn></msub><mo>&#160;</mo><mo>&#8594;</mo><mo>&#160;</mo><mover><mi>Cu</mi><mrow><mo>+</mo><mn>2</mn></mrow></mover><msub><mfenced><msub><mi>NO</mi><mn>3</mn></msub></mfenced><mn>2</mn></msub><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><mover><mi mathvariant="normal">N</mi><mrow><mo>+</mo><mn>2</mn></mrow></mover><mo>&#160;</mo><mi mathvariant="normal">O</mi><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><msub><mi mathvariant="normal">H</mi><mn>2</mn></msub><mi mathvariant="normal">O</mi></math></p> <p>Bước 2:</p> <p><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mover><mi>Cu</mi><mn>0</mn></mover><mo>&#160;</mo><mo>&#8594;</mo><mo>&#160;</mo><mover><mi>Cu</mi><mrow><mn>2</mn><mo>+</mo></mrow></mover><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><mn>2</mn><mi mathvariant="normal">e</mi><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>(</mo><mn>1</mn><mo>)</mo><mspace linebreak="newline"/><mspace linebreak="newline"/><mover><mi mathvariant="normal">N</mi><mrow><mo>+</mo><mn>5</mn></mrow></mover><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#8201;</mo><mn>3</mn><mi mathvariant="normal">e</mi><mo>&#160;</mo><mo>&#8594;</mo><mo>&#160;</mo><mover><mi mathvariant="normal">N</mi><mrow><mo>+</mo><mn>2</mn></mrow></mover><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>(</mo><mn>2</mn><mo>)</mo></math></p> <p>Bước 3:</p> <p><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mn>3</mn><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mi mathvariant="normal">x</mi><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mover><mi>Cu</mi><mn>0</mn></mover><mo>&#160;</mo><mo>&#8594;</mo><mo>&#160;</mo><mover><mi>Cu</mi><mrow><mo>+</mo><mn>2</mn></mrow></mover><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><mn>2</mn><mi mathvariant="normal">e</mi><mspace linebreak="newline"/><mn>2</mn><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mi mathvariant="normal">x</mi><mo>&#160;</mo><mo>&#160;</mo><mover><mi mathvariant="normal">N</mi><mrow><mo>+</mo><mn>5</mn></mrow></mover><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#8201;</mo><mn>3</mn><mi mathvariant="normal">e</mi><mo>&#160;</mo><mo>&#8594;</mo><mo>&#160;</mo><mover><mi mathvariant="normal">N</mi><mrow><mo>+</mo><mn>2</mn></mrow></mover><mspace linebreak="newline"/><mo>&#8658;</mo><mo>&#160;</mo><mn>3</mn><mover><mi>Cu</mi><mn>0</mn></mover><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><mn>2</mn><mover><mi mathvariant="normal">N</mi><mrow><mo>+</mo><mn>5</mn></mrow></mover><mo>&#160;</mo><mo>&#8594;</mo><mo>&#160;</mo><mn>3</mn><mover><mi>Cu</mi><mrow><mo>+</mo><mn>2</mn></mrow></mover><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><mn>2</mn><mover><mi mathvariant="normal">N</mi><mrow><mo>+</mo><mn>2</mn></mrow></mover></math></p> <p>Bước 4:&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mn>3</mn><mi>Cu</mi><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><mn>8</mn><msub><mi>HNO</mi><mn>3</mn></msub><mo>&#160;</mo><mo>&#8594;</mo><mo>&#160;</mo><mn>3</mn><mi>Cu</mi><msub><mfenced><msub><mi>NO</mi><mn>3</mn></msub></mfenced><mn>2</mn></msub><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#8201;</mo><mn>2</mn><mi>NO</mi><mo>&#160;</mo><mo>+</mo><mo>&#160;</mo><mn>4</mn><msub><mi mathvariant="normal">H</mi><mn>2</mn></msub><mi mathvariant="normal">O</mi></math></p> <p><strong>c) &Yacute; nghĩa v&agrave; một số phản ứng oxi h&oacute;a - khử quan trọng</strong></p> </div> <p>- Phản ứng oxi ho&aacute;-khử c&oacute; &yacute; nghĩa rất quan trọng, hầu hết c&aacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh tự nhi&ecirc;n v&agrave; nh&acirc;n tạo tr&ecirc;n Tr&aacute;i Đất c&oacute; li&ecirc;n quan đến phản ứng oxi ho&aacute; - khử.</p> <p>- Một số loại phản ứng oxi ho&aacute; - khử quan trọng c&oacute; thể kể ra như:</p> <p><strong>&nbsp; +) Phản ứng li&ecirc;n quan đến việc cung cấp năng lượng:</strong></p> <ul> <li>Qu&aacute; tr&igrave;nh oxi ho&aacute; c&aacute;c ph&acirc;n tử thường giải ph&oacute;ng một lượng lớn năng lượng.&nbsp;</li> <li>Từ xa xưa, con người đ&atilde; biết c&aacute;ch đốt ch&aacute;y than củi để lấy lửa sưởi ấm, nấu nướng,...Phản ứng sinh ra năng lượng dưới dạng nhiệt khi đốt than l&agrave;: C + O<sub>2</sub>&nbsp;&rarr; CO<sub>2</sub></li> <li>Phản ứng n&agrave;y toả năng lượng.</li> <li>C&aacute;c hoạt động của cơ thể đều cần năng lượng, sự h&ocirc; hấp đ&atilde; cung cấp oxygen để oxi ho&aacute; c&aacute;c chất, chẳng hạn đường glucose sinh ra năng lượng: C<sub>6</sub>H<sub>12</sub>O<sub>6</sub>&nbsp; +&nbsp; 6O<sub>2</sub>&nbsp;&rarr; 6CO<sub>2</sub>&nbsp; + 6H<sub>2</sub>O</li> <li>Phản ứng n&agrave;y toả năng lượng.</li> </ul> <p><strong>+ Phản ứng li&ecirc;n quan đến việc lưu trữ năng lượng:</strong></p> <ul> <li>Pin lithium &ndash; ion trong điện thoại, m&aacute;y t&iacute;nh, cũng như acquy trong &ocirc; t&ocirc;, xe m&aacute;y c&oacute; thể dự trữ năng lượng dưới dạng điện năng dựa v&agrave;o c&aacute;c phản ứng oxi ho&aacute; - khử.</li> <li>Phản ứng quang hợp cũng l&agrave; một trong những phản ứng oxi ho&aacute; - khử quan trọng nhất tr&ecirc;n Tr&aacute;i Đất, năng lượng được lấy từ &aacute;nh s&aacute;ng mặt trời v&agrave; t&iacute;ch trữ trong tinh bột: 6CO<sub>2</sub>&nbsp;+ 6H<sub>2</sub>O&nbsp;&rarr;&nbsp; C<sub>6</sub>H<sub>12</sub>O<sub>6</sub>&nbsp;+ 6O<sub>2</sub></li> </ul> <p>​B&ecirc;n cạnh những phản ứng oxi ho&aacute; - khử quan trọng, c&oacute; &iacute;ch lợi đối với con người, c&ograve;n c&oacute; một loại phản ứng oxi ho&aacute; - khử diễn ra ngo&agrave;i &yacute; muốn, chẳng hạn c&aacute;c phản ứng ăn m&ograve;n kim loại, như sự tạo gỉ. Hằng năm, lượng kim loại mất đi do sự tạo gỉ v&agrave;o khoảng 10-30% lượng kim loại được sản xuất ra, g&acirc;y tổn thất rất lớn về kinh tế.</p> <p>Một số kiến thức quan trọng cần nhớ:</p> <p>-) Phản ứng oxi ho&aacute; - khử l&agrave; phản ứng ho&aacute; học trong đ&oacute; c&oacute; sự thay đổi số oxi h&oacute;a của &iacute;t nhất một nguy&ecirc;n tố h&oacute;a học.</p> <p>-) Việc c&acirc;n bằng phản ứng oxi h&oacute;a - khử dựa theo nguy&ecirc;n tắc: trong một phản ứng, tổng số electron nhường phải bằng tổng số electron nhận sự thăng bằng electron).</p> </div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài
Hướng dẫn giải Mở đầu (Trang 70 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Luyện tập 1, 2 (Trang 71 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 1 (Trang 71 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Luyện tập 3 (Trang 72 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Luyện tập 4 (Trang 72 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Luyện tập 5 (Trang 72 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 2 (Trang 72 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 3, 4 (Trang 73 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 5 (Trang 74 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 6, 7 (Trang 74 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Luyện tập 6 (Trang 74 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Vận dụng (Trang 75 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Câu hỏi 8 (Trang 75 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Bài 1 (Trang 76 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Bài 2 (Trang 76 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Bài 3 (Trang 76 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Bài 4 (Trang 76 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải
Hướng dẫn giải Bài 5 (Trang 76 SGK Hóa 10, Bộ Cánh diều)
Xem lời giải