Chi tiết câu hỏi

Lớp 9 • Ngữ Văn
Hỏi nhanh
Gia sư đã trả lời
thời gian18:42, 31/05/2023
Viết về sự im lặng có những dòng cảm động như sau:
Gian khổ nhất là lần ghi và bảo về lúc một giờ sáng. Rét, bác ạ. Ở đây có cả mưa tuyết đấy. Nửa đêm đang nằm trong chăn, nghe chuông đồng hồ chỉ muốn đưa tay tắt đi. Chui ra khỏi chăn, ngọn đèn bão vặn to đến cỡ nào vẫn thấy là không đủ sáng. Xách đèn ra vườn, gió tuyết và lặng im ở bên ngoài như chỉ chực đợi mình ra là ào ào xô tới. Cái lặng im lúc đó mới thật dễ sợ: nó như bị gió chặt ra từng khúc, mà gió thì giống những nhát chổi lớn muốn quét đi tất cả, ném vứt lung tung... Những lúc im lặng lạnh cóng mà lại hừng hực như cháy. Xong việc, trở vào, không thể nào ngủ lại được.
(Lặng lẽ Sa Pa - Nguyễn Thành Long, Ngữ văn 9, tập một)
Và:
Cuộc sống ở đây đã dạy cho chúng tôi thế nào là sự im lặng. Sự im lặng từ sáng đến giờ không bình thường. Cái không bình thường đó đang đến. Tiếng máy bay trinh sát rè rè. Phản lực gầm gào lao theo sau. Hai thứ tiếng đó trộn lẫn vào nhau, rót vào tai con người một cảm giác khó chịu và căng thẳng.[...]
Những cái xảy ra hằng ngày: máy bay rít, bom nổ. Nổ trên cao điểm, cách cải hang này khoảng 300 mét. Đất dưới chân chúng tôi rung. Mấy cái khăn mặt mắc ở đây cũng rung. Tất cả, cứ như lên cơn sốt. Khói lên, và cửa hàng bị che lấp. Không thấy mây và bầu trời đâu nữa.
(Những ngôi sao xa xôi - Lê Minh Khuê, Ngữ văn 9, tập hai) 
Em hãy cảm nhận về sự im lặng trong cuộc sống của những con người lặng lẽ qua những dòng văn của Nguyễn Thành Long và Lê Minh Khuê.

Trả lời

Gia sư Hải Yến

18:50, 31/05/2023

Em tham khảo nhé. 

Những dòng văn của Nguyễn Thành Long và Lê Minh Khuê đã thể hiện rõ sự im lặng trong cuộc sống của những con người lặng lẽ. Sự im lặng không chỉ đơn thuần là không có tiếng ồn, mà nó còn mang trong mình những cảm xúc khác nhau.
Trong "Lặng lẽ Sa Pa", sự im lặng được miêu tả trong cảnh gian khổ của nhân vật. Nhân vật phải ra ngoài giữa đêm tối, chịu đựng cái rét và cái lạnh của mưa tuyết. Cảnh tượng trước mắt như bị gió chặt ra từng khúc, giống như những nhát chổi lớn muốn quét đi tất cả. Sự im lặng lúc này lại càng làm cho người ta cảm thấy sợ hãi và căng thẳng hơn. Tuy nhiên, sự im lặng cũng có thể mang lại cho người ta cảm giác yên bình, thanh tịnh và tĩnh lặng.
Trong "Những ngôi sao xa xôi", sự im lặng lại mang trong mình những cảm xúc khác. Nhân vật phải sống trong một cuộc chiến tranh, nơi mà tiếng máy bay rít, bom nổ trở thành âm thanh quen thuộc hàng ngày. Sự im lặng ở đây lại mang lại cho người ta cảm giác căng thẳng, lo lắng và sợ hãi. Nó là biểu hiện của sự bất an và khủng hoảng trong cuộc sống.
Từ hai bức tranh về sự im lặng này, chúng ta có thể thấy rõ ràng rằng sự im lặng không chỉ đơn thuần là một trạng thái không có tiếng ồn mà nó còn mang trong mình những cảm xúc khác nhau. Tùy vào hoàn cảnh và tâm trạng của mỗi người mà sự im lặng có thể mang lại cho họ những cảm giác khác nhau.

Bạn muốn hỏi điều gì?

question icon ĐẶT CÂU HỎI

500.000+

Lượt tải

10.000+

Câu hỏi được giải mỗi ngày

5.000+

Gia sư giải đáp

Ghé thăm ứng dụng của chúng tôi

CoLearn - Nền tảng học tập kết nối

intro-cut