4. Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận
Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận siêu ngắn
<div id="box-content" style="height: auto !important;"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20" style="height: auto !important;"> <p><span style="color: #000000;"><strong> Phần I. </strong><strong>THỰC H&Agrave;NH T&Igrave;M HIỂU YẾU TỐ NGHỊ LUẬN TRONG ĐOẠN VĂN TỰ SỰ</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời c&acirc;u hỏi (trang 160 SGK Ngữ văn 9, tập 1):</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Yếu tố nghị luận trong đoạn văn&nbsp;<em>Lỗi lầm v&agrave; sự biết ơn</em>&nbsp;nằm ở:</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- C&acirc;u trả lời của nh&acirc;n vật được cứu: <em>&ldquo;Những điều viết tr&ecirc;n c&aacute;t sẽ mau ch&oacute;ng x&oacute;a nh&ograve;a&hellip;&rdquo;.</em></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- C&acirc;u kết: <em>&ldquo;Vậy mỗi ch&uacute;ng ta h&atilde;y học c&aacute;ch viết những nỗi đau buồn, th&ugrave; hận l&ecirc;n c&aacute;t v&agrave; khắc ghi những &acirc;n nghĩa l&ecirc;n đ&aacute;&rdquo;.</em></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">=&gt; Yếu tố nghị luận n&agrave;y l&agrave;m cho c&acirc;u chuyện th&ecirc;m s&acirc;u sắc, gi&agrave;u t&iacute;nh triết l&iacute; v&agrave; c&oacute; &yacute; nghĩa gi&aacute;o dục cao. B&agrave;i học r&uacute;t ra từ c&acirc;u chuyện n&agrave;y c&oacute; thể n&ecirc;u bằng nhiều c&aacute;ch kh&aacute;c nhau nhưng chủ yếu vẫn l&agrave; b&agrave;i học về sự bao dung, l&ograve;ng nh&acirc;n &aacute;i, biết tha thứ v&agrave; ghi nhớ &acirc;n nghĩa, &acirc;n t&igrave;nh&hellip;</span></p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px; height: auto !important;"><span style="color: #000000;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></span></div> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> Phần II. </strong><strong>THỰC H&Agrave;NH VIẾT ĐOẠN VĂN C&Oacute; SỬ DỤNG YẾU TỐ NGHỊ LUẬN</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>C&acirc;u 1:&nbsp;</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong><strong>Trả lời c&acirc;u 1</strong><strong>&nbsp;(trang 161 SGK Ngữ văn 9, tập 1):</strong></strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Buổi sinh hoạt lớp diễn ra thế n&agrave;o (thời gian, địa điểm, ai l&agrave; người điều khiển, kh&ocirc;ng kh&iacute; của buổi sinh hoạt lớp ra sao&hellip;)?</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Nội dung của buổi sinh hoạt l&agrave; g&igrave;? Em đ&atilde; ph&aacute;t biểu về vấn đề g&igrave;? Tại sao lại ph&aacute;t biểu về việc đ&oacute;?</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Em đ&atilde; thuyết phục cả lớp rằng Nam l&agrave; người bạn rất tốt như thế n&agrave;o (l&iacute; lẽ, v&iacute; dụ, lời ph&acirc;n t&iacute;ch&hellip;)?</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>C&acirc;u 2: </strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong><strong>Trả lời c&acirc;u 2</strong><strong>&nbsp;(trang 161 SGK Ngữ văn 9, tập 1):</strong></strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Trong đoạn văn viết về người b&agrave; k&iacute;nh y&ecirc;u cần ch&uacute; &yacute;:</span></p> <p><span style="color: #000000;">- C&oacute; thể kể một v&agrave;i mẩu chuyện hoặc sự việc n&oacute;i l&ecirc;n t&iacute;nh c&aacute;ch của b&agrave;, t&igrave;nh cảm của b&agrave; đối với em.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Xen kẽ c&aacute;c c&acirc;u chuyện, sự việc tr&ecirc;n hoặc khi kết th&uacute;c b&agrave;i c&oacute; lời b&igrave;nh luận của em hoặc mọi người về b&agrave;.</span></p> <p align="right">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài