Chi tiết câu hỏi

Lớp 10 • Lịch sử
Hỏi nhanh
Gia sư đã trả lời
thời gian22:01, 07/04/2024
Lấy ví dụ tư tưởng " yêu nước lấy dân làm gốc" ở mỗi triều đại việt nam

Trả lời

Gia sư Trần Trang

22:02, 07/04/2024

chào em gia sư gửi em câu trả lời để em tham khảo nhé

Ví dụ về tư tưởng “yêu nước lấy dân làm gốc” ở mỗi triều đại Việt Nam:

Thời kỳ phong kiến:

Lý Thái Tổ: Dời đô từ Hoa Lư về Đại La (Thăng Long) - quyết định mang tính chiến lược, thể hiện tầm nhìn xa trông rộng, đặt lợi ích của đất nước và nhân dân lên hàng đầu.
Trần Hưng Đạo: Lãnh đạo quân dân ta chiến thắng quân Nguyên Mông hùng mạnh, thể hiện tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí quyết tâm bảo vệ độc lập dân tộc.
Lê Lợi: Khởi nghĩa Lam Sơn, đánh tan quân Minh, lập ra triều Lê Sơ, thể hiện ý chí quật cường, lòng yêu nước sâu sắc và mong muốn mang lại cuộc sống thái bình cho nhân dân.
Thời kỳ cận đại:

Nguyễn Trãi: Một nhà văn hóa lớn, anh hùng dân tộc, người đã phò tá Lê Lợi dẹp loạn Minh, góp phần xây dựng và phát triển đất nước. Ông cũng là tác giả của Bình Ngô đại cáo - áng văn chương bất hủ thể hiện tinh thần yêu nước và ý thức dân tộc sâu sắc.
Tôn Đức Thắng: Chủ tịch nước đầu tiên của Việt Nam, một nhà cách mạng lão thành, người đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Ông luôn quan tâm đến đời sống của nhân dân, là tấm gương sáng về tinh thần yêu nước và lòng nhân ái.
Thời kỳ hiện đại:

Hồ Chí Minh: Vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, người đã sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam và lãnh đạo nhân dân ta giành chiến thắng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Suốt cuộc đời, Người luôn nêu cao tinh thần yêu nước, thương dân, coi dân là gốc.
Võ Nguyên Giáp: Đại tướng Quân đội Nhân dân Việt Nam, một nhà quân sự tài ba, người đã góp phần quan trọng vào chiến thắng của dân tộc. Ông là tấm gương sáng về lòng yêu nước, ý chí quyết tâm và tài thao lược.
Ngoài ra, còn có rất nhiều tấm gương khác thể hiện tinh thần yêu nước lấy dân làm gốc trong lịch sử Việt Nam.

Kết luận:

Tư tưởng “yêu nước lấy dân làm gốc” là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, được thể hiện qua các triều đại và được tiếp nối, phát huy trong thời đại ngày nay.
chúc em học tốt

Bạn muốn hỏi điều gì?

question icon ĐẶT CÂU HỎI

500.000+

Lượt tải

10.000+

Câu hỏi được giải mỗi ngày

5.000+

Gia sư giải đáp

Ghé thăm ứng dụng của chúng tôi

CoLearn - Nền tảng học tập kết nối

intro-cut