Phương pháp thuyết minh – Ngữ văn 8
Soạn bài Phương pháp thuyết minh SGK Ngữ văn 8 tập 1 chi tiết
<p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>I. KIẾN THỨC CƠ BẢN</strong> <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;"><strong>1. T&iacute;ch luỹ tri thức để l&agrave;m b&agrave;i văn thuyết minh</strong></p> <p style="text-align: justify;">a) Mục đ&iacute;ch h&agrave;ng đầu của văn bản thuyết minh l&agrave; cung cấp tri thức cần thiết cho cuộc sống con người. H&atilde;y đọc lại c&aacute;c văn bản thuyết minh&nbsp;<em>C&acirc;y dừa B&igrave;nh Định</em>,&nbsp;<em>Tại sao l&aacute; c&acirc;y c&oacute; m&agrave;u xanh lục</em>,&nbsp;<em>Huế</em>,&nbsp;<em>Khởi nghĩa N&ocirc;ng Văn V&acirc;n</em>,&nbsp;<em>Con giun đất</em>&nbsp;v&agrave; cho biết c&aacute;c văn bản n&agrave;y đ&atilde; sử dụng những tri thức thuộc loại n&agrave;o?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>-&nbsp;<em>C&acirc;y dừa B&igrave;nh Định</em>&nbsp;sử dụng loại tri thức khoa học địa l&iacute;.</p> <p>-&nbsp;<em>Tại sao l&aacute; c&acirc;y c&oacute; m&agrave;u xanh lục</em>&nbsp;sử dụng loại tri thức khoa học thực vật. Huế sử dụng loại tri thức khoa học văn h&oacute;a.</p> <p>-&nbsp;<em>Khởi nghĩa N&ocirc;ng Văn V&acirc;n</em>&nbsp;sử dụng loại tri thức khoa học lịch sử.</p> <p>-&nbsp;<em>Con giun đất</em>&nbsp;sử dụng loại tri thức khoa học sinh vật.</p> <p style="text-align: justify;">b)&nbsp;Để c&oacute; được tri thức thuộc nhiều lĩnh vực như vậy, ch&uacute;ng ta phải kh&ocirc;ng ngừng quan s&aacute;t thực tiễn, học tập, trau dồi, t&iacute;ch luỹ vốn hiểu biết. Mục đ&iacute;ch của văn bản thuyết minh l&agrave; tri thức, cơ sở của văn bản thuyết minh cũng l&agrave; tri thức. Kh&ocirc;ng thể chỉ sử dụng tr&iacute; tưởng tượng, ph&aacute;n đo&aacute;n, suy luận l&agrave;m phương thức x&acirc;y dựng văn bản thuyết minh.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Quan s&aacute;t kh&ocirc;ng đơn thuần l&agrave; nh&igrave;n m&agrave; chọn những đặc điểm ti&ecirc;u biểu của sự vật (đặc điểm c&oacute; t&iacute;nh &yacute; nghĩa về nội dung v&agrave; h&igrave;nh thức). Biết c&aacute;ch ph&acirc;n t&iacute;ch đặc điểm của sự vật đ&oacute;.</p> <p>- Vai tr&ograve; của quan s&aacute;t, học tập, t&iacute;ch lũy l&agrave; để l&agrave;m cơ sở, tiền đề cho việc l&agrave;m b&agrave;i văn thuyết minh. C&oacute; kiến thức thực tế th&igrave; b&agrave;i viết mới trở n&ecirc;n thuyết phục, hấp dẫn.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>2. C&aacute;c c&aacute;ch thuyết minh</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>a) Phương ph&aacute;p n&ecirc;u định nghĩa, giải th&iacute;ch</strong></p> <p>- Huế l&agrave; một trong những trung t&acirc;m văn h&oacute;a, nghệ thuật lớn của Việt Nam.</p> <p>(Huế)</p> <p>- N&ocirc;ng Văn V&acirc;n l&agrave; t&ugrave; trưởng d&acirc;n tộc T&agrave;y, giữ chức tri ch&acirc;u Bảo Lạc (Cao Bằng).</p> <p>(Khởi nghĩa N&ocirc;ng Văn V&acirc;n)</p> <p>Trong đoạn văn tr&ecirc;n ta thường gặp từ g&igrave;? Sau từ ấy người ta cung cấp một kiến thức như thế n&agrave;o? H&atilde;y n&ecirc;u vai tr&ograve; v&agrave; đặc điểm của loại c&acirc;u văn định nghĩa, giải th&iacute;ch trong văn bản thuyết minh.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Trong c&aacute;c c&acirc;u văn tr&ecirc;n, ta thường gặp từ&nbsp;<strong>l&agrave;</strong>. Sau từ ấy, người ta cung cấp một kiến thức quy sự vật được định nghĩa v&agrave;o loại của n&oacute; v&agrave; chỉ ra đặc điếm, c&ocirc;ng dụng ri&ecirc;ng của n&oacute;.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>b) Phương ph&aacute;p liệt k&ecirc;</strong></p> <p style="text-align: justify;">Trong c&aacute;c tr&iacute;ch dẫn dưới đ&acirc;y, người viết đ&atilde; sử dụng phương ph&aacute;p liệt k&ecirc; để l&agrave;m g&igrave;?</p> <p style="text-align: justify;">+&nbsp;<em>C&acirc;y dừa cống hiến tất cả của cải của m&igrave;nh cho con người: th&acirc;n c&acirc;y l&agrave;m m&aacute;ng, l&aacute; l&agrave;m tranh, cọng l&aacute; chẻ nhỏ l&agrave;m v&aacute;ch, gốc dừa gi&agrave; l&agrave;m ch&otilde; đồ x&ocirc;i, nước dừa để uống, để kho c&aacute;, kho thịt, nấu canh, l&agrave;m nước mắm,&hellip;</em></p> <p style="text-align: justify;">(C&acirc;y dừa B&igrave;nh Định)</p> <p style="text-align: justify;">+&nbsp;<em>Theo c&aacute;c nh&agrave; khoa học, bao b&igrave; ni l&ocirc;ng lẫn v&agrave;o đất l&agrave;m cản trở qu&aacute; tr&igrave;nh sinh trưởng của c&aacute;c lo&agrave;i thực vật bị n&oacute; bao quanh, cản trở sự ph&aacute;t triển của cỏ dẫn đến hiện tượng x&oacute;i m&ograve;n ở c&aacute;c v&ugrave;ng đồi n&uacute;i. Bao b&igrave; ni l&ocirc;ng bị vứt xuống cống l&agrave;m tắc c&aacute;c đường dẫn nước thải, l&agrave;m tăng khả năng ngập lụt của c&aacute;c đ&ocirc; thị về m&ugrave;a mưa. Sự tắc nghẽn hệ thống cống r&atilde;nh l&agrave;m cho muỗi ph&aacute;t sinh, l&acirc;y truyền dịch bệnh. Bao b&igrave; ni l&ocirc;ng tr&ocirc;i ra biển l&agrave;m chết c&aacute;c sinh vật khi ch&uacute;ng nuốt phải&hellip;</em></p> <p style="text-align: justify;">(<em>Th&ocirc;ng tin về Ng&agrave;y Tr&aacute;i Đất năm 2000</em>)</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Trong c&aacute;c c&acirc;u văn tr&ecirc;n, phương ph&aacute;p liệt k&ecirc; nhằm tr&igrave;nh b&agrave;y t&iacute;nh chất của sự vật một c&aacute;ch cụ thể, dễ nắm bắt v&agrave; c&oacute; sức thuyết phục.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>c) Phương ph&aacute;p n&ecirc;u v&iacute; dụ</strong></p> <p style="text-align: justify;">Trong đoạn văn dưới đ&acirc;y, người viết đ&atilde; sử dụng việc n&ecirc;u v&iacute; dụ như thế n&agrave;o? Nhận x&eacute;t về t&aacute;c dụng của việc n&ecirc;u v&iacute; dụ đối với hiệu quả thuyết minh.</p> <p style="text-align: justify;"><em>Ng&agrave;y nay, đi c&aacute;c nước ph&aacute;t triển, đ&acirc;u đ&acirc;u cũng nổi l&ecirc;n chiến dịch chống thuốc l&aacute;. Người ta cấm h&uacute;t thuốc ở tất cả những nơi c&ocirc;ng cộng, phạt nặng những người vi phạm (ở Bỉ, từ năm 1987, vi phạm lần thứ nhất phạt 40 đ&ocirc; la, t&aacute;i phạm phạt 500 đ&ocirc; la).</em></p> <p style="text-align: justify;">(<em>&Ocirc;n dịch thuốc l&aacute;</em>)</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Trong đoạn tr&ecirc;n, v&iacute; dụ l&agrave; ở Bỉ, từ năm 1987, vi phạm lần thứ nhất phạt 40 đ&ocirc;la, t&aacute;i phạm phạt 500 d&ocirc;la. V&iacute; dụ n&agrave;y c&oacute; t&aacute;c dụng l&agrave;m cho người đọc dễ li&ecirc;n hệ thực tế n&ecirc;n cảm nhận vấn đề s&acirc;u sắc hơn l&agrave;m cho những điều c&oacute; gi&aacute; trị thuyết phục hơn.<strong><br /></strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>d) Phương ph&aacute;p d&ugrave;ng số liệu</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>Ở đoạn văn sau, người viết đưa ra c&aacute;c số liệu nhằm mục đ&iacute;ch g&igrave;? Nhận x&eacute;t về t&aacute;c dụng của c&aacute;ch thuyết minh bằng n&ecirc;u v&iacute; dụ.</strong></p> <p style="text-align: justify;"><em>C&aacute;c nh&agrave; khoa học cho biết trong kh&ocirc;ng kh&iacute;, dưỡng kh&iacute; chỉ chiếm 20% thể t&iacute;ch, th&aacute;n kh&iacute; chiếm 3%. Nếu kh&ocirc;ng c&oacute; bổ sung th&igrave; trong v&ograve;ng 500 năm con người v&agrave; động vật sẽ d&ugrave;ng hết số dưỡng kh&iacute; ấy, đồng thời số th&aacute;n kh&iacute; kh&ocirc;ng ngừng gia tăng. Vậy v&igrave; sao đến nay dưỡng kh&iacute; vẫn c&ograve;n? Đ&oacute; l&agrave; nhờ thực vật. Thực vật khi quang hợp h&uacute;t th&aacute;n kh&iacute; v&agrave; nhả ra dưỡng kh&iacute;. Một h&eacute;c-ta cỏ mỗi ng&agrave;y c&oacute; khả năng hấp thụ 900 kg th&aacute;n kh&iacute; v&agrave; nhả ra 600 kg dưỡng kh&iacute;. V&igrave; thế trồng c&acirc;y xanh v&agrave; thảm cỏ trong th&agrave;nh phố c&oacute; &yacute; nghĩa cực k&igrave; to lớn.</em></p> <p style="text-align: justify;">(<em>N&oacute;i về cỏ</em>)</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Dưỡng kh&iacute; chiếm 20% thể t&iacute;ch.</p> <p>- Th&aacute;n kh&iacute; chiếm 3%.</p> <p>- 500 năm.</p> <p>- 1 h&eacute;cta cỏ hấp thụ mỗi ng&agrave;y 900kg th&aacute;n kh&iacute; v&agrave; nhả ra 600kg dưỡng kh&iacute;.</p> <p>Nếu kh&ocirc;ng c&oacute; số liệu l&agrave;m cơ sở thực tế th&igrave; vấn đề tr&igrave;nh b&agrave;y sẽ trừu tượng, kh&oacute; nắm bắt v&agrave; &iacute;t sức thuyết phục.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>e) Phương ph&aacute;p so s&aacute;nh</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>Trong c&acirc;u văn sau, ph&eacute;p so s&aacute;nh được d&ugrave;ng như thế n&agrave;o v&agrave; với mục đ&iacute;ch g&igrave;?</strong></p> <p style="text-align: justify;"><em>Biển Th&aacute;i B&igrave;nh Dương chiếm một diện t&iacute;ch lớn gần bằng 3 đại dương kh&aacute;c cộng lại v&agrave; lớn gấp 14 lần diện t&iacute;ch biển Bắc Băng Dương l&agrave; đại dương b&eacute; nhất.</em></p> <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>T&aacute;c dụng của phương ph&aacute;p so s&aacute;nh: đối chiếu, so s&aacute;nh để l&agrave;m nổi bật, cụ thể h&oacute;a đối tượng cần thuyết minh đ&oacute; l&agrave; Biển Th&aacute;i B&igrave;nh Dương.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>g) Phương ph&aacute;p ph&acirc;n loại, ph&acirc;n t&iacute;ch</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Trong văn bản&nbsp;<em>Huế</em>, người viết đ&atilde; tr&igrave;nh b&agrave;y đặc trưng của th&agrave;nh phố Huế theo từng phương diện như thế n&agrave;o?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">B&agrave;i Huế tr&igrave;nh b&agrave;y c&aacute;c đặc điểm của th&agrave;nh phố Huế l&agrave; một th&agrave;nh phố đẹp: Đẹp của thi&ecirc;n nhi&ecirc;n Việt Nam, đẹp của thơ, đẹp của những con người s&aacute;ng tạo, anh dũng.<br /><br /></p> <p style="text-align: justify;"><strong>&ndash; Việc tr&igrave;nh b&agrave;y đặc trưng của Huế theo từng phương diện như vậy c&oacute; t&aacute;c dụng g&igrave;? Tại sao lại phải l&agrave;m như vậy?</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Nh&igrave;n sự vật ở nhiều g&oacute;c độ kh&aacute;c nhau sẽ đem lại cho ch&uacute;ng ta h&igrave;nh ảnh ch&acirc;n thực, sinh động, phản &aacute;nh đ&uacute;ng, s&acirc;u sắc đối tượng. Vẻ đẹp đặc trưng của Huế thể hiện ở nhiều phương diện, giới thiệu về vẻ đẹp của Huế, v&igrave; thế, kh&ocirc;ng thể c&ugrave;ng một l&uacute;c m&agrave; phải tiến h&agrave;nh ở từng mặt. C&oacute; như thế mới l&agrave;m cho người đọc cảm nhận được đầy đủ đặc điểm văn ho&aacute; của một v&ugrave;ng đất, một địa danh nổi tiếng.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>II. R&Egrave;N LUYỆN KĨ NĂNG</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1. </strong>Để x&acirc;y dựng văn bản thuyết minh <em>&Ocirc;n dịch, thuốc l&aacute;</em>, người viết đ&atilde; phải nghi&ecirc;n cứu, t&igrave;m hiểu như thế n&agrave;o?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong>&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">Để thuyết minh về t&aacute;c hại của việc h&uacute;t thuốc l&aacute;, người viết đ&atilde; phải nghi&ecirc;n cứu, t&igrave;m hiểu nhiều vấn đề:</p> <p>- Kiến thức về y học:</p> <p>+ Kh&oacute;i thuốc chứa nhiều chất độc.</p> <p>+ V&ograve;m họng, phế quản, nang phổi bị chất hắc &iacute;n trong kh&oacute;i thuốc l&agrave;m t&ecirc; liệt.</p> <p>+ Kh&oacute;i thuốc g&acirc;y ho hen vi&ecirc;m phế quản.</p> <p>+ Trong kh&oacute;i thuốc l&aacute; c&oacute; chất đi-o-xin&hellip; giảm s&uacute;t sức khỏe con người.</p> <p>+ Kh&oacute;i thuốc ung thư v&ograve;m họng, ung thư phổi.</p> <p>+ Chất ni-co-tin trong thuốc l&aacute; l&agrave;m huyết &aacute;p tăng cao, tắc động mạch, nhồi m&aacute;u cơ tim.</p> <p style="text-align: justify;">- Kiến thức về x&atilde; hội, thực trạng c&aacute;c nước:</p> <p style="text-align: justify;">+ Tỉ lệ h&uacute;t thuốc l&aacute; ở Việt Nam so với c&aacute;c nước &Acirc;u &ndash; Mĩ;</p> <p style="text-align: justify;">+ H&uacute;t thuốc l&aacute; v&agrave; h&agrave;nh vi văn ho&aacute;;</p> <p style="text-align: justify;">+ Việc chống h&uacute;t thuốc l&aacute; ở c&aacute;c nước ph&aacute;t triển;</p> <p style="text-align: justify;">+ Thực trạng sức khoẻ cộng đồng ở Việt Nam.</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; Như vậy, t&aacute;c giả l&agrave; người c&oacute; tầm am hiểu s&acirc;u sắc về khoa học, c&oacute; tr&igrave;nh độ chuy&ecirc;n m&ocirc;n v&agrave; c&oacute; &yacute; thức tr&aacute;ch nhiệm với x&atilde; hội.<br /><br /></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2. </strong>Ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c phương ph&aacute;p thuyết minh được sử dụng trong văn bản <em>&Ocirc;n dịch, thuốc l&aacute;</em>.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong>&nbsp;</p> <p>- Phương ph&aacute;p so s&aacute;nh đối chiếu: so s&aacute;nh t&aacute;c hại kh&ocirc;n lường của việc h&uacute;t thuốc với uống rượu (Hẳn rằng người h&uacute;t thuốc&hellip; người uống rượu)</p> <p>- Phương ph&aacute;p ph&acirc;n t&iacute;ch, giải th&iacute;ch: Ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c chất độc hại c&oacute; trong thuốc l&aacute; ảnh hưởng tới sức khỏe con người ( trong kh&oacute;i thuốc c&oacute;&hellip; s&uacute;t k&eacute;m)</p> <p>- Phương ph&aacute;p n&ecirc;u v&iacute; dụ, số liệu: ng&agrave;y nay đi c&aacute;c nước ph&aacute;t triển&hellip; người vi phạm.</p> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3. </strong>Đọc văn bản sau v&agrave; cho biết để c&oacute; thể thuyết minh về một đối tượng n&agrave;o đ&oacute; người ta phải đ&ograve;i hỏi như thế n&agrave;o về mặt kiến thức?</p> <p style="text-align: justify;" align="center"><strong>NG&Atilde; BA ĐỒNG LỘC</strong></p> <p style="text-align: justify;">Ng&atilde; ba Đồng Lộc l&agrave; giao điểm giữa hai đường tỉnh lộ số 8 v&agrave; số 15 thuộc v&ugrave;ng đất đội H&agrave; Tĩnh. Tr&ecirc;n một đoạn đường khoảng 20 km m&agrave; c&oacute; những 44 trọng điểm đ&aacute;nh ph&aacute; của giặc Mĩ v&agrave; đ&atilde; phải chịu đựng hơn 2057 trận bom. Ở đ&acirc;y c&oacute; một tập thể ki&ecirc;n cường gồm 10 c&ocirc; g&aacute;i tuổi đời từ 17 đến 20 l&agrave;m nhiệm vụ san lấp hố bom, l&agrave;m đường, đ&agrave;o hầm tr&uacute; ẩn, bảo đảm an to&agrave;n cho xe v&agrave; người qua lại. Ng&agrave;y 24 &ndash; 7 &ndash; 1968, sau 18 lần giặc Mĩ cho m&aacute;y bay đ&aacute;nh ph&aacute; &aacute;c liệt v&agrave;o khu vực n&agrave;y, cả 10 chị em vẫn trụ lại ki&ecirc;n cường, bất khuất, giữ vững mạch đường đến hơi thở cuối c&ugrave;ng.</p> <p style="text-align: justify;">Cũng tr&ecirc;n mảnh đất anh h&ugrave;ng n&agrave;y đ&atilde; sinh ra người anh h&ugrave;ng trẻ tuổi La Thị T&aacute;m, một c&ocirc; g&aacute;i đầy nhiệt t&igrave;nh c&aacute;ch mạng, gan dạ, mưu tr&iacute;. Li&ecirc;n tục 116 ng&agrave;y đ&ecirc;m l&agrave;m nhiệm vụ, chị đ&atilde; quan s&aacute;t, đ&aacute;nh dấu những quả bom chưa nổ ở c&aacute;c trọng điểm địch đ&aacute;nh ph&aacute; &aacute;c liệt. Ba lần bị bom nổ v&ugrave;i lấp, chị vẫn ki&ecirc;n cường b&aacute;m s&aacute;t trận địa, đ&aacute;nh dấu đủ, r&otilde; c&aacute;c h&uacute;t bom, phục vụ đắc lực cho việc ph&aacute; bom, đảm bảo giao th&ocirc;ng th&ocirc;ng suốt.</p> <p style="text-align: justify;">Ng&agrave;y nay Ng&atilde; ba Đồng Lộc trở th&agrave;nh một nơi tưởng niệm những tấm gương oanh liệt của c&aacute;c c&ocirc; g&aacute;i thanh ni&ecirc;n xung phong trong thời kh&aacute;ng chiến chống Mĩ.</p> <p style="text-align: justify;" align="right">(B&aacute;o&nbsp;<em>Qu&acirc;n đội nh&acirc;n d&acirc;n</em>, 1975)</p> <p style="text-align: justify;" align="right"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong>&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><em>- </em>Người viết đ&atilde; sử dụng những kiến thức cụ thể, ch&iacute;nh x&aacute;c, kh&aacute;ch quan để thuyết minh về Ng&atilde; ba Đồng Lộc?</p> <p>+ Vị tr&iacute; địa l&yacute; của Ng&atilde; ba Đồng Lộc</p> <p>+ Về tập thể 10 c&ocirc; g&aacute;i thanh ni&ecirc;n xung phong l&agrave;m nhiệm vụ san lấp hố bom, đ&agrave;o hầm, đảm bảo an to&agrave;n giao th&ocirc;ng</p> <p>+ C&ocirc; g&aacute;i La Thị T&aacute;m đầy nhiệt t&igrave;nh c&aacute;ch mạng, dũng cảm v&agrave; mưu tr&iacute;.</p> <p>- Phương ph&aacute;p thuyết minh</p> <p>+ Liệt k&ecirc;: kể t&ecirc;n việc l&agrave;m của 10 c&ocirc; g&aacute;i thanh ni&ecirc;n xung phong.</p> <p>+ Phương ph&aacute;p n&ecirc;u v&iacute; dụ: "ba lần bị bom nổ vui lấp&hellip; giao th&ocirc;ng th&ocirc;ng suốt".</p> <p>+ Phương ph&aacute;p d&ugrave;ng số liệu: "Ng&agrave;y 24/7/ 1968&hellip; hơi thở cuối c&ugrave;ng".</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 4. </strong>Nhận x&eacute;t về c&aacute;ch ph&acirc;n loại trong đoạn văn sau:</p> <p style="text-align: justify;">&ldquo;<em>Lớp ta c&oacute; nhiều bạn học chưa tốt. Trong đ&oacute; c&oacute; những bạn c&oacute; điều kiện học tốt nhưng ham chơi, n&ecirc;n học yếu. C&oacute; những bạn học được nhưng do ho&agrave;n cảnh gia đ&igrave;nh kh&oacute; khăn, thường bỏ học, đến chậm n&ecirc;n học yếu. Lại c&oacute; những bạn vốn kiến thức cơ sở yếu từ lớp dưới, tiếp thu chậm, n&ecirc;n học yếu. Đối với ba nh&oacute;m học sinh đ&oacute;, ch&uacute;ng ta n&ecirc;n c&oacute; những biện ph&aacute;p kh&aacute;c nhau để gi&uacute;p đỡ họ.</em>&rdquo;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Một trong những ti&ecirc;u chuẩn của thao t&aacute;c ph&acirc;n loại l&agrave; phải đưa ra được những kiểu loại ch&iacute;nh x&aacute;c, đầy đủ, r&otilde; r&agrave;ng. Sự ph&acirc;n loại trong đoạn văn tr&ecirc;n đảm bảo ch&iacute;nh x&aacute;c, đầy đủ nhưng chưa r&otilde; r&agrave;ng. Cần phải gọi t&ecirc;n mỗi loại nguy&ecirc;n nh&acirc;n cho ngắn gọn để người đọc nắm được một c&aacute;ch dễ d&agrave;ng. Chẳng hạn: học yếu v&igrave; ham chơi; học yếu v&igrave; ho&agrave;n cảnh kh&oacute; khăn; học yếu v&igrave; hổng kiến thức.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài