6. Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một bài thơ
Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một bài thơ SGK Ngữ Văn 10 tập 1 Kết nối tri thức - siêu ngắn
<div id="box-content" style="height: auto !important;"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><span style="color: #000000;"><strong>C&acirc;u 1</strong></span></div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">B&agrave;i viết tham khảo cảm nhận v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch b&agrave;i thơ&nbsp;<em>M&ugrave;a xu&acirc;n xanh</em>&nbsp;(Nguyễn B&iacute;nh) vừa theo tuyến h&igrave;nh ảnh trải dọc b&agrave;i thơ, vừa theo tr&igrave;nh tự c&acirc;u thơ, khổ thơ. C&aacute;ch cảm nhận v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch đ&oacute; c&oacute; những ưu thế g&igrave; nổi bật?&nbsp;</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đọc kĩ b&agrave;i viết tham khảo.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- T&igrave;m hiểu n&eacute;t đặc sắc trong c&aacute;ch cảm nhận b&agrave;i thơ&nbsp;<em>M&ugrave;a xu&acirc;n xanh</em>&nbsp;để n&ecirc;u những ưu điểm nổi bật của c&aacute;ch cảm nhận n&agrave;y.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp;Ưu điểm:</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Chỉ ra được c&aacute;c h&igrave;nh ảnh nổi bật trong b&agrave;i thơ từ đ&oacute; đ&aacute;nh gi&aacute; v&agrave; nhận x&eacute;t được suy nghĩ, quan niệm của t&aacute;c giả một c&aacute;ch ch&iacute;nh x&aacute;c nhất.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Thể hiện được r&otilde; r&agrave;ng mạch cảm x&uacute;c của b&agrave;i thơ, ph&acirc;n t&iacute;ch b&agrave;i thơ theo từng c&acirc;u, từng khổ thơ một c&aacute;ch r&otilde; r&agrave;ng v&agrave; mạch lạc để người đọc c&oacute; thể dễ d&agrave;ng hiểu được nội dung b&agrave;i thơ từ đầu đ&ecirc;n cuối.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Với b&agrave;i thơ&nbsp;<em>M&ugrave;a xu&acirc;n xanh</em>, c&aacute;ch cảm nhận n&agrave;y kh&ocirc;ng chỉ l&agrave;m nổi bật được nội dung b&agrave;i thơ, ph&acirc;n t&iacute;ch được t&aacute;c dụng của c&aacute;c biện ph&aacute;p nghệ thuật trong từng c&acirc;u thơ, khổ thơ; m&agrave; c&ograve;n nhấn mạnh được c&aacute;c chi tiết, h&igrave;nh ảnh quan trọng trong b&agrave;i thơ.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&rarr; C&aacute;ch cảm nhận v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch vừa theo tuyến h&igrave;nh ảnh dọc b&agrave;i thơ vừa theo tr&igrave;nh tự c&acirc;u thơ, khổ thơ gi&uacute;p người đọc cảm nhận b&agrave;i thơ một c&aacute;ch dễ hơn, r&otilde; r&agrave;ng hơn v&agrave; kh&ocirc;ng bị bỏ qu&ecirc;n một chi tiết n&agrave;o của b&agrave;i thơ.</span></p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20" style="height: auto !important;"> <p><span style="color: #000000;"><strong> C&acirc;u 2</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Trong b&agrave;i nghị luận ph&acirc;n t&iacute;ch, đ&aacute;nh gi&aacute; về một t&aacute;c phẩm thơ, thực chất của việc ph&acirc;n t&iacute;ch chủ đề l&agrave; g&igrave;?</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đọc kĩ b&agrave;i viết tham khảo.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Từ việc t&igrave;m hiểu c&aacute;ch ph&acirc;n t&iacute;ch, đ&aacute;nh gi&aacute; một t&aacute;c phẩm thơ để chỉ ra c&aacute;i thực chất của việc ph&acirc;n t&iacute;ch chủ đề.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Trong b&agrave;i nghị luận ph&acirc;n t&iacute;ch, đ&aacute;nh gi&aacute; về một t&aacute;c phẩm thơ, thực chất của việc ph&acirc;n t&iacute;ch chủ đề l&agrave; việc ph&acirc;n t&iacute;ch, n&ecirc;u cảm nhận của bản th&acirc;n về gi&aacute; trị nội dung v&agrave; nghệ thuật của t&aacute;c phẩm thơ đ&oacute;. Ph&acirc;n t&iacute;ch chủ đề để l&agrave;m nổi bật l&ecirc;n n&eacute;t đặc sắc về nội dung v&agrave; nghệ thuật của b&agrave;i thơ đồng thời nhận x&eacute;t v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; quan niệm của t&aacute;c giả qua b&agrave;i thơ đ&oacute;.</span></p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px; height: auto !important;"><span style="color: #000000;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></span></div> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> C&acirc;u 3</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Người viết đ&atilde; đ&aacute;nh gi&aacute; b&agrave;i thơ như thế n&agrave;o? N&ecirc;u nhận x&eacute;t kh&aacute;i qu&aacute;t về t&iacute;nh thuyết phục của đ&aacute;nh gi&aacute; đ&oacute;.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đọc kĩ b&agrave;i viết tham khảo.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Dựa v&agrave;o những c&acirc;u văn thể hiện th&aacute;i độ, đ&aacute;nh gi&aacute; của người viết với b&agrave;i thơ để n&ecirc;u nhận x&eacute;t kh&aacute;i qu&aacute;t về t&iacute;nh thuyết phục của sự đ&aacute;nh gi&aacute; đ&oacute;.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Người viết đ&atilde; đ&aacute;nh gi&aacute; b&agrave;i thơ l&agrave; b&agrave;i thơ giản dị m&agrave; vẫn l&agrave;m to&aacute;t l&ecirc;n sức sống phơi phới của vạn vật l&uacute;c xu&acirc;n về. N&oacute; l&agrave; b&agrave;i thơ của niềm vui sống, của sự chan h&ograve;a giữa con người với tạo vật, l&agrave; kh&uacute;c dạo đầu của t&igrave;nh y&ecirc;u lứa đ&ocirc;i.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Về t&iacute;nh thuyết phục của đ&aacute;nh gi&aacute; tr&ecirc;n:</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Người viết đ&atilde; ph&acirc;n t&iacute;ch từng c&acirc;u thơ, từng h&igrave;nh ảnh trong b&agrave;i thơ để l&agrave;m nổi bật gi&aacute; trị nội dung của b&agrave;i thơ.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Người viết cũng n&ecirc;u v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch được c&aacute;c biện ph&aacute;p nghệ thuật tu từ trong b&agrave;i thơ v&agrave; nhận x&eacute;t được phong c&aacute;ch nghệ thuật của t&aacute;c giả.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Ngo&agrave;i ra, người viết cũng sử dụng một số c&acirc;u thơ, b&agrave;i thơ c&ugrave;ng chủ đề để so s&aacute;nh v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute;.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&rarr; Đ&aacute;nh gi&aacute; của người viết với b&agrave;i thơ đ&atilde; c&oacute; đủ sức thuyết phục người đọc, c&oacute; những luận điểm, l&iacute; lẽ v&agrave; bằng chứng x&aacute;c đ&aacute;ng, l&agrave;m nổi bật được gi&aacute; trị nội dung v&agrave; nghệ thuật của b&agrave;i thơ.