4. Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận
Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận siêu ngắn
<div id="box-content" style="height: auto !important;">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<div id="before_sub_question_nav"></div>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20" style="height: auto !important;">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Phần I. </strong><strong>THỰC HÀNH TÌM HIỂU YẾU TỐ NGHỊ LUẬN TRONG ĐOẠN VĂN TỰ SỰ</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời câu hỏi (trang 160 SGK Ngữ văn 9, tập 1):</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Yếu tố nghị luận trong đoạn văn <em>Lỗi lầm và sự biết ơn</em> nằm ở:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Câu trả lời của nhân vật được cứu: <em>“Những điều viết trên cát sẽ mau chóng xóa nhòa…”.</em></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Câu kết: <em>“Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá”.</em></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">=> Yếu tố nghị luận này làm cho câu chuyện thêm sâu sắc, giàu tính triết lí và có ý nghĩa giáo dục cao. Bài học rút ra từ câu chuyện này có thể nêu bằng nhiều cách khác nhau nhưng chủ yếu vẫn là bài học về sự bao dung, lòng nhân ái, biết tha thứ và ghi nhớ ân nghĩa, ân tình…</span></p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px; height: auto !important;"><span style="color: #000000;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></span></div>
</div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Phần II. </strong><strong>THỰC HÀNH VIẾT ĐOẠN VĂN CÓ SỬ DỤNG YẾU TỐ NGHỊ LUẬN</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 1: </strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong><strong>Trả lời câu 1</strong><strong> (trang 161 SGK Ngữ văn 9, tập 1):</strong></strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Buổi sinh hoạt lớp diễn ra thế nào (thời gian, địa điểm, ai là người điều khiển, không khí của buổi sinh hoạt lớp ra sao…)?</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Nội dung của buổi sinh hoạt là gì? Em đã phát biểu về vấn đề gì? Tại sao lại phát biểu về việc đó?</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Em đã thuyết phục cả lớp rằng Nam là người bạn rất tốt như thế nào (lí lẽ, ví dụ, lời phân tích…)?</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 2: </strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong><strong>Trả lời câu 2</strong><strong> (trang 161 SGK Ngữ văn 9, tập 1):</strong></strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Trong đoạn văn viết về người bà kính yêu cần chú ý:</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Có thể kể một vài mẩu chuyện hoặc sự việc nói lên tính cách của bà, tình cảm của bà đối với em.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Xen kẽ các câu chuyện, sự việc trên hoặc khi kết thúc bài có lời bình luận của em hoặc mọi người về bà.</span></p>
<p align="right"> </p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài