3. Một chuyện đùa nho nhỏ
Soạn bài Một chuyện đùa nho nhỏ SGK Ngữ Văn 10 tập 2 Kết nối tri thức - siêu ngắn
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> Nội dung ch&iacute;nh</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>C&acirc;u chuyện xoay quanh t&igrave;nh y&ecirc;u giang dở giữa nh&acirc;n vật "t&ocirc;i" v&agrave; Na - đi - a, mọi chuyện bắt nguồn từ c&acirc;u n&oacute;i "Na - đi - a, anh y&ecirc;u em" khi hai người c&ugrave;ng trượt tuyết.</strong></span></p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> T&oacute;m tắt</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Văn bản kể về một c&acirc;u chuyện đ&ugrave;a nho nhỏ của nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; với c&ocirc; n&agrave;ng Na-đi-a. Nh&acirc;n vật t&ocirc;i trong một buổi trưa m&ugrave;a đ&ocirc;ng đ&atilde; rủ Na-đi-a chơi trượt tuyết v&agrave; khi trượt xuống dốc, anh đ&atilde; n&oacute;i đ&ugrave;a &ldquo;Na-đi-a, anh y&ecirc;u em&rdquo;.&nbsp;Chỉ v&igrave; muốn biết xem c&acirc;u n&oacute;i đ&oacute; l&agrave; do ai n&oacute;i m&agrave; Na - đi - a đ&atilde; lấy hết can đảm trượt hết lần n&agrave;y đến lần kh&aacute;c. Cuối c&ugrave;ng, n&agrave;ng vẫn kh&ocirc;ng biết ai l&agrave; người n&oacute;i v&agrave; cũng kh&ocirc;ng c&ograve;n được nghe c&acirc;u n&oacute;i ấy sau khi nh&acirc;n vật t&ocirc;i đi Petersburg nhưng điều ấy đ&atilde; trở th&agrave;nh kỷ niệm hạnh ph&uacute;c nhất, x&uacute;c động nhất, đẹp đẽ nhất trong đời n&agrave;ng.</span></p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Trước khi đọc C&acirc;u 1</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Đ&ocirc;i khi hồi ức về một kỉ niệm nhỏ b&eacute; trong qu&aacute; khứ lại khiến ta phải suy ngẫm nhiều về cuộc sống của m&igrave;nh trong hiện tại v&agrave; tương lai. H&atilde;y kể lại kỉ niệm ấy với bạn b&egrave;.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Nhớ lại những kỉ niệm đẹp trong qu&aacute; khứ v&agrave; kể lại kỉ niệm ấy với bạn b&egrave;.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Gợi &yacute;: Đ&oacute; c&oacute; thể l&agrave; những kỉ niệm li&ecirc;n quan đến sở th&iacute;ch, li&ecirc;n quan đến gia đ&igrave;nh, người th&acirc;n, &hellip;</span></p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Trong khi đọc C&acirc;u 1</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Lưu &yacute; về ng&ocirc;i kể. Lời kể xuất ph&aacute;t chủ yếu từ điểm nh&igrave;n &ldquo;l&uacute;c đ&oacute;&rdquo; hay &ldquo;b&acirc;y giờ&rdquo;?</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Đọc kĩ t&aacute;c phẩm Một chuyện đ&ugrave;a nho nhỏ.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Ch&uacute; &yacute; ng&ocirc;i kể v&agrave; lời kể của người kể chuyện để chỉ ra điểm nh&igrave;n của người kể l&agrave; &ldquo;l&uacute;c đ&oacute;&rdquo; hay &ldquo;b&acirc;y giờ&rdquo;.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Ng&ocirc;i kể l&agrave; ng&ocirc;i thứ nhất, người kể chuyện xưng &ldquo;t&ocirc;i&rdquo;.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Lời kể xuất ph&aacute;t chủ yếu từ điểm nh&igrave;n &ldquo;l&uacute;c đ&oacute;&rdquo;, tại thời điểm khi m&agrave; nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; bắt đầu tr&ograve; đ&ugrave;a của m&igrave;nh, n&oacute;i &ldquo;t&ocirc;i y&ecirc;u em&rdquo; với Na-đi-a mỗi khi đi trượt tuyết.</span></p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Trong khi đọc C&acirc;u 2</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Lưu &yacute; sự đồng cảm của người kể chuyện với Na-đi-a.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Đọc kĩ t&aacute;c phẩm Một chuyện đ&ugrave;a nho nhỏ.