Soạn bài Tình thái từ SGK ngữ văn 8 tập 1 chi tiết
<p style="text-align: justify;"> </p>
<p style="text-align: justify;"><strong>I.</strong><strong> </strong><strong>CHỨC NĂNG CỦA TÌNH THÁI TỪ</strong> <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p>
<p><strong>Quan sát những từ in đậm trong các ví dụ và trả lời các câu hỏi:</strong></p>
<p>a) – Mẹ đi làm rồi <strong>à</strong>?</p>
<p>b) Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi òa lên khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo:</p>
<p>- Con nín <strong>đi</strong>!</p>
<p>(Nguyên Hồng, <em>Những ngày thơ ấu</em>)</p>
<p>c) Thương <strong>thay</strong> cũng một kiếp người,</p>
<p>Khéo <strong>thay</strong> mang lấy sắc tài làm chi!</p>
<p>(Nguyễn Du, <em>Truyện Kiều</em>)</p>
<p>d) – Em chào cô <strong>ạ</strong>!</p>
<p><strong>Câu 1. </strong>Trong các ví dụ a, b, c nếu bỏ các chữ in đậm, ý nghĩa của câu sẽ thay đổi như thế nào?</p>
<p><strong>Câu 2. </strong>Ở ví dụ d, tự ạ biểu thị sắc thái tình cảm gì của người nói.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p><strong>Câu 1.</strong></p>
<p>- Ở ví dụ (a) giả sử bỏ từ<strong> à</strong> thì câu không còn là câu nghi vấn nữa.</p>
<p>- Ở ví dụ (b) giả sử không có từ <strong>đi</strong> thì câu không còn là câu cầu khiến nữa.</p>
<p>- Ở ví dụ (c) giả sử không có từ <strong>thay</strong> thì không tạo được câu cảm thán.</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Câu 2.</strong></p>
<p>- Ở ví dụ (d) từ ạ biểu thị sắc thái tình cảm kính trọng, lễ phép của người nói.</p>
<p style="text-align: justify;"> </p>
<p style="text-align: justify;"><strong>II. SỬ DỤNG TÌNH THÁI TỪ</strong></p>
<p>Các tình thái từ in đậm dưới đây được dùng trong những hoàn cảnh giao tiếp khác nhau như thế nào?</p>
<p>- Bạn chưa về <strong>à</strong>?</p>
<p>- Thầy mệt <strong>ạ</strong>?</p>
<p>- Bạn giúp tôi một tay <strong>nhé</strong>!</p>
<p>- Bác giúp cháu một tay <strong>ạ</strong>!</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Cách sử dụng tình thái từ:</p>
<p>- Bạn chưa về à? (hỏi thân mật).</p>
<p>- Thầy mệt ạ? (hỏi kính trọng).</p>
<p>- Bạn giúp tôi một tay nhé! (cầu khiến, thân mật).</p>
<p>- Bác giúp cháu một tay ạ! (cầu khiến, kính trọng).</p>
<p style="text-align: justify;"> </p>
<p style="text-align: justify;"><strong>III. LUYỆN TẬP</strong></p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Câu 1: </strong> Trong các câu dưới đây, từ nào từ tình thái từ, từ nào không phải tình thái từ?</p>
<p>a) Em thích trường <strong>nào</strong> thì thi vào trường ấy.</p>
<p>b) Nhanh lên <strong>nào</strong>, anh em ơi!</p>
<p>c) Làm như thế mới đúng <strong>chứ</strong>!</p>
<p>d) Tôi đã khuyên bảo nó nhiều lần rồi <strong>chứ </strong>có phải không đâu.</p>
<p>e) Cứu tôi <strong>với</strong>!</p>
<p>g) Nó đi chơi <strong>với</strong> bạn từ sáng.</p>
<p>h) Con cò đậu ở đằng <strong>kia</strong>.</p>
<p>i) Nó thích hát dân ca Nghệ Tĩnh <strong>kia</strong>.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- Tình thái từ ở các câu: b, c, e, i.</p>
<p>- Không phải là tình thái từ ở câu: a, d, g, h</p>
<p style="text-align: justify;"> </p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Câu 2: </strong>Giải thích ý nghĩa của các tình thái từ in đậm trong những câu dưới đây.</p>
<p>a) Bà lão láng giềng lại lật đật chạy sang:</p>
<p>- Bác trai đã khá rồi <strong>chứ</strong>?</p>
<p>(Ngô Tất Tố, <em>Tắt đèn</em>)</p>
<p>b) – Con chó là của cháy nó mua đấy <strong>chứ</strong>!... Nó mua về nuôi, định để đến lúc cưới vợ thì giết thịt…</p>
<p>(Nam Cao, <em>Lão Hạc</em>)</p>
<p>c) Một người nhịn ăn để tiền lại làm ma, bởi không muốn liên lụy đến hàng xóm láng giềng… Con người đáng kính ấy bây giờ cũng theo gót Binh Tư để có ăn <strong>ư</strong>?</p>
<p>(Nam Cao, <em>Lão Hạc</em>)</p>
<p>d) Bỗng Thủy lại xịu mặt xuống:</p>
<p>- Sao bố mãi không về <strong>nhỉ</strong>? Như vậy là em không được chào bố trước khi đi.</p>
<p>(Khánh Hoài, <em>Cuộc chia tay của những con búp bê</em>)</p>
<p>e) Cô giáo Tâm gỡ tay Thủy, đi lại phía bục, mở cặp lấy một quyển sổ cùng với chiếc bút máy nắp vàng đưa cho em tôi và nói:</p>
<p>- Cô tặng em. Về trường mới, em cố gắng học tập <strong>nhé</strong>!</p>
<p>(Khánh Hoài, <em>Cuộc chia tay của những con búp bê</em>)</p>
<p>g) Em tôi sụt sịt bảo:</p>
<p>- Thôi thì anh cứ chia ra <strong>vậy</strong>.</p>
<p>(Khánh Hoài, <em>Cuộc chia tay của những con búp bê</em>)</p>
<p>h) Ông đốc tươi cười nhẫn nại chờ chúng tôi.</p>
<p>- Các em đừng khóc. Trưa nay các em được về được về nhà <strong>cơ mà</strong>.</p>
<p>(Thanh Tịnh, <em>Tôi đi học</em>)</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>a. Tình thái từ nghi vấn "chứ": dùng để hỏi, nhưng điều muốn hỏi ít nhiều đx biết trước câu trả lời</p>
<p>b. Tình thái từ cảm thán "chứ": nhấn mạnh điều vừa thực hiện</p>
<p>c. Tình thái từ nghi vấn "ư" biểu lộ sự hoài nghi, thắc mắc</p>
<p>d. Tình thái từ nghi vấn "nhỉ" biểu lộ sự băn khoăn, nghi vấn</p>
<p>e. Tình thái từ biểu thị sắc thái tình cảm "nhé": biểu thị thái độ thân mật, cầu mong</p>
<p>g. Tình thái từ cảm thán "vậy": miễn cưỡng đồng ý</p>
<p>h. Tình thái từ "cơ mà": biểu thị thái độ động viên, an ủi một cách thân tình.</p>
<p style="text-align: justify;"> </p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Câu 3: </strong>Đặt câu với các tình thái từ: <em>mà, đấy, chứ lị, thôi, cơ, vậy</em></p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">– Con hứa sẽ về đúng giờ mà!</p>
<p style="text-align: justify;">– Đấy, anh cậu lại ti hí rồi nhé!</p>
<p style="text-align: justify;">– Chắc làm được chứ lị!</p>
<p style="text-align: justify;">– Thôi, tớ phải về nhà học bài đây</p>
<p style="text-align: justify;">– Com muốn mẹ về nhà sớm với con cơ!</p>
<p style="text-align: justify;">– Vậy hẹn gặp lại các cậu nhé!</p>
<p style="text-align: justify;"> </p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Câu 4: </strong>Đặt câu hỏi có dùng các tình thái từ nghi vấn phù hợp với những quan hệ xã hội sau đây.</p>
<p>- Học sinh với thầy cô giáo</p>
<p>- Bạn nam với bạn nữ cùng lứa tuổi</p>
<p>- Con với bố mẹ hoặc cô, dì, chú, bác</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">– Thưa cô, bao giờ lớp ta đi thăm quan ạ?</p>
<p style="text-align: justify;">– Các cậu nên phân chia một bên nam một bên nữ đấu bóng chuyền xem sao?</p>
<p style="text-align: justify;">– Bố ơi, mấy giờ bố con mình đi thăm ông bà nội?</p>
<p style="text-align: justify;"> </p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Câu 5: </strong>Một số tình thái từ trong tiếng địa phương.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>+ Ha (như từ <em>hả</em> trong từ ngữ toàn dân): Chiếc váy này đẹp quá ha?</p>
<p>+ Nghen (<em>nhé</em>): Em ở nhà một mình nghen.</p>
<p>+ Há (<em>nhỉ</em>): Lạnh quá chú Năm há!</p>
<p>+ Mừ (<em>mà</em>): Má hứa với con rồi mừ!</p>
<p>+ Đa (<em>nhỉ</em>): Bữa nay coi bộ bà khó tính dữ đa.</p>
<p style="text-align: justify;"> </p>