Chi tiết câu hỏi

Lớp 7 • Ngữ Văn
Hỏi nhanh
Gia sư đã trả lời
thời gian17:22, 21/07/2024
Khổ thơ đầu của bài thơ đưa con đi học sử dụng biện pháp tự từ gì và tác dụng của nó

Trả lời

Gia sư Hải Yến

17:47, 21/07/2024

Em tham khảo nhé

Khổ thơ đầu bài thơ "Đưa con đi học" sử dụng các biện pháp tu từ sau:
1. So sánh: "Sương đọng cỏ bên đường / Nắng lên ngời hạt ngọc" (so sánh sương đọng với hạt ngọc) "Lúa đang thì ngậm sữa / Xanh mướt cao ngập đầu" (so sánh lúa đang thì với trẻ em)
2. Nhân hóa: "Lúa đang thì ngậm sữa" (nhân hóa lúa như người mẹ đang cho con bú)
3. Ẩn dụ: "Hương lúa tỏa bao la / Như hương thơm đất nước" (ẩn dụ hương lúa là hương thơm của đất nước)
Tác dụng của các biện pháp tu từ:
Tạo ra những hình ảnh thơ đẹp, sinh động: Nhờ có các biện pháp tu từ mà cảnh vật trong bài thơ hiện lên một cách rõ nét, tươi sáng, gợi cảm. Hình ảnh "sương đọng cỏ bên đường" lấp lánh như "hạt ngọc", "lúa đang thì ngậm sữa" xanh mướt "cao ngập đầu" đã vẽ nên một bức tranh quê hương thanh bình, yên ả.
Thể hiện tình cảm yêu mến thiên nhiên, đất nước: Qua những hình ảnh thơ đẹp, tác giả đã thể hiện tình yêu mến thiên nhiên, đất nước của mình. Thiên nhiên hiện lên trong bài thơ không chỉ đẹp mà còn tràn đầy sức sống, như đang ôm ấp, che chở cho con người.
Gợi tả tâm trạng của người cha: Biện pháp tu từ còn góp phần gợi tả tâm trạng của người cha. Người cha nhìn cảnh vật thiên nhiên mà như thấy được tương lai tươi sáng của con mình. Con mình cũng sẽ trưởng thành và đẹp đẽ như những bông lúa kia.
Tăng sức gợi cảm cho bài thơ: Nhờ có các biện pháp tu từ mà bài thơ trở nên giàu hình ảnh, gợi cảm hơn, dễ đi vào lòng người đọc hơn.

Bạn muốn hỏi điều gì?

question icon ĐẶT CÂU HỎI

500.000+

Lượt tải

10.000+

Câu hỏi được giải mỗi ngày

5.000+

Gia sư giải đáp

Ghé thăm ứng dụng của chúng tôi

CoLearn - Nền tảng học tập kết nối

intro-cut