2. Yêu và đồng cảm
Soạn bài Yêu và đồng cảm SGK Ngữ Văn 10 tập 1 Kết nối tri thức - siêu ngắn
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> Nội dung ch&iacute;nh</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Văn bản khẳng định quan niệm của t&aacute;c giả về l&ograve;ng đồng cảm của nghệ sĩ v&agrave; ngợi ca tấm l&ograve;ng đồng cảm của trẻ em</strong></span></p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> T&oacute;m tắt</strong></span></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; &nbsp; <em>&nbsp;Y&ecirc;u v&agrave; đồng</em><em> cảm</em> l&agrave; đoạn tr&iacute;ch thuộc t&aacute;c phẩm Sống vốn đơn thuần của t&aacute;c giả Phong Tử Khải. Văn bản khẳng định quan niệm của t&aacute;c giả về l&ograve;ng đồng cảm của người nghệ sĩ v&agrave; t&ocirc;n trọng, ngợi ca tấm l&ograve;ng đồng cảm của trẻ em.</span></p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Trước khi đọc C&acirc;u 1</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Bạn hiểu thế n&agrave;o về sự đồng cảm trong cuộc sống? Khi b&agrave;y tỏ sự đồng cảm với người kh&aacute;c hoặc khi nhận được sự đồng cảm của ai đ&oacute;, bạn c&oacute; t&acirc;m trạng như thế n&agrave;o?&nbsp;</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- L&yacute; giải suy nghĩ của bản th&acirc;n về sự đồng cảm.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Nhớ lại những l&uacute;c bạn b&agrave;y tỏ sự đồng cảm hoặc nhận được sự đồng cảm v&agrave; n&ecirc;u cảm nhận.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Sự đồng cảm l&agrave; sự đồng điệu trong cảm x&uacute;c, l&agrave; biết rung cảm trước những vui buồn của người kh&aacute;c, đặt m&igrave;nh v&agrave;o ho&agrave;n cảnh của người kh&aacute;c để hiểu v&agrave; cảm th&ocirc;ng với họ.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Khi b&agrave;y tỏ sự đồng cảm với người kh&aacute;c hoặc khi nhận được sự đồng cảm của ai đ&oacute;, t&ocirc;i cảm thấy rất vui v&agrave; hạnh ph&uacute;c, t&acirc;m trạng trở n&ecirc;n tốt hơn, thoải m&aacute;i hơn.</span></p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Trước khi đọc C&acirc;u 2</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Bạn thường c&oacute; cảm x&uacute;c g&igrave; mỗi lần tiếp x&uacute;c với một t&aacute;c phẩm nghệ thuật (văn học, hội họa, &acirc;m nhạc, ...)? thử l&yacute; giải v&igrave; sao bạn c&oacute; cảm x&uacute;c ấy?</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Nhớ lại v&agrave; n&ecirc;u những cảm x&uacute;c khi đọc một t&aacute;c phẩm nghệ thuật, sau đ&oacute; l&yacute; giải v&igrave; sao c&oacute; cảm x&uacute;c ấy.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Học sinh tự nhớ lại những cảm x&uacute;c của bản th&acirc;n khi đọc một t&aacute;c phẩm nghệ thuật.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Gợi &yacute;:&nbsp;</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">+ Khi đọc một t&aacute;c phẩm nghệ thuật, sẽ c&oacute; sự đồng điệu, đồng cảm với t&aacute;c giả, hiểu được quan niệm nghệ thuật của t&aacute;c giả.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">+ L&yacute; do c&oacute; sự đồng cảm v&igrave; t&ocirc;i hiểu được nội dung t&aacute;c phẩm, hiểu được suy nghĩ v&agrave; th&ocirc;ng điệp m&agrave; t&aacute;c giả muốn truyền tải, c&oacute; sự đồng điệu về cảm x&uacute;c với t&aacute;c giả.</span></p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Trong khi đọc C&acirc;u 1</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">T&aacute;c giả mở đầu b&agrave;i viết bằng một c&acirc;u chuyện, điều đ&oacute; g&acirc;y được ấn tượng g&igrave; với bạn?</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Đọc kĩ đoạn (1) của văn bản Y&ecirc;u v&agrave; đồng cảm.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- N&ecirc;u ấn tượng của bản th&acirc;n về c&acirc;u chuyện ch&uacute; b&eacute; xếp đồ gi&uacute;p t&aacute;c giả.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Ấn tượng khi đọc c&acirc;u chuyện mở đầu b&agrave;i viết:</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Cảm thấy hứng th&uacute;, t&ograve; m&ograve; về nội dung b&agrave;i viết.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- C&acirc;u chuyện về ch&uacute; b&eacute; gợi sự đồng cảm với c&aacute;ch suy nghĩ của ch&uacute; b&eacute;.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Ấn tượng về một c&aacute;ch mở đầu b&agrave;i viết rất th&uacute; vị v&agrave; hấp dẫn bạn đọc.</span></p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Trong khi đọc C&acirc;u 2</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">T&aacute;c giả phục ch&uacute; b&eacute; v&igrave; sự chăm chỉ hay v&igrave; điều g&igrave; kh&aacute;c?</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Đọc lại đoạn (1) của văn bản.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Ch&uacute; &yacute; những c&acirc;u văn thể hiện suy nghĩ của t&aacute;c giả để chỉ ra điều m&agrave; t&aacute;c giả phục ch&uacute; b&eacute;.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">T&aacute;c giả phục ch&uacute; b&eacute; kh&ocirc;ng chỉ v&igrave; sự chăm chỉ m&agrave; c&ograve;n cảm phục tấm l&ograve;ng đồng cảm của ch&uacute; b&eacute;. Ch&uacute; b&eacute; ấy chăm chỉ xếp đồ v&igrave; ch&uacute; thấy đồng cảm với ch&uacute;ng, h&ograve;a m&igrave;nh v&agrave;o suy nghĩ, cảm x&uacute;c của đồ vật v&agrave; xếp ch&uacute;ng về đ&uacute;ng vị tr&iacute; của m&igrave;nh.</span></p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Trong khi đọc C&acirc;u 3</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">G&oacute;c nh&igrave;n ri&ecirc;ng về sự vật được thể hiện thế n&agrave;o ở những người c&oacute; nghề nghiệp kh&aacute;c nhau?</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Đọc kĩ đoạn (2) của văn bản.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Ch&uacute; &yacute; những c&acirc;u văn n&oacute;i về c&aacute;ch nh&igrave;n sự vật của những nghề nghiệp kh&aacute;c nhau để trả lời c&acirc;u hỏi.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">G&oacute;c nh&igrave;n ri&ecirc;ng về sự vật, cụ thể l&agrave; về một gốc c&acirc;y của những nghề nghiệp kh&aacute;c nhau l&agrave;:&nbsp;</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Nh&agrave; khoa học nh&igrave;n thấy t&iacute;nh chất v&agrave; trạng th&aacute;i của gốc c&acirc;y.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- B&aacute;c l&agrave;m vườn lại nh&igrave;n về sức sống của c&acirc;y.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- C&ograve;n ch&uacute; thợ mộc lại thấy được chất liệu tốt hoặc k&eacute;m của gốc c&acirc;y.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Anh họa sĩ nh&igrave;n về d&aacute;ng vẻ của c&acirc;y, chỉ đơn thuần thưởng thức d&aacute;ng vẻ của c&acirc;y.</span></p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Trong khi đọc C&acirc;u 4</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Phải chăng sự đồng cảm l&agrave; một phẩm chất kh&ocirc;ng thể thiếu của người nghệ sĩ?</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Đọc kĩ văn bản Y&ecirc;u v&agrave; đồng cảm.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Tập trung v&agrave;o những đoạn n&oacute;i về l&ograve;ng đồng cảm của người nghệ sĩ v&agrave; trả lời c&acirc;u hỏi.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">L&ograve;ng đồng cảm l&agrave; một phẩm chất kh&ocirc;ng thể thiếu của người nghệ sĩ, v&igrave;:</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Người nghệ sĩ cần đồng điệu, đồng cảm với đối tượng mới c&oacute; thể tạo ra một t&aacute;c phẩm xuất sắc,&nbsp;t&aacute;c phẩm được tạo ra sẽ c&oacute; hồn hơn, dễ d&agrave;ng đến gần hơn với người kh&aacute;c.</span></p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Trong khi đọc C&acirc;u 5</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Trong s&aacute;ng tạo nghệ thuật, sự đồng cảm được biểu hiện như thế n&agrave;o?&nbsp;</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Đọc kĩ đoạn (4) của văn bản.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Ch&uacute; &yacute; những từ ngữ, c&acirc;u văn viết về sự đồng cảm trong s&aacute;ng tạo nghệ thuật v&agrave; trả lời c&acirc;u hỏi.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Trong s&aacute;ng tạo nghệ thuật, sự đồng cảm được biểu hiện:</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Người nghệ sĩ phải đồng cảm với mọi vật, từ sinh vật đến phi sinh vật, từ động vật đến thực vật.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Về c&aacute;ch nh&igrave;n sự vật, nh&igrave;n mọi vật dưới g&oacute;c nh&igrave;n của thế giới Mĩ, vạn vật đều c&oacute; linh hồn n&ecirc;n cần nh&igrave;n v&agrave; cảm nhận ch&uacute;ng từ s&acirc;u trong t&acirc;m hồn m&igrave;nh.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Đặt m&igrave;nh v&agrave;o ch&iacute;nh đối tượng, cảm nhận v&agrave; trải nghiệm cảm x&uacute;c của để c&oacute; l&ograve;ng đồng cảm, đồng điệu ch&uacute;ng trong s&aacute;ng tạo nghệ thuật.</span></p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><span style="color: #000000;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></span></div> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Trong khi đọc C&acirc;u 6</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Người s&aacute;ng tạo nghệ thuật học được ở trẻ em những điều g&igrave;?</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Đọc kĩ văn bản Y&ecirc;u v&agrave; đồng cảm.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Ch&uacute; &yacute; những c&acirc;u văn, đoạn văn n&oacute;i về trẻ em để trả lời c&acirc;u hỏi.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Người s&aacute;ng tạo nghệ thuật học được ở trẻ em sự đồng cảm với mọi vật như ch&oacute;, m&egrave;o, hoa cỏ, ... Trẻ em nh&igrave;n thế giới với sự hồn nhi&ecirc;n, trong s&aacute;ng; thường để &yacute; đến những việc m&agrave; &iacute;t người ch&uacute; &yacute; v&agrave; kh&aacute;m ph&aacute; được nhiều điều th&uacute; vị.</span></p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc C&acirc;u 1</strong></span></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">T&igrave;m trong văn bản những đoạn, những c&acirc;u n&oacute;i về trẻ em v&agrave; tuổi thơ. V&igrave; sao t&aacute;c giả lại nhắc nhiều đến trẻ em v&agrave; tuổi thơ như vậy?</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Đọc, &ocirc;n tập phần Tri thức ngữ văn trang 72.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Đọc văn bản <em>Y&ecirc;u v&agrave; đồng cảm.</em></span></p> <p><span style="color: #000000;">- T&igrave;m v&agrave; liệt k&ecirc; những đoạn, những c&acirc;u n&oacute;i về trẻ em v&agrave; tuổi thơ trong văn bản.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Li&ecirc;n hệ với ho&agrave;n cảnh sống của t&aacute;c giả v&agrave; đề t&agrave;i văn bản để đưa ra l&yacute; do t&aacute;c giả nhắc nhiều đến trẻ em v&agrave; tuổi thơ.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Những đoạn, những c&acirc;u n&oacute;i về trẻ em v&agrave; tuổi thơ trong văn bản:</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; + Đoạn (1): "Một đứa b&eacute; v&agrave;o ph&ograve;ng t&ocirc;i, gi&uacute;p t&ocirc;i sắp xếp đồ đạc. &hellip; . Thấy d&acirc;y treo tranh tr&ecirc;n tường bu&ocirc;ng th&otilde;ng th&ograve; ra ngo&agrave;i, n&oacute; bắc ghế tr&egrave;o l&ecirc;n giấu v&agrave;o trong hộ."; "T&ocirc;i phục s&aacute;t đất tấm l&ograve;ng đồng cảm phong ph&uacute; của ch&uacute; b&eacute; n&agrave;y."</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; + Đoạn (3): "Họa sĩ đưa tấm l&ograve;ng m&igrave;nh về trạng th&aacute;i hồn nhi&ecirc;n như trẻ nhỏ để mi&ecirc;u tả tre em, đồng thời cũng đ&atilde; đặt l&ograve;ng m&igrave;nh v&agrave;o biểu cảm đau khổ của người ăn m&agrave;y để khắc hoạc ăn m&agrave;y."</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; + Đoạn (5): "Về mặt n&agrave;y ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng thể kh&ocirc;ng ca tụng c&aacute;c em b&eacute;. &hellip; . Bởi vậy bản chất của trẻ thơ l&agrave; nghệ thuật"</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; + Đoạn (6): "Tuổi thơ quả l&agrave; thời ho&agrave;ng kim trong đời người! Tuy thời ho&agrave;ng kim của ch&uacute;ng ta đ&atilde; tr&ocirc;i qua, nhưng nhờ bồi dưỡng về nghệ thuật, ch&uacute;ng ta vẫn c&oacute; thể thấy lại thế giới hạnh ph&uacute;c, nh&acirc;n &aacute;i v&agrave; h&ograve;a b&igrave;nh ấy."</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- L&yacute; do t&aacute;c giả nhắc nhiều đến trẻ em v&agrave; tuổi thơ l&agrave; v&igrave;:</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; + T&aacute;c giả l&agrave; một nh&agrave; văn, họa sĩ, một nghệ thuật gia nổi tiếng của Trung Quốc, những s&aacute;ng t&aacute;c của &ocirc;ng lu&ocirc;n đề cao tấm l&ograve;ng thơ trẻ trong c&aacute;ch nh&igrave;n đời v&agrave; thực h&agrave;nh nghệ thuật.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; + T&aacute;c giả ngưỡng mộ, ngợi ca tấm l&ograve;ng đồng cảm của trẻ em, &ocirc;ng đ&atilde; đưa sự ngợi ca ấy v&agrave;o những s&aacute;ng t&aacute;c của m&igrave;nh để truyền tải suy nghĩ của m&igrave;nh đến người đọc.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; + &Ocirc;ng muốn được quay trở lại tuổi thơ, để c&oacute; thể sống cuộc sống hồn nhi&ecirc;n, hạnh ph&uacute;c, sống lại "thời ho&agrave;ng kim" đ&atilde; qua trong đời.&nbsp;</span></p> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc C&acirc;u 2</strong></span></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Mặc d&ugrave; kh&ocirc;ng &iacute;t lần n&oacute;i tới danh xưng "họa sĩ", nhưng tr&ecirc;n thực tế, điều t&aacute;c giả muốn b&agrave;n luận kh&ocirc;ng chỉ b&oacute; hẹp trong phạm vi hội họa. Những từ ngữ n&agrave;o trong văn bản đ&atilde; gi&uacute;p bạn nhận ra điều đ&oacute;?&nbsp;</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Đọc, &ocirc;n tập phần Tri thức ngữ văn trang 72.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Đọc văn bản <em>Y&ecirc;u v&agrave; đồng cảm.</em></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Ch&uacute; &yacute; những từ ngữ trong văn bản kh&ocirc;ng nằm trong phạm vi hội họa.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Liệt k&ecirc; những từ ngữ cho thấy điều t&aacute;c giả muốn b&agrave;n luận kh&ocirc;ng chỉ b&oacute; hẹp trong phạm vi hội họa.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Những từ ngữ trong văn bản cho thấy điều t&aacute;c giả muốn b&agrave;n luận kh&ocirc;ng chỉ b&oacute; hẹp trong phạm vi hội họa.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Tấm l&ograve;ng, đồng cảm,</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Thế giới của Ch&acirc;n &ndash; Thiện &ndash; Mĩ,</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Trẻ em, tuổi thơ.</span></p> </div> <div id="sub-question-13" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc C&acirc;u 3</strong></span></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">X&aacute;c định nội dung trọng t&acirc;m của từng phần đ&atilde; được đ&aacute;nh số trong văn bản v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; sự li&ecirc;n kết giữa c&aacute;c phần.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Đọc, &ocirc;n tập phần Tri thức ngữ văn trang 72.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Đọc văn bản <em>Y&ecirc;u v&agrave; đồng cảm.</em></span></p> <p><span style="color: #000000;">- N&ecirc;u nội dung trọng t&acirc;m của từng phần đ&atilde; được đ&aacute;nh số trong văn bản</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Ch&uacute; &yacute; nội dung v&agrave; c&aacute;ch sử dụng c&aacute;c ph&eacute;p li&ecirc;n kết để đ&aacute;nh gi&aacute; sự li&ecirc;n kết giữa c&aacute;c phần.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><em>* Nội dung trọng t&acirc;m của từng phần được đ&aacute;nh số: </em></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đoạn (1): kể về ch&uacute; b&eacute; gi&uacute;p t&aacute;c giả sắp xếp đồ đạc trong ph&ograve;ng.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đoạn (2): c&aacute;i nh&igrave;n của người họa sĩ với mọi vật.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đoạn (3): nh&acirc;n c&aacute;ch vĩ đại của người nghệ sĩ.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đoạn (4): tấm l&ograve;ng đồng cảm với mọi thứ của người họa sĩ.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đoạn (5): l&ograve;ng đồng cảm của trẻ em, chất nghệ sĩ trong mỗi con người.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đoạn (6): gi&aacute; trị của tuổi thơ.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><em>* Sự li&ecirc;n kết giữa c&aacute;c phần được đ&aacute;nh số trong văn bản: </em></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Về nội dung: Nội dung của c&aacute;c phần đều c&oacute; sự li&ecirc;n kết với nhau.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Về h&igrave;nh thức: Giữa c&aacute;c phần được đ&aacute;nh số đ&atilde; c&oacute; sự li&ecirc;n kết với nhau, được nối với nhau bởi c&aacute;c ph&eacute;p li&ecirc;n kết như đoạn (2) được li&ecirc;n kết với đoạn (3) bằng ph&eacute;p lặp những từ &ldquo;họa sĩ&rdquo;, &ldquo;tấm l&ograve;ng&rdquo;,...</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Giữa c&aacute;c phần được đ&aacute;nh số trong văn bản đ&atilde; c&oacute; sự li&ecirc;n kết chặt chẽ với nhau ở cả nội dung lẫn h&igrave;nh thức.</span></p> </div> <div id="sub-question-14" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc C&acirc;u 4</strong></span></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">T&aacute;c giả đ&atilde; n&ecirc;u l&ecirc;n những l&iacute; lẽ, bằng chứng n&agrave;o để khẳng định tầm quan trọng của sự đồng cảm trong hoạt động s&aacute;ng tạo nghệ thuật?</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đọc, &ocirc;n tập phần Tri thức ngữ văn trang 72.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đọc văn bản <em>Y&ecirc;u v&agrave; đồng cảm.</em></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Ch&uacute; &yacute; những c&acirc;u văn n&oacute;i về hoạt động s&aacute;ng tạo nghệ thuật trong văn bản.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Liệt k&ecirc; những l&iacute; lẽ, bằng chứng m&agrave; t&aacute;c giả d&ugrave;ng để khẳng định tầm quan trọng của sự đồng cảm trong hoạt động s&aacute;ng tạo nghệ thuật.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Những l&iacute; lẽ, bằng chứng khẳng định tầm quan trọng của sự đồng cảm:&nbsp;</span></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Mọi người nh&igrave;n d&aacute;ng vẻ của c&aacute;i c&acirc;y với c&aacute;i nh&igrave;n của kh&iacute;a cạnh thực tiễn, của thế giới Ch&acirc;n &ndash; Thiện, c&ograve;n người nghệ sĩ nh&igrave;n c&aacute;i c&acirc;y ở kh&iacute;a cạnh h&igrave;nh thức, thưởng thức c&aacute;i đẹp, c&aacute;i Mĩ của c&acirc;y.</span></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Người nghệ sĩ phải đồng điệu đồng cảm với đối tượng mi&ecirc;u tả để c&oacute; thể tạo n&ecirc;n những t&aacute;c phẩm xuất sắc nhất, trở th&agrave;nh người c&oacute; nh&acirc;n c&aacute;ch vĩ đại.</span></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Người nghệ sĩ phải c&oacute; tấm l&ograve;ng bao la, đồng cảm với mọi sự vật tr&ecirc;n đời, đạt được cảnh giới &ldquo;ta v&agrave; vật một thể&rdquo; trong s&aacute;ng tạo nghệ thuật.</span></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Trong hoạt động s&aacute;ng tạo nghệ thuật, người nghệ sĩ phải để t&acirc;m tr&iacute; bản th&acirc;n trở về l&agrave; một đứa trẻ, đặt t&igrave;nh cảm v&agrave;o t&aacute;c phẩm nghệ thuật hay đối tượng mi&ecirc;u tả để đồng cảm với ch&uacute;ng.</span></p> </div> <div id="sub-question-15" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc C&acirc;u 5</strong></span></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">T&aacute;c giả đ&atilde; ph&aacute;t hiện ra những điều tương đồng g&igrave; giữa trẻ em v&agrave; người nghệ sĩ? Sự kh&acirc;m phục, tr&acirc;n trọng trẻ em của t&aacute;c giả được h&igrave;nh th&agrave;nh tr&ecirc;n cơ sở n&agrave;o?</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Đọc, &ocirc;n tập phần Tri thức ngữ văn trang 72.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Đọc văn bản<em> Y&ecirc;u v&agrave; đồng cảm.</em></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Chỉ ra những điểm tương đồng giữa trẻ em v&agrave; người nghệ sĩ.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Dựa v&agrave;o đề t&agrave;i của văn bản để đưa ra cơ sở h&igrave;nh th&agrave;nh sự kh&acirc;m phục, tr&acirc;n trọng trẻ em của t&aacute;c giả.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><em>* Những điểm tương đồng giữa trẻ em v&agrave; người nghệ sĩ: </em></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Đều c&oacute; tấm l&ograve;ng đồng cảm, đồng cảm với&nbsp; mọi thứ từ con người, động vật đến thực vật.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Đều c&oacute; t&acirc;m hồn trong s&aacute;ng, ng&acirc;y thơ, nh&igrave;n mọi vật với vẻ đẹp được nh&acirc;n c&aacute;ch h&oacute;a, được l&iacute; tưởng h&oacute;a.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><em>* Cơ sở h&igrave;nh th&agrave;nh sự kh&acirc;m phục, tr&acirc;n trọng trẻ em của t&aacute;c giả:</em></span></p> <p><span style="color: #000000;">- T&acirc;m hồn trẻ em lu&ocirc;n trong s&aacute;ng, ng&acirc;y thơ, cảm nhận mọi vật qua thế giới nội t&acirc;m.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Trẻ em đều gi&agrave;u l&ograve;ng đồng cảm, đồng cảm với tất cả mọi vật một c&aacute;ch ch&acirc;n th&agrave;nh nhất.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Trẻ nhỏ lu&ocirc;n đặt t&igrave;nh cảm v&agrave;o mọi h&agrave;nh vi của ch&uacute;ng, c&oacute; một tuổi thơ hạnh ph&uacute;c, sống kh&ocirc;ng lo nghĩ.</span></p> </div> <div id="sub-question-16" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc C&acirc;u 6</strong></span></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Theo bạn, nếu kh&ocirc;ng c&oacute; đoạn kể về ch&uacute; b&eacute; gi&uacute;p t&aacute;c giả sắp xếp đồ đạc ở phần 1, sức hấp dẫn, thuyết phục của văn bản <em>Y&ecirc;u v&agrave; đồng cảm</em> sẽ bị ảnh hưởng như thế n&agrave;o?&nbsp;</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Đọc, &ocirc;n tập phần Tri thức ngữ văn trang 72.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Đọc văn bản <em>Y&ecirc;u v&agrave; đồng cảm.</em></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Đọc k&iacute; đoạn (1) của văn bản.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Dựa v&agrave;o sự li&ecirc;n kết về nội dung giữa c&aacute;c phần để n&ecirc;u những ảnh hưởng nếu kh&ocirc;ng c&oacute; đoạn kể về ch&uacute; b&eacute; gi&uacute;p t&aacute;c giả sắp xếp đồ đạc ở phần 1 của văn bản.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Sự ảnh hưởng nếu kh&ocirc;ng c&oacute; đoạn kể về ch&uacute; b&eacute; gi&uacute;p t&aacute;c giả sắp xếp đề đạc:&nbsp;</span></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Sức hấp dẫn v&agrave; sự thuyết phục của văn bản sẽ bị giảm đi.</span></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Người đọc sẽ thấy mơ hồ khi bắt đầu đọc từ đoạn (2), dẫn đến việc kh&oacute; c&oacute; thể nắm bắt v&agrave; hiểu được nội dung văn bản.</span></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Văn bản sẽ kh&ocirc;ng c&ograve;n mạch lạc, thiếu sự li&ecirc;n kết giữa đoạn mở đầu với những đoạn sau.</span></p> </div> <div id="sub-question-17" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc C&acirc;u 7</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span id="docs-internal-guid-b6046550-7fff-0288-b65e-a9d337f0bccc" style="color: #000000;">Nh&agrave; thơ Xu&acirc;n Diệu từng viết: "H&atilde;y nh&igrave;n đời bằng đ&ocirc;i mắt xanh non" (Đ&ocirc;i mắt xanh non, trong tập <em>Ri&ecirc;ng chung</em><em>,</em> NXB Văn học, H&agrave; Nội, 1960). Dựa v&agrave;o nội dung văn bản <em>Y&ecirc;u v&agrave; đồng cảm</em>, h&atilde;y thử n&ecirc;u l&iacute; do khiến nh&agrave; thơ Xu&acirc;n Diệu đề nghị như vậy.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Đọc, &ocirc;n tập phần Tri thức ngữ văn trang 72.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Đọc văn bản <em>Y&ecirc;u v&agrave; đồng cảm.</em></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Dựa v&agrave;o &yacute; nghĩa c&acirc;u thơ v&agrave; nội dung văn bản tr&ecirc;n để đưa ra l&iacute; do khiến nh&agrave; thơ Xu&acirc;n Diệu đề nghị như vậy.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">L&iacute; do khiến nh&agrave; thơ Xu&acirc;n Diệu đề nghị như vậy:</span></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đ&ocirc;i mắt xanh non l&agrave; chỉ đ&ocirc;i mắt của trẻ con, nh&igrave;n đời một c&aacute;ch ng&acirc;y thơ, hồn nhi&ecirc;n nhất để cảm nhận thế giới trong một m&agrave;u hồng tươi đẹp.</span></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Nh&igrave;n đời bằng đ&ocirc;i mắt của trẻ nhỏ sẽ gi&uacute;p ta cảm nhận cuộc sống dưới một g&oacute;c độ tươi đẹp hơn, kh&ocirc;ng c&oacute; sự mệt mỏi v&agrave; chỉ tr&agrave;n đầy niềm vui, hạnh ph&uacute;c.</span></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Nh&agrave; thơ muốn quay trở lại tuổi thơ, trở lại h&igrave;nh h&agrave;i của một đứa trẻ để cảm nhận được t&igrave;nh y&ecirc;u, niềm hạnh ph&uacute;c khi được vui chơi m&agrave; kh&ocirc;ng cần lo nghĩ việc đời.&nbsp;</span></p> </div> <div id="sub-question-18" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> Kết nối đọc - viết</strong></span></p> <p><span id="docs-internal-guid-aae45ada-7fff-f26f-2fbf-f6b42198a8f5" style="color: #000000;">Sự đồng cảm tạo n&ecirc;n vẻ đẹp gắn kết của thế giới. H&atilde;y viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) về chủ đề n&agrave;y.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Giới thiệu ngắn gọn về sự đồng cảm.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Giải th&iacute;ch &yacute; nghĩa của sự đồng cảm.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Đưa ra những luận điểm, l&iacute; lẽ, bằng chứng chứng minh quan điểm tr&ecirc;n.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Kh&aacute;i qu&aacute;t, khẳng định lại vấn đề.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Một nh&agrave; văn Nga đ&atilde; từng n&oacute;i: "Nơi lạnh nhất kh&ocirc;ng phải l&agrave; Bắc cực m&agrave; l&agrave; nơi kh&ocirc;ng c&oacute; t&igrave;nh thương". Con người cần c&oacute; sự đồng cảm để sưởi ấm tr&aacute;i tim, gắn kết con người với con người, tạo n&ecirc;n một thế giới tươi đẹp. Đồng cảm l&agrave; sự đồng điệu trong cảm x&uacute;c, l&agrave; biết rung cảm trước những vui buồn của người kh&aacute;c, đặt m&igrave;nh v&agrave;o ho&agrave;n cảnh của người kh&aacute;c để hiểu v&agrave; cảm th&ocirc;ng với họ. Sự đồng cảm kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; giữa người với người m&agrave; c&ograve;n l&agrave; sự đồng cảm giữa người với vật; cần c&oacute; sự đồng cảm với mọi vật tr&ecirc;n đời để c&oacute; một tấm l&ograve;ng cao cả, c&oacute; một mối quan hệ tốt đẹp v&agrave; hơn hết l&agrave; một cuộc sống lu&ocirc;n hạnh ph&uacute;c. Sự đồng cảm được thể hiện qua h&agrave;nh động như x&acirc;y dựng n&ecirc;n những tổ chức Quỹ chữ thập đỏ, Tr&aacute;i tim cho em, Phong tr&agrave;o kế hoạch nhỏ thu gom giấy vụn, &hellip; mang tấm l&ograve;ng đồng cảm đến mọi người. Hay đồng cảm với sự vật bằng c&aacute;ch h&ograve;a m&igrave;nh v&agrave;o ch&uacute;ng, mang theo c&aacute;i nh&igrave;n đầy t&igrave;nh cảm để thưởng thức v&agrave; ngắm nh&igrave;n mọi vật một c&aacute;ch nh&acirc;n t&iacute;nh h&oacute;a. Sự đồng cảm c&oacute; vai tr&ograve; quan trọng g&oacute;p phần ho&agrave;n thiện nh&acirc;n c&aacute;ch con người, x&acirc;y dựng một x&atilde; hội văn minh, nh&acirc;n &aacute;i, l&agrave;m cho mối quan hệ giữa người với người trở n&ecirc;n tốt đẹp hơn, th&acirc;n thiện hơn, gắn b&oacute; hơn&hellip; Tuy nhi&ecirc;n thế hệ trẻ ng&agrave;y nay vẫn c&ograve;n một số bộ phận thanh thiếu ni&ecirc;n kh&ocirc;ng c&oacute; sự đồng cảm, sống &iacute;ch kỉ, thờ ơ với mọi thứ, g&acirc;y ảnh hưởng đến sự ph&aacute;t triển của x&atilde; hội. Đồng cảm l&agrave; một lối sống đẹp, một lối ứng xử giữa người với người cần được g&igrave;n giữ v&agrave; ph&aacute;t huy. Lối ứng xử tốt đẹp đ&oacute; kh&ocirc;ng chỉ sưởi ấm l&ograve;ng người kh&aacute;c, đem lại hạnh ph&uacute;c cho ch&iacute;nh m&igrave;nh m&agrave; đồng cảm c&ograve;n tạo n&ecirc;n vẻ đẹp gắn kết của thế giới.</span></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">CoLearn.vn</span></p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài