Soạn bài Phương pháp thuyết minh SGK Ngữ văn 8 tập 1 chi tiết
<p style="text-align: justify;"> </p>
<p style="text-align: justify;"><strong>I. KIẾN THỨC CƠ BẢN</strong> <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p>
<p style="text-align: justify;"><strong>1. Tích luỹ tri thức để làm bài văn thuyết minh</strong></p>
<p style="text-align: justify;">a) Mục đích hàng đầu của văn bản thuyết minh là cung cấp tri thức cần thiết cho cuộc sống con người. Hãy đọc lại các văn bản thuyết minh <em>Cây dừa Bình Định</em>, <em>Tại sao lá cây có màu xanh lục</em>, <em>Huế</em>, <em>Khởi nghĩa Nông Văn Vân</em>, <em>Con giun đất</em> và cho biết các văn bản này đã sử dụng những tri thức thuộc loại nào?</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- <em>Cây dừa Bình Định</em> sử dụng loại tri thức khoa học địa lí.</p>
<p>- <em>Tại sao lá cây có màu xanh lục</em> sử dụng loại tri thức khoa học thực vật. Huế sử dụng loại tri thức khoa học văn hóa.</p>
<p>- <em>Khởi nghĩa Nông Văn Vân</em> sử dụng loại tri thức khoa học lịch sử.</p>
<p>- <em>Con giun đất</em> sử dụng loại tri thức khoa học sinh vật.</p>
<p style="text-align: justify;">b) Để có được tri thức thuộc nhiều lĩnh vực như vậy, chúng ta phải không ngừng quan sát thực tiễn, học tập, trau dồi, tích luỹ vốn hiểu biết. Mục đích của văn bản thuyết minh là tri thức, cơ sở của văn bản thuyết minh cũng là tri thức. Không thể chỉ sử dụng trí tưởng tượng, phán đoán, suy luận làm phương thức xây dựng văn bản thuyết minh.</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- Quan sát không đơn thuần là nhìn mà chọn những đặc điểm tiêu biểu của sự vật (đặc điểm có tính ý nghĩa về nội dung và hình thức). Biết cách phân tích đặc điểm của sự vật đó.</p>
<p>- Vai trò của quan sát, học tập, tích lũy là để làm cơ sở, tiền đề cho việc làm bài văn thuyết minh. Có kiến thức thực tế thì bài viết mới trở nên thuyết phục, hấp dẫn.</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>2. Các cách thuyết minh</strong></p>
<p style="text-align: justify;"><strong>a) Phương pháp nêu định nghĩa, giải thích</strong></p>
<p>- Huế là một trong những trung tâm văn hóa, nghệ thuật lớn của Việt Nam.</p>
<p>(Huế)</p>
<p>- Nông Văn Vân là tù trưởng dân tộc Tày, giữ chức tri châu Bảo Lạc (Cao Bằng).</p>
<p>(Khởi nghĩa Nông Văn Vân)</p>
<p>Trong đoạn văn trên ta thường gặp từ gì? Sau từ ấy người ta cung cấp một kiến thức như thế nào? Hãy nêu vai trò và đặc điểm của loại câu văn định nghĩa, giải thích trong văn bản thuyết minh.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Trong các câu văn trên, ta thường gặp từ <strong>là</strong>. Sau từ ấy, người ta cung cấp một kiến thức quy sự vật được định nghĩa vào loại của nó và chỉ ra đặc điếm, công dụng riêng của nó.</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>b) Phương pháp liệt kê</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Trong các trích dẫn dưới đây, người viết đã sử dụng phương pháp liệt kê để làm gì?</p>
<p style="text-align: justify;">+ <em>Cây dừa cống hiến tất cả của cải của mình cho con người: thân cây làm máng, lá làm tranh, cọng lá chẻ nhỏ làm vách, gốc dừa già làm chõ đồ xôi, nước dừa để uống, để kho cá, kho thịt, nấu canh, làm nước mắm,…</em></p>
<p style="text-align: justify;">(Cây dừa Bình Định)</p>
<p style="text-align: justify;">+ <em>Theo các nhà khoa học, bao bì ni lông lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh, cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn ở các vùng đồi núi. Bao bì ni lông bị vứt xuống cống làm tắc các đường dẫn nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị về mùa mưa. Sự tắc nghẽn hệ thống cống rãnh làm cho muỗi phát sinh, lây truyền dịch bệnh. Bao bì ni lông trôi ra biển làm chết các sinh vật khi chúng nuốt phải…</em></p>
<p style="text-align: justify;">(<em>Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000</em>)</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Trong các câu văn trên, phương pháp liệt kê nhằm trình bày tính chất của sự vật một cách cụ thể, dễ nắm bắt và có sức thuyết phục.</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>c) Phương pháp nêu ví dụ</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Trong đoạn văn dưới đây, người viết đã sử dụng việc nêu ví dụ như thế nào? Nhận xét về tác dụng của việc nêu ví dụ đối với hiệu quả thuyết minh.</p>
<p style="text-align: justify;"><em>Ngày nay, đi các nước phát triển, đâu đâu cũng nổi lên chiến dịch chống thuốc lá. Người ta cấm hút thuốc ở tất cả những nơi công cộng, phạt nặng những người vi phạm (ở Bỉ, từ năm 1987, vi phạm lần thứ nhất phạt 40 đô la, tái phạm phạt 500 đô la).</em></p>
<p style="text-align: justify;">(<em>Ôn dịch thuốc lá</em>)</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Trong đoạn trên, ví dụ là ở Bỉ, từ năm 1987, vi phạm lần thứ nhất phạt 40 đôla, tái phạm phạt 500 dôla. Ví dụ này có tác dụng làm cho người đọc dễ liên hệ thực tế nên cảm nhận vấn đề sâu sắc hơn làm cho những điều có giá trị thuyết phục hơn.<strong><br /></strong></p>
<p style="text-align: justify;"><strong>d) Phương pháp dùng số liệu</strong></p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Ở đoạn văn sau, người viết đưa ra các số liệu nhằm mục đích gì? Nhận xét về tác dụng của cách thuyết minh bằng nêu ví dụ.</strong></p>
<p style="text-align: justify;"><em>Các nhà khoa học cho biết trong không khí, dưỡng khí chỉ chiếm 20% thể tích, thán khí chiếm 3%. Nếu không có bổ sung thì trong vòng 500 năm con người và động vật sẽ dùng hết số dưỡng khí ấy, đồng thời số thán khí không ngừng gia tăng. Vậy vì sao đến nay dưỡng khí vẫn còn? Đó là nhờ thực vật. Thực vật khi quang hợp hút thán khí và nhả ra dưỡng khí. Một héc-ta cỏ mỗi ngày có khả năng hấp thụ 900 kg thán khí và nhả ra 600 kg dưỡng khí. Vì thế trồng cây xanh và thảm cỏ trong thành phố có ý nghĩa cực kì to lớn.</em></p>
<p style="text-align: justify;">(<em>Nói về cỏ</em>)</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- Dưỡng khí chiếm 20% thể tích.</p>
<p>- Thán khí chiếm 3%.</p>
<p>- 500 năm.</p>
<p>- 1 hécta cỏ hấp thụ mỗi ngày 900kg thán khí và nhả ra 600kg dưỡng khí.</p>
<p>Nếu không có số liệu làm cơ sở thực tế thì vấn đề trình bày sẽ trừu tượng, khó nắm bắt và ít sức thuyết phục.</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>e) Phương pháp so sánh</strong></p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Trong câu văn sau, phép so sánh được dùng như thế nào và với mục đích gì?</strong></p>
<p style="text-align: justify;"><em>Biển Thái Bình Dương chiếm một diện tích lớn gần bằng 3 đại dương khác cộng lại và lớn gấp 14 lần diện tích biển Bắc Băng Dương là đại dương bé nhất.</em></p>
<!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ -->
