Chi tiết câu hỏi

Lớp 7 • Ngữ Văn
Hỏi nhanh
Gia sư đã trả lời
thời gian21:45, 09/11/2023
Viết bài văn phân tích đặc điểm của nhân vật thầy Đuy-sen trong tác phẩm '' Người thầy đầu tiên'' của nhà văn Ai-tơ-ma-tốp.
Giup em với ạ. em cảm ơn ạ

Trả lời

Gia sư Phạm Uyên

21:55, 09/11/2023

Chào em, em tham khảo:

Gia sư CoLearn không viết bài sẵn cho các em, mà thay vào đó hướng dẫn em qua dàn ý sau:

I. Mở bài: giới thiệu chủ đề bài viết: đặc điểm nhân vật Đuy-sen trong tác phẩm "Người thầy đầu tiên" của nhà văn Ai-tơ-ma-tốp

II. Thân bài:
+ giới thiệu tác giả + tác phẩm
+ tóm tắt nội dung tác phẩm
+ đặc điểm nhân vật thầy Đuy-sen:

Thầy Đuy-sen được khắc họa chủ yếu qua hành động, lời nói.

Thầy là một con người nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc. => nhờ vào thầy mà một vùng đất hoang tàn thành trường học.

dẫn chứng: Khi An-tư-nai và các bạn nhỏ đến trường với sự tò mò “xem thử thầy giáo đang làm gì” thì thấy thầy “từ trong cửa bước ra, người bê bết đất”.
Thầy Đuy-sen “mỉm cười, niềm nở” quệt mồ hôi trên mặt, rồi ôn tồn hỏi: “Đi đâu về thế, các em gái”. Trước các “vị khách” nhỏ tuổi, thầy hiền hậu nói: “Các em ghé vào đây xem là hay lắm, các em chả sẽ học tập ở đây là gì? Còn trường của các em thì có thể nói là đã xong đến nơi rồi...?”.

Thầy khơi dậy trong lòng các em nhỏ người miền núi niềm khao khát được đi học. Thầy truyền cảm hứng về việc học tập cho học sinh

Thầy an ủi An-tư-nai một cách thật chân thành: “An-tư-nai, cái tên hay quá, mà em thì chắc là ngoan lắm phải không?”.
=> Câu nói ấy cùng với nụ cười hiền hậu của Đuy-sen đã khiến cho cô gái dân tộc thiểu số bé nhỏ, bất hạnh “thấy lòng ấm hẳn lại”.

=> Những chi tiết nhỏ nhưng góp phần khắc họa tính cách của thầy giáo

_khi mùa đông đến:
Mỗi khi đi học, các em học sinh đều phải lội qua một con suối.
Mùa đông, nước suối đóng băng, lạnh buốt khiến các em không thể lội qua được nữa.

=> Để giúp học sinh có thể đến lớp, thầy Đuy-sen đã bế các em qua suối, lưng thì cõng, tay thì bế để các em nhỏ có thể an toàn tới trường học.
Ngay cả khi bọn nhà giàu ngu xuẩn, bộ mặt láo xược lên mặt chế giễu, cười cợt, thầy vẫn lạc quan kể chuyện vui cho học sinh quên đi mọi sự.
Những lúc rảnh rỗi, thầy còn lấy đá và những tảng đất cỏ đắp thành các ụ nhỏ trên lòng suốt để bước qua cho khỏi bị ướt chân.
Khi An-tư-nai bị ngã ở suối, thầy đỡ cô bé lên lên bờ và lót chiếc áo choàng cho An-tư-nai ngồi, còn mình thì vẫn tiếp tục công việc.

=> nhân vật thầy Đuy-sen hiện lên là thật đáng trân trọng và ngưỡng mộ. Thầy chính là điểm tựa tinh thần cho những đứa trẻ ở làng Ku-ku-rêu.

Thầy được miêu tả hết sức nhẹ nhàng nhưng những hành động của thầy lại vô cùng ấm áp và sâu sắc => thể hiện tấm lòng của người thầy giáo với học sinh, hết lòng để đem đến cho lũ trẻ học thức và tuổi thơ tốt đẹp

III. Kết bài: tóm tắt ý toàn bài

Chúc em học tốt

Bạn muốn hỏi điều gì?

question icon ĐẶT CÂU HỎI

500.000+

Lượt tải

10.000+

Câu hỏi được giải mỗi ngày

5.000+

Gia sư giải đáp

Ghé thăm ứng dụng của chúng tôi

CoLearn - Nền tảng học tập kết nối

intro-cut