Chi tiết câu hỏi

Lớp 10 • Ngữ Văn
Hỏi nhanh
Gia sư đã trả lời
thời gian20:49, 01/04/2024
Viết đoạn văn nghị luận ( khoảng 150 chữ ) phân tích hình ảnh cây Tùng trong văn bản sau :
Tùng ( bài 3)
Tuyết sương thấy đã đặng nhiều ngày,
Có thuốc trường sinh càng khỏe thay.
Hổ phách, phục linh nhìn mấy biết,
Dành còn để trợ dân này.

Trả lời

Gia sư Trần Trang

20:52, 01/04/2024

chào em gia sư gửi em câu trả lời để em tham khảo nhé

Cây Tùng trong bài thơ "Tùng" (bài 3) của Mãn Giác Thiền Sư hiện lên với vẻ đẹp kiên cường, bất khuất trước thời gian và thiên nhiên khắc nghiệt.

"Tuyết sương thấy đã đặng nhiều ngày" cho thấy cây Tùng đã trải qua bao sương tuyết, bao mùa đông lạnh giá. Tuy nhiên, "Có thuốc trường sinh càng khỏe thay", Tùng vẫn hiên ngang, sừng sững, không hề gục ngã. Hình ảnh "Hổ phách, phục linh nhìn mấy biết" thể hiện sức sống mãnh liệt, trường tồn của cây Tùng. Tùng được ví như một vị thuốc quý, có khả năng trường sinh bất lão.

Cây Tùng không chỉ có sức sống mãnh liệt mà còn mang trong mình phẩm chất cao quý: "Dành còn để trợ dân này". Tùng không chỉ sống cho bản thân mà còn cống hiến, giúp đỡ con người. Cây Tùng là biểu tượng của sự hy sinh, lòng vị tha.

Như vậy, qua hình ảnh cây Tùng, tác giả đã thể hiện quan niệm về khí phách, cốt cách của người quân tử. Đó là sự kiên cường, bất khuất, luôn vươn lên .đồng thời biết cống hiến cho đời.

Đoạn văn này dài khoảng 150 chữ, đã phân tích được hình ảnh cây Tùng trong bài thơ "Tùng" (bài 3) một cách ngắn gọn, súc tích, đầy đủ các ý chính.
chúc em học tốt

Bạn muốn hỏi điều gì?

question icon ĐẶT CÂU HỎI

500.000+

Lượt tải

10.000+

Câu hỏi được giải mỗi ngày

5.000+

Gia sư giải đáp

Ghé thăm ứng dụng của chúng tôi

CoLearn - Nền tảng học tập kết nối

intro-cut