Trang chủ / Giải bài tập / Lớp 8 / Lịch sử / Bài 29. Chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp và nh…
Bài 29. Chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp và nh…
Vào cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX, thực dân Pháp thi hành những chính sách gì về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục ở Việt Nam?
<p style="text-align: justify;"><strong><em>* Chính trị:</em></strong> tổ chức bộ máy chính quyền từ trung ương đến địa phương đều do thực dân Pháp chi phối.
<!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ -->
</p>
<p style="text-align: justify;"><strong><em>* Kinh tế:</em></strong>
</p><p style="text-align: justify;"><em>– Trong nông nghiệp:</em> Pháp đẩy mạnh việc cướp đoạt ruộng đất, lập các đồn điền.
</p><p style="text-align: justify;"><em>– Trong công nghiệp: </em>
</p><p style="text-align: justify;">+ Pháp tập trung khai thác than và kim loại.
</p><p style="text-align: justify;">+ Ngoài ra, Pháp đầu tư vào một số ngành khác như xi măng, điện, chế biến gỗ, xay xát gạo, giấy, diêm,…
</p><p style="text-align: justify;"><em>– Giao thông vận tải:</em> Thực dân Pháp xây dựng hệ thống giao thông vận tải đường bộ, đường sắt để tăng cường bóc lột kinh tế và phục vụ mục đích quân sự.
</p><p style="text-align: justify;"><em>– Về thương nghiệp:</em>
<!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ -->
</p>
<p style="text-align: justify;">+ Pháp độc chiếm thị trường Việt Nam, hàng hoá của Pháp nhập vào Việt Nam chỉ bị đánh thuế rất nhẹ hoặc được miễn thuế, nhưng đánh thuế cao hàng hoá các nước khác.</p>
<p style="text-align: justify;">+ Hàng hóa của Việt Nam chủ yếu là xuất sang Pháp.
</p><p style="text-align: justify;"><em>– Tài chính:</em> đề ra các thứ thuế mới bên cạnh các loại thuế cũ, nặng nhất là thuế muối, thuế rượu, thuế thuốc phiện,…
</p><p style="text-align: justify;"><strong><em>* Văn hóa – giáo dục:</em></strong>
</p><p style="text-align: justify;">– Chính sách của Pháp hạn chế phát triển giáo dục ở thuộc địa, duy trì chế độ giáo dục của thời phong kiến, lợi dụng hệ tư tưởng phong kiến và tri thức cựu học để phục vụ chế độ mới.
</p><p style="text-align: justify;">– Số trường học chỉ được mở một cách dè dặt, số trẻ được đến trường rất ít, càng ở các lớp cao, số học sinh càng giảm dần.
</p><p style="text-align: justify;">– Thực hiện chính sách <em>“Ngu dân”:</em> kìm hãm nhân dân ta trong vòng ngu dốt để dễ bề cai trị.
</p>