Viết bài tập làm văn số 6 – Văn nghị luận
Soạn bài Viết bài Tập làm văn số 6 – Văn nghị luận SGk ngữ văn 8 tập 2 chi tiết
<p style="text-align: justify;"><strong>Đề 1.</strong> <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;"><strong>I. Mở b&agrave;i:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;C&oacute; thể n&oacute;i d&acirc;n tộc VN đ&atilde; trải qua hơn 4000 năm dựng nước v&agrave; giữ nước, đ&oacute; l&agrave; một truyền thống rất đ&aacute;ng tự h&agrave;o. Đất nước sống đời th&aacute;i b&igrave;nh, no ấm ch&iacute;nh l&agrave; nhờ t&agrave;i đức của c&aacute;c vị vua, c&aacute;c vị tướng sĩ văn v&otilde; song to&agrave;n như L&yacute; C&ocirc;ng Uẩn, Trần Quốc Tuấn. Họ l&agrave; những người l&atilde;nh đạo anh minh suốt đời v&igrave; vận mệnh của đất nước. Qua hai văn bản &ldquo;Chiếu dời đ&ocirc;&rdquo; L&yacute; C&ocirc;ng Uẫn v&agrave; văn bản &ldquo;Hịch tướng sĩ&rdquo; của Trần Quốc Tuấn ch&uacute;ng ta sẽ l&agrave;m s&aacute;ng tỏ điều đ&oacute;.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>II. Th&acirc;n b&agrave;i:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;Nh&agrave; Đinh, L&ecirc; &ldquo;kh&ocirc;ng noi theo dấu cũ Thương Chu&rdquo; giữ nguy&ecirc;n vị tr&iacute; kinh đ&ocirc; tại Hoa Lư m&agrave; đất Hoa Lư chỉ l&agrave; chốn n&uacute;i rừng hiểm trở, khắc nghiệt. Điều đ&oacute; khiến thời vận đất nước gặp nhiều trắc trở. Lịch sử cũng đ&atilde; chứng minh điều đ&oacute;, hai nh&agrave; Đinh L&ecirc; triều vận ngắn ngủi, nh&acirc;n d&acirc;n gặp nhiều kh&oacute; khăn. C&oacute; thể n&oacute;i, việc ph&ecirc; ph&aacute;n hai triều Đinh, L&ecirc; một phần lớn đ&atilde; thể hiện tầm nh&igrave;n l&atilde;nh đạo của L&iacute; C&ocirc;ng Uẩn. &Ocirc;ng đ&atilde; nh&igrave;n r&otilde; một thực tế quan trọng: đất nước đang bước v&agrave;o thời b&igrave;nh, Hoa Lư kh&ocirc;ng c&ograve;n ph&ugrave; hợp với vị thế kinh đ&ocirc; nữa!</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;Trần Quốc Tuấn cũng vậy. Từ thực tế của việc giặc Nguy&ecirc;n M&ocirc;ng x&acirc;m lược nước ta lần một v&agrave; th&aacute;i độ của ch&uacute;ng hiện nay, &ocirc;ng đ&atilde; thấu r&otilde; nguy cơ của một cuộc chiến chống x&acirc;m lược. Sang nước ta, qu&acirc;n Nguy&ecirc;n M&ocirc;ng &ldquo;uốn lưỡi c&uacute; diều m&agrave; sỉ mắng triều đ&igrave;nh, đem th&acirc;n d&ecirc; ch&oacute; m&agrave; bắt nạt Tể phụ&rdquo;, &ldquo;đi lại ngh&ecirc;nh ngang&rdquo;, bắt d&acirc;n ta cống nạp kho&aacute;ng sản, v&agrave;ng bạc.. Vậy r&otilde; r&agrave;ng, ch&uacute;ng chưa hề thấm th&iacute;a b&agrave;i học từ thất bại của cuộc x&acirc;m lược lần một v&agrave; đang mưu m&ocirc; cuộc chiến tranh ăn cướp lần hai.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;Giặc như vậy c&ograve;n lực lượng qu&acirc;n sĩ ta th&igrave; sao? Vị nguy&ecirc;n so&aacute;i lỗi lạc th&ecirc;m một lần đau x&oacute;t khi chứng kiến thực cảnh binh sĩ dưới quyền lơ l&agrave; mất cảnh gi&aacute;c trước nguy cơ mất nước. Họ &ldquo;hoặc th&iacute;ch chọi g&agrave;, hoặc m&ecirc; tiếng h&aacute;t&rdquo;, chơi cờ&hellip; &Ocirc;ng cay đắng chỉ ra một điều tất yếu l&agrave; khi giặc đến những th&uacute; vui ấy chỉ trở th&agrave;nh tai họa &ldquo;cựa g&agrave; trống kh&ocirc;ng đ&acirc;m thủng &aacute;o gi&aacute;p của giặc&rdquo;, &ldquo;tiếng h&aacute;t hay kh&ocirc;ng thể l&agrave;m cho giặc điếc tai&rdquo;, &ldquo;mẹo đ&aacute;nh cờ kh&ocirc;ng thể d&ugrave;ng l&agrave;m mưu lược nh&agrave; binh&rdquo;&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;Từ việc nh&igrave;n nhận thấu suốt t&igrave;nh h&igrave;nh đất nước, c&aacute;c nh&agrave; l&atilde;nh đạo anh minh đều x&aacute;c định r&otilde; nhiệm vụ của qu&acirc;n v&agrave; d&acirc;n. Điều quan trọng l&agrave; họ c&oacute; những quyết định đ&uacute;ng đắn, những h&agrave;nh động t&aacute;o bạo để đưa đất nước đển được bến bờ của sự b&igrave;nh y&ecirc;n v&agrave; ph&aacute;t triển.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;L&iacute; Th&aacute;i Tổ x&aacute;c định nhiệm vụ hiện tại l&agrave; cần dời đ&ocirc; khỏi Hoa Lư. Nhưng dời đ&ocirc; đến đ&acirc;u? &ldquo;Th&agrave;nh Đại La.. l&agrave; nơi trung t&acirc;m trời đất,c&oacute; thế rồng cuộn hổ ngồi lại tiện hướng nh&igrave;n s&ocirc;ng dựa n&uacute;i, d&acirc;n cư kh&ocirc;ng khổ v&igrave; ngập lụt, mu&ocirc;n vật phong ph&uacute; tốt tươi. Xem khắp nước Việt ta chỉ c&oacute; nơi đ&acirc;y l&agrave; th&aacute;nh địa&rdquo;. Từ việc c&oacute; &yacute; thức s&acirc;u sắc ưu thế của th&agrave;nh Đại La đối với việc ph&aacute;t triển đất nước, L&iacute; Th&aacute;i Tổ đ&atilde; c&oacute; quyết định đ&uacute;ng đắn l&agrave; thi&ecirc;n đ&ocirc; về mảnh đất văn hiến n&agrave;y.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;Trần Quốc Tuấn tr&ecirc;n cương vị Tổng chỉ huy cuộc kh&aacute;ng chiến chống qu&acirc;n Nguy&ecirc;n M&ocirc;ng đ&atilde; khẳng định &yacute; ch&iacute; đ&aacute;nh giặc của to&agrave;n d&acirc;n tộc đồng thời khuy&ecirc;n kh&iacute;ch, động vi&ecirc;n tinh thần chiến đấu của binh sĩ. &Ocirc;ng khuy&ecirc;n qu&acirc;n sĩ phải biết &ldquo;kiềng canh n&oacute;ng m&agrave; thổi rau nguội&rdquo;, phải biết ra sức tập luyện để sẵn s&agrave;ng chiến đấu. Kh&ocirc;ng chỉ vậy, &ocirc;ng c&ograve;n soạn thảo &ldquo;Binh thư yếu lược&rdquo; l&agrave;m s&aacute;ch lược cho binh sĩ tập luyện, r&egrave;n qu&acirc;n.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>III. Kết b&agrave;i:</strong> N&ecirc;u suy nghĩ của bản th&acirc;n em.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Đề 2:</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>I. Mở b&agrave;i:&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; &ldquo;B&agrave;n luận về ph&eacute;p học&rdquo; l&agrave; một phần trong b&agrave;i tấu của Nguyễn Thiếp gửi cho vua Quang Trung để b&agrave;n bạc, t&igrave;m c&aacute;ch đổi mới cho phương thức học tập thời bấy giờ. Văn bản nghị luận n&agrave;y kh&ocirc;ng chỉ c&oacute; gi&aacute; trị đương thời m&agrave; c&ograve;n ảnh hưởng đến c&aacute;ch học của ch&uacute;ng ta sau n&agrave;y.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Học phải đi đ&ocirc;i với h&agrave;nh. Học phải kết hợp với h&agrave;nh l&agrave; luận điểm tiến bộ trong b&agrave;i tấu m&agrave; ng&agrave;y nay ch&uacute;ng ta c&ograve;n l&agrave;m theo.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Vậy giữa học v&agrave; h&agrave;nh c&oacute; quan hệ như thế n&agrave;o? Ch&uacute;ng ta cần l&agrave;m r&otilde; vấn đề tr&ecirc;n.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>II. Th&acirc;n b&agrave;i:</strong></p> <p style="text-align: justify;">1. Giải Th&iacute;ch:</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Học: l&agrave; hoạt động của tr&iacute; &oacute;c dễ tiếp thu những c&aacute;i mới, những điều chưa biết, học c&ograve;n l&agrave; bắt chước những c&aacute;i hay, c&aacute;i đẹp của người kh&aacute;c.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; H&agrave;nh: l&agrave; thực h&agrave;nh, l&agrave; ứng dụng những g&igrave; đ&atilde; học. T&aacute;c giả khuy&ecirc;n học phải c&oacute; h&agrave;nh, nghĩa l&agrave; học v&agrave; h&agrave;nh phải đi đ&ocirc;i với nhau. Kh&ocirc;ng thể học m&agrave; kh&ocirc;ng đi đ&ocirc;i với h&agrave;nh v&agrave; ngược lại: h&agrave;nh m&agrave; kh&ocirc;ng học.</p> <p style="text-align: justify;">2. Tại sao học lại phải đi đ&ocirc;i với h&agrave;nh?</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Nếu học chỉ để nhồi nh&eacute;t 1 mớ kiến thức, s&aacute;ch vở v&agrave;o đầu th&igrave; c&oacute; &iacute;ch lợi g&igrave; nếu kh&ocirc;ng biết đem những điều đ&atilde; học ra &aacute;p dụng. Học m&agrave; kh&ocirc;ng h&agrave;nh như vậy thật l&agrave; v&ocirc; &iacute;ch. Phải biết đem c&aacute;i học &aacute;p dụng v&agrave;o thực tế th&igrave; c&aacute;i học ấy mới c&oacute; gi&aacute; trị. Ngược lại: chỉ h&agrave;nh m&agrave; kh&ocirc;ng học theo kiểu: &ldquo;Trăm hay kh&ocirc;ng bằng hay quen&rdquo; th&igrave; r&otilde; r&agrave;ng l&agrave; cực đoan v&agrave; nguy hiểm.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; H&agrave;nh m&agrave; kh&ocirc;ng học th&igrave; l&agrave;m sao biết được đầy đủ kiến thức về sự vật, sự việc ấy đễ ứng ph&oacute; trong mọi trường hợp, mọi lĩnh vực.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; H&agrave;nh m&agrave; kh&ocirc;ng học th&igrave; chỉ l&agrave; sự m&ograve; mẫn chẳng kh&aacute;c n&agrave;o người đi trong đ&ecirc;m tối. Vừa mất thời gian, vừa hỏng việc. <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; R&otilde; r&agrave;ng kiến thức kh&ocirc;ng phải tự nhi&ecirc;n m&agrave; c&oacute;, tất cả l&agrave; từ những kinh nghiệm qu&yacute; b&aacute;u đ&atilde; được r&uacute;t ra từ thực tiễn, c&oacute; gi&aacute; trị đ&uacute;ng đắn v&agrave; được nhiều người chấp nhận. Cho n&ecirc;n h&agrave;nh kh&ocirc;ng thễ kh&ocirc;ng học. &yacute; thức được điều n&agrave;y, &ocirc;ng cha ta thường xuy&ecirc;n &ldquo;học h&agrave;nh, học hỏi, học tập&rdquo;.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Học, hỏi, hiểu, h&agrave;nh l&agrave; phương tr&acirc;m m&agrave; mọi người cần hướng tới v&agrave; l&agrave;m theo n&oacute;.</p> <p style="text-align: justify;">3. T&aacute;c dụng:</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Phải gắn liền học v&agrave; h&agrave;nh. Cần hiểu h&agrave;nh ở đ&acirc;y kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; những b&agrave;i tập &aacute;p dụng trong s&aacute;ch vở m&agrave; h&agrave;nh c&ograve;n l&agrave; những điều đ&atilde; học phải đem ra &aacute;p dụng v&agrave;o thực tế cuộc sống.</p> <p style="text-align: justify;">VD: 1 kỹ sư học l&yacute; thuyết trong trường, khi về c&ocirc;ng xưởng anh ta phải biết &aacute;p dụng những điều đ&atilde; học v&agrave;o thực tế sản xuất, v&agrave;o cuộc sống.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Học đễ cung cấp kiến thức cho thực h&agrave;nh, gi&uacute;p cho thực h&agrave;nh dễ d&agrave;ng hơn.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Học đễ đem &aacute;p dụng kiến thức đ&atilde; học v&agrave;o thực tế. H&agrave;nh c&ograve;n củng cố, ho&agrave;n chỉnh cho học.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; L&agrave; học sinh c&ograve;n ngồi ghế nh&agrave; trường phải biết &aacute;p dụng tốt phương tr&acirc;m học n&agrave;y đễ việc học ng&agrave;y c&agrave;ng đạt kết quả tốt hơn. Lời khuy&ecirc;n n&agrave;y c&ograve;n c&oacute; t&aacute;c dụng chỉ ra con đường học tập đ&uacute;ng đắn, nhất l&agrave; đối với 1 số người lười nh&aacute;c, kh&ocirc;ng chịu thực h&agrave;nh, chỉ muốn rập kh&ocirc;n theo l&yacute; thuyết.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>III. Kết b&agrave;i:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; T&oacute;m lại qua tư tưởng tiến bộ, Nguyễn Thiếp đ&atilde; chỉ cho ta thấy được học v&agrave; h&agrave;nh phải l&agrave; 2 mặt đồng thời của 1 qu&aacute; tr&igrave;nh học tập. Kh&ocirc;ng được coi nhẹ mặt n&agrave;o, coi nặng mặt n&agrave;o.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; B&agrave;i học cho bản th&acirc;n em về vấn đề nghị luận tr&ecirc;n.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Đề 3:</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>I. Mở B&agrave;i:</strong>&nbsp;N&ecirc;u suy nghĩ của em về nhận định của M.Go-rơ-ki đ&atilde; n&oacute;i: &ldquo;H&atilde;y y&ecirc;u s&aacute;ch&hellip;&rdquo;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>II. Th&acirc;n B&agrave;i:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;Người đời thường n&oacute;i: &ldquo;Bộ l&ocirc;ng l&agrave;m đẹp con c&ocirc;ng, tri thức l&agrave;m đẹp con người&rdquo;. Trong đời sống x&atilde; hội hiện nay, nếu kh&ocirc;ng c&oacute; tri thức th&igrave; sao? Con người c&oacute; tồn tại v&agrave; ph&aacute;t triển kh&ocirc;ng?&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;S&aacute;ch b&aacute;o, một nguồn th&ocirc;ng tin để biết được mọi diễn biến xảy ra trong v&agrave; ngo&agrave;i nước đồng thời tiếp thu được c&aacute;c kiến thức lạ.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;S&aacute;ch l&agrave; nơi con người lưu trữ v&agrave; truyền lại những kiến thức lịch sử. S&aacute;ch c&oacute; sức sống phi thường vượt qua mọi giới hạn về kh&ocirc;ng gian v&agrave; thời gian. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy, cuộc sống nhờ c&oacute; s&aacute;ch m&agrave; con người cảm thấy thế n&agrave;o? (thoải m&aacute;i,mở rộng tầm hiểu biết hay l&agrave; n&acirc;ng cao hơn).</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;S&aacute;ch bao giờ cũng mang đến cho ta nhiều điều mới mẻ. S&aacute;ch c&oacute; nhiều loại,nhiều đề t&agrave;i kh&aacute;c nhau. Do đ&oacute; n&oacute; gi&uacute;p ta c&oacute; g&igrave;?</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;Đến với s&aacute;ch, ta c&oacute; thể biết bất cứ g&igrave; xảy ra trong đ&acirc;u? Chẳng hạn s&aacute;ch lịch sử gi&uacute;p ta h&igrave;nh dung những cuộc đấu tranh &aacute;c chiến thời v&agrave;ng song của c&aacute;c triều đại.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;S&aacute;ch v&agrave; học thể hiện t&agrave;i năng của nhiều nh&agrave; văn, cho ta biết thưởng thức thơ văn, bồi dưỡng t&acirc;m hồn, to&aacute;n học lại khiến ta phải tư duy đầu &oacute;c&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;S&aacute;ch c&ograve;n giới thiệu với ta nhiều kinh nghiệm, th&agrave;nh tựu về khoa học, n&ocirc;ng c&ocirc;ng nghiệp v&agrave; cả ch&iacute;nh trị. Ngo&agrave;i ra s&aacute;ch c&ograve;n l&agrave; hường dẫn vi&ecirc;n đưa ta đến những danh lam thắng cảnh, k&igrave; quan thế giới.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;Tất cả đều d&ugrave;ng để khẳng định s&aacute;ch l&agrave; nguồn kiến thức như thế n&agrave;o? N&oacute; dạy ta biết bao điều hay lẽ phải trong cuộc sống, gi&uacute;p ta ng&agrave;y một ho&agrave;n thiện bản th&acirc;n nh&acirc;n phẩm, đạo đức.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;Cho n&ecirc;n c&oacute; thể n&oacute;i s&aacute;ch l&agrave; người bạn th&acirc;n như thế n&agrave;o? (hữu &iacute;ch mang lại niềm tin y&ecirc;u&hellip;). S&aacute;ch kh&ocirc;ng chỉ gi&uacute;p mở mang kiến thức m&agrave; con đem đến nguồn hạnh ph&uacute;c, sự thanh thản cho t&acirc;m hồn.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;Do vậy, c&acirc;u n&oacute;i của M.Go-rơ-ki rất đ&uacute;ng đắn&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;B&ecirc;n cạnh mặt tốt lu&ocirc;n c&oacute; c&aacute;i xấu. V&igrave; vậy, cần phải biết chọn s&aacute;ch ph&ugrave; hợp với lứa tuổi của m&igrave;nh.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;Mục đ&iacute;ch của ch&uacute;ng ta khi đọc s&aacute;ch l&agrave; g&igrave;? (giải tr&iacute; một c&aacute;ch l&agrave;nh mạnh, th&ecirc;m kiến thức&hellip;).</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;Nhưng coi s&aacute;ch cũng c&oacute; khi l&agrave; c&aacute;ch tự học n&ecirc;n phải đọc s&aacute;ch đ&uacute;ng l&uacute;c, đ&uacute;ng chỗ. Tuy nhi&ecirc;n kh&ocirc;ng phải l&uacute;c n&agrave;o củng đọc như con mọt s&aacute;ch hay đọc để rồi kh&ocirc;ng c&ograve;n thực tế ch&agrave;ng Đ&ocirc;n-ki-h&ocirc;-t&ecirc;.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;Ch&uacute;ng ta cần sắp xếp hợp l&iacute; về thời gian đọc s&aacute;ch đ&uacute;ng c&aacute;ch, biến kiến thức của s&aacute;ch th&agrave;nh của ri&ecirc;ng m&igrave;nh. N&oacute; sẽ l&agrave; người bạn tốt cho ai biết n&acirc;ng niu,tr&acirc;n trọng v&agrave; học hỏi.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;Kiến thức c&ograve;n gi&uacute;p cho XH văn minh tho&aacute;t khỏi nền lạc hậu. Một XH ch&uacute; trọng nhiều đến t&agrave;i tr&iacute; th&igrave; sẽ c&oacute; nhiều nh&acirc;n t&agrave;i. Một đất nước c&oacute; nhiều đội ngũ KH th&igrave; sẽ c&oacute; những ph&aacute;t minh m&aacute;y m&oacute;c hiện đại t&acirc;n tiến.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;Cho n&ecirc;n kiến thức l&agrave; con đường sống của mọi người. Đ&oacute; l&agrave; con đường của ước mơ v&agrave; hy vong, biết hướng về tương lai bằng niềm tin tự kh&aacute;m ph&aacute; m&igrave;nh để ho&agrave;n thiện nh&acirc;n c&aacute;ch của m&igrave;nh.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;V&igrave; thế nếu kh&ocirc;ng c&oacute; s&aacute;ch con người sẽ sống trong tối tăm, dốt n&aacute;t, mất tự do.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>III. Kết B&agrave;i:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;Quả thật c&acirc;u n&oacute;i của M.Go-rơ-ki l&agrave; một lời khuy&ecirc;n ch&iacute; t&igrave;nh.S&aacute;ch rất qu&iacute; nhưng kh&ocirc;ng tự đến với con người m&agrave; con người phải t&igrave;m lấy s&aacute;ch để đọc.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;Ta phải đọc s&aacute;ch một c&aacute;ch ham m&ecirc; v&agrave; đọc với tinh thần chủ động,suy nghĩ,nghiền ngẫm. Đọc v&agrave; l&agrave;m theo s&aacute;ch sẽ gi&uacute;p ta trau dồi,n&acirc;ng tầm hiểu biết của ta ng&agrave;y một cao hơn.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;S&aacute;ch đ&uacute;ng l&agrave; kho t&agrave;ng tr&iacute; tuệ của nh&acirc;n loại l&agrave; gi&aacute; trị v&ocirc; gi&aacute; của lo&agrave;i người.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài