7. Thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ
Soạn bài Nói và nghe Thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ SGK Ngữ Văn 10 tập 1 Chân trời sáng tạo - siêu ngắn
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><span style="color: #000000;"><strong>N&oacute;i</strong></span></div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Thuyết tr&igrave;nh về một trong những vấn đề sau (c&oacute; sử dụng kết hợp phương tiện giao tiếp ng&ocirc;n ngữ với c&aacute;c phương tiện giao tiếp phi ng&ocirc;n ngữ):</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Tầm quan trọng của động cơ học tập;</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Ứng xử tr&ecirc;n kh&ocirc;ng gian mạng;</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Quan niệm về l&ograve;ng vị tha;</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Thị hiếu của thanh ni&ecirc;n ng&agrave;y nay,...</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Đọc kĩ đề.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- X&aacute;c định đối tượng người nghe, kh&ocirc;ng gian v&agrave; thời gian thuyết tr&igrave;nh.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Trước khi n&oacute;i cần chuẩn bị kĩ d&agrave;n &yacute;, c&aacute;c &yacute; ch&iacute;nh của b&agrave;i n&oacute;i.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Giọng n&oacute;i d&otilde;ng dạc, &acirc;m độ vừa phải, mắt lu&ocirc;n hướng về người nghe.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p style="text-align: center;" align="center"><span style="color: #000000;"><strong>B&agrave;i n&oacute;i chi tiết</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Ch&agrave;o thầy/c&ocirc; v&agrave; c&aacute;c bạn. M&igrave;nh t&ecirc;n l&agrave; Nguyễn Văn A, h&ocirc;m nay m&igrave;nh xin được ph&eacute;p thuyết tr&igrave;nh về một vấn đề kh&aacute; quan trọng đối với học sinh ch&uacute;ng ta.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;T&ocirc;i từng nghe một c&acirc;u chuyện rất hay như thế n&agrave;y. Chuyện xưa kể rằng, c&oacute; đ&ocirc;i bạn rất th&acirc;n, từ nhỏ đ&atilde; sống v&agrave; học h&agrave;nh b&ecirc;n nhau. Tuy nhi&ecirc;n hai người c&oacute; ch&uacute;t kh&aacute;c biệt l&agrave; một người th&igrave; si&ecirc;ng năng học h&agrave;nh, c&ograve;n một người th&igrave; kh&ocirc;ng ch&uacute; t&acirc;m đủ cho việc học. N&ecirc;n trong kỳ thi k&eacute;n chọn nh&acirc;n t&agrave;i của nh&agrave; vua, người học tr&ograve; si&ecirc;ng năng đ&atilde; đậu trạng nguy&ecirc;n. C&ograve;n người bạn kia kh&ocirc;ng được g&igrave; đ&agrave;nh &ocirc;m nỗi buồn m&agrave; về qu&ecirc; nh&agrave;. T&acirc;n trạng nguy&ecirc;n rất vui v&igrave; th&agrave;nh quả sau bao năm đ&egrave;n s&aacute;ch đ&atilde; thu hoạch được. Tuy nhi&ecirc;n, anh cũng rất buồn v&igrave; người bạn ch&iacute; cốt kh&ocirc;ng đỗ đạt c&ugrave;ng m&igrave;nh. Với niềm hy vọng v&agrave; l&ograve;ng y&ecirc;u mến bạn, anh đ&atilde; d&ugrave;ng một c&aacute;ch rất độc đ&aacute;o để kh&iacute;ch lệ v&agrave; tạo động lực cho bạn l&agrave; kh&ocirc;ng nhận người kia l&agrave; bạn nữa, xa l&aacute;nh, coi thường v&agrave; kể cả việc d&ugrave;ng những lời lẽ thậm tệ để mạt s&aacute;t anh bạn kia nữa. C&aacute;ch cư xử đ&oacute; đ&atilde; l&agrave;m người bạn kia rất tức giận v&agrave; tự nhủ : &ldquo; anh nghĩ anh được l&agrave;m quan l&agrave; gh&ecirc; ghớm hả? T&ocirc;i cũng sẽ l&agrave;m quan cho anh thấy.&rdquo; V&agrave; quả như vậy, ba năm sau anh đ&atilde; trong đợt thi trạng nguy&ecirc;n kế tiếp, anh đ&atilde; ghi danh bảng v&agrave;ng với danh hiệu Trạng nguy&ecirc;n c&ugrave;ng số điểm rất cao. Sau đ&oacute; anh t&igrave;m c&aacute;ch gặp lại người bạn cũ năm n&agrave;o đ&atilde; phụ bạc m&igrave;nh để &ldquo;trả đũa&rdquo;. Nhưng rồi qua tiếp x&uacute;c, anh mới nhận ra tấm ch&acirc;n t&igrave;nh của người bạn gi&agrave;nh cho anh. Thế l&agrave; từ đ&oacute; mối th&acirc;m t&igrave;nh của hai người lại c&agrave;ng s&acirc;u đậm hơn. Đ&acirc;y quả l&agrave; một t&igrave;nh bạn đẹp m&agrave; ai trong ch&uacute;ng ta cũng muốn c&oacute;. Nhưng điều t&ocirc;i muốn nhấn mạnh ở đ&acirc;y kh&ocirc;ng phải l&agrave; t&igrave;nh bạn m&agrave; l&agrave; nguy&ecirc;n nh&acirc;n tại sao sau ba năm, một thời gian kh&ocirc;ng d&agrave;i lắm đ&atilde; biến một con người lười biếng, kh&ocirc;ng c&oacute; ch&iacute; tiến thủ trở th&agrave;nh một trạng nguy&ecirc;n xuất ch&uacute;ng như vậy? Hay n&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c, c&acirc;u chuyện tr&ecirc;n đ&atilde; phản &aacute;nh một vấn đề x&atilde; hội đ&oacute; l&agrave; tầm quan trọng của động cơ học tập.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;T&ocirc;i xin ph&eacute;p được khảo s&aacute;t một số bạn. Động cơ học tập của bạn l&agrave; g&igrave;?; &ldquo;Theo bạn, động cơ học tập c&oacute; quan trọng kh&ocirc;ng?</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Theo J. Piaget, &ldquo;Động cơ l&agrave; tất cả c&aacute;c yếu tố th&uacute;c đẩy c&aacute; thể hoạt động nhằm đ&aacute;p ứng nhu cầu v&agrave; định hướng cho hoạt động đ&oacute;&rdquo;. Theo Phan Trọng Ngọ, &ldquo;Động cơ học tập l&agrave; c&aacute;i m&agrave; việc học của họ phải đạt được để thỏa m&atilde;n nhu cầu của m&igrave;nh. N&oacute;i ngắn gọn, học vi&ecirc;n học c&aacute;i g&igrave; th&igrave; đ&oacute; l&agrave; động cơ học tập của học vi&ecirc;n&rdquo;. Từ một số kết quả t&igrave;m hiểu được, t&oacute;m lại, động cơ học tập ch&iacute;nh l&agrave; yếu tố định hướng, th&uacute;c đẩy hoạt động học tập, n&oacute; phản &aacute;nh đối tượng c&oacute; khả năng thỏa m&atilde;n nhu cầu chiếm lĩnh tri thức của người đọc. Bởi vậy, động cơ học tập đ&oacute;ng một vai tr&ograve; đặc biệt quan trọng trong suốt qu&aacute; tr&igrave;nh học tập của mỗi người.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>&nbsp; &nbsp; &nbsp;Vậy, động cơ học tập được h&igrave;nh th&agrave;nh như thế n&agrave;o?</strong>&nbsp;Động cơ học tập kh&ocirc;ng c&oacute; sẵn hay tự bộc ph&aacute;t m&agrave; được h&igrave;nh th&agrave;nh dần dần trong qu&aacute; tr&igrave;nh học tập của mỗi học sinh. Nhu cầu giải quyết m&acirc;u thuẫn giữa một b&ecirc;n l&agrave; &ldquo;phải hiểu biết&rdquo; v&agrave; một b&ecirc;n l&agrave; &ldquo;chưa hiểu biết&rdquo; (hay hiểu biết chưa đủ, chưa đ&uacute;ng) l&agrave; nguy&ecirc;n nh&acirc;n ch&iacute;nh để h&igrave;nh th&agrave;nh động cơ học tập. Ngo&agrave;i ra, động cơ n&oacute;i chung v&agrave; động cơ học tập n&oacute;i ri&ecirc;ng cũng thường c&oacute; mối li&ecirc;n hệ mật thiết với hứng th&uacute; của con người. Theo t&ocirc;i, động cơ học tập được chia th&agrave;nh hai loại: động cơ b&ecirc;n ngo&agrave;i (động cơ x&atilde; hội) v&agrave; động cơ b&ecirc;n trong (động cơ ho&agrave;n thiện tri thức). Động cơ x&atilde; hội ch&iacute;nh l&agrave; những yếu tố b&ecirc;n ngo&agrave;i t&aacute;c động đến người học (bố mẹ, tương lai, thầy, c&ocirc; gi&aacute;o). Động cơ n&agrave;y thường mang yếu tố &aacute;p lực hơn bởi đ&ocirc;i khi c&oacute; một số trường hợp sẽ mang t&iacute;nh chất cưỡng chế (v&iacute; dụ: kết quả học tập kh&ocirc;ng đ&aacute;p ứng được nhu cầu của bố mẹ). Động cơ b&ecirc;n trong l&agrave; tự bản th&acirc;n người học tạo ra hứng th&uacute; trong việc học của m&igrave;nh (cố gắng học để đạt điểm cao, để hiện thực h&oacute;a ước mơ). Trong từng ho&agrave;n cảnh cụ thể, hai động cơ n&agrave;y sẽ xuất hiện đồng thời bởi ch&uacute;ng c&oacute; mối li&ecirc;n hệ với nhau. Động cơ x&atilde; hội &ldquo;b&aacute;m v&agrave;o&rdquo;, &ldquo;hiện th&acirc;n&rdquo; tr&ecirc;n động cơ ho&agrave;n thiện tri thức, trở th&agrave;nh một bộ phận của động cơ ho&agrave;n thiện tri thức. Tuy nhi&ecirc;n, động cơ ho&agrave;n thiện tri thức vẫn đ&oacute;ng vai tr&ograve; ch&iacute;nh.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>&nbsp; &nbsp; &nbsp;Động cơ học tập c&oacute; tầm quan trọng như thế n&agrave;o?&nbsp;</strong>Đối với học sinh, việc học l&agrave; quan trọng nhất. Bởi h&agrave;nh trang tri thức l&agrave; h&agrave;nh trang vững ch&atilde;i, thiết thực v&agrave; cần thiết nhất tr&ecirc;n con đường th&agrave;nh c&ocirc;ng. Bất kể l&agrave;m việc g&igrave;, khi ch&uacute;ng ta c&oacute; hứng th&uacute;, mọi việc mới được tiến h&agrave;nh một c&aacute;ch nhanh ch&oacute;ng nhất. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy, động cơ học tập ch&iacute;nh l&agrave; yếu tố then chốt tạo n&ecirc;n hứng th&uacute; học tập cho học sinh. Nếu c&oacute; được những động cơ học tập ph&ugrave; hợp, việc học sẽ kh&ocirc;ng c&ograve;n &aacute;p lực với mỗi học sinh, ch&uacute;ng sẽ thấy đ&oacute; l&agrave; điều th&uacute; vị cần phải chinh phục được. Từ đ&oacute;, kết quả học tập sẽ được cải thiện rất nhiều.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>&nbsp; &nbsp; &nbsp;Tuy nhi&ecirc;n, để k&iacute;ch th&iacute;ch sự hứng th&uacute; ấy cũng cần những người &ldquo;nghệ sĩ&rdquo;.</strong>&nbsp;Trước hết, mỗi học sinh cần &yacute; thức được tầm quan trọng của việc học, cần c&oacute; mục ti&ecirc;u r&otilde; r&agrave;ng (Đặt c&acirc;u hỏi &ldquo;Học để l&agrave;m g&igrave;?&rdquo;), c&oacute; phương ph&aacute;p học tập đ&uacute;ng đắn. Việc tự ho&agrave;n thiện m&igrave;nh như vậy cũng l&agrave; yếu tố quan trọng để khơi dậy động cơ học tập cho học sinh. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, việc hỗ trợ của phụ huynh v&agrave; gi&aacute;o vi&ecirc;n cũng rất cần thiết. Cha mẹ cần giải th&iacute;ch r&otilde; cho con hiểu về lợi &iacute;ch của việc học v&agrave; t&aacute;c hại nếu như con người kh&ocirc;ng c&oacute; tri thức để tạo một động cơ học tập t&iacute;ch cực cho con. Đặc biệt, phụ huynh kh&ocirc;ng n&ecirc;n sử dụng phương ph&aacute;p &ldquo;con nh&agrave; người ta&rdquo; để gi&uacute;p con tiến bộ hơn bởi phần lớn sẽ sinh ra mặt tr&aacute;i l&agrave; sự đố kị chứ kh&ocirc;ng phải sự cố gắng. Gi&aacute;o vi&ecirc;n h&atilde;y tăng hứng th&uacute; trong mỗi giờ học bằng lối giảng truyền cảm, đ&ocirc;i khi pha ch&uacute;t th&uacute; vị, thường xuy&ecirc;n thay đổi phương ph&aacute;p dạy để học sinh t&igrave;m kiếm được những điều mới lạ trong những trang s&aacute;ch.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Với tất cả những điều đ&atilde; ph&acirc;n t&iacute;ch ở tr&ecirc;n, theo t&ocirc;i, tự mỗi người h&atilde;y đề ra cho m&igrave;nh c&aacute;ch học v&agrave; mục đ&iacute;ch học đ&uacute;ng đắn, x&aacute;c thực; cố gắng để đạt được th&agrave;nh c&ocirc;ng đ&oacute;. Đồng thời, cha mẹ v&agrave; gi&aacute;o vi&ecirc;n cũng ch&iacute;nh l&agrave; những bước đệm quan trọng để gi&uacute;p con t&igrave;m ra động cơ học tập. C&oacute; như vậy, việc học đối với mỗi học sinh sẽ kh&ocirc;ng c&ograve;n l&agrave; &aacute;c mộng.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;B&agrave;i thuyết tr&igrave;nh đến đ&acirc;y l&agrave; kết th&uacute;c. Cảm ơn sự ch&uacute; &yacute; lắng nghe của thầy/c&ocirc; v&agrave; tất cả c&aacute;c bạn. T&ocirc;i rất mong nhận được sự g&oacute;p &yacute; của mọi người để phần thuyết tr&igrave;nh của m&igrave;nh được ho&agrave;n thiện hơn.</span></p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><span style="color: #000000;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></span></div> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> Nghe</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Bước 1: Chuẩn bị nghe</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- T&igrave;m hiểu về c&aacute;c kiến thức li&ecirc;n quan đến truyện kể sẽ được nghe.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Chuẩn bị giấy, b&uacute;t để ghi ch&eacute;p.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Bước 2: Lắng nghe v&agrave; ghi ch&eacute;p</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Tập trung lắng nghe b&agrave;i đ&aacute;nh gi&aacute;.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Ghi ch&eacute;p ngay những thắc mắc, những c&acirc;u hỏi muốn trao đổi với người n&oacute;i về b&agrave;i đ&aacute;nh gi&aacute;.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Bước 3: Trao đổi, nhận x&eacute;t, đ&aacute;nh gi&aacute;</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Gửi lời cảm ơn trước khi muốn trao đổi với người n&oacute;i.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đưa ra những lời nhận x&eacute;t, thắc mặc, trao đổi của m&igrave;nh với người n&oacute;i bằng một giọng điệu nhẹ nh&agrave;ng v&agrave; th&aacute;i độ t&ocirc;n trọng.</span></p> <ul> <li style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Ch&uacute; &yacute;: kh&ocirc;ng n&ecirc;n qu&aacute; &aacute;p đặt quan điểm c&aacute; nh&acirc;n, c&aacute;i nh&igrave;n chủ quan của m&igrave;nh l&ecirc;n b&agrave;i đ&aacute;nh gi&aacute; của người n&oacute;i.</span></li> </ul> <p><span style="color: #000000;">CoLearn.vn</span></p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài