Chi tiết câu hỏi

Lớp 9 • Ngữ Văn
Hỏi nhanh
Gia sư đã trả lời
thời gian11:22, 28/05/2023
Viết bài văn nghị luận về vấn đề : Sự kì diệu của sẻ chia. ( gs làm theo nguyên tắc này đc hk ạ : MB giới thiệu vấn đề
TB : 1 giải thích Vấn đề
2 bàn luận : ý nghĩa, tại sao cần nó, để có nó thì ta cần làm gì
3, liên hệ mở rộng : những tấm gương về sự sẻ chia.
KB : khái quát lại Vấn đề
lời khuyên cho mọi người
liên hệ bản thân mình )

Trả lời

Gia sư Trần Thục Hiền

11:42, 28/05/2023

Em tham khảo nhé. Chúc em học tốt.
Ngày nay, thế giới quanh ta vẫn còn tồn tại những điều kỳ diệu xuất phát từ trái tim. Đó chính là sự sẻ chia, quan tâm và yêu thương lẫn nhau. Người biết sẻ chia là cho đi mà không cần nhận lại. Nó như sợi dây kết nối con người lại với nhau, giúp con người xích lại gần nhau hơn. Đồng thời, sự sẻ chia đóng một vai trò quan trọng trong cộng đồng, xã hội

Sự sẻ chia là hành động cao cả xuất phát từ trái tim thể hiện lòng nhân đạo, san sẻ gánh nặng, xoa dịu những nỗi đau mà người khác gặp phải. Bên cạnh đó, sự sẻ chia còn là trao đi yêu thương, dùng cả trái tim để đối đãi với mọi người. Lúc ai đó gặp khó khăn, chúng ta giơ đôi bàn tay ra để họ nắm lấy, để họ biết được rằng cuộc sống này dù mệt mỏi, đau đớn thế nào đi nữa thì vẫn có những người nhân nghĩa và sẵn sàng bên cạnh họ.
Sẻ chia giúp mỗi cá nhân thêm hiểu nhau, giúp gắn kết mối quan hệ, có thêm nghị lực để vượt qua khó khăn. Đặc biệt, nó thể hiện được truyền thống tương thân tương ái của dân tộc.

Đối với xã hội, là sợi dây gắn kết giúp người với người trở nên đoàn kết, yêu thương nên sẽ không một ai đơn lẻ trong cuộc sống này. Vì mỗi chúng ta đều có một trái tim biết đồng cảm và sẻ chia trước nỗi đau của người khác. Đây chính là một nghĩa cử cao đẹp, là tinh thần nhân đạo của cả dân tộc.

Trong cuộc sống hằng ngày, sự sẻ chia là cầu nối lan tỏa tình yêu thương đến với mọi người, làm chúng ta xích lại gần nhau hơn. Đồng thời, nó giúp chúng ta tạo dựng được mối quan hệ mật thiết với những người xung quanh. Từ đó, mỗi cá nhân sẽ học được cách sẵn sàng cho đi, tôi luyện được một trái tim đầy lòng nhân ái, vị tha.

Khi sẵn lòng sẻ chia với một ai đó là bạn đã gieo trồng được hạt giống yêu thương đến mọi người và bạn sẽ nhận được yêu thương, giúp đỡ và sự tôn trọng của người khác. Hơn thế, sự sẻ chia trong cuộc sống sẽ mang đến những điều tốt lành và hạnh phúc cho chính bạn.

Ở thời bình, sự sẻ chia, đùm bọc, yêu thương thể hiện rõ qua hành động quyên góp, ủng hộ. Chẳng hạn, những nhóm thiện nguyện quyên góp tiền, đồ cũ cho các bé vùng sâu thiếu thốn hay những trại trẻ mồ côi,... Ngoài ra, sự chia sẻ trong cuộc sống còn thể hiện ở việc góp sức người sức của để xây dựng nơi cư trú, trường học,... Một ví dụ điển hình là những ngôi nhà tình thương dành tặng các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, khi cả nước phải đối mặt với đại dịch Covid-19 thì tinh thần sẻ chia, “nhường cơm sẻ áo” lại được thể hiện rõ hơn qua việc những cây ATM gạo mọc lên ở khắp mọi nơi, hay những mạnh thường quân, nhà hảo tâm,... không ngại nắng mưa, mang đến từng bó rau, miếng thịt, gõ cửa từng nhà. Từ những hình ảnh đẹp ấy mới thấy rằng, sự sẻ chia mới đáng quý làm sao!

Hay gần đây nhất, người dân miền Trung phải hứng chịu cơn bão Noru và trận mưa lịch sử, gây ra nhiều thiệt hại về người và của, khiến các hộ dân sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”. Lúc này, sự sẻ chia trong cuộc sống lại một lần nữa được đề cao khi có lực lượng quân đội sẵn sàng chung tay góp sức giúp đỡ người dân vùng mưa lũ bằng những hành động thiết thực như kịp thời ứng cứu, sơ tán mọi người đến nơi an toàn, thăm hỏi và động viên các gia đình bị thương,..

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, lại có những người vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng loại, dù trong khả năng của mình cũng không giúp đỡ người khác… những người này cần phải xem xét lại thái độ sống của bản thân mình.

Mỗi người sống yêu thương, chan hòa một chút thì cuộc sống này sẽ trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều. Ngày nay, con người cần phải có sự đồng cảm và chia sẻ cho nhau những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống để cuộc sống của mỗi người bớt đi những nỗi buồn, khó khăn để cùng nhau vượt qua được mọi khó khăn tiến tới những điều hạnh phúc nhất. Xã hội này cũng sẽ đẹp biết bao nếu như mỗi người chúng ta luôn biết đồng cảm và chia sẻ. Mỗi đóng góp, chia sẻ ấy dù chỉ ít, dù rất nhỏ bé đi nữa cũng rất cần, vì có những đóng góp nhỏ ấy sẽ tạo nên sức mạnh to lớn đẩy lùi được mọi đói khổ, đưa con người từ dưới đáy vực bay vào không gian hạnh phúc nhất.

Bạn muốn hỏi điều gì?

question icon ĐẶT CÂU HỎI

500.000+

Lượt tải

10.000+

Câu hỏi được giải mỗi ngày

5.000+

Gia sư giải đáp

Ghé thăm ứng dụng của chúng tôi

CoLearn - Nền tảng học tập kết nối

intro-cut