Chi tiết câu hỏi

Lớp 7 • Ngữ Văn
Hỏi nhanh
Gia sư đã trả lời
thời gian15:54, 24/07/2024
Việt một đoạn Văn cảm nhận về bài thơ " Đưa con đi học" của Tế Hanh
Giúp e nhanh với ạ

Trả lời

Gia sư Hải Yến

15:57, 24/07/2024

Chào em, em tham khảo nhé 


"Đưa con đi học" là một bài thơ tiêu biểu của Tế Hanh, được sáng tác vào năm 1955, trong tập thơ "Khi con tu hú". Bài thơ thể hiện tình cảm cha con sâu nặng, đồng thời khơi gợi những suy nghĩ về trách nhiệm và niềm tin của người cha vào tương lai của con.
Bài thơ mở đầu bằng hình ảnh người cha đưa con đi học trong buổi sáng mùa thu:
"Sáng nay mùa thu sang Cha đưa con đi học Sương đọng cỏ bên đường Nắng lên ngời hạt ngọc Lúa đang thì ngậm sữa Xanh mướt cao ngập đầu Con nhìn quanh bỡ ngỡ Sao chẳng thấy trường đâu?"
Bức tranh thiên nhiên mùa thu được miêu tả một cách sinh động, tươi đẹp: sương đọng trên cỏ, nắng lên lấp lánh, lúa đang thì ngậm sữa, xanh mướt cao ngập đầu. Tuy nhiên, trước mắt con, trường học vẫn chưa hiện ra. Điều này thể hiện sự bỡ ngỡ, non nớt của đứa trẻ trước ngưỡng cửa mới.
Tiếp theo, bài thơ miêu tả tâm trạng của người cha và con khi đến trường:
"Hương lúa tỏa bao la Như hương thơm đất nước Con ơi đi với cha Trường của con phía trước"
Người cha khẽ gợi ý cho con về ngôi trường đang chờ đón phía trước. Hình ảnh "hương lúa tỏa bao la" như hương thơm của đất nước gợi lên trong lòng con tình yêu quê hương tha thiết. Lời cha "con ơi đi với cha" thể hiện sự động viên, khích lệ con bước vào thế giới mới.
Bài thơ kết thúc bằng hình ảnh người cha và con bước vào trường:
"Cổng trường rộng mở Mang theo cả niềm vui Của tuổi thơ con trẻ Tiếng trống vang lên Tiếng ríu rít chào đời Của những em bé nhỏ Như chim non chui ra khỏi vỏ"
Cổng trường rộng mở như chào đón con đến với một thế giới mới đầy tri thức và niềm vui. Tiếng trống trường vang lên báo hiệu một ngày học mới bắt đầu. Hình ảnh "những em bé nhỏ như chim non chui ra khỏi vỏ" thể hiện sự hồn nhiên, trong sáng của tuổi thơ.
"Đưa con đi học" là một bài thơ giản dị, mộc mạc nhưng chứa đựng tình cảm cha con sâu nặng. Bài thơ không chỉ khơi gợi những kỷ niệm đẹp về ngày đầu tiên đi học mà còn khẳng định niềm tin vào tương lai của thế hệ trẻ.
Ngoài ra, bài thơ còn sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật như: phép điệp, phép đối, ẩn dụ,... để tăng sức gợi cảm cho bài thơ. Nhịp thơ nhanh nhẹn, cùng với giọng thơ nhẹ nhàng, tha thiết đã góp phần tạo nên sự thành công cho bài thơ.
Bài thơ "Đưa con đi học" là một bài thơ hay, giàu cảm xúc, xứng đáng là một viên ngọc quý trong kho tàng thơ ca Việt Nam.

Bạn muốn hỏi điều gì?

question icon ĐẶT CÂU HỎI

500.000+

Lượt tải

10.000+

Câu hỏi được giải mỗi ngày

5.000+

Gia sư giải đáp

Ghé thăm ứng dụng của chúng tôi

CoLearn - Nền tảng học tập kết nối

intro-cut