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Ch&uacute; &yacute; lời của người kể chuyện để chỉ ra sự đồng cảm của người kể chuyện với Na-đi-a.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Người kể chuyện thấy đồng cảm với Na-đi-a về nỗi sợ của n&agrave;ng mỗi khi nhắc đến trượt tuyết, nỗi sợ độ cao.</span></p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Trong khi đọc C&acirc;u 3</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Lưu &yacute; c&acirc;u văn h&eacute; lộ &yacute; đ&ugrave;a cợt của nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo;.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Đọc kĩ t&aacute;c phẩm Một chuyện đ&ugrave;a nho nhỏ.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Ch&uacute; &yacute; đoạn văn trang 54 để t&igrave;m ra c&acirc;u văn h&eacute; lộ &yacute; đ&ugrave;a cợt của nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo;.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">C&acirc;u văn h&eacute; lộ &yacute; đ&ugrave;a cợt của nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; l&agrave; c&acirc;u &ldquo;&Ocirc;i gương mặt đ&aacute;ng y&ecirc;u của n&agrave;ng mới ngộ nghĩnh l&agrave;m sao!&rdquo;.</span></p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Trong khi đọc C&acirc;u 4</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">V&igrave; sao Na-đi-a &ldquo;kh&ocirc;ng muốn tin rằng gi&oacute; đ&atilde; n&oacute;i điều ấy&rdquo;.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Đọc kĩ t&aacute;c phẩm Một chuyện đ&ugrave;a nho nhỏ.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Lưu &yacute; những c&acirc;u văn mi&ecirc;u tả t&acirc;m trạng của Na-đi-a để giải th&iacute;ch l&yacute; do n&agrave;ng &ldquo;kh&ocirc;ng muốn tin rằng gi&oacute; đ&atilde; n&oacute;i điều ấy&rdquo;.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Na-đi-a &ldquo;kh&ocirc;ng muốn tin rằng gi&oacute; đ&atilde; n&oacute;i điều ấy&rdquo; v&igrave; gi&oacute; kh&ocirc;ng biết n&oacute;i, kh&ocirc;ng thể n&oacute;i được những điều ấy v&agrave; n&agrave;ng muốn tin rằng ch&iacute;nh nh&acirc;n vật "t&ocirc;i" l&agrave; người n&oacute;i.</span></p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Trong khi đọc C&acirc;u 5</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Lưu &yacute; &ldquo;độ v&ecirc;nh&rdquo; giữa suy đo&aacute;n của người kể chuyện với h&agrave;nh động tiếp theo của Na-đi-a.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Đọc kĩ t&aacute;c phẩm Một chuyện đ&ugrave;a nho nhỏ.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Đọc kĩ những chi tiết viết về h&agrave;nh động tiếp theo của Na-đi-a ở trang 56 để chỉ ra &ldquo;độ v&ecirc;nh&rdquo; so với suy đo&aacute;n của người kể chuyện.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">&ldquo;Độ v&ecirc;nh&rdquo; giữa suy đo&aacute;n của người kể chuyện với h&agrave;nh động tiếp theo của Na-đi-a l&agrave;:</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Người kể chuyện suy đo&aacute;n rằng Na-đi-a sẽ kh&ocirc;ng trượt tuyết một m&igrave;nh.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- H&agrave;nh động của Na-đi-a l&agrave; n&agrave;ng run rẩy, sợ h&atilde;i nhưng vẫn xăm xăm đi bước l&ecirc;n bậc thang l&ecirc;n đỉnh đồi v&agrave; quyết định một m&igrave;nh trượt xuống dưới để xem c&oacute; c&ograve;n nghe thấy c&acirc;u n&oacute;i ấy kh&ocirc;ng.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">&rarr; Suy đo&aacute;n của người kể chuyện đ&atilde; c&oacute; &ldquo;độ v&ecirc;nh&rdquo; khi nghĩ Na-đi-a sẽ kh&ocirc;ng trượt tuyết một m&igrave;nh nhưng h&agrave;nh động của n&agrave;ng lại kh&aacute;c với suy đo&aacute;n ấy.</span></p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Trong khi đọc C&acirc;u 6</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Lưu &yacute; h&igrave;nh ảnh &ldquo;h&agrave;ng r&agrave;o cao c&oacute; đinh nhọn&rdquo; ngăn c&aacute;ch hai nh&acirc;n vật v&agrave; h&agrave;nh động &ldquo;gh&eacute; nh&igrave;n qua khe hở&rdquo; của nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo;.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Đọc kĩ t&aacute;c phẩm Một chuyện đ&ugrave;a nho nhỏ.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Tập trung v&agrave;o đoạn cuối trang 56 để chỉ ra &yacute; nghĩa của h&igrave;nh ảnh &ldquo;h&agrave;ng r&agrave;o cao c&oacute; đinh nhọn&rdquo; ngăn c&aacute;ch hai nh&acirc;n vật v&agrave; h&agrave;nh động &ldquo;gh&eacute; nh&igrave;n qua khe hở&rdquo; của nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo;.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- H&igrave;nh ảnh &ldquo;h&agrave;ng r&agrave;o cao c&oacute; đinh nhọn&rdquo; như một bức tường mỏng ngăn c&aacute;ch hai nh&acirc;n vật.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- H&agrave;nh động &ldquo;gh&eacute; nh&igrave;n qua khe hở&rdquo; của nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; mang theo sự t&ograve; m&ograve; kh&ocirc;ng biết Na-đi-a đang l&agrave;m g&igrave;, nghĩ g&igrave; v&agrave; nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; c&oacute; một t&acirc;m trạng phức tạp khi nh&igrave;n thấy khu&ocirc;n mặt rầu rĩ của Na-đi-a.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">&rarr; Hai chi tiết n&agrave;y đều thể hiện nỗi niềm u sầu, một t&acirc;m trạng phức tạp của nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo;.</span></p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><span style="color: #000000;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></span></div> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Trong khi đọc C&acirc;u 7</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">X&aacute;c định t&acirc;m trạng của nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; khi chuyển về thời điểm kể &ldquo;b&acirc;y giờ&rdquo;.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Đọc kĩ t&aacute;c phẩm Một chuyện đ&ugrave;a nho nhỏ.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Ch&uacute; &yacute; chi tiết viết về t&acirc;m trạng của nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; khi chuyển về thời điểm kể &ldquo;b&acirc;y giờ&rdquo; trong đoạn cuối t&aacute;c phẩm để chỉ ra đ&oacute; l&agrave; t&acirc;m trạng g&igrave;.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">T&acirc;m trạng của nh&acirc;n vật l&agrave; t&acirc;m trạng của sự ho&agrave;i niệm, một t&acirc;m trạng phức tạp.</span></p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc C&acirc;u 1</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">C&acirc;u chuyện trong&nbsp;<em>Một chuyện đ&ugrave;a nho nhỏ</em>&nbsp;được kể bằng lời người kể chuyện ng&ocirc;i thứ mấy? Người kể chuyện l&agrave; nh&acirc;n vật phụ chứng kiến, người được nghe kể lại hay nh&acirc;n vật tham gia h&agrave;nh động ch&iacute;nh?</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Đọc t&aacute;c phẩm&nbsp;<em>Một chuyện đ&ugrave;a nho nhỏ</em>.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Dựa v&agrave;o c&aacute;ch xưng h&ocirc; v&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh kể chuyện để chỉ ra ng&ocirc;i kể v&agrave; nh&acirc;n vật của người kể chuyện.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Người kể chuyện kể bằng ng&ocirc;i thứ nhất, xưng &ldquo;t&ocirc;i&rdquo;.