Ông Giuôc-Đanh mặc lễ phục
Soạn bài Ông Giuôc-Đanh mặc lễ phục SGK Ngữ văn 8 tập 2 chi tiết
<p style="text-align: justify;"><br /><!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p><strong>VỀ T&Aacute;C GIẢ - T&Aacute;C PHẨM</strong></p> <p><strong>1. T&aacute;c giả</strong></p> <p>- M&ocirc;-li-e (1622 - 1673) l&agrave; nh&agrave; soạn kịch nổi tiếng người Ph&aacute;p.</p> <p>- Một số t&aacute;c phẩm như: L&atilde;o h&agrave; tiện, Trưởng giả học l&agrave;m sang, Người bệnh tưởng&hellip;</p> <p>- &Ocirc;ng đồng thời l&agrave; một diễn vi&ecirc;n, thường đ&oacute;ng vai ch&iacute;nh trong c&aacute;c vở kịch của m&igrave;nh.</p> <p><strong>2. T&aacute;c phẩm</strong></p> <p><strong>- Ho&agrave;n cảnh s&aacute;ng t&aacute;c: </strong>&Ocirc;ng Giuốc-đanh mặc lễ phục tr&iacute;ch trong vở kịch 5 hồi Trưởng giả học l&agrave;m sang (1670) v&agrave; l&agrave; lớp kịch kết th&uacute;c hồi II.&nbsp;Văn bản dựa theo bản dịch của Tuấn Đ&ocirc;, nhan đề do người bi&ecirc;n soạn SGK đặt.</p> <p><strong>- Thể loại:&nbsp;</strong>&Ocirc;ng Giuốc-đanh mặc lễ phục thuộc thể loại kịch.</p> <p><strong>- T&oacute;m tắt t&aacute;c phẩm:&nbsp;</strong></p> <p>&Ocirc;ng Giuốc-đanh, tuổi ngo&agrave;i bốn mươi, con một nh&agrave; bu&ocirc;n gi&agrave;u c&oacute;. Tuy dốt n&aacute;t, qu&ecirc; kệch nhưng &ocirc;ng muốn học đ&ograve;i l&agrave;m sang. Để c&oacute; thể viết thư t&igrave;nh gửi cho một b&agrave; địa qu&yacute; tộc m&agrave; &ocirc;ng phải l&ograve;ng, l&atilde;o đ&atilde; mời rất nhiều thầy triết để học tiếng La-tinh, học logic, luận l&yacute;, cả c&aacute;ch viết ch&iacute;nh tả, c&aacute;ch ph&aacute;t &acirc;m&hellip; Sau đ&oacute;, &ocirc;ng Giuốc-đanh muốn may cho m&igrave;nh một bộ lễ phục đẹp nhất triều đ&igrave;nh. V&agrave; t&ecirc;n ph&oacute; may c&ugrave;ng với bốn thợ phụ đ&atilde; k&eacute;o đến để mặc thử lễ phục cho &ocirc;ng. Họ biết được sự &ldquo;ham&rdquo; sang của &ocirc;ng n&ecirc;n đ&atilde; kh&ocirc;ng tiếc lời t&acirc;ng bốc n&agrave;o l&agrave; &ldquo;&ocirc;ng lớn&rdquo;, &ldquo;cụ lớn&rdquo; rồi đến &ldquo;đức &ocirc;ng&rdquo; khiến Giuốc-đanh v&ocirc; c&ugrave;ng vui sướng. Sự ngờ nghệch đ&oacute; đ&atilde; khiến l&atilde;o phải bị mất đi bao nhi&ecirc;u tiền cho bọn nịnh h&oacute;t, săn đ&oacute;n m&igrave;nh.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1. </strong>Căn cứ v&agrave;o c&aacute;c chỉ dẫn (những chữ được in nghi&ecirc;ng trong văn bản), cho biết lớp kịch gồm mấy cảnh. Xem x&eacute;t số lượng nh&acirc;n vật tham gia ở mỗi cảnh v&agrave; c&aacute;c loại động t&aacute;c, &acirc;m thanh tr&ecirc;n s&acirc;n khấu để chứng minh rằng c&agrave;ng về sau kịch c&agrave;ng s&ocirc;i động.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Lớp kịch gồm c&oacute; hai cảnh:</p> <p>+ Cảnh 1: Cuộc đối thoại của &ocirc;ng Giuốc- đanh v&agrave; b&aacute;c ph&oacute; may.</p> <p>+ Cảnh 2: Cuộc đối thoại của &ocirc;ng Giuốc- đanh v&agrave; tay thợ phụ.</p> <p>- Số lượng nh&acirc;n vật xuất hiện trong từng cảnh:</p> <ul> <li aria-level="1">Cảnh 1: (4 nh&acirc;n vật): &Ocirc;ng Giuốc-đanh, b&aacute;c ph&oacute; may, gia nh&acirc;n, thợ phụ mang lễ phục.</li> <li aria-level="1">Cảnh 2: (3 nh&acirc;n vật): &Ocirc;ng Giuốc- đanh, thợ phụ, bốn t&ecirc;n thợ phụ gi&uacute;p &ocirc;ng Giuốc đanh mặc lễ phục.</li> </ul> <p>=&gt; Cảnh sau xuất hiện nhiều h&agrave;nh động hơn, kh&ocirc;ng kh&iacute; kịch c&agrave;ng về sau c&agrave;ng s&ocirc;i động, đến cuối cảnh th&igrave; kh&ocirc;ng kh&iacute; h&agrave;i kịch thực sự n&aacute;o nhiệt.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2. </strong>Ở cảnh đầu, t&iacute;nh c&aacute;ch học đ&ograve;i l&agrave;m sang của &ocirc;ng Giuốc-đanh thể hiện như thế n&agrave;o v&agrave; bị lợi dụng ra sao?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&Ocirc;ng Giuốc-đanh l&agrave; một trưởng giả ngu dốt, kh&ocirc;ng am hiểu g&igrave; nhưng vẫn muốn học đ&ograve;i l&agrave;m sang, trở th&agrave;nh qu&yacute; tộc chỉ bằng những trang phục b&ecirc;n ngo&agrave;i. Khi &ocirc;ng than phiền về đ&ocirc;i b&iacute;t tất, chuyện bộ t&oacute;c giả, l&ocirc;ng đ&iacute;nh mũ rồi tới bộ lễ phục mới với b&ocirc;ng hoa ngược. Th&igrave; b&aacute;c ph&oacute; may may đ&atilde; lợi dụng mong muốn học l&agrave;m sang của &ocirc;ng để biện minh cho việc may lễ phục chật, hoa ngược, b&iacute;t tất v&agrave; v&agrave; gi&agrave;y chật, bớt x&eacute;n vải của m&igrave;nh.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3.</strong> T&iacute;nh c&aacute;ch đ&oacute; của &ocirc;ng thể hiện như thế n&agrave;o v&agrave; bị lợi dụng ra sao ở cảnh sau?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">M&ocirc;-li-e chuyển tiếp từ cảnh trước sang cảnh sau ở lớp kịch n&agrave;y một c&aacute;ch hết sức tự nhi&ecirc;n v&agrave; kh&eacute;o l&eacute;o. Khi &ocirc;ng Giuốc-đanh mặc xong bộ lễ phục l&agrave; được tay thợ phụ t&ocirc;n xưng l&agrave; &ldquo;&ocirc;ng lớn&rdquo; ngay, khiến &ocirc;ng tưởng rằng cứ mặc lễ phục v&agrave;o l&agrave; nghiễm nhi&ecirc;n trở th&agrave;nh qu&yacute; ph&aacute;i.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash;&nbsp; Kh&aacute;c với t&iacute;nh c&aacute;ch của b&aacute;c ph&oacute; may, tay thợ phụ ranh m&atilde;nh d&ugrave;ng m&aacute;nh kh&oacute;e nịnh h&oacute;t để moi tiền, điểm huyệt đ&uacute;ng th&oacute;i học đ&ograve;i l&agrave;m sang của &ocirc;ng Giuốc-đanh. Thấy &ocirc;ng mắc mưu, tay thợ phụ dấn th&ecirc;m mấy bước, cứ t&ocirc;n l&ecirc;n m&atilde;i &ldquo;&ocirc;ng lớn&rdquo; đến &ldquo;cụ lớn&rdquo; rồi đến &ldquo;đức &ocirc;ng&rdquo;.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash;&nbsp; &Ocirc;ng Giuốc-đanh vẫn nghĩ đến t&uacute;i tiền của m&igrave;nh đấy. Thấy tay thợ phụ kh&ocirc;ng t&ocirc;n &ocirc;ng l&ecirc;n cao th&ecirc;m nữa, &ocirc;ng n&oacute;i ri&ecirc;ng: &ldquo;N&oacute; như thế l&agrave; phải chăng, nếu kh&ocirc;ng ta đến mất tong cả t&uacute;i tiền cho n&oacute; th&ocirc;i&rdquo;. Nhưng qua c&acirc;u n&oacute;i đ&oacute;, ta thấy t&iacute;nh c&aacute;ch trưởng giả học đ&ograve;i l&agrave;m sang ở &ocirc;ng vẫn m&atilde;nh liệt lắm. &Ocirc;ng sẵn s&agrave;ng cho hết cả tiền để được &ldquo;l&agrave;m sang&rdquo;.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 4.</strong> Lớp kịch n&agrave;y g&acirc;y cười cho kh&aacute;n giả ở những kh&iacute;a cạnh n&agrave;o?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Kh&aacute;n giả cười &ocirc;ng Giuốc-đanh ngu dốt chẳng biết g&igrave;, chỉ v&igrave; th&oacute;i học đ&ograve;i l&agrave;m sang m&agrave; b&aacute;c ph&oacute; may v&agrave; tay thợ phụ lợi dụng đế kiếm ch&aacute;c. Người ta cười khi thấy &ocirc;ng ngớ ngẩn tưởng rằng phải mặc &aacute;o hoa ngược m&oacute;i l&agrave; sang trọng. Người ta cười khi thấy &ocirc;ng cứ moi m&atilde;i tiền ra đế mua lấy mấy c&aacute;i danh h&atilde;o.</p> <p style="text-align: justify;">Kh&aacute;n giả c&oacute; thể cười đến vỡ rạp khi được tận mắt nh&igrave;n thấy tr&ecirc;n s&acirc;n khấu &Ocirc;ng Giuốc-đanh bị bốn tay thợ phụ lột quần &aacute;o ra, mặc cho bộ lễ phục lố lăng theo nhịp điệu, m&agrave;u sắc dớ dẩn (kh&ocirc;ng phải m&agrave;u đen sang trọng lại may ngược hoa, ấy thế m&agrave; vẫn v&ecirc;nh vang ra vẻ ta đ&acirc;y l&agrave; nh&agrave; qu&yacute; ph&aacute;i).</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài