Tổng kết phần văn (tiếp theo) – Ngữ văn 8 tập 2
Soạn bài Tổng kết phần văn (tiếp theo) SGK NGữ văn 8 tập 2 chi tiết
<p style="text-align: justify;"><br /><!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <div class="Section1"> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3. </strong>Qua c&aacute;c văn bản trong b&agrave;i 22, 23, 24, 25 v&agrave; 26, h&atilde;y cho biết thế n&agrave;o l&agrave; văn nghị luận. Em thấy văn nghị luận trung đại (c&aacute;c văn bản trong b&agrave;i 22, 23, 24, 25) c&oacute; n&eacute;t g&igrave; kh&aacute;c biệt nổi bật so với văn nghị luận hiện đại (văn bản trong b&agrave;i 26 v&agrave; c&aacute;c văn bản nghị luận đ&atilde; học ở lớp 7)?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:&nbsp;</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Qua c&aacute;c văn bản trong b&agrave;i 22, 23, 24, 25 v&agrave; 26 ta thấy</p> <p style="text-align: justify;">+ Văn nghị luận l&agrave; văn được viết ra nhằm x&aacute;c lập cho người đọc, người nghe một tư tưởng một quan điểm n&agrave;o đ&oacute;. Muốn thế, văn nghị luận phải c&oacute; luận điểm r&otilde; r&agrave;ng, c&oacute; l&iacute; lẽ dẫn chứng thuyết phục</p> <p style="text-align: justify;">+ Những tư tưởng, quan điểm trong b&agrave;i văn nghị luận phải hướng tới giải quyết những vấn đề đặt ra trong đời sống th&igrave; mới c&oacute; &yacute; nghĩa</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Văn nghị luận trung đại v&agrave; hiện đại c&oacute; nhiều n&eacute;t kh&aacute;c nhau:</p> <p style="text-align: justify;">+ H&igrave;nh thức của văn nghị luận trung đại thường được cố định ở một số thể loại như: chiếu, hịch, c&aacute;o, tấu&hellip; C&ograve;n trong nghị luận hiện đại th&igrave; h&igrave;nh thức co duỗi tự nhi&ecirc;n, c&acirc;u văn sinh động, phong ph&uacute;, c&oacute; nhiều yếu tố kh&aacute;c c&ugrave;ng tham gia v&agrave;o qu&aacute; tr&igrave;nh lập luận (chẳng hạn như biểu cảm, tự sự, mi&ecirc;u tả,&hellip;)</p> <p style="text-align: justify;">+ Về nội dung:</p> <p style="text-align: justify;">Văn nghị luận trung đại thường b&agrave;n tới những vấn đề to lớn, quan hệ tới quốc kế, d&acirc;n an</p> <p style="text-align: justify;">Văn nghị luận hiện đại c&oacute; đề t&agrave;i rộng hơn, phong ph&uacute; hơn. Những vấn đề đời thường cũng được đưa ra đề nghị luận. Chẳng hạn &ldquo;Cần tạo ra th&oacute;i quen tốt trong x&atilde; hội&rdquo;, &ldquo;Hai biển hồ&rdquo; (Ngữ văn 7 &ndash; tập hai)</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 4. </strong>H&atilde;y chứng minh c&aacute;c văn bản nghị luận (trong b&agrave;i 22, 23, 24, 25 v&agrave; 26) kể tr&ecirc;n đều được viết c&oacute; l&iacute;, c&oacute; t&igrave;nh, c&oacute; chứng cứ, n&ecirc;n đều c&oacute; sức thuyết phục cao.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:&nbsp;</strong></p> <p style="text-align: justify;">(1) &nbsp;Thiến đ&ocirc; chiếu của L&iacute; C&ocirc;ng uẩn</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; &nbsp;Mở đầu bằng c&aacute;ch viện dẫn sử s&aacute;ch Trung Quốc n&oacute;i về việc c&aacute;c vua đời xưa đ&atilde; từng c&oacute; những cuộc dời đ&ocirc;.</p> <p style="text-align: justify;">+ Nh&agrave; Thương năm lần dời đ&ocirc;</p> <p style="text-align: justify;">+ Nh&agrave; Chu ba lần dời đ&ocirc;</p> <p style="text-align: justify;">Sự viện dẫn n&agrave;y n&oacute;i về những sự lựa chọn dời đ&ocirc; đ&atilde; xảy ra trong lịch sử. Việc dời đ&ocirc; ng&agrave;y nay của nh&agrave; vua cũng l&agrave; chuyện thường t&igrave;nh.</p> <p class="Bodytext50" style="text-align: justify;">&ndash; &nbsp;Việc dời đ&ocirc;, theo L&iacute; C&ocirc;ng Uẩn kh&ocirc;ng phải l&agrave; h&agrave;nh động t&ugrave;y hứng m&agrave; mục đ&iacute;ch của n&oacute; được người nghe rất thuận l&iacute;: &ldquo;Chỉ v&igrave; muốn đ&oacute;ng đ&ocirc; ở nơi trung t&acirc;m&nbsp;mưu toan nghiệp lớn, t&iacute;nh kế mu&ocirc;n đời cho con ch&aacute;u, tr&ecirc;n v&acirc;ng mệnh trời, dưới theo &yacute; d&acirc;n (&hellip;) Cho n&ecirc;n vận nước l&acirc;u d&agrave;i, phong tục phồn thịnh&rdquo;.</p> </div> <div class="Section2" style="text-align: justify;"> <p style="text-align: justify;">(2) &nbsp;&ldquo;Hịch tướng sĩ&rdquo; của Trần Quốc Tuấn</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; &nbsp; C&oacute; thể thấy đoạn mở đầu, t&aacute;c giả cho h&agrave;ng loạt c&aacute;c dần chứng cụ thể nổi danh trong lịch sử Trung Hoa từ xa tới gần l&agrave; để chứng minh cho &ldquo;Từ xưa c&aacute;c bậc trung thần nghĩa sĩ, bỏ m&igrave;nh v&igrave; nước&rdquo;.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; &nbsp; Để chứng minh cho sự ngạo mạn, ngược ngạo của bọn sứ giả nh&agrave; Nguy&ecirc;n, t&aacute;c giả vừa d&ugrave;ng dẫn chứng c&oacute; mi&ecirc;u tả, b&agrave;y tỏ th&aacute;i độ căm hận ở trong những dẫn chứng đ&oacute; &ldquo;Ng&oacute; thấy sứ giặc đi lại ngh&ecirc;nh ngang ngo&agrave;i đường, uốn lưỡi c&uacute; diều m&agrave; sỉ mắng triều đ&igrave;nh, đem th&acirc;n d&ecirc; ch&oacute; m&agrave; bắt nạt tể phụ&rdquo;&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">Chỉ ri&ecirc;ng việc d&ugrave;ng h&igrave;nh thức vật h&oacute;a, gọi lũ giặc l&agrave; c&uacute; diều l&agrave; d&ecirc; ch&oacute; đ&atilde; cho thấy t&igrave;nh cảm của người viết bộc lộ trong việc đưa dẫn chứng v&agrave;o b&agrave;i văn</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; &nbsp;Đoạn văn gi&agrave;u t&igrave;nh cảm, thể hiện c&aacute;i &ldquo;T&ocirc;i &ndash; trữ t&igrave;nh&rdquo; của t&aacute;c giả c&oacute; sức thuyết phục rất mạnh mẽ tới tướng sĩ. Trần Quốc Tuấn d&ugrave;ng t&acirc;m can của m&igrave;nh để k&iacute;ch động l&ograve;ng căm th&ugrave; giặc cho c&aacute;c tướng sĩ.</p> <p class="Bodytext50">&ldquo;Ta thường tới bữa qu&ecirc;n ăn, nửa đ&ecirc;m vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đ&igrave;a [&hellip;] ta cũng vui l&ograve;ng</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; &nbsp;Hịch tướng sĩ l&agrave; một văn bản nghị luận rất chặt chẽ v&igrave; thế m&agrave; n&oacute; thuyết phục người đọc kh&ocirc;ng những bằng t&igrave;nh cảm m&agrave; bằng l&iacute; tr&iacute;, bằng lập luận.</p> <p style="text-align: justify;">+ Mở đầu l&agrave; n&ecirc;u gương c&aacute;c trung thần nghĩa sĩ. Họ l&agrave; những người lưu danh sử s&aacute;ch mu&ocirc;n đời.</p> <p style="text-align: justify;">Đ&oacute; l&agrave; những gương xa xưa</p> <p style="text-align: justify;">Đ&oacute; l&agrave; những tấm gương vừa mới xảy ra.</p> <p style="text-align: justify;">+ Phần hai nhận định t&igrave;nh h&igrave;nh, ph&acirc;n t&iacute;ch phải tr&aacute;i để g&acirc;y l&ograve;ng căm th&ugrave; giặc.</p> <p style="text-align: justify;">+ Phần cuối n&ecirc;u chủ trương cụ thể v&agrave; x&aacute;c lập t&acirc;m thế sẵn s&agrave;ng chiến đấu.</p> <p style="text-align: justify;">(3) B&agrave;n luận về ph&eacute;p học của Nguyễn Thiếp</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; C&oacute; l&iacute;: c&aacute;i hại v&ocirc; lường của lối học cầu danh lợi; c&aacute;i lợi của việc học ch&acirc;n ch&iacute;nh</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; C&oacute; t&igrave;nh: hết l&ograve;ng lo lắng cho sự học, cho tương lai của đất nước.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; C&oacute; chứng cứ: c&aacute;i hại của lối học h&igrave;nh thức; c&aacute;i lợi của học ch&acirc;n ch&iacute;nh</p> <p style="text-align: justify;">(4) Thuế m&aacute;u của Nguyễn &Aacute;i Quốc</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; C&oacute; l&iacute;: b&oacute;c trần bản chất t&agrave;n &aacute;c của ch&iacute;nh quyền thực d&acirc;n trong việc lừa bịp để lợi dụng thuế m&aacute;u của nh&acirc;n d&acirc;n thuộc địa phục vụ quyền lợi của ch&uacute;ng. <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; C&oacute; t&igrave;nh: sự đồng cảm với những nạn nh&acirc;n v&ocirc; tội; l&ecirc;n &aacute;n chủ nghĩa thực d&acirc;n.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; C&oacute; chứng cứ: con số ch&iacute;nh x&aacute;c, h&igrave;nh ảnh cụ thể.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 5. </strong>N&ecirc;u những n&eacute;t giống nhau v&agrave; kh&aacute;c nhau cơ bản về nội dung tư tưởng v&agrave; h&igrave;nh thức thể loại của c&aacute;c văn bản trong &nbsp;b&agrave;i 22, 23 v&agrave; 24.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:&nbsp;</strong></p> <p style="text-align: justify;">Những n&eacute;t giống nhau v&agrave; kh&aacute;c nhau cơ bản về nội dung tư tưởng v&agrave; h&igrave;nh thức thể loại ở c&aacute;c văn bản 22, 23, 24</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; &nbsp;Tất cả những t&aacute;c phẩm n&agrave;y đều l&agrave; nghị luận thời trung đại. Thời bấy giờ &ldquo;Văn, sử, triết&rdquo; bất ph&acirc;n. Do đ&oacute;, kh&ocirc;ng lạ g&igrave;, ta c&oacute; thể coi đ&acirc;y l&agrave; những &aacute;ng văn chương bất hủ. Yếu tố nội dung l&agrave; nghi&ecirc;ng về nhận thức l&iacute; t&iacute;nh nhưng yếu tố cảm x&uacute;c, yếu tố h&igrave;nh tượng rất đậm n&eacute;t trong c&aacute;c văn bản n&agrave;y.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; &nbsp;H&igrave;nh thức những t&aacute;c phẩm n&agrave;y rất gi&agrave;u nhạc điệu. Yếu tố biền ngẫu khiến cho những c&acirc;u văn chia th&agrave;nh c&aacute;c vế nhịp nh&agrave;ng v&agrave; trầm bổng gi&agrave;u chất thơ.</p> </div> <p style="text-align: justify;">&ndash; Sự kh&aacute;c nhau l&agrave; do nội dung tư tưởng của thế loại quy định. C&oacute; thế đọc lại c&aacute;c ch&uacute; th&iacute;ch về chiếu, hịch, c&aacute;o trong s&aacute;ch gi&aacute;o khoa.</p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;">+ Chiếu</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; &nbsp; L&agrave; thể văn do nh&agrave; vua dừng để ban bố mệnh lệnh</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; &nbsp; Chiếu c&oacute; thế l&agrave;m bằng văn vần, biền ngẫu hoặc văn xu&ocirc;i, được c&ocirc;ng bố v&agrave; đ&oacute;n nhận một c&aacute;ch trịnh trọng</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; &nbsp; Một số b&agrave;i chiếu thể hiện tư tưởng ch&iacute;nh trị lớn lao, c&oacute; ảnh hưởng tới vận mệnh của cả triều đại, đất nước</p> <p class="Heading60" style="text-align: justify;">+ Hịch</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; &nbsp;L&agrave; thể văn nghị luận thời xưa, thường được vua ch&uacute;a, tướng lĩnh hoặc thủ lĩnh một phong tr&agrave;o d&ugrave;ng để cổ động, thuyết phục hoặc k&ecirc;u gọi đấu tranh chống th&ugrave; trong giặc ngo&agrave;i.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; &nbsp;Hịch c&oacute; kết cấu chặt chẽ, c&oacute; l&iacute; luận sắc b&eacute;n, c&oacute; dẫn chứng thuyết phục.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; &nbsp;Đặc điểm nổi bật của hịch l&agrave; kh&iacute;ch lệ t&igrave;nh cảm, tinh thần người nghe. Hịch thường được viết theo thể văn biền ngẫu (từng cặp c&acirc;u c&acirc;n xứng với nhau)</p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;">+ C&aacute;o</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; &nbsp; L&agrave; thể văn nghị luận cổ, thường được vua ch&uacute;a v&agrave; thủ lĩnh d&ugrave;ng để tr&igrave;nh b&agrave;y một chủ trương hay c&ocirc;ng bố kết quả một sự nghiệp để mọi người c&ugrave;ng biết</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; &nbsp; C&aacute;o phần nhiều được viết bằng văn biền ngẫu (kh&ocirc;ng c&oacute; hoặc c&oacute; vần, thường đối, c&acirc;u d&agrave;i ngắn kh&ocirc;ng g&ograve; b&oacute;, mỗi cặp hai vế đối nhau)</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; &nbsp; Cũng như hịch, c&aacute;o l&agrave; thể văn c&oacute; t&iacute;nh chất h&ugrave;ng biện. Do đ&oacute;, lời lẽ phải đanh th&eacute;p, l&iacute; luận phải sắc b&eacute;n, kết cấu phải chặt chẽ, mạch lạc.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 6.</strong>&nbsp;Qua văn bản Nước Đại Việt ta (b&agrave;i 24), h&atilde;y cho biết v&igrave; sao t&aacute;c phẩm B&igrave;nh Ng&ocirc; đại c&aacute;o được coi l&agrave; bản tuy&ecirc;n ng&ocirc;n độc lập của d&acirc;n tộc Việt Nam khi đ&oacute;. So với b&agrave;i S&ocirc;ng n&uacute;i nước Nam (học ở lớp 7) cũng được coi l&agrave; một tuy&ecirc;n ng&ocirc;n độc lập, em thấy &yacute; thức về nền độc lập d&acirc;n tộc thể hiện trong văn bản Nước Đại Việt ta c&oacute; điểm g&igrave; mới?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:&nbsp;</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Văn bản &ldquo;Nước Đại Việt ta&rdquo; (b&agrave;i 24) được tr&iacute;ch trong B&igrave;nh Ng&ocirc; đại c&aacute;o l&agrave; một bản tuy&ecirc;n ng&ocirc;n độc lập của d&acirc;n tộc Việt Nam khi đ&oacute; bởi đoạn tr&iacute;ch đ&atilde; khẳng định được:</p> <p style="text-align: justify;">+ Nước ta c&oacute; nền văn hiến l&acirc;u đời</p> <p style="text-align: justify;">+ C&oacute; l&atilde;nh thổ ri&ecirc;ng</p> <p style="text-align: justify;">+ Phong tục ri&ecirc;ng</p> <p style="text-align: justify;">+ C&oacute; chủ quyền, c&oacute; c&aacute;c triều đại đặt ngang h&agrave;ng với c&aacute;c triều đại phương Bắc</p> <p style="text-align: justify;">+ C&oacute; truyền thống lịch sử oanh liệt: Bất cứ kẻ x&acirc;m lược n&agrave;o v&agrave;o nước ta đều bị sức mạnh nh&acirc;n nghĩa của ch&uacute;ng ta l&agrave;m cho đại bại</p> <p style="text-align: justify;">V&agrave;o thời đại Nguyễn Tr&atilde;i, năm yếu tố tr&ecirc;n l&agrave; một định nghĩa kh&aacute; to&agrave;n diện v&agrave; s&acirc;u sắc về kh&aacute;i niệm d&acirc;n tộc</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; &nbsp;So với b&agrave;i thơ &ldquo;S&ocirc;ng n&uacute;i nước Nam&rdquo; (đ&atilde; học ở lớp 7) vốn được coi l&agrave; bản tuy&ecirc;n ng&ocirc;n độc lập tr&ecirc;n của nước nh&agrave; th&igrave; &ldquo;Nước Đại Việt ta&rdquo; c&oacute; nhiều điểm mới.</p> <p style="text-align: justify;">+ Trong &ldquo;S&ocirc;ng n&uacute;i nước Nam&rdquo;, t&aacute;c giả khẳng định</p> <p style="text-align: justify;">Nước l&agrave; của vua</p> <p style="text-align: justify;">Điều n&agrave;y đ&atilde; được s&aacute;ch trời thừa nhận</p> <p style="text-align: justify;">V&igrave; thế kẻ th&ugrave; x&acirc;m phạm sẽ bị đ&aacute;nh tơi bời do &yacute; trời kh&ocirc;ng chấp nhận.</p> <p style="text-align: justify;">+ Với Nguyễn Tr&atilde;i, kh&aacute;i niệm đất nước, d&acirc;n tộc được quan niệm to&agrave;n diện v&agrave; s&acirc;u sắc hơn. T&aacute;c giả nhấn mạnh v&agrave;o nền văn hiến, v&agrave;o cương vực l&atilde;nh thố tự nhi&ecirc;n, v&agrave;o phong tục văn h&oacute;a. V&agrave;o c&aacute;c triều đ&igrave;nh ti&ecirc;u biểu cho từng thời k&igrave; tồn tại v&agrave; ph&aacute;t triển của d&acirc;n tộc. Điều cuối c&ugrave;ng, c&oacute; vẻ giống &ldquo;S&ocirc;ng n&uacute;i nước Nam&rdquo; l&agrave; kẻ th&ugrave; phải thất bại khi đến x&acirc;m lược Đại Việt.&nbsp;Tuy nhi&ecirc;n những chiến thắng ở đ&acirc;y l&agrave; rất cụ thể, n&oacute; đ&atilde; xảy ra chứ kh&ocirc;ng phải sẽ xảy ra như &ldquo;S&ocirc;ng n&uacute;i nước Nam&ldquo;</p> <p style="text-align: justify;">&Yacute; thức về nền độc lập d&acirc;n tộc đ&atilde; được x&aacute;c lập th&agrave;nh kh&aacute;i niệm truyền thống.</p> <p style="text-align: justify;">C&oacute; văn h&oacute;a, c&oacute; truyền thống chống ngoại x&acirc;m c&oacute; nh&acirc;n nghĩa th&igrave; lẽ đương nhi&ecirc;n, hai mươi năm &ldquo;nếm mật nằm gai&rdquo; ch&uacute;ng ta sẽ chiến thắng qu&acirc;n Ng&ocirc; (qu&acirc;n Minh) để gi&agrave;nh lại độc lập cho d&acirc;n tộc.</p> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài