Chi tiết câu hỏi

Lớp 9 • Ngữ Văn
Hỏi nhanh
Gia sư đã trả lời
thời gian19:36, 06/06/2023
phân tích vẻ đẹp trong lối sống , tâm hồn của nhân vật anh thanh niên trong văn bản lạng lẽ Sa pa của Nguyễn Thành Long và nhân vật Phương Định trong văn bản Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh khuê.

Trả lời

Gia sư Hải Yến

19:49, 06/06/2023

Chào em, gia sư gửi em phần mở bài và phân tích nhân vật Anh thanh niên, em dựa vào đó hoàn thiện các phần còn lại nhé. 



Trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của tác giả Nguyễn Thành Long, chúng ta được đưa vào câu chuyện về anh thanh niên sống tại Sa Pa. Anh là một người có tâm hồn và lối sống đẹp, đầy yêu thương và trách nhiệm. Bên cạnh đó,trong tác phẩm Những ngôi sao xa xôi của tác giả Lê Minh Khuê đã khắc họa lên vẻ đẹp, tinh thần yêu nước của những cô gái thanh niên xung phong, mà nỗi bật hơn hết là nhân vật Phương Định. 
Anh thanh niên trong tác phẩm được miêu tả là một con người thiết tha yêu cuộc sống. Điều này được thể hiện qua tình cảm gắn bó, quan tâm, gần gũi của anh với những người xung quanh. Anh thèm người, nhớ người, mong được trò chuyện và đã dùng khúc gỗ chắn ngang đường để tạo ra một không gian gần gũi, ấm áp. Anh là người có trái tim biết yêu thương, sẻ chia, thân thiện. Anh gửi củ tam thất cho vợ bác lái xe, trò chuyện cởi mở, tặng hoa, tặng quà ăn đường cho người vừa mới gặp lần đầu là ông họa sĩ, cô kĩ sư. Anh còn là người có tinh thần lạc quan trong một hoàn cảnh sống nhiều khó khăn, thử thách. Anh biết tạo ra niềm vui cho cuộc sống của mình bằng cách trồng hoa trước nhà và tổ chức một cuộc sống gọn gàng, ngăn nắp, tìm cho mình những thú vui lành mạnh.
Anh thanh niên trong tác phẩm cũng là một con người sống có lí tưởng, có niềm say mê và trách nhiệm với công việc. Anh rất say mê công việc đo gió, đo mưa trên đỉnh Yên Sơn. Anh chấp nhận sống và làm việc một mình trên đỉnh núi cao mấy nghìn mét so với mặt biển, anh dám đối mặt và vượt lên nỗi cô đơn vì tình yêu công việc. Anh coi công việc như một người bạn “ta với công việc là đôi” và thấy hạnh phúc khi được làm việc. Anh tin vào ý nghĩa công việc mình làm, dự báo chính xác thời tiết giúp người nông dân sản xuất, giúp không quân bắn rơi máy bay. Anh làm việc với một tinh thần trách nhiệm rất cao, có những đêm trời lạnh giá anh vẫn trở dậy đo gió, đo mưa. Anh đã vượt lên hoàn cảnh và vượt lên chính mình để hoàn thành công việc. Tất cả đều bắt nguồn từ lí tưởng sống đẹp của anh thanh niên. Anh muốn góp sức mình vào công cuộc dựng xây và bảo vệ cuộc sống mới (công việc của anh giúp ích cho lao động sản xuất và chiến đấu).

Bạn muốn hỏi điều gì?

question icon ĐẶT CÂU HỎI

500.000+

Lượt tải

10.000+

Câu hỏi được giải mỗi ngày

5.000+

Gia sư giải đáp

Ghé thăm ứng dụng của chúng tôi

CoLearn - Nền tảng học tập kết nối

intro-cut