Soạn bài Yêu và đồng cảm SGK Ngữ Văn 10 tập 1 Kết nối tri thức - siêu ngắn
<div id="box-content">
<div id="before_sub_question_nav"></div>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Nội dung chính</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Văn bản khẳng định quan niệm của tác giả về lòng đồng cảm của nghệ sĩ và ngợi ca tấm lòng đồng cảm của trẻ em</strong></span></p>
</div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Tóm tắt</strong></span></p>
<p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> <em> Yêu và đồng</em><em> cảm</em> là đoạn trích thuộc tác phẩm Sống vốn đơn thuần của tác giả Phong Tử Khải. Văn bản khẳng định quan niệm của tác giả về lòng đồng cảm của người nghệ sĩ và tôn trọng, ngợi ca tấm lòng đồng cảm của trẻ em.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Trước khi đọc Câu 1</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Bạn hiểu thế nào về sự đồng cảm trong cuộc sống? Khi bày tỏ sự đồng cảm với người khác hoặc khi nhận được sự đồng cảm của ai đó, bạn có tâm trạng như thế nào? </span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Lý giải suy nghĩ của bản thân về sự đồng cảm.</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Nhớ lại những lúc bạn bày tỏ sự đồng cảm hoặc nhận được sự đồng cảm và nêu cảm nhận.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Sự đồng cảm là sự đồng điệu trong cảm xúc, là biết rung cảm trước những vui buồn của người khác, đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu và cảm thông với họ.</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Khi bày tỏ sự đồng cảm với người khác hoặc khi nhận được sự đồng cảm của ai đó, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc, tâm trạng trở nên tốt hơn, thoải mái hơn.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Trước khi đọc Câu 2</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Bạn thường có cảm xúc gì mỗi lần tiếp xúc với một tác phẩm nghệ thuật (văn học, hội họa, âm nhạc, ...)? thử lý giải vì sao bạn có cảm xúc ấy?</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Nhớ lại và nêu những cảm xúc khi đọc một tác phẩm nghệ thuật, sau đó lý giải vì sao có cảm xúc ấy.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Học sinh tự nhớ lại những cảm xúc của bản thân khi đọc một tác phẩm nghệ thuật.</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Gợi ý: </span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">+ Khi đọc một tác phẩm nghệ thuật, sẽ có sự đồng điệu, đồng cảm với tác giả, hiểu được quan niệm nghệ thuật của tác giả.</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">+ Lý do có sự đồng cảm vì tôi hiểu được nội dung tác phẩm, hiểu được suy nghĩ và thông điệp mà tác giả muốn truyền tải, có sự đồng điệu về cảm xúc với tác giả.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-5" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Trong khi đọc Câu 1</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Tác giả mở đầu bài viết bằng một câu chuyện, điều đó gây được ấn tượng gì với bạn?</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Đọc kĩ đoạn (1) của văn bản Yêu và đồng cảm.</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Nêu ấn tượng của bản thân về câu chuyện chú bé xếp đồ giúp tác giả.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Ấn tượng khi đọc câu chuyện mở đầu bài viết:</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Cảm thấy hứng thú, tò mò về nội dung bài viết.</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Câu chuyện về chú bé gợi sự đồng cảm với cách suy nghĩ của chú bé.</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Ấn tượng về một cách mở đầu bài viết rất thú vị và hấp dẫn bạn đọc.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-6" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Trong khi đọc Câu 2</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Tác giả phục chú bé vì sự chăm chỉ hay vì điều gì khác?</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Đọc lại đoạn (1) của văn bản.</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Chú ý những câu văn thể hiện suy nghĩ của tác giả để chỉ ra điều mà tác giả phục chú bé.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Tác giả phục chú bé không chỉ vì sự chăm chỉ mà còn cảm phục tấm lòng đồng cảm của chú bé. Chú bé ấy chăm chỉ xếp đồ vì chú thấy đồng cảm với chúng, hòa mình vào suy nghĩ, cảm xúc của đồ vật và xếp chúng về đúng vị trí của mình.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-7" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Trong khi đọc Câu 3</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Góc nhìn riêng về sự vật được thể hiện thế nào ở những người có nghề nghiệp khác nhau?</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Đọc kĩ đoạn (2) của văn bản.</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Chú ý những câu văn nói về cách nhìn sự vật của những nghề nghiệp khác nhau để trả lời câu hỏi.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Góc nhìn riêng về sự vật, cụ thể là về một gốc cây của những nghề nghiệp khác nhau là: </span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Nhà khoa học nhìn thấy tính chất và trạng thái của gốc cây.</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Bác làm vườn lại nhìn về sức sống của cây.</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Còn chú thợ mộc lại thấy được chất liệu tốt hoặc kém của gốc cây.</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Anh họa sĩ nhìn về dáng vẻ của cây, chỉ đơn thuần thưởng thức dáng vẻ của cây.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-8" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Trong khi đọc Câu 4</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Phải chăng sự đồng cảm là một phẩm chất không thể thiếu của người nghệ sĩ?</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Đọc kĩ văn bản Yêu và đồng cảm.</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Tập trung vào những đoạn nói về lòng đồng cảm của người nghệ sĩ và trả lời câu hỏi.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Lòng đồng cảm là một phẩm chất không thể thiếu của người nghệ sĩ, vì:</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Người nghệ sĩ cần đồng điệu, đồng cảm với đối tượng mới có thể tạo ra một tác phẩm xuất sắc, tác phẩm được tạo ra sẽ có hồn hơn, dễ dàng đến gần hơn với người khác.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-9" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Trong khi đọc Câu 5</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Trong sáng tạo nghệ thuật, sự đồng cảm được biểu hiện như thế nào? </span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Đọc kĩ đoạn (4) của văn bản.</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Chú ý những từ ngữ, câu văn viết về sự đồng cảm trong sáng tạo nghệ thuật và trả lời câu hỏi.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Trong sáng tạo nghệ thuật, sự đồng cảm được biểu hiện:</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Người nghệ sĩ phải đồng cảm với mọi vật, từ sinh vật đến phi sinh vật, từ động vật đến thực vật.</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Về cách nhìn sự vật, nhìn mọi vật dưới góc nhìn của thế giới Mĩ, vạn vật đều có linh hồn nên cần nhìn và cảm nhận chúng từ sâu trong tâm hồn mình.</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Đặt mình vào chính đối tượng, cảm nhận và trải nghiệm cảm xúc của để có lòng đồng cảm, đồng điệu chúng trong sáng tạo nghệ thuật.</span></p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><span style="color: #000000;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></span></div>
</div>
<div id="sub-question-10" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Trong khi đọc Câu 6</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Người sáng tạo nghệ thuật học được ở trẻ em những điều gì?</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Đọc kĩ văn bản Yêu và đồng cảm.</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Chú ý những câu văn, đoạn văn nói về trẻ em để trả lời câu hỏi.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Người sáng tạo nghệ thuật học được ở trẻ em sự đồng cảm với mọi vật như chó, mèo, hoa cỏ, ... Trẻ em nhìn thế giới với sự hồn nhiên, trong sáng; thường để ý đến những việc mà ít người chú ý và khám phá được nhiều điều thú vị.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-11" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc Câu 1</strong></span></p>
<p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Tìm trong văn bản những đoạn, những câu nói về trẻ em và tuổi thơ. Vì sao tác giả lại nhắc nhiều đến trẻ em và tuổi thơ như vậy?</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Đọc, ôn tập phần Tri thức ngữ văn trang 72.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Đọc văn bản <em>Yêu và đồng cảm.</em></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Tìm và liệt kê những đoạn, những câu nói về trẻ em và tuổi thơ trong văn bản.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Liên hệ với hoàn cảnh sống của tác giả và đề tài văn bản để đưa ra lý do tác giả nhắc nhiều đến trẻ em và tuổi thơ.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Những đoạn, những câu nói về trẻ em và tuổi thơ trong văn bản:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> + Đoạn (1): "Một đứa bé vào phòng tôi, giúp tôi sắp xếp đồ đạc. … . Thấy dây treo tranh trên tường buông thõng thò ra ngoài, nó bắc ghế trèo lên giấu vào trong hộ."; "Tôi phục sát đất tấm lòng đồng cảm phong phú của chú bé này."</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> + Đoạn (3): "Họa sĩ đưa tấm lòng mình về trạng thái hồn nhiên như trẻ nhỏ để miêu tả tre em, đồng thời cũng đã đặt lòng mình vào biểu cảm đau khổ của người ăn mày để khắc hoạc ăn mày."</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> + Đoạn (5): "Về mặt này chúng ta không thể không ca tụng các em bé. … . Bởi vậy bản chất của trẻ thơ là nghệ thuật"</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> + Đoạn (6): "Tuổi thơ quả là thời hoàng kim trong đời người! Tuy thời hoàng kim của chúng ta đã trôi qua, nhưng nhờ bồi dưỡng về nghệ thuật, chúng ta vẫn có thể thấy lại thế giới hạnh phúc, nhân ái và hòa bình ấy."</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Lý do tác giả nhắc nhiều đến trẻ em và tuổi thơ là vì:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> + Tác giả là một nhà văn, họa sĩ, một nghệ thuật gia nổi tiếng của Trung Quốc, những sáng tác của ông luôn đề cao tấm lòng thơ trẻ trong cách nhìn đời và thực hành nghệ thuật.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> + Tác giả ngưỡng mộ, ngợi ca tấm lòng đồng cảm của trẻ em, ông đã đưa sự ngợi ca ấy vào những sáng tác của mình để truyền tải suy nghĩ của mình đến người đọc.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> + Ông muốn được quay trở lại tuổi thơ, để có thể sống cuộc sống hồn nhiên, hạnh phúc, sống lại "thời hoàng kim" đã qua trong đời. </span></p>
</div>
<div id="sub-question-12" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc Câu 2</strong></span></p>
<p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Mặc dù không ít lần nói tới danh xưng "họa sĩ", nhưng trên thực tế, điều tác giả muốn bàn luận không chỉ bó hẹp trong phạm vi hội họa. Những từ ngữ nào trong văn bản đã giúp bạn nhận ra điều đó? </span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Đọc, ôn tập phần Tri thức ngữ văn trang 72.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Đọc văn bản <em>Yêu và đồng cảm.</em></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Chú ý những từ ngữ trong văn bản không nằm trong phạm vi hội họa.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Liệt kê những từ ngữ cho thấy điều tác giả muốn bàn luận không chỉ bó hẹp trong phạm vi hội họa.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Những từ ngữ trong văn bản cho thấy điều tác giả muốn bàn luận không chỉ bó hẹp trong phạm vi hội họa.</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Tấm lòng, đồng cảm,</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Thế giới của Chân – Thiện – Mĩ,</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Trẻ em, tuổi thơ.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-13" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc Câu 3</strong></span></p>
<p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Xác định nội dung trọng tâm của từng phần đã được đánh số trong văn bản và đánh giá sự liên kết giữa các phần.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Đọc, ôn tập phần Tri thức ngữ văn trang 72.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Đọc văn bản <em>Yêu và đồng cảm.</em></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Nêu nội dung trọng tâm của từng phần đã được đánh số trong văn bản</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Chú ý nội dung và cách sử dụng các phép liên kết để đánh giá sự liên kết giữa các phần.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><em>* Nội dung trọng tâm của từng phần được đánh số: </em></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đoạn (1): kể về chú bé giúp tác giả sắp xếp đồ đạc trong phòng.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đoạn (2): cái nhìn của người họa sĩ với mọi vật.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đoạn (3): nhân cách vĩ đại của người nghệ sĩ.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đoạn (4): tấm lòng đồng cảm với mọi thứ của người họa sĩ.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đoạn (5): lòng đồng cảm của trẻ em, chất nghệ sĩ trong mỗi con người.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đoạn (6): giá trị của tuổi thơ.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><em>* Sự liên kết giữa các phần được đánh số trong văn bản: </em></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Về nội dung: Nội dung của các phần đều có sự liên kết với nhau.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Về hình thức: Giữa các phần được đánh số đã có sự liên kết với nhau, được nối với nhau bởi các phép liên kết như đoạn (2) được liên kết với đoạn (3) bằng phép lặp những từ “họa sĩ”, “tấm lòng”,...</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Giữa các phần được đánh số trong văn bản đã có sự liên kết chặt chẽ với nhau ở cả nội dung lẫn hình thức.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-14" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc Câu 4</strong></span></p>
<p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Tác giả đã nêu lên những lí lẽ, bằng chứng nào để khẳng định tầm quan trọng của sự đồng cảm trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật?</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đọc, ôn tập phần Tri thức ngữ văn trang 72.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đọc văn bản <em>Yêu và đồng cảm.</em></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Chú ý những câu văn nói về hoạt động sáng tạo nghệ thuật trong văn bản.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Liệt kê những lí lẽ, bằng chứng mà tác giả dùng để khẳng định tầm quan trọng của sự đồng cảm trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Những lí lẽ, bằng chứng khẳng định tầm quan trọng của sự đồng cảm: </span></p>
<p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Mọi người nhìn dáng vẻ của cái cây với cái nhìn của khía cạnh thực tiễn, của thế giới Chân – Thiện, còn người nghệ sĩ nhìn cái cây ở khía cạnh hình thức, thưởng thức cái đẹp, cái Mĩ của cây.</span></p>
<p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Người nghệ sĩ phải đồng điệu đồng cảm với đối tượng miêu tả để có thể tạo nên những tác phẩm xuất sắc nhất, trở thành người có nhân cách vĩ đại.</span></p>
<p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Người nghệ sĩ phải có tấm lòng bao la, đồng cảm với mọi sự vật trên đời, đạt được cảnh giới “ta và vật một thể” trong sáng tạo nghệ thuật.</span></p>
<p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật, người nghệ sĩ phải để tâm trí bản thân trở về là một đứa trẻ, đặt tình cảm vào tác phẩm nghệ thuật hay đối tượng miêu tả để đồng cảm với chúng.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-15" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc Câu 5</strong></span></p>
<p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Tác giả đã phát hiện ra những điều tương đồng gì giữa trẻ em và người nghệ sĩ? Sự khâm phục, trân trọng trẻ em của tác giả được hình thành trên cơ sở nào?</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Đọc, ôn tập phần Tri thức ngữ văn trang 72.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Đọc văn bản<em> Yêu và đồng cảm.</em></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Chỉ ra những điểm tương đồng giữa trẻ em và người nghệ sĩ.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Dựa vào đề tài của văn bản để đưa ra cơ sở hình thành sự khâm phục, trân trọng trẻ em của tác giả.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><em>* Những điểm tương đồng giữa trẻ em và người nghệ sĩ: </em></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Đều có tấm lòng đồng cảm, đồng cảm với mọi thứ từ con người, động vật đến thực vật.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Đều có tâm hồn trong sáng, ngây thơ, nhìn mọi vật với vẻ đẹp được nhân cách hóa, được lí tưởng hóa.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><em>* Cơ sở hình thành sự khâm phục, trân trọng trẻ em của tác giả:</em></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Tâm hồn trẻ em luôn trong sáng, ngây thơ, cảm nhận mọi vật qua thế giới nội tâm.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Trẻ em đều giàu lòng đồng cảm, đồng cảm với tất cả mọi vật một cách chân thành nhất.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Trẻ nhỏ luôn đặt tình cảm vào mọi hành vi của chúng, có một tuổi thơ hạnh phúc, sống không lo nghĩ.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-16" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc Câu 6</strong></span></p>
<p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Theo bạn, nếu không có đoạn kể về chú bé giúp tác giả sắp xếp đồ đạc ở phần 1, sức hấp dẫn, thuyết phục của văn bản <em>Yêu và đồng cảm</em> sẽ bị ảnh hưởng như thế nào? </span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Đọc, ôn tập phần Tri thức ngữ văn trang 72.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Đọc văn bản <em>Yêu và đồng cảm.</em></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Đọc kí đoạn (1) của văn bản.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Dựa vào sự liên kết về nội dung giữa các phần để nêu những ảnh hưởng nếu không có đoạn kể về chú bé giúp tác giả sắp xếp đồ đạc ở phần 1 của văn bản.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Sự ảnh hưởng nếu không có đoạn kể về chú bé giúp tác giả sắp xếp đề đạc: </span></p>
<p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Sức hấp dẫn và sự thuyết phục của văn bản sẽ bị giảm đi.</span></p>
<p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Người đọc sẽ thấy mơ hồ khi bắt đầu đọc từ đoạn (2), dẫn đến việc khó có thể nắm bắt và hiểu được nội dung văn bản.</span></p>
<p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Văn bản sẽ không còn mạch lạc, thiếu sự liên kết giữa đoạn mở đầu với những đoạn sau.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-17" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc Câu 7</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span id="docs-internal-guid-b6046550-7fff-0288-b65e-a9d337f0bccc" style="color: #000000;">Nhà thơ Xuân Diệu từng viết: "Hãy nhìn đời bằng đôi mắt xanh non" (Đôi mắt xanh non, trong tập <em>Riêng chung</em><em>,</em> NXB Văn học, Hà Nội, 1960). Dựa vào nội dung văn bản <em>Yêu và đồng cảm</em>, hãy thử nêu lí do khiến nhà thơ Xuân Diệu đề nghị như vậy.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Đọc, ôn tập phần Tri thức ngữ văn trang 72.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Đọc văn bản <em>Yêu và đồng cảm.</em></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Dựa vào ý nghĩa câu thơ và nội dung văn bản trên để đưa ra lí do khiến nhà thơ Xuân Diệu đề nghị như vậy.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Lí do khiến nhà thơ Xuân Diệu đề nghị như vậy:</span></p>
<p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đôi mắt xanh non là chỉ đôi mắt của trẻ con, nhìn đời một cách ngây thơ, hồn nhiên nhất để cảm nhận thế giới trong một màu hồng tươi đẹp.</span></p>
<p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Nhìn đời bằng đôi mắt của trẻ nhỏ sẽ giúp ta cảm nhận cuộc sống dưới một góc độ tươi đẹp hơn, không có sự mệt mỏi và chỉ tràn đầy niềm vui, hạnh phúc.</span></p>
<p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Nhà thơ muốn quay trở lại tuổi thơ, trở lại hình hài của một đứa trẻ để cảm nhận được tình yêu, niềm hạnh phúc khi được vui chơi mà không cần lo nghĩ việc đời. </span></p>
</div>
<div id="sub-question-18" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Kết nối đọc - viết</strong></span></p>
<p><span id="docs-internal-guid-aae45ada-7fff-f26f-2fbf-f6b42198a8f5" style="color: #000000;">Sự đồng cảm tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới. Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) về chủ đề này.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Giới thiệu ngắn gọn về sự đồng cảm.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Giải thích ý nghĩa của sự đồng cảm.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Đưa ra những luận điểm, lí lẽ, bằng chứng chứng minh quan điểm trên.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Khái quát, khẳng định lại vấn đề.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> Một nhà văn Nga đã từng nói: "Nơi lạnh nhất không phải là Bắc cực mà là nơi không có tình thương". Con người cần có sự đồng cảm để sưởi ấm trái tim, gắn kết con người với con người, tạo nên một thế giới tươi đẹp. Đồng cảm là sự đồng điệu trong cảm xúc, là biết rung cảm trước những vui buồn của người khác, đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu và cảm thông với họ. Sự đồng cảm không chỉ là giữa người với người mà còn là sự đồng cảm giữa người với vật; cần có sự đồng cảm với mọi vật trên đời để có một tấm lòng cao cả, có một mối quan hệ tốt đẹp và hơn hết là một cuộc sống luôn hạnh phúc. Sự đồng cảm được thể hiện qua hành động như xây dựng nên những tổ chức Quỹ chữ thập đỏ, Trái tim cho em, Phong trào kế hoạch nhỏ thu gom giấy vụn, … mang tấm lòng đồng cảm đến mọi người. Hay đồng cảm với sự vật bằng cách hòa mình vào chúng, mang theo cái nhìn đầy tình cảm để thưởng thức và ngắm nhìn mọi vật một cách nhân tính hóa. Sự đồng cảm có vai trò quan trọng góp phần hoàn thiện nhân cách con người, xây dựng một xã hội văn minh, nhân ái, làm cho mối quan hệ giữa người với người trở nên tốt đẹp hơn, thân thiện hơn, gắn bó hơn… Tuy nhiên thế hệ trẻ ngày nay vẫn còn một số bộ phận thanh thiếu niên không có sự đồng cảm, sống ích kỉ, thờ ơ với mọi thứ, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội. Đồng cảm là một lối sống đẹp, một lối ứng xử giữa người với người cần được gìn giữ và phát huy. Lối ứng xử tốt đẹp đó không chỉ sưởi ấm lòng người khác, đem lại hạnh phúc cho chính mình mà đồng cảm còn tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới.</span></p>
<p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">CoLearn.vn</span></p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>