Bài 29. Chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp và nh…
Vào cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX, thực dân Pháp thi hành những chính sách gì về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục ở Việt Nam?
<p style="text-align: justify;"><strong><em>* Chính trị:</em></strong> tổ chức bộ máy chính quyền từ trung ương đến địa phương đều do thực dân Pháp chi phối. <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --> </p> <p style="text-align: justify;"><strong><em>* Kinh tế:</em></strong> </p><p style="text-align: justify;"><em>– Trong nông nghiệp:</em> Pháp đẩy mạnh việc cướp đoạt ruộng đất, lập các đồn điền. </p><p style="text-align: justify;"><em>– Trong công nghiệp: </em> </p><p style="text-align: justify;">+ Pháp tập trung khai thác than và kim loại. </p><p style="text-align: justify;">+ Ngoài ra, Pháp đầu tư vào một số ngành khác như xi măng, điện, chế biến gỗ, xay xát gạo, giấy, diêm,… </p><p style="text-align: justify;"><em>– Giao thông vận tải:</em> Thực dân Pháp xây dựng hệ thống giao thông vận tải đường bộ, đường sắt để tăng cường bóc lột kinh tế và phục vụ mục đích quân sự. </p><p style="text-align: justify;"><em>– Về thương nghiệp:</em> <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --> </p> <p style="text-align: justify;">+ Pháp độc chiếm thị trường Việt Nam, hàng hoá của Pháp nhập vào Việt Nam chỉ bị đánh thuế rất nhẹ hoặc được miễn thuế, nhưng đánh thuế cao hàng hoá các nước khác.</p> <p style="text-align: justify;">+ Hàng hóa của Việt Nam chủ yếu là xuất sang Pháp. </p><p style="text-align: justify;"><em>– Tài chính:</em> đề ra các thứ thuế mới bên cạnh các loại thuế cũ, nặng nhất là thuế muối, thuế rượu, thuế thuốc phiện,… </p><p style="text-align: justify;"><strong><em>* Văn hóa – giáo dục:</em></strong> </p><p style="text-align: justify;">– Chính sách của Pháp hạn chế phát triển giáo dục ở thuộc địa, duy trì chế độ giáo dục của thời phong kiến, lợi dụng hệ tư tưởng phong kiến và tri thức cựu học để phục vụ chế độ mới. </p><p style="text-align: justify;">– Số trường học chỉ được mở một cách dè dặt, số trẻ được đến trường rất ít, càng ở các lớp cao, số học sinh càng giảm dần. </p><p style="text-align: justify;">– Thực hiện chính sách <em>“Ngu dân”:</em> kìm hãm nhân dân ta trong vòng ngu dốt để dễ bề cai trị. </p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài
Tại sao các nhà yêu nước ở Việt Nam thời bấy giờ muốn noi theo con đường cứu nước của Nhật Bản?
Xem lời giải
Nêu tác động của chính sách khai thác thuộc địa đối với kinh tế, xã hội Việt Nam.
Xem lời giải
Lập bảng thống kê về tình hình các giai cấp, tầng lớp trong xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX theo mẫu:
Xem lời giải
Nêu điểm mới của xu hướng cứu nước đầu thế kỉ XX
Xem lời giải
Lý thuyết Xu hướng mới trong cuộc vận động giải phóng dân tộc (1897 – 1914)
Xem lời giải
Lý thuyết Đô thị phát triển, sự xuất hiện các giai cấp, tầng lớp mới (1897 -1914)
Xem lời giải
Lý thuyết Những chuyển biến về xã hội Việt Nam (1897 – 1914) – Vùng nông thôn
Xem lời giải
Lý thuyết Chính sách văn hoá, giáo dục của Pháp (1897 – 1914)
Xem lời giải
Lý thuyết Chính sách kinh tế của Pháp (1897 – 1914)
Xem lời giải
Lý thuyết Tổ chức bộ máy Nhà nước Việt Nam (1897 – 1914)
Xem lời giải
Theo em, chính sách văn hóa, giáo dục của Pháp có phải để “khai hoá văn minh” cho người Việt Nam hay không? Vì sao?
Xem lời giải
Em hãy vẽ sơ đồ tổ chức Nhà nước ở Việt Nam do thực dân Pháp dựng lên.
Xem lời giải
Em có nhận xét gì về tổ chức bộ máy cai trị của thực dân Pháp?
Xem lời giải
Nêu chính sách của thực dân Pháp trong các ngành nông nghiệp, công, thương nghiệp, giao thông vận tải và tài chính.
Xem lời giải
Các chính sách trên của Pháp nhằm mục đích gì?
Xem lời giải
Dưới thời Pháp thuộc, các giai cấp địa chủ phong kiến và nông dân có những thay đổi như thế nào?
Xem lời giải
Cùng với sự phát triển của đô thị, các giai cấp, tầng lớp mới nào đã xuất hiện?
Xem lời giải
Thái độ của từng giai cấp, tầng lớp đối với cách mạng giải phóng dân tộc như thế nào? Vì sao họ lại có thái độ như vậy?
Xem lời giải