Chi tiết câu hỏi

Lớp 10 • Ngữ Văn
Hỏi nhanh
Gia sư đã trả lời
thời gian21:05, 24/04/2024
Ý nghĩa của nhân vật bà lão trong việc thể hiện chủ đề của truyện một bữa no của nam cao

Trả lời

Gia sư Trần Trang

21:07, 24/04/2024

chào em gia sư gửi em câu trả lời để em tham khảo nhé

Bà lão là nhân vật chính trong truyện ngắn "Một bữa no" của nhà văn Nam Cao. Bà lão đại diện cho tầng lớp nông dân nghèo khổ, bị bóc lột, áp bức trong xã hội phong kiến Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám. Cuộc đời bà lão là chuỗi ngày dài đói khổ, cơ cực và chết trong tủi nhục.

Sự xuất hiện của bà lão trong tác phẩm mang nhiều ý nghĩa:

Thể hiện hiện thực xã hội bất công, tàn bạo: Qua hình ảnh bà lão, Nam Cao đã vạch trần sự bất công, tàn bạo của xã hội phong kiến, nơi người nông dân bị áp bức, bóc lột đến mức cùng quẫn, không có lấy một bữa no.
Khẳng định phẩm chất tốt đẹp của người nông dân: Mặc dù sống trong cảnh đói khổ, nhưng bà lão vẫn giữ được những phẩm chất tốt đẹp như sự lương thiện, vị tha và lòng tự trọng.
Thể hiện niềm thương cảm sâu sắc đối với người nông dân: Nam Cao đã dành cho bà lão một sự thương cảm sâu sắc. Ông đã tố cáo xã hội bất công, đồng thời thể hiện niềm tin vào tương lai tươi sáng của người nông dân sau Cách mạng.
Cái chết của bà lão là một bi kịch thương tâm, là lời kêu gọi tố cáo xã hội phong kiến thối nát và là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai còn thờ ơ,冷漠 trước số phận của người nông dân.

Nhân vật bà lão đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện chủ đề tác phẩm "Một bữa no". Bà lão là hiện thân cho tình cảnh bi thảm của người nông dân trong xã hội phong kiến và là lời tố cáo đanh thép đối với chế độ bất công.
chúc em học tốt

Bạn muốn hỏi điều gì?

question icon ĐẶT CÂU HỎI

500.000+

Lượt tải

10.000+

Câu hỏi được giải mỗi ngày

5.000+

Gia sư giải đáp

Ghé thăm ứng dụng của chúng tôi

CoLearn - Nền tảng học tập kết nối

intro-cut