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Tác dụng của phương pháp so sánh: đối chiếu, so sánh để làm nổi bật, cụ thể hóa đối tượng cần thuyết minh đó là Biển Thái Bình Dương.</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>g) Phương pháp phân loại, phân tích</strong></p>
<p style="text-align: justify;">– Trong văn bản <em>Huế</em>, người viết đã trình bày đặc trưng của thành phố Huế theo từng phương diện như thế nào?</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Bài Huế trình bày các đặc điểm của thành phố Huế là một thành phố đẹp: Đẹp của thiên nhiên Việt Nam, đẹp của thơ, đẹp của những con người sáng tạo, anh dũng.<br /><br /></p>
<p style="text-align: justify;"><strong>– Việc trình bày đặc trưng của Huế theo từng phương diện như vậy có tác dụng gì? Tại sao lại phải làm như vậy?</strong></p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Nhìn sự vật ở nhiều góc độ khác nhau sẽ đem lại cho chúng ta hình ảnh chân thực, sinh động, phản ánh đúng, sâu sắc đối tượng. Vẻ đẹp đặc trưng của Huế thể hiện ở nhiều phương diện, giới thiệu về vẻ đẹp của Huế, vì thế, không thể cùng một lúc mà phải tiến hành ở từng mặt. Có như thế mới làm cho người đọc cảm nhận được đầy đủ đặc điểm văn hoá của một vùng đất, một địa danh nổi tiếng.</p>
<p style="text-align: justify;"> </p>
<p style="text-align: justify;"><strong>II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG</strong></p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Câu 1. </strong>Để xây dựng văn bản thuyết minh <em>Ôn dịch, thuốc lá</em>, người viết đã phải nghiên cứu, tìm hiểu như thế nào?</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong> </p>
<p style="text-align: justify;">Để thuyết minh về tác hại của việc hút thuốc lá, người viết đã phải nghiên cứu, tìm hiểu nhiều vấn đề:</p>
<p>- Kiến thức về y học:</p>
<p>+ Khói thuốc chứa nhiều chất độc.</p>
<p>+ Vòm họng, phế quản, nang phổi bị chất hắc ín trong khói thuốc làm tê liệt.</p>
<p>+ Khói thuốc gây ho hen viêm phế quản.</p>
<p>+ Trong khói thuốc lá có chất đi-o-xin… giảm sút sức khỏe con người.</p>
<p>+ Khói thuốc ung thư vòm họng, ung thư phổi.</p>
<p>+ Chất ni-co-tin trong thuốc lá làm huyết áp tăng cao, tắc động mạch, nhồi máu cơ tim.</p>
<p style="text-align: justify;">- Kiến thức về xã hội, thực trạng các nước:</p>
<p style="text-align: justify;">+ Tỉ lệ hút thuốc lá ở Việt Nam so với các nước Âu – Mĩ;</p>
<p style="text-align: justify;">+ Hút thuốc lá và hành vi văn hoá;</p>
<p style="text-align: justify;">+ Việc chống hút thuốc lá ở các nước phát triển;</p>
<p style="text-align: justify;">+ Thực trạng sức khoẻ cộng đồng ở Việt Nam.</p>
<p style="text-align: justify;">=> Như vậy, tác giả là người có tầm am hiểu sâu sắc về khoa học, có trình độ chuyên môn và có ý thức trách nhiệm với xã hội.<br /><br /></p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Câu 2. </strong>Phân tích các phương pháp thuyết minh được sử dụng trong văn bản <em>Ôn dịch, thuốc lá</em>.</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong> </p>
<p>- Phương pháp so sánh đối chiếu: so sánh tác hại khôn lường của việc hút thuốc với uống rượu (Hẳn rằng người hút thuốc… người uống rượu)</p>
<p>- Phương pháp phân tích, giải thích: Phân tích các chất độc hại có trong thuốc lá ảnh hưởng tới sức khỏe con người ( trong khói thuốc có… sút kém)</p>
<p>- Phương pháp nêu ví dụ, số liệu: ngày nay đi các nước phát triển… người vi phạm.</p>
<div id="sub-question-7" class="box-question top20">
<p> </p>
</div>
<p style="text-align: justify;"><strong>Câu 3. </strong>Đọc văn bản sau và cho biết để có thể thuyết minh về một đối tượng nào đó người ta phải đòi hỏi như thế nào về mặt kiến thức?</p>
<p style="text-align: justify;" align="center"><strong>NGÃ BA ĐỒNG LỘC</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Ngã ba Đồng Lộc là giao điểm giữa hai đường tỉnh lộ số 8 và số 15 thuộc vùng đất đội Hà Tĩnh. Trên một đoạn đường khoảng 20 km mà có những 44 trọng điểm đánh phá của giặc Mĩ và đã phải chịu đựng hơn 2057 trận bom. Ở đây có một tập thể kiên cường gồm 10 cô gái tuổi đời từ 17 đến 20 làm nhiệm vụ san lấp hố bom, làm đường, đào hầm trú ẩn, bảo đảm an toàn cho xe và người qua lại. Ngày 24 – 7 – 1968, sau 18 lần giặc Mĩ cho máy bay đánh phá ác liệt vào khu vực này, cả 10 chị em vẫn trụ lại kiên cường, bất khuất, giữ vững mạch đường đến hơi thở cuối cùng.</p>
<p style="text-align: justify;">Cũng trên mảnh đất anh hùng này đã sinh ra người anh hùng trẻ tuổi La Thị Tám, một cô gái đầy nhiệt tình cách mạng, gan dạ, mưu trí. Liên tục 116 ngày đêm làm nhiệm vụ, chị đã quan sát, đánh dấu những quả bom chưa nổ ở các trọng điểm địch đánh phá ác liệt. Ba lần bị bom nổ vùi lấp, chị vẫn kiên cường bám sát trận địa, đánh dấu đủ, rõ các hút bom, phục vụ đắc lực cho việc phá bom, đảm bảo giao thông thông suốt.</p>
<p style="text-align: justify;">Ngày nay Ngã ba Đồng Lộc trở thành một nơi tưởng niệm những tấm gương oanh liệt của các cô gái thanh niên xung phong trong thời kháng chiến chống Mĩ.</p>
<p style="text-align: justify;" align="right">(Báo <em>Quân đội nhân dân</em>, 1975)</p>
<p style="text-align: justify;" align="right"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong> </p>
<p style="text-align: justify;"><em>- </em>Người viết đã sử dụng những kiến thức cụ thể, chính xác, khách quan để thuyết minh về Ngã ba Đồng Lộc?</p>
<p>+ Vị trí địa lý của Ngã ba Đồng Lộc</p>
<p>+ Về tập thể 10 cô gái thanh niên xung phong làm nhiệm vụ san lấp hố bom, đào hầm, đảm bảo an toàn giao thông</p>
<p>+ Cô gái La Thị Tám đầy nhiệt tình cách mạng, dũng cảm và mưu trí.</p>
<p>- Phương pháp thuyết minh</p>
<p>+ Liệt kê: kể tên việc làm của 10 cô gái thanh niên xung phong.</p>
<p>+ Phương pháp nêu ví dụ: "ba lần bị bom nổ vui lấp… giao thông thông suốt".</p>
<p>+ Phương pháp dùng số liệu: "Ngày 24/7/ 1968… hơi thở cuối cùng".</p>
<p style="text-align: justify;"> </p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Câu 4. </strong>Nhận xét về cách phân loại trong đoạn văn sau:</p>
<p style="text-align: justify;">“<em>Lớp ta có nhiều bạn học chưa tốt. Trong đó có những bạn có điều kiện học tốt nhưng ham chơi, nên học yếu. Có những bạn học được nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, thường bỏ học, đến chậm nên học yếu. Lại có những bạn vốn kiến thức cơ sở yếu từ lớp dưới, tiếp thu chậm, nên học yếu. Đối với ba nhóm học sinh đó, chúng ta nên có những biện pháp khác nhau để giúp đỡ họ.</em>”</p>
<p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Một trong những tiêu chuẩn của thao tác phân loại là phải đưa ra được những kiểu loại chính xác, đầy đủ, rõ ràng. Sự phân loại trong đoạn văn trên đảm bảo chính xác, đầy đủ nhưng chưa rõ ràng. Cần phải gọi tên mỗi loại nguyên nhân cho ngắn gọn để người đọc nắm được một cách dễ dàng. Chẳng hạn: học yếu vì ham chơi; học yếu vì hoàn cảnh khó khăn; học yếu vì hổng kiến thức.</p>
<p style="text-align: justify;"> </p>