</span></p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> C&acirc;u 4</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Viết b&agrave;i văn ph&acirc;n t&iacute;ch v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; b&agrave;i thơ&nbsp;<em>Thu hứng</em>&nbsp;<em>(Cảm x&uacute;c m&ugrave;a thu)</em>&nbsp;của Đỗ Phủ.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Đọc lại b&agrave;i thơ&nbsp;<em>Thu hứng (Cảm x&uacute;c m&ugrave;a thu)</em>.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Đọc lại kiến thức về nội dung v&agrave; nghệ thuật của b&agrave;i thơ.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Dựa v&agrave;o những kiến thức đ&atilde; học để viết b&agrave;i văn cảm nhận b&agrave;i thơ.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p style="text-align: center;"><span style="color: #000000;"><strong>B&agrave;i văn mẫu</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Đỗ Phủ l&agrave; nh&agrave; thơ hiện thực vĩ đại của Trung Quốc với những vần thơ phản &aacute;nh hiện thực v&agrave; b&agrave;y tỏ cảm x&uacute;c, th&aacute;i độ, t&acirc;m trạng đau khổ trước hiện thực đời sống của nh&acirc;n d&acirc;n trong chiến tranh, trong nạn đ&oacute;i chan chứa t&igrave;nh y&ecirc;u nước v&agrave; tinh thần nh&acirc;n đạo. Trong những b&agrave;i thơ đặc sắc c&oacute; b&agrave;i&nbsp;<em>Thu hứng (Cảm x&uacute;c m&ugrave;a thu)</em>&nbsp;l&agrave; b&agrave;i thơ thứ nhất trong ch&ugrave;m thơ t&aacute;m b&agrave;i được Đỗ Phủ s&aacute;ng t&aacute;c năm 766, khi đang sống phi&ecirc;u dạt ở Qu&yacute; Ch&acirc;u.&nbsp;<em>Thu hứng (Cảm x&uacute;c m&ugrave;a thu)</em>&nbsp;vừa l&agrave; bức tranh m&ugrave;a thu ảm đạm, hắt hiu, vừa l&agrave; bức tranh t&acirc;m trạng trĩu nặng u sầu của nh&agrave; thơ trong cảnh loạn li; lo cho t&igrave;nh h&igrave;nh đất nước đang l&acirc;m v&agrave;o cảnh rối ren, loạn lạc; thương nhớ qu&ecirc; hương xa x&ocirc;i v&agrave; ngậm ng&ugrave;i x&oacute;t xa cho th&acirc;n phận bất hạnh của m&igrave;nh nơi đất kh&aacute;ch.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Phi&ecirc;n &acirc;m chữ H&aacute;n:</span></p> <p style="text-align: center;"><span style="color: #000000;"><em>Ngọc lộ đi&ecirc;u thương phong thụ l&acirc;m,</em></span></p> <p style="text-align: center;"><span style="color: #000000;"><em>Vu sơn, Vu gi&aacute;p kh&iacute; ti&ecirc;u s&acirc;m.</em></span></p> <p style="text-align: center;"><span style="color: #000000;"><em>Giang gian ba l&atilde;ng ki&ecirc;m thi&ecirc;n dũng,</em></span></p> <p style="text-align: center;"><span style="color: #000000;"><em>T&aacute;i thượng phong v&acirc;n tiếp địa &acirc;m.</em></span></p> <p style="text-align: center;"><span style="color: #000000;"><em>T&ugrave;ng c&uacute;c lưỡng khai tha nhật lệ,</em></span></p> <p style="text-align: center;"><span style="color: #000000;"><em>C&ocirc; chu nhất hệ cố vi&ecirc;n t&acirc;m.</em></span></p> <p style="text-align: center;"><span style="color: #000000;"><em>H&agrave;n y xứ xứ th&ocirc;i đao x&iacute;ch,</em></span></p> <p style="text-align: center;"><span style="color: #000000;"><em>Bạch Đế th&agrave;nh cao cấp mộ ch&acirc;m.</em></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Trong b&agrave;i thơ, bốn c&acirc;u đầu l&agrave; "c&acirc;u đề" với mục đ&iacute;ch mi&ecirc;u tả bức tranh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n bao la nhưng mang nỗi buồn hiu hắt ở v&ugrave;ng rừng n&uacute;i thượng nguồn Trường Giang:</span></p> <p style="text-align: center;"><span style="color: #000000;"><em>Ngọc lộ đi&ecirc;u thương phong thụ l&acirc;m,</em></span></p> <p style="text-align: center;"><span style="color: #000000;"><em>Vu sơn, Vu gi&aacute;p kh&iacute; ti&ecirc;u s&acirc;m,</em></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Người đọc c&oacute; thể nhận thấy Đỗ Phủ đứng ở vị tr&iacute; tương đối cao để ngắm nh&igrave;n to&agrave;n cảnh, v&igrave; thế m&agrave; tầm nh&igrave;n của &ocirc;ng kh&aacute; xa, kh&aacute; rộng. Mọi thứ được mi&ecirc;u tả kh&ocirc;ng những theo chiều s&acirc;u v&agrave; c&ograve;n theo tầm mắt của t&aacute;c giả, nh&igrave;n về ph&iacute;a xa xăm. Khả năng quan s&aacute;t tinh tế của Đỗ Phủ được thể hiện ngay từ c&acirc;u thơ đầu khi tả cảnh rừng phong với sương c&ograve;n phủ tr&ecirc;n l&aacute; c&acirc;y; n&oacute; tạo ra một cảnh tượng buồn, đặc biệt h&igrave;nh ảnh rừng phong lại c&agrave;ng nhấn mạnh th&ecirc;m sự li biệt khi l&aacute; phong chuyển sang đỏ, khi m&ugrave;a thu đến. Trong thơ cổ Trung Hoa, h&igrave;nh ảnh rừng phong gắn liền với m&ugrave;a thu bởi mỗi độ thu về, cả rừng phong chuyển sang m&agrave;u đỏ &uacute;a, tượng trưng cho sự li biệt. Sương m&oacute;c cũng tượng trưng cho m&ugrave;a thu, cho sự lạnh lẽo. Sương m&oacute;c sa d&agrave;y đặc l&agrave;m xơ x&aacute;c cả rừng phong. N&eacute;t ti&ecirc;u điều của cảnh vật hiện l&ecirc;n rất r&otilde; qua ch&iacute;nh c&aacute;i nh&igrave;n đầy t&acirc;m trạng đau buồn của nh&agrave; thơ.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;C&acirc;u thơ thứ hai c&oacute; nhắc đến h&igrave;nh ảnh Vu sơn, Vu gi&aacute;p, người đọc sẽ nghĩ ngay tới h&igrave;nh ảnh đặc trưng của đất Ba Thục xưa kia &ndash; nơi to&agrave;n cảnh bị bao tr&ugrave;m trong hơi thu hiu hắt. Trong b&agrave;i thơ, Vu sơn, Vu gi&aacute;p tức l&agrave; n&uacute;i Vu, hẻm Vu nổi tiếng bởi sự hiểm trở v&agrave; h&ugrave;ng vĩ, được nhắc đến nhiều trong thần thoại, cổ t&iacute;ch v&agrave; thơ ca Trung Quốc. Quanh năm, m&acirc;y m&ugrave; bao phủ những ngọn n&uacute;i cao v&uacute;t; v&aacute;ch n&uacute;i th&igrave; dựng đứng vậy n&ecirc;n &aacute;nh mặt trời kh&oacute; c&oacute; thể lọt được xuống tới l&ograve;ng s&ocirc;ng. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy m&agrave; v&agrave;o m&ugrave;a thu, khung cảnh nơi đ&acirc;y lu&ocirc;n ảm đạm, lạnh lẽo v&agrave; qua ng&ograve;i b&uacute;t mi&ecirc;u tả thấm đẫm t&acirc;m trạng u sầu của Đỗ Phủ n&oacute; lại hiện l&ecirc;n c&agrave;ng th&ecirc;m tối tăm, ảm đạm.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Hai c&acirc;u thơ mở đầu, c&acirc;u thứ nhất tả cảnh thu ở rừng phong, c&acirc;u thứ hai tả cảnh thu ở n&uacute;i non. Tuy cảnh vật kh&aacute;c nhau nhưng nh&agrave; thơ nh&igrave;n ch&uacute;ng với con mắt v&agrave; t&acirc;m trạng giống nhau &ndash; t&acirc;m trạng trĩu nặng một nỗi buồn thương. Hai c&acirc;u thơ tuy l&agrave; đều l&agrave; h&igrave;nh ảnh rừng n&uacute;i nhưng lại chung một điểm, đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; nỗi buồn đang dần ngấm v&agrave;o t&aacute;c giả, nỗi buồn ấy chế ngự cả t&acirc;m trạng v&agrave; cảm x&uacute;c của t&aacute;c giả khi &ocirc;ng đặt b&uacute;t ng&acirc;m thơ.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Cũng với t&acirc;m trạng như vậy, Đỗ Phủ đ&atilde; viết n&ecirc;n những c&acirc;u thơ tiếp theo mang n&eacute;t tả thực đầy &aacute;m ảnh, như c&oacute; ma lực cuốn h&uacute;t hồn người:</span></p> <p style="text-align: center;"><span style="color: #000000;"><em>Giang gian ba lăng ki&ecirc;m thi&ecirc;n dũng,</em></span></p> <p style="text-align: center;"><span style="color: #000000;"><em>T&aacute;i thượng phong v&acirc;n tiếp địa &acirc;m.</em></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Nếu như ở hai c&acirc;u mở đầu l&agrave; h&igrave;nh ảnh của rừng phong, l&agrave; sự quan s&aacute;t từ tr&ecirc;n cao xuống th&igrave; hai c&acirc;u tiếp theo lại mi&ecirc;u tả cảnh sắc vừa ho&agrave;nh tr&aacute;ng lại dữ dội. Hai c&acirc;u đề l&agrave; cảnh thu tr&ecirc;n cao (rừng phong, d&atilde;y n&uacute;i) th&igrave; đến hai c&acirc;u thực l&agrave; cảnh thu dưới thấp. Hai cặp c&acirc;u như bổ sung cho nhau lột tả được hai n&eacute;t đặc sắc của phong cảnh v&ugrave;ng Vu sơn Vu gi&aacute;p vừa &acirc;m u, vừa h&ugrave;ng vĩ. Ch&uacute;ng vẫn l&agrave; những chi tiết được cảm nhận qua đ&ocirc;i mắt thi nh&acirc;n v&agrave; được mi&ecirc;u tả bằng ngọn b&uacute;t k&igrave; t&agrave;i m&agrave; th&agrave;nh những vần thơ tr&aacute;c tuyệt. H&igrave;nh ảnh mặt đất m&acirc;y đ&ugrave;n cửa ải xa tả thực cảnh m&acirc;y trắng s&agrave; xuống thấp đến mức tưởng chừng như đ&ugrave;n từ dưới mặt đất l&ecirc;n, che lấp cả cửa ải ph&iacute;a xa xa. Bốn c&acirc;u thơ tuy tả c&ugrave;ng một cảnh nhưng ở mỗi c&acirc;u l&agrave; một n&eacute;t chấm ph&aacute; ri&ecirc;ng, l&agrave; sự nh&igrave;n nhận to&agrave;n cảnh chứ kh&ocirc;ng tập trung v&agrave;o một điểm cụ thể n&agrave;o. Cảnh sắc trời m&acirc;y non nước, rừng n&uacute;i hiện ra vừa cụ thể lại vừa đặc trưng cho m&ugrave;a thu. Nhưng ch&iacute;nh h&igrave;nh ảnh n&agrave;y, lại khiến t&aacute;c giả nhớ qu&ecirc; hương tới nao l&ograve;ng.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Ở bốn c&acirc;u thơ sau, Đỗ Phủ b&agrave;y tỏ l&ograve;ng m&igrave;nh trước cảnh m&ugrave;a thu nơi đất kh&aacute;ch. C&acirc;u năm v&agrave; c&acirc;u s&aacute;u c&oacute; nghệ thuật đối rất chỉnh vừa l&agrave; cảnh thu m&agrave; cũng l&agrave; t&igrave;nh thu:</span></p> <p style="text-align: center;"><span style="color: #000000;"><em>T&ugrave;ng c&uacute;c lưỡng khai tha nhật lệ,</em></span></p> <p style="text-align: center;"><span style="color: #000000;"><em>C&ocirc; chu nhất hệ cố vi&ecirc;n t&acirc;m.</em></span></p> <p style="text-align: center;"><span style="color: #000000;"><em>H&agrave;n y xứ xứ th&ocirc;i đao x&iacute;ch,</em></span></p> <p style="text-align: center;"><span style="color: #000000;"><em>Bạch Đệ th&agrave;nh cao cấp mộ ch&acirc;m.</em></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Giống như h&igrave;nh ảnh rừng phong gắn liền với m&ugrave;a thu, h&igrave;nh ảnh hoa c&uacute;c cũng đi đ&ocirc;i với m&ugrave;a thu. Đỗ Phủ nhắc đến hoa c&uacute;c, tưởng như kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; mới nhưng điều quan trọng l&agrave; mỗi lần thấy c&uacute;c nở hoa, nh&agrave; thơ lại rơi lệ. Hai lần nh&igrave;n c&uacute;c nở hoa, c&oacute; nghĩa l&agrave; đ&atilde; hai năm Đỗ Phủ sống ở Qu&yacute; Ch&acirc;u. Hoa c&uacute;c xui l&ograve;ng thi nh&acirc;n ngậm ng&ugrave;i nhớ lại những m&ugrave;a thu trước chốn qu&ecirc; cũ, v&igrave; vậy m&agrave; c&agrave;ng th&ecirc;m xao xuyến, x&uacute;c động đến nghẹn ng&agrave;o. H&igrave;nh ảnh chiếc thuyền lẻ loi (c&ocirc; chu) l&agrave; một h&igrave;nh ảnh ẩn dụ đầy &yacute; nghĩa, kh&ocirc;ng chỉ v&igrave; t&iacute;nh chất tr&ocirc;i nổi, đơn độc của n&oacute; m&agrave; c&ograve;n v&igrave; n&oacute; l&agrave; phương tiện duy nhất để chở ước vọng của nh&agrave; thơ về với qu&ecirc; hương trong t&acirc;m tưởng.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Đến hai c&acirc;u cuối bỗng đột ngột nổi l&ecirc;n &acirc;m thanh dồn dập của tiếng ch&agrave;y đập vải tr&ecirc;n bến s&ocirc;ng, trong b&oacute;ng ho&agrave;ng h&ocirc;n. &Acirc;m thanh duy nhất n&agrave;y đ&atilde; đem đến cho bức tranh sinh hoạt nơi bi&ecirc;n ải xa x&ocirc;i một tho&aacute;ng vui nhưng tho&aacute;ng vui ấy vẫn kh&ocirc;ng đủ để xua đi những &aacute;ng m&acirc;y buồn đang v&acirc;y phủ trong t&acirc;m hồn thi sĩ. &Acirc;m thanh của m&ugrave;a thu may &aacute;o vừa kết th&uacute;c b&agrave;i thơ, vừa mở ra nỗi buồn nhớ m&ecirc;nh mang, mong ng&oacute;ng, chờ đợi ng&agrave;y được trở về qu&ecirc; của t&aacute;c giả.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Bốn c&acirc;u cuối tập trung v&agrave;o mi&ecirc;u tả cảm x&uacute;c cũng l&agrave; những vần thơ chứa đựng nhiều t&igrave;nh cảm, đ&oacute; l&agrave; l&ograve;ng mong ng&oacute;ng qu&ecirc; nh&agrave;, nỗi kh&aacute;t khao được trở về qu&ecirc; hương, t&igrave;nh y&ecirc;u v&agrave; sự buồn b&atilde; khi phải sống tha phương. Bốn c&acirc;u thơ diễn tả nỗi buồn của người xa qu&ecirc;, ngậm ng&ugrave;i, mong ng&oacute;ng ng&agrave;y trở về qu&ecirc; hương.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Đặc điểm nghệ thuật của b&agrave;i thơ l&agrave; c&oacute; kết cấu hết sức chặt chẽ, c&acirc;u n&agrave;o cũng b&aacute;m chặt chủ đề, tức l&agrave; c&aacute;c c&acirc;u đều thể hiện được hai yếu tố &ldquo;cảm x&uacute;c&rdquo; v&agrave; &ldquo;m&ugrave;a thu&rdquo;, vừa tả cảnh vừa chất chứa t&acirc;m trạng. Cảnh c&oacute; sương thu, rừng thu, sắc thu, kh&iacute; thu, gi&oacute; thu, s&ocirc;ng thu, hoa thu, tiếng thu (tiếng ch&agrave;y đập vải). T&aacute;c giả đ&atilde; th&agrave;nh c&ocirc;ng th&acirc;u t&oacute;m được tất cả thần th&aacute;i của m&ugrave;a thu trong b&agrave;i thơ.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">CoLearn.vn</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><em>&nbsp; &nbsp; &nbsp;Cảm x&uacute;c m&ugrave;a thu</em>&nbsp;l&agrave; b&agrave;i thơ mang đậm dấu ấn phong c&aacute;ch thơ trữ t&igrave;nh của Đỗ Phủ. Qua b&agrave;i thơ ta thấy được một t&acirc;m hồn thi sĩ vừa nhạy cảm lại rung động m&atilde;nh liệt với cảnh sắc. Tr&aacute;i tim Đỗ Phủ đ&atilde; d&agrave;nh trọn cho qu&ecirc; hương, cũng qua b&agrave;i thơ, c&aacute;i tư tưởng "y&ecirc;u nước thương đời" lại c&agrave;ng thể hiện r&otilde;. Với Đỗ Phủ, m&ugrave;a thu đồng nghĩa với nỗi buồn v&agrave; niềm thương nhớ kh&ocirc;ng ngu&ocirc;i, nhất l&agrave; khi &ocirc;ng đang phải sống trong cảnh ngh&egrave;o khổ, bệnh tật, c&ocirc; đơn nơi xứ lạ. Những vần thơ của &ocirc;ng c&oacute; sức lay động m&atilde;nh liệt, đặc biệt những vần thơ như bật l&ecirc;n khỏi trang giấy, mở ra một khung cảnh rất r&otilde;&hellip; &Ocirc;ng xứng đ&aacute;ng được người đời t&ocirc;n vinh l&agrave; bậc &ldquo;Thi th&aacute;nh&rdquo; của thời Thịnh Đường m&agrave; t&ecirc;n tuổi lưu danh mu&ocirc;n thuở.</span></p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài