Blog Chia sẻ kiến thức Cách học Vật Lý lớp 12 hiệu quả để đạt điểm cao

Cách học Vật Lý lớp 12 hiệu quả để đạt điểm cao

12:20 19/04/2022

Vật lý thuộc top những môn học “nặng” nhất trong chương trình giáo dục lớp 12. Vừa liên kết với kiến thức đời sống thường ngày, vừa chuẩn bị những hiểu biết cần thiết cho kỳ thi Đại Học, Vật lý 12 trở thành thử thách với các bạn học sinh.

Hiểu được nỗi lòng ấy, nhằm giải quyết những khó khăn cũng như giúp các bạn tự tin hơn khi tiếp cận với môn học này, CoLearn chia sẻ chi tiết 4 cách học Vật Lý 12 hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Cùng tham khảo để trang bị cho bản thân những phương pháp học tối ưu nhất nhé!

Cách học Vật lý 12 hiệu quả
Vật lý là môn học quan trọng trong chương trình giáo dục lớp 12

Tại sao cần phương pháp học Vật lý 12 hiệu quả?

Kiến thức Vật lý lớp 12 cực kỳ rộng lớn, đa dạng

Hầu hết các bạn học viên tại CoLearn nhận định rằng kiến thức Vật lý lớp 12 cực kỳ rộng lớn, đa dạng. Chương trình bao gồm nhiều chương khác nhau, trải dài từ dao động cơ học đến sóng điện từ, dòng điện xoay chiều,... đều có mối liên hệ mật thiết đến đời sống thường ngày. 

Mỗi chương Vật lý còn đi kèm một số phương trình, công thức tính toán cũng như dạng bài tập không hề đơn giản. Do đó, nếu không có cách học lý 12 hiệu quả, các bạn sẽ dễ cảm thấy quá sức, chán nản khi tiếp thu hoặc ôn tập kiến thức. Kiến thức về sóng điện từ cũng rất quan trọng trong môn Vật lý nên học sinh cần nắm vững lý thuyết để giải bài tập hiệu quả.

Kiến thức Vật lý lớp 12 cực kỳ rộng lớn, đa dạng
Kiến thức Vật lý 12 đa dạng với nhiều công thức cùng bài tập tính toán phức tạp

Hạn chế về mặt thời gian học ôn tập đan xen các môn học khác

Lớp 12 là khoảng thời gian học sinh tất bật giữa việc vừa phải đảm bảo học đều tất cả các môn trên trường lớp vừa phải ôn luyện các môn cần thiết cho kỳ thi Đại học. Thời gian có phần hạn hẹp vì phải phân chia đều cho cả 2 hoạt động. 

Tình trạng thường thấy ở các bạn học sinh: các bạn thi ban tự nhiên tập trung nhiều thời gian hơn cho Lý vì yêu cầu cao hơn về mặt lý thuyết và cả bài tập dẫn đến học “lệch” những môn còn lại; các bạn thi ban xã hội lại chỉ tranh thủ học Lý khi gần đến ngày kiểm tra, thi cử nên nhanh chóng cảm thấy áp lực, kiến thức tiếp thu không trọn vẹn. 

Đó là lý do các bạn cần chuẩn bị thật tốt các cách học vật lý 12 hiệu quả. Để học tốt môn học này các em nên đăng ký hỏi bài gia sư của Colearn để nắm vững kiến thức tốt hơn.

4 cách học Vật lý 12 đạt hiệu quả cao 

Cách 1: Tự học vẫn là phương pháp tối ưu nhất

Cách học lý 12 hiệu quả nhất vẫn là áp dụng đúng đắn phương pháp tự học. Tại thời điểm này, thầy cô sẽ đóng vai trò là người truyền đạt và hướng dẫn kiến thức còn việc thống lĩnh sao cho đạt kết quả tốt nhất vẫn do các bạn học sinh tự quyết định.

Bạn có thể tự học vật lý 12 bằng nhiều cách khác nhau: 

  • Ghi chú lại những công thức quan trọng sau mỗi bài học vào một quyển sổ tay riêng để có thể học thuộc nhanh chóng hoặc ôn tập lại bất cứ khi nào cần. 
  • Tìm hiểu thêm kiến thức mở rộng hoặc nâng cao để tự nâng cấp hiểu biết bản thân. 
  • Chăm chỉ làm bài tập về nhà từ cơ bản đến nâng cao.
  • Tự tổ chức học nhóm với bạn bè.


Học Vật lý 12 hiệu quả bằng cách tự học
Cách học lý 12 hiệu quả nhất vẫn là áp dụng đúng đắn phương pháp tự học

Cách 2: Tổng hợp nhanh và bài bản lý thuyết trong sách giáo khoa

Toàn bộ phần lý thuyết Vật lý 12 trong sách giáo khoa luôn là nền tảng cho mọi câu hỏi, bài tập thi cử. Song, khối lượng kiến thức này vô cùng nhiều, đòi hỏi bạn phải biết cách tổng hợp và phân chia hợp lý. 

Quá trình tổng hợp diễn ra ở cả 2 giai đoạn: sau mỗi bài học và sau mỗi chương nhằm đảm bảo bạn sẵn sàng tiếp thu thêm kiến thức ở chương mới và không bị lẫn lộn chúng với nhau.

Phương pháp hệ thống hóa kiến thức bài bản nhất vẫn là sử dụng sơ đồ tư duy. Không chỉ giúp bài học trở nên bắt mắt, dễ ghi nhớ mà sơ đồ tư duy còn là cách phát triển sức sáng tạo, tư duy học sinh. Nhờ cách học này mà học sinh dễ dàng nắm vững kiến thức lý thuyết môn Lý ví dụ về sóng cơ cũng dễ học hơn. 

Cách 3: Phân dạng công thức và bài tập tương ứng ở mỗi chương 

Song song với việc tổng hợp kiến thức, học sinh còn phải biết cách phân dạng công thức và bài tập Vật lý tương ứng ở mỗi chương. 

Các công thức Vật lý 12 học kì 1 và học kì 2 đôi lúc sẽ có vài điểm giống nhau; do đó, không tránh khỏi việc nhầm lẫn và bị phân tâm khi học. Nhiệm vụ của bạn là nhận định cách gọi tên từng ký hiệu trong công thức và cách áp dụng vào bài tập sao cho chính xác nhất. 

Bài tập Vật lý cũng cần được phân định theo cách tương tự. Đồng thời, kết hợp với việc siêng năng hoàn thành bài tập về nhà, bài tập nâng cao hoặc bổ sung tại các lớp học thêm. Chỉ khi luyện tập thường xuyên, bạn mới dễ ghi nhớ công thức và dạng bài cách tự nhiên. Trong quá trình học tập các em có thể tham khảo giải bài tập sách giáo khoa để hiểu sâu cách giải các dạng bài tập của môn Vật lý cũng như các môn học khác dễ dàng.

Phân dạng công thức và bài tập Vật lý tương ứng ở mỗi chương
Cách học vật lý 12 hiệu quả là phân dạng công thức và bài tập tương ứng ở mỗi chương

Cách 4: Tập trung giải các đề thi Đại học Vật lý những năm trước

Giải các đề thi Đại học Vật lý những năm trước cũng là một cách học tốt môn vật lý 12. Đây là cách hầu hết các bạn chuyên Lý hoặc dự định thi khối tự nhiên áp dụng. Với phương pháp học Vật Lý hiệu quả sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức và đạt điểm thi cao hơn. Tham khảo tuyệt kỹ giải nhanh Vật lý 12 được thầy Ngô Thanh Tùng biên soạn ngay trong bài viết sau đây: https://colearn.vn/thu-vien/chuyen-de/chuyen-de-tuyet-ky-giai-nhanh-vat-li-12-thay-ngo-thanh-tung-1636625599

Thông thường, đề thi Đại học tuy bao gồm toàn bộ kiến thức Vật lý 12 nhưng vẫn tập trung vào một số chương, dạng bài tập, câu hỏi chính yếu nhất định. Vì thế, quá trình giải đề thi bên cạnh việc giúp các bạn học sinh chuẩn bị tinh thần cho kỳ thi Đại học, còn hỗ trợ nhận dạng bài học nào cần chú trọng hơn khi học, công thức nào sử dụng thường xuyên, v.v.

Từ đó, bạn tránh được tình trạng học lan man và có khả năng học thêm được vài phương pháp giải nhanh cho các câu hỏi trắc nghiệm. 

Hy vọng những chia sẻ kể trên mang lại nhiều lợi ích cho các bạn học sinh ở cả ban tự nhiên và xã hội trong việc lên kế hoạch học vật lý 12 hiệu quả. Quan trọng hơn hết là làm bước đệm cho quá trình ôn thi Đại học diễn ra suôn sẻ, tốt đẹp. 

Tác giả: Haien

Chia sẻ