Chi tiết câu hỏi

Lớp 11 • Lịch sử
Hỏi nhanh
Gia sư đã trả lời
thời gian22:00, 23/03/2024
Câu1.Từ cuộc cải cách của Lê Thánh Tông(thế kĩ XV), liên hệ VN hiện nay có thể vận dụng, kế thừa cái gì. Nêu rõ ít nhất 3 vấn đề và nêu ra ví dụ

Câu 2 Từ cuộc cải cách của Minh Mạng thế kĩ XIX), liên hệ VN hiện nay có thể vận dụng, kế thừa cái gì. Nêu rõ ít nhất 3 vấn đề và nêu ra ví dụ(theo chương trình tụi em đang học thì cải cách Minh Mạng chỉ chú trong vào cải cách bộ máy chính quyền ở Trung ương và Địa phương thôi ạ,nhưng giáo viên trên trường lại yêu cầu 3 vấn đề nên thầy cô cứ chú trọng vào bộ máy chính quyền ở 2 nơi đó và một cái quan trọng sau bộ máy là được ạ)

++++chú ý:ví dụ gần gũi,nhiều người biết phù hợp với học sinh,vì là câu tự luận nên thầy cô soạn sâu vào giúp em ạ

Câu 3.So sánh cải cách Minh Mạng với cải cách Lê Thánh Tông

Câu 4.Nhận thức đúng và không đúng về kết quả và ý nghĩa của cuộc cải cách Hồ Quý Ly

câu 5.Nhận thức đúng về cải cách Minh Mạng

Câu 6.Nhận thức đúng và không đúng về nội dung, kết quả,ý nghĩa của cuộc cải cách Lê Thánh Tông

++++em chân thành cảm ơn thầy cô đã hỗ trợ em ạ

Trả lời

Gia sư Trần Trang

22:03, 23/03/2024

chào em gia sư gửi em câu trả lời để em tham khảo nhé
câu 3:

Cải cách Minh Mạng: Nhằm củng cố chế độ phong kiến tập quyền, tăng cường quyền lực của nhà vua, hạn chế sự tự chủ của các địa phương.
Cải cách Lê Thánh Tông: Nhằm củng cố bộ máy nhà nước, phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, và xây dựng quốc phòng.
2. Nội dung:

a. Cải cách hành chính:

Cải cách Minh Mạng:

Chia lại đơn vị hành chính, đặt thêm các cấp quan lại.
Chấn chỉnh bộ máy quan lại, tăng cường kỷ luật.
Quy định rõ chức trách, quyền hạn của các cấp quan lại.
Cải cách Lê Thánh Tông:

Sắp xếp lại hệ thống quan lại, chia thành 6 bộ, 3 ty và các cơ quan khác.
Đặt ra luật lệ, quy định rõ ràng về chức trách, quyền hạn của các cấp quan lại.
Cử quan lại đi kiểm tra, giám sát hoạt động của các địa phương.
b. Cải cách luật pháp:

Cải cách Minh Mạng:

Ban hành bộ luật "Hoàng triều luật lệ" (1835).
Bổ sung, sửa đổi luật lệ về nhiều lĩnh vực như: ruộng đất, thuế khóa, hôn nhân, gia đình,...
Cải cách Lê Thánh Tông:

Ban hành bộ luật "Hồng Đức luật lệ" (1485).
Đây là bộ luật hoàn chỉnh, tiến bộ nhất thời phong kiến Việt Nam.
Nội dung luật bao gồm nhiều lĩnh vực như: luật hình sự, luật dân sự, luật hành chính,...
c. Cải cách kinh tế:

Cải cách Minh Mạng:

Đo đạc ruộng đất, lập lại sổ thuế.
Mở rộng diện tích canh tác, phát triển các ngành thủ công nghiệp.
Khuyến khích thương nghiệp, buôn bán.
Cải cách Lê Thánh Tông:

Khuyến khích nông nghiệp, phát triển các ngành thủ công nghiệp.
Mở rộng giao thương với nước ngoài.
d. Cải cách giáo dục:

Cải cách Minh Mạng:

Mở rộng trường học, phát triển hệ thống giáo dục.
Tăng cường thi cử, tuyển chọn nhân tài.
Cải cách Lê Thánh Tông:

Mở trường học ở các địa phương, khuyến khích học tập.
Chuẩn bị cho việc thi cử, tuyển chọn nhân tài.
3. Kết quả:

Cải cách Minh Mạng:

Củng cố chế độ phong kiến tập quyền, tăng cường quyền lực của nhà vua.
Kinh tế, văn hóa, giáo dục có phát triển nhưng không nhiều.
Nảy sinh nhiều mâu thuẫn trong xã hội.
Cải cách Lê Thánh Tông:

Đất nước phát triển thịnh vượng, đời sống nhân dân được cải thiện.
Nền văn hóa Đại Việt đạt nhiều thành tựu rực rỡ.
Đặt nền móng cho sự phát triển của đất nước trong những giai đoạn sau.
4. Đánh giá:

Cải cách Minh Mạng:

Có nhiều tiến bộ so với thời kỳ trước, tuy nhiên còn nhiều hạn chế.
Chưa thực sự giải quyết được những mâu thuẫn trong xã hội.
Cải cách Lê Thánh Tông:

Là cuộc cải cách toàn diện, sâu sắc và có hiệu quả cao.
Góp phần đưa Đại Việt trở thành một quốc gia hùng mạnh, văn hiến.
5. Điểm giống nhau:

Cả hai cuộc cải cách đều nhằm mục đích củng cố chế độ phong kiến tập quyền.
Cả hai đều chú trọng cải cách hành chính, luật pháp, kinh tế, giáo dục.
Cả hai đều đạt được những thành tựu nhất định.
6. Điểm khác nhau:

Mục đích cụ thể của hai cuộc cải cách có khác nhau.
Nội dung cải cách của Minh Mạng tập trung vào việc củng cố quyền lực
câu 4:

Kết quả:

Cải cách hành chính:
Bãi bỏ hệ thống quan liêu, quý tộc, thay thế bằng hệ thống quan lại mới theo năng lực.
Sắp xếp lại hệ thống hành chính, chia nhỏ các đơn vị hành chính.
Cải cách kinh tế:
Đo đạc ruộng đất, lập lại sổ thuế.
Thu hồi ruộng đất của vua quan, quý tộc, chia cho dân cày.
Phát triển thủ công nghiệp, thương nghiệp.
Cải cách giáo dục:
Mở rộng trường học, phát triển hệ thống giáo dục.
Chú trọng thi cử, tuyển chọn nhân tài.
Cải cách văn hóa:
Sử dụng chữ Nôm trong các văn bản hành chính.
Sáng tạo ra nhiều vở tuồng, chèo mới.
Ý nghĩa:

Tiến bộ:
Thể hiện tinh thần đổi mới, mong muốn xây dựng đất nước phát triển.
Có nhiều cải cách táo bạo, đi trước thời đại.
Góp phần củng cố nền độc lập dân tộc.
Hạn chế:
Một số cải cách chưa phù hợp với thực tế, gây khó khăn cho nhân dân.
Thi hành cải cách quá rắn rỏi, thiếu mềm dẻo.
Chưa tập hợp được sức mạnh toàn dân.
Nhận thức không đúng:

Kết quả:

Cho rằng tất cả các cải cách đều thất bại.
Nhận định cải cách chỉ mang lại lợi ích cho Hồ Quý Ly và gia đình.
Ý nghĩa:

Cho rằng cải cách không có ý nghĩa gì, thậm chí là phản động.
Phủ nhận những đóng góp của Hồ Quý Ly cho đất nước.
Lý do:

Do ảnh hưởng của quan điểm phong kiến chính thống, coi trọng vai trò của vua, coi thường những cải cách táo bạo.
Do thiếu hiểu biết về bối cảnh lịch sử và mục đích của cải cách.
Do đánh giá một cách phiến diện, chỉ tập trung vào những hạn chế của cải cách.
Kết luận:

Cải cách Hồ Quý Ly là một cuộc cải cách táo bạo, có nhiều tiến bộ, tuy nhiên cũng có những hạn chế. Cần đánh giá cuộc cải cách một cách khách quan, toàn diện, trên cơ sở khoa học và lịch sử.
chúc em học tốt (không hỏi nhiều câu trong mỗi lần hỏi em nhé)

Bạn muốn hỏi điều gì?

question icon ĐẶT CÂU HỎI

500.000+

Lượt tải

10.000+

Câu hỏi được giải mỗi ngày

5.000+

Gia sư giải đáp

Ghé thăm ứng dụng của chúng tôi

CoLearn - Nền tảng học tập kết nối

intro-cut