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Người kể chuyện l&agrave; nh&acirc;n vật tham gia h&agrave;nh động ch&iacute;nh, l&agrave; nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; trong c&acirc;u chuyện.</span></p> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc C&acirc;u 2</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Dựa v&agrave;o sự thay đổi thời gian, địa điểm, th&agrave;nh phần nh&acirc;n vật trong mạch truyện kể, c&oacute; thể x&aacute;c định truyện ngắn gồm mấy phần? T&oacute;m lược nội dung từng phần.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đọc t&aacute;c phẩm&nbsp;<em>Một chuyện đ&ugrave;a nho nhỏ</em>.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Dựa v&agrave;o sự thay đổi thời gian, địa điểm, th&agrave;nh phần nh&acirc;n vật trong mạch truyện kể, c&oacute; thể x&aacute;c định bố cục của t&aacute;c phẩm v&agrave; n&ecirc;u nội dung của từng phần.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Truyện ngắn gồm 5 phần:</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Phần một: từ đầu đến &ldquo;&hellip;chăm ch&uacute; nh&igrave;n chiếc găng tay của m&igrave;nh&rdquo;: lần đầu ti&ecirc;n trượt tuyết v&agrave; khởi đầu của tr&ograve; đ&ugrave;a c&acirc;u n&oacute;i &ldquo;Na-đi-a, t&ocirc;i y&ecirc;u em!&rdquo; của nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo;.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Phần hai: tiếp theo đến &ldquo;&hellip;sợ h&atilde;i như những lần trước&rdquo;: lần thứ hai trượt tuyết v&agrave; sự thắc mắc, t&ograve; m&ograve; ai l&agrave; người n&oacute;i c&acirc;u đ&oacute; với Na-đi-a.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Phần ba: tiếp theo đến &ldquo;&hellip;cốt sao say l&agrave; được&rdquo;: những lần trượt tuyết tiếp theo của hai nh&acirc;n vật v&agrave; sự say m&ecirc; c&acirc;u n&oacute;i ngọt ng&agrave;o ấy của Na-đi-a.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Phần bốn: tiếp theo đến &ldquo;&hellip;trở v&agrave;o nh&agrave; xếp đồ đạc&rdquo;: lần trượt tuyết một m&igrave;nh của Na-đi-a v&agrave; t&acirc;m trạng của hai nh&acirc;n vật khi tr&ograve; đ&ugrave;a kết th&uacute;c bởi c&acirc;u n&oacute;i &ldquo;t&ocirc;i y&ecirc;u em&rdquo; cuối c&ugrave;ng.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Phần cuối: c&ograve;n lại: t&acirc;m trạng của nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; khi kể về cuộc sống hiện tại của Na-đi-a v&agrave; của m&igrave;nh.</span></p> </div> <div id="sub-question-13" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc C&acirc;u 3</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Căn cứ v&agrave;o những g&igrave; được biểu hiện trong lời tả v&agrave; kể của nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; về lần trượt tuyết đầu ti&ecirc;n, h&atilde;y đo&aacute;n định t&igrave;nh cảm thực sự của nh&acirc;n vật với Na-đi-a.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đọc t&aacute;c phẩm&nbsp;<em>Một chuyện đ&ugrave;a nho nhỏ</em>.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Căn cứ v&agrave;o những g&igrave; được biểu hiện trong lời tả v&agrave; kể của nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; về lần trượt tuyết đầu ti&ecirc;n để chỉ ra t&igrave;nh cảm thật sự của hai nh&acirc;n vật.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;T&igrave;m cảm thật sự của nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; với Na-đi-a c&oacute; thể l&agrave; thứ t&igrave;nh cảm thầm mến, y&ecirc;u qu&yacute;. Nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; qu&yacute; mến Na-đi-a v&agrave; c&oacute; lẽ để thử l&ograve;ng n&agrave;ng m&agrave; anh ch&agrave;ng đ&atilde; b&agrave;y ra tr&ograve; đ&ugrave;a với c&acirc;u n&oacute;i &ldquo;Na-đi-a, t&ocirc;i y&ecirc;u em!&rdquo; đ&oacute;.</span></p> </div> <div id="sub-question-14" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc C&acirc;u 4</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Sau lần trượt tuyết đầu ti&ecirc;n, từ khi nảy sinh &yacute; đ&ugrave;a với Na-đi-a, những h&agrave;nh động, cử chỉ, lời n&oacute;i n&agrave;o của nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; cho thấy anh kh&ocirc;ng c&ograve;n khả năng đồng cảm với Na-đi-a nữa? V&igrave; sao c&oacute; thể n&oacute;i nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; cũng ch&iacute;nh l&agrave; người mất m&aacute;t sau &ldquo;một chuyện đ&ugrave;a nho nhỏ&rdquo; của m&igrave;nh?</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đọc t&aacute;c phẩm&nbsp;<em>Một chuyện đ&ugrave;a nho nhỏ</em>.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Ch&uacute; &yacute; những chi tiết viết về hai nh&acirc;n vật sau lần trượt tuyết đầu ti&ecirc;n để chỉ ra những h&agrave;nh động, lời n&oacute;i cho thấy nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; kh&ocirc;ng c&ograve;n đồng cảm với Na-đi-a nữa.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Từ đ&oacute; giải th&iacute;ch v&igrave; sao nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; cũng l&agrave; người mất m&aacute;t sau tr&ograve; đ&ugrave;a của m&igrave;nh.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ H&agrave;nh động thờ ơ đứng nh&igrave;n Na-đi-a tự leo l&ecirc;n những bậc thang v&agrave; trượt tuyết một m&igrave;nh trong nỗi sợ h&atilde;i.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Những cử chỉ xa c&aacute;ch, đứng nh&igrave;n n&agrave;ng từ xa v&agrave; lời n&oacute;i th&igrave; l&atilde;nh đạm, kh&ocirc;ng c&ograve;n sự nồng nhiệt, đắm say như xưa nữa.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; cũng l&agrave; người mất m&aacute;t sau tr&ograve; đ&ugrave;a của m&igrave;nh v&igrave; tuy anh b&agrave;y ra tr&ograve; đ&ugrave;a nhưng n&oacute; lại kh&ocirc;ng mang đến kết quả tốt đẹp g&igrave;. Na-đi-a vẫn kh&ocirc;ng biết ai l&agrave; người n&oacute;i c&acirc;u n&oacute;i ấy v&agrave; anh vẫn chưa thật sự b&agrave;y tỏ tấm l&ograve;ng m&igrave;nh với n&agrave;ng để rồi phải đi xa trong sự u sầu.</span></p> </div> <div id="sub-question-15" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc C&acirc;u 5</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">C&acirc;u n&oacute;i &ldquo;Na-đi-a, anh y&ecirc;u em!&rdquo; c&oacute; &yacute; nghĩa thế n&agrave;o với Na-đi-a? V&igrave; sao bất chấp nỗi sợ, c&ocirc; quyết định ngồi v&agrave;o xe trượt xuống &ldquo;một m&igrave;nh&rdquo; để &ldquo;thử xem c&oacute; c&ograve;n nghe thấy những lời ngọt ng&agrave;o say đắm ấy nữa kh&ocirc;ng&rdquo;?</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Đọc t&aacute;c phẩm&nbsp;<em>Một chuyện đ&ugrave;a nho nhỏ</em>.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Ch&uacute; &yacute; t&acirc;m trạng của Na-đi-a mỗi khi nghe c&acirc;u n&oacute;i ấy để trả lời c&acirc;u hỏi.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- C&acirc;u n&oacute;i c&oacute; sự m&ecirc; hoặc to lớn khiến n&agrave;ng say đắm đến nỗi kh&ocirc;ng thể sống thiếu n&oacute; được, n&agrave;ng thường xuy&ecirc;n đi trượt tuyết chỉ để c&oacute; thể nghe c&acirc;u n&oacute;i ấy.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Na-đi-a bất chấp nỗi sợ, quyết định ngồi v&agrave;o xe trượt xuống &ldquo;một m&igrave;nh&rdquo; để &ldquo;thử xem c&oacute; c&ograve;n nghe thấy những lời ngọt ng&agrave;o say đắm ấy nữa kh&ocirc;ng&rdquo; v&igrave; n&agrave;ng muốn t&igrave;m kiếm c&acirc;u trả lời rằng liệu gi&oacute; c&oacute; phải l&agrave; người n&oacute;i c&acirc;u ấy với m&igrave;nh kh&ocirc;ng hay nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; mới l&agrave; chủ nh&acirc;n c&acirc;u n&oacute;i.</span></p> </div> <div id="sub-question-16" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc C&acirc;u 6</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Cảnh chia tay của hai nh&acirc;n vật l&uacute;c xu&acirc;n sang gợi l&ecirc;n cho bạn những cảm nghĩ g&igrave; về c&aacute;c nh&acirc;n vật v&agrave; cuộc đời? Nếu rơi v&agrave;o ho&agrave;n cảnh tương tự, bạn ứng xử ra sao?</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Đọc t&aacute;c phẩm&nbsp;<em>Một chuyện đ&ugrave;a nho nhỏ</em>.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Ch&uacute; &yacute; đoạn văn viết về sự chia tay của hai nh&acirc;n vật l&uacute;c xu&acirc;n sang để trả lời c&acirc;u hỏi.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Cảnh chia tay của hai nh&acirc;n vật l&uacute;c xu&acirc;n sang gợi l&ecirc;n một suy nghĩ s&acirc;u sắc về c&aacute;c nh&acirc;n vật v&agrave; cuộc đời. Mỗi nh&acirc;n vật rồi sẽ c&oacute; l&uacute;c phải chia xa nhau, cuộc đời d&ugrave; muốn hay kh&ocirc;ng vẫn sẽ c&oacute; những cuộc chia ly khiến ta thấy đau buồn.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Nếu rơi v&agrave;o ho&agrave;n cảnh tương tự, c&oacute; lẽ t&ocirc;i sẽ tiến đến v&agrave; n&oacute;i lời chia tay với Na-đi-a, th&uacute; nhận về t&igrave;nh cảm cũng như tr&ograve; đ&ugrave;a với n&agrave;ng, trải l&ograve;ng để biểu đạt t&acirc;m trạng của m&igrave;nh.</span></p> </div> <div id="sub-question-17" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc C&acirc;u 7</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Trong phần kết, khi kể về t&igrave;nh trạng cuộc sống của Na-đi-a v&agrave; của m&igrave;nh nhiều năm sau, người kể chuyện c&oacute; t&acirc;m trạng thế n&agrave;o? H&atilde;y n&ecirc;u nhận x&eacute;t về cảm hứng chủ đạo của truyện ngắn.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đọc t&aacute;c phẩm&nbsp;<em>Một chuyện đ&ugrave;a nho nhỏ</em>.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đọc kĩ phần kết kể về t&igrave;nh trạng cuộc sống của Na-đi-a v&agrave; của nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; để n&ecirc;u t&acirc;m trạng của người kể chuyện.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Nhận x&eacute;t về cảm hứng chủ đạo của truyện ngắn.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Trong phần kết, khi kể về t&igrave;nh trạng cuộc sống của Na-đi-a v&agrave; của m&igrave;nh nhiều năm sau, người kể chuyện c&oacute; t&acirc;m trạng phức tạp, một sự băn khoăn v&agrave; hơi ch&uacute;t ho&agrave;i niệm. Nhiều năm sau, Na-đi-a đ&atilde; c&oacute; hạnh ph&uacute;c của ri&ecirc;ng m&igrave;nh v&agrave; c&acirc;u n&oacute;i ấy đ&atilde; trở th&agrave;nh một kỉ niệm đẹp với n&agrave;ng, c&ograve;n nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; vẫn chưa hiểu được l&yacute; do bản th&acirc;n b&agrave;y ra tr&ograve; đ&ugrave;a đ&oacute;.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Cảm hứng chủ đạo của truyện ngắn l&agrave; cảm hứng y&ecirc;u thương, nhớ lại những sự việc trong qu&aacute; khứ nay đ&atilde; trở th&agrave;nh một kỉ niệm. Truyện ngắn lấy cảm hứng từ một kỉ niệm của t&aacute;c giả, gợi nhớ lại tr&ograve; đ&ugrave;a về c&acirc;u n&oacute;i &ldquo;t&ocirc;i y&ecirc;u em&rdquo; như một c&aacute;ch gửi gắm t&igrave;nh cảm của m&igrave;nh đến người con g&aacute;i ấy.</span></p> </div> <div id="sub-question-18" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> Kết nối đọc - viết</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) ph&acirc;n t&iacute;ch h&igrave;nh ảnh &ldquo;h&agrave;ng r&agrave;o&rdquo; trong truyện ngắn&nbsp;<em>Một truyện đ&ugrave;a nho nhỏ</em>.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Đọc t&aacute;c phẩm&nbsp;<em>Một chuyện đ&ugrave;a nho nhỏ</em>.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Đọc kĩ đoạn văn viết về chi tiết h&igrave;nh ảnh &ldquo;h&agrave;ng r&agrave;o&rdquo; để viết đoạn văn ph&acirc;n t&iacute;ch.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;An-t&ocirc;n S&ecirc;-khốp l&agrave; một trong những nh&agrave; văn lớn nhất của văn học Nga, những t&aacute;c phẩm truyện ngắn của &ocirc;ng l&agrave; những &ldquo;truyện kh&ocirc;ng c&oacute; chuyện&rdquo; v&agrave; truyện ngắn&nbsp;<em>Một chuyện đ&ugrave;a nho nhỏ</em>&nbsp;cũng vậy, l&agrave; một c&acirc;u chuyện kể về một tr&ograve; đ&ugrave;a của t&aacute;c giả với c&acirc;u n&oacute;i &ldquo;Na-đi-a, anh y&ecirc;u em!&rdquo; như một c&aacute;ch để t&aacute;c giả b&agrave;y tỏ t&igrave;nh cảm của m&igrave;nh đến n&agrave;ng Na-đi-a. H&igrave;nh ảnh &ldquo;h&agrave;ng r&agrave;o&rdquo; trong c&acirc;u chuyện l&agrave; một mấu chốt quan trọng, l&agrave; một h&igrave;nh ảnh biểu tượng ngăn c&aacute;ch t&acirc;m hồn hai nh&acirc;n vật. Sau khi b&agrave;y ra tr&ograve; đ&ugrave;a n&oacute;i c&acirc;u &ldquo;Na-đa-a, anh y&ecirc;u em!&rdquo; mỗi khi đi trượt tuyết, nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; trước khi phải đi P&ecirc;-t&eacute;c-bua đ&atilde; đứng nh&igrave;n Na-đi-a qua khe hở của h&agrave;ng r&agrave;o cao c&oacute; đinh nhọn, anh ch&agrave;ng đ&atilde; b&agrave;y ra tr&ograve; đ&ugrave;a nho nhỏ ấy như một c&aacute;ch để anh b&agrave;y tỏ t&igrave;nh cảm của m&igrave;nh đến n&agrave;ng Na-đi-a, c&acirc;u n&oacute;i theo gi&oacute; bay đến với n&agrave;ng Na-đi-a thế nhưng ch&iacute;nh nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; cũng bị thiệt th&ograve;i bởi tr&ograve; đ&ugrave;a đ&oacute;. H&igrave;nh ảnh &ldquo;h&agrave;ng r&agrave;o&rdquo; ngăn c&aacute;ch khu vườn nh&agrave; nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; với s&acirc;n nh&agrave; nơi Na-đi-a đang đứng nh&igrave;n trời với t&acirc;m trạng u sầu như một h&igrave;nh ảnh ẩn dụ về bức tường ngăn c&aacute;ch hai nh&acirc;n vật. Hai con người, hai t&acirc;m hồn d&ugrave; ở c&ugrave;ng một kh&ocirc;ng gian địa l&yacute; nhưng lại kh&ocirc;ng chạm được đến nhau, bị ngăn c&aacute;ch bởi một h&agrave;ng r&agrave;o mỏng manh. Cũng qua h&agrave;ng r&agrave;o ấy m&agrave; nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; đ&atilde; nhờ gi&oacute; gửi đến n&agrave;ng Na-đi-a c&acirc;u n&oacute;i &ldquo;anh y&ecirc;u em&rdquo; như một c&acirc;u n&oacute;i ch&agrave;o tạm biệt n&agrave;ng vậy. Người đọc c&oacute; thể cảm nhận được khi nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; đứng nh&igrave;n Na-đi-a qua h&agrave;ng r&agrave;o đ&atilde; c&oacute; một t&acirc;m trạng đau buồn, khiến ta thấy thương cảm cho số phận hai nh&acirc;n vật ấy. H&igrave;nh ảnh &ldquo;h&agrave;ng r&agrave;o&rdquo; tuy chỉ l&agrave; một chi tiết nhỏ b&eacute; nhưng n&oacute; c&oacute; &yacute; nghĩa rất lớn trong c&acirc;u chuyện như một mắt x&iacute;ch để người đọc thấy được sự chuyển biến t&acirc;m trạng của hai nh&acirc;n vật sau tr&ograve; đ&ugrave;a ấy.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">CoLearn.vn</span></p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài