Chi tiết câu hỏi

Lớp 6 • Địa lý
Hỏi nhanh
Gia sư đã trả lời
thời gian19:59, 14/03/2024
Nguyên nhân sinh ra dòng biển là gì?các dòng biển nóng và lạnh ảnh hưởng như thế nào đến đặc điểm nơi nó đi qua

Trả lời

Gia sư Trần Trang

20:01, 14/03/2024

chào em gia sư gửi em câu trả lời để em tham khảo nhé

Nguyên nhân sinh ra dòng biển:

Gió: Đây là nguyên nhân chính tạo ra các dòng biển. Gió thổi thường xuyên và liên tục trên mặt biển sẽ tạo ra lực ma sát, kéo theo nước biển di chuyển, hình thành nên các dòng biển. Ví dụ, gió Tín phong thổi theo hướng Đông - Tây là nguyên nhân chính tạo ra dòng biển Xích đạo.

Chuyển động tự quay của Trái Đất: Lực Coriolis sinh ra do chuyển động tự quay của Trái Đất làm lệch hướng chuyển động của các dòng biển. Lực này khiến các dòng biển ở bán cầu Bắc chuyển hướng sang phải, còn ở bán cầu Nam chuyển hướng sang trái.

Sự chênh lệch về nhiệt độ và độ mặn: Nước biển ở các khu vực có nhiệt độ và độ mặn khác nhau sẽ có tỉ trọng khác nhau. Nước nóng và ít mặn có tỉ trọng nhẹ hơn, sẽ di chuyển lên trên và chảy về phía các khu vực có nước lạnh và mặn hơn.

Địa hình đáy biển: Địa hình đáy biển cũng có thể ảnh hưởng đến hướng di chuyển của các dòng biển. Ví dụ, các dãy núi ngầm có thể cản trở hoặc làm thay đổi hướng di chuyển của dòng biển.

Ảnh hưởng của dòng biển nóng và lạnh:

Dòng biển nóng:

Khí hậu: Mang theo hơi nước và nhiệt lượng, làm cho khí hậu nơi nó đi qua trở nên ấm áp và ẩm ướt hơn. Ví dụ, dòng biển Kuroshio (dòng biển Nhật Bản) mang theo nước ấm từ vùng xích đạo đến bờ biển phía Đông Nhật Bản, khiến cho khí hậu nơi đây ôn hòa hơn so với các khu vực cùng vĩ độ.
Lượng mưa: Dòng biển nóng thường đi kèm với lượng mưa cao hơn do hơi nước được cung cấp dồi dào.
Sinh vật biển: Dòng biển nóng thường có nhiều sinh vật biển hơn do nhiệt độ nước ấm thích hợp cho sự phát triển của các loài sinh vật.
Dòng biển lạnh:

Khí hậu: Mang theo nước lạnh, làm cho khí hậu nơi nó đi qua trở nên khô hạn và lạnh hơn. Ví dụ, dòng biển Peru (dòng biển Humboldt) mang theo nước lạnh từ Nam Cực đến bờ biển phía Tây Nam Mỹ, khiến cho khu vực này có khí hậu sa mạc.
Lượng mưa: Dòng biển lạnh thường đi kèm với lượng mưa thấp hơn do ít cung cấp hơi nước cho khu vực.
Sinh vật biển: Dòng biển lạnh thường có ít sinh vật biển hơn do nhiệt độ nước lạnh không thích hợp cho sự phát triển của nhiều loài sinh vật.
Ngoài ra, các dòng biển còn ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt hải sản, giao thông vận tải trên biển, du lịch biển, v.v.
chúc em học tốt

Bạn muốn hỏi điều gì?

question icon ĐẶT CÂU HỎI

500.000+

Lượt tải

10.000+

Câu hỏi được giải mỗi ngày

5.000+

Gia sư giải đáp

Ghé thăm ứng dụng của chúng tôi

CoLearn - Nền tảng học tập kết nối

intro-cut