Trang chủ / Giải bài tập / Lớp 10 / Địa lý / Bài 21. Các nguồn lực phát triển kinh tế
Bài 21. Các nguồn lực phát triển kinh tế
<strong>Giải bài vận dụng trang 64 SGK Địa lí 10</strong>
<p>Tìm hiểu và trình bày một số nguồn lực chính để phát triển kinh tế ở địa phương em.</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>- Tìm kiếm thông tin trên Internet về một số nguồn lực chính để phát triển kinh tế ở địa phương mình.</p>
<p>- Các nguồn lực đó có thể là: nguồn lực bên trong (vị trí địa lí, tự nhiên, kinh tế - xã hội) hay nguồn lực bên ngoài (vốn đầu tư nước ngoài, khoa học – công nghệ,…).</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p><strong><em>Ví dụ: Em sống ở Hà Nội.</em></strong></p>
<p>Một số nguồn lực chính để phát triển kinh tế ở Hà Nội:</p>
<p><strong><em>* Nguồn lực bên trong</em></strong></p>
<p>- Vị trí địa lí: trung tâm ĐBSH, vị trí địa lí – chính trị quan trọng, đầu mối giao thương với các vùng khác trong nước và quốc tế.</p>
<p>=> Vị trí đặc biệt quan trọng, thuận lợi giao lưu, hợp tác phát triển kinh tế trong và ngoài nước.</p>
<p>- Nguồn lực tự nhiên:</p>
<p>+ Địa hình chủ yếu là đồng bằng => thuận lợi cho quy hoạch, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế.</p>
<p>+ Khí hậu nhiệt đới gió mùa với 1 mùa đông lạnh => đa dạng cơ cấu cây trồng.</p>
<p>+ Nước mặt: nhiều hồ, đầm tạo nên nhiều cảnh quan sinh thái => phát triển du lịch, nghỉ dưỡng và nuôi trồng thủy sản.</p>
<p>+ Tài nguyên sinh vật phong phú, đa dạng, nhiều loài có giá trị kinh tế.</p>
<p>- Nguồn lực kinh tế - xã hội:</p>
<p>+ Dân số đông (8,2 triệu người – 2020) => nguồn lao động dồi dào, thị trường tiêu thụ rộng lớn.</p>
<p>+ Lịch sử - văn hóa lâu đời => phát triển du lịch.</p>
<p><strong><em>* Nguồn lực bên ngoài</em></strong></p>
<p>- Đầu tư nước ngoài: địa phương đứng thứ 3 cả nước về tổng vốn đầu tư nước ngoài (2021).</p>
<p>=> Đóng góp quan trọng và kết quả phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố.</p>
<p>- Khoa học – công nghệ: đang được phát triển và chuyển giao.</p>
<p>=> Nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.</p>