Soạn bài Tự đánh giá trang 60 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 Cánh Diều - siêu ngắn
<div id="box-content">
<div id="before_sub_question_nav"></div>
<div style="margin-top: 10px;">
<p><span style="color: #000000;">Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới</span></p>
</div>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 1</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><em>Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?</em></span></p>
<p><span style="color: #000000;">A. “Em” - cô thanh niên xung phong</span></p>
<p><span style="color: #000000;">B. “Tôi” - người lính trên đường hành quân</span></p>
<p><span style="color: #000000;">C. Đồng đội của “tôi” - những người lính</span></p>
<p><span style="color: #000000;">D. Bạn bè của “tôi” - những người “có gương mặt em riêng”</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Đọc bài thơ</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Vận dụng kỹ năng đọc hiểu</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Áp dụng vào bài thơ => nhân vật trữ tình</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Đáp án: A. “Em” - cô thanh niên xung phong.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 2</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><em>Phương án nào nêu đúng về các hình ảnh “ngọn lửa”, “vì sao ngời chói lung linh”, “làn mây trắng”, “vầng dương” trong bài thơ?</em></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">A. Hình ảnh tả thực khung cảnh hố bom nơi người nữ thanh niên hi sinh</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">B. Hình ảnh tả thực con đường hành quân của nhân vật trữ tình</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">C. Hình ảnh biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn người nữ thanh niên xung phong</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">D. Hình ảnh biểu tượng cho vẻ đẹp trường tồn của thiên nhiên đất nước</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Đọc bài thơ</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Vận dụng kỹ năng đọc hiểu</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Áp dụng vào bài thơ => hình ảnh “ngọn lửa”, “vì sao ngời chói lung linh”, “làn mây trắng”, “vầng dương” trong bài thơ</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Đáp án: <strong>C</strong>. Hình ảnh biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn người nữ thanh niên xung phong</span></p>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 3</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><em>Khổ nào trong bài thơ thể hiện sự hi sinh dũng cảm của người thanh niên xung phong?</em></span></p>
<p><span style="color: #000000;">A. Khổ 1</span></p>
<p><span style="color: #000000;">B. Khổ 2</span></p>
<p><span style="color: #000000;">C. Khổ 4</span></p>
<p><span style="color: #000000;">D. Khổ 5</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Đọc bài thơ, vận dụng kỹ năng đọc hiểu, áp dụng vào bài thơ => Khổ thơ thể hiện sự hi sinh dũng cảm của người thanh niên xung phong</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Đáp án: A. Khổ 1</span></p>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 4</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><em>Phương án nào sau đây không thể hiện nội dung của khổ thứ tư?</em></span></p>
<p><span style="color: #000000;">A. Sự bất tử hóa vẻ đẹp cao cả của người nữ thanh niên xung phong</span></p>
<p><span style="color: #000000;">B. Cảm hứng ca ngợi, trân trọng sự hi sinh cao cả của người nữ thanh niên xung phong</span></p>
<p><span style="color: #000000;">C. Nỗi đau đớn, bi thương trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong</span></p>
<p><span style="color: #000000;">D. Ý nghĩa cao cả của sự hi sinh dũng cảm ở những người nữ thanh niên xung phong</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Đọc bài thơ, vận dụng kỹ năng đọc hiểu, áp dụng vào bài thơ => nội dung của khổ thứ tư.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Đáp án: D. Ý nghĩa cao cả của sự hi sinh dũng cảm ở những người nữ thanh niên xung phong.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-5" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 5</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><em>Phương án nào nêu đúng biện pháp tu từ được sử dụng trong dòng thơ “Cái chết em xanh khoảng tời con gái” và tác dụng của biện pháp đó?</em></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">A. Ẩn dụ - sự trân trọng, xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ Quốc của người nữ thanh niên xung phong</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">B. Hoán dụ - Sự khẳng định vẻ đẹp tâm hồn bất tử của người nữ thanh niên xung phong</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">C. Nhân hóa - Sự hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ Quốc của người nữ thanh niên xung phong đã thấu động cả thiên nhiên</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">D. So sánh - Sự hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ Quốc của người nữ thanh niên xung phong cao cả, đẹp đẽ như khoảng trờ còn mãi.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đọc bài thơ</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Vận dụng kỹ năng đọc hiểu</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Áp dụng vào bài thơ => biện pháp tu từ được sử dụng trong dòng thơ “Cái chết em xanh khoảng tời con gái” và tác dụng của biện pháp</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Đáp án A. Ẩn dụ - sự trân trọng, xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ Quốc của người nữ thanh niên xung phong.</span></p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><span style="color: #000000;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></span></div>
</div>
<div id="sub-question-6" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 6</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Điểm gặp gỡ giữa nhân vật người nữ thanh niên xung phong trong bài thơ trên và người lính trong bài thơ <em>Lính đảo hát tình ca trên đảo</em> của Trần Đăng Khoa là gì?</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">A. Tâm hồn lạc quan, yêu đời</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">B. Tình yêu cao cả dành cho Tố Quốc</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">C. Tình yêu lứa đôi thuy chung, son sắc</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">D. Nỗi nhớ quê hương, gia đình da diết</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đọc bài thơ</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Vận dụng kỹ năng đọc hiểu</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Áp dụng vào bài thơ => Điểm gặp gỡ giữa nhân vật người nữ thanh niên xung phong trong bài thơ trên và người lính trong bài <em>thơ Lính đảo hát tình ca trên đảo</em> của Trần Đăng Khoa</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Đáp án B. Tình yêu cao cả dành cho Tố Quốc.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-7" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 7</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Em hiểu thế nào về nhan đề bài thơ <em>Khoảng trời, hố bom</em></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Đọc bài thơ</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Vận dụng kỹ năng đọc hiểu</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Áp dụng vào bài thơ => nhan đề bài thơ <em>Khoảng trời, hố bom</em></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> Nhan đề nhắc đến hai hình ảnh tương phản: khoảng trời và hố bom. Hố bom là hiện thực chiến tranh khốc liệt, là đau thương, mất mát. Khoảng trời trước hết gợi tâm hồn thanh khiết, cao cả của người con gái đã hi sinh, còn là biểu tượng của bình yên, của hòa bình. Vì hòa bình của dân tộc, người con gái ấy đã hi sinh.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-8" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 8</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Chỉ ra và phân tích một biện pháp tu từ trong bài thơ</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Đọc bài thơ</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Ôn lại kiến thức cũ</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Áp dụng vào bài thơ => biện pháp tu từ trong bài thơ</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> “Cái chết em xanh khoảng tời con gái” => Biện pháp tu từ ẩn dụ, tác dụng: sự trân trọng, xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ Quốc của người nữ thanh niên xung phong.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-9" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 9</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay với Tổ Quốc?</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Đọc bài thơ</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Vận dụng kỹ năng đọc hiểu</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Áp dụng vào bài thơ => tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay với Tổ Quốc.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> Xã hội ta, đất nước ta hiện nay đã không còn những khói lửa, bom đạn của chiến tranh, mà thay vào đó là bầu trời xanh của hòa bình, của độc lập, tự do. Thời kì yên bình này, thì trách nhiệm của mỗi con người Việt Nam, và nhất là của mỗi con người trẻ tuổi đã không còn chỉ là bảo vệ đất nước, mà là bảo vệ và xây dựng nước nhà giàu, đẹp và mạnh. Để làm được điều đó, mỗi một con người, mỗi một thanh niên, mỗi một tuổi trẻ phải luôn rèn luyện về tri thức, tôi luyện về nhân phẩm, phải luôn quan tâm, chú ý đến những sự kiện, sự việc trong nước nhà và quan trọng hơn hết, phải biết yêu thương người thân, bạn bè, quê hương, đất nước…</span></p>
</div>
<div id="sub-question-10" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 10</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Từ hai dòng thơ: “Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng”, hãy viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) thể hiện cảm nhận về nhân vật “em” trong bài thơ?</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đọc bài thơ</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Vận dụng kỹ năng đọc hiểu</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Áp dụng vào bài thơ => cảm nhận về nhân vật “em”: “Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/ Nên mỗi người có gương mặt em riêng”.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> Cái chết thiêng liêng nhưng cũng rất là giản dị. Sự hi sinh thầm lặng của em đã đi vào con tim của những người còn sống. Mỗi người mang trong tim một gương mặt riêng, em đã hóa thân thành bao gương mặt và trở thành một hình tượng lý tưởng mà mọi người mang theo bên mình. Chính vì thế, em - cô gái mở đường Trường Sơn đã vượt lên trên cái chết, trở thành bất tử đi theo đồng đội mình bước tiếp con đường chiến đấu.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">CoLearn.vn</span></p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>