Ôn tập phần Tập làm văn – Ngữ văn 8 tập 2
Soạn bài Ôn tập phần Tập làm văn SGK Ngữ văn 8 tập 2 chi tiết
<p style="text-align: justify;"><br /><!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;"><strong>1. V&igrave; sao một văn bản cần c&oacute; t&iacute;nh thống nhất? T&iacute;nh thống nhất của văn bản thể hiện ở những mặt n&agrave;o?</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; &nbsp;Một văn bản nghĩa l&agrave; một t&aacute;c phẩm, một đơn vị ng&ocirc;n từ được x&aacute;c lập. Con số một ấy l&agrave; sự hội tụ tất cả c&aacute;c yếu tố để trở th&agrave;nh một tập hợp, một chỉnh thể. Ta gọi đ&acirc;y l&agrave; chủ đề của văn bản.</p> <p style="text-align: justify;">Nếu văn bản kh&ocirc;ng tập trung l&agrave;m s&aacute;ng r&otilde; chủ đề, l&agrave;m s&aacute;ng tỏ đối tượng hoặc vấn đề được đề cập tới th&igrave; n&oacute; triệt ti&ecirc;u &yacute; nghĩa th&ocirc;ng tin, th&ocirc;ng b&aacute;o tới người đọc</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; &nbsp;T&iacute;nh thống nhất của văn bản thể hiện ở c&aacute;c mặt.</p> <p style="text-align: justify;">+ Tất cả c&aacute;c đơn vị ng&ocirc;n ngữ chỉ n&oacute;i tới chủ đề đ&atilde; x&aacute;c định, kh&ocirc;ng xa rời hay lạc sang chủ đề kh&aacute;c.</p> <p style="text-align: justify;">+ Về h&igrave;nh thức phải c&oacute; nhan đề, đề mục, quan hệ giữa c&aacute;c phần của văn bản phần gắn b&oacute; li&ecirc;n quan, c&aacute;c từ ngữ then chốt phải được lặp đi lặp lại&hellip;</p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;" align="left"><strong>2. Viết th&agrave;nh đoạn văn từ mỗi c&acirc;u chủ đề sau:</strong></p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;" align="left"><strong>&ndash; Em rất th&iacute;ch đọc s&aacute;ch&hellip;</strong></p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;" align="left"><strong>-&hellip; M&ugrave;a h&egrave; thật hấp dẫn.</strong></p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;" align="left"><strong>Hướng dẫn trả lời:&nbsp;</strong></p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;" align="left">Ho&agrave;n chỉnh đoạn văn</p> <p style="text-align: justify;">(1)&nbsp; Em rất th&iacute;ch đọc s&aacute;ch. Bởi v&igrave;, nhờ s&aacute;ch m&agrave; em biết được thế giới xung quanh m&igrave;nh c&oacute; bao điều k&igrave; diệu. Được đắm m&igrave;nh v&agrave;o những nỗi vui buồn của c&aacute;c nh&acirc;n vật trong c&aacute;c trang văn xu&ocirc;i, được ngậm nhạc trong miệng khi ng&acirc;n nga một b&agrave;i thơ hay được kh&aacute;m ph&aacute; t&igrave;m hiểu những lo&agrave;i sinh vật k&igrave; lạ dưới đ&aacute;y đại dương&hellip; l&agrave; một niềm đam m&ecirc; hạnh ph&uacute;c. S&aacute;ch mở cho em những ch&acirc;n trời mới để thỏa m&atilde;n những cảm x&uacute;c của tr&aacute;i tim, để thỏa m&atilde;n những kh&aacute;t khao của tr&iacute; tuệ. Nhờ s&aacute;ch m&agrave; em thuộc những b&agrave;i thơ, giải những b&agrave;i to&aacute;n kh&oacute;. Đọc s&aacute;ch l&agrave; gặp gỡ được thầy gi&aacute;o, bạn b&egrave;. Đọc s&aacute;ch th&agrave;nh th&oacute;i quen sẽ cho ta tiếp nhận được rất nhiều tr&iacute; kh&ocirc;n của nh&acirc;n loại.</p> <p style="text-align: justify;">(2)&nbsp; Hoa phượng đ&atilde; nở bung đỏ rực cả s&acirc;n trường. Tiếng ve ng&agrave;y một ng&agrave;y hai c&ograve;n lẻ tẻ b&acirc;y giờ đ&atilde; s&ocirc;i ran khắp cả những v&ograve;m c&acirc;y r&acirc;m m&aacute;t. Tiếng những con chim sẻ tr&ecirc;n m&aacute;i ng&oacute;i, trong t&aacute;n l&aacute; si rậm rạp lảnh l&oacute;t thật vui tai. Hoa sen đă nở bung c&aacute;nh đỏ, c&aacute;nh trắng thơm ng&agrave;o ngạt theo ngọn gi&oacute; nồm rười rượi&hellip; Thi&ecirc;n nhi&ecirc;n đ&atilde; v&agrave;o h&egrave;. Sau một năm học miệt m&agrave;i v&agrave; đạt th&agrave;nh t&iacute;ch học sinh xuất sắc, em hớn hở &ocirc;m phần thưởng v&agrave; giấy khen l&ecirc;n xe ngồi sau lưng ba m&agrave; đ&atilde; thấy &aacute;nh mắt mừng vui của mẹ. Lại nghỉ h&egrave; rồi. Em sẽ về qu&ecirc; nội ở tận ngo&agrave;i xứ Nghệ&hellip; M&ugrave;a h&egrave; thật hấp dẫn.</p> <p style="text-align: justify;">Cả hai đoạn văn đều c&oacute; c&acirc;u chủ đề (in đậm). Tất cả c&aacute;c c&acirc;u chữ đều tập trung hướng tới hai vấn đề n&agrave;y.</p> <p style="text-align: justify;">Đoạn (1) c&acirc;u chủ đề xuất hiện đầu ti&ecirc;n. Đ&acirc;y l&agrave; đoạn văn được viết theo kiểu diễn dịch</p> <p style="text-align: justify;">Đoạn (2) c&acirc;u chủ đề ở cuối.&nbsp;N&oacute; l&agrave; đoạn văn quy nạp</p> <p style="text-align: justify;"><strong>3. V&igrave; sao cần phải t&oacute;m tắt văn bản tự sự? Muốn t&oacute;m tắt một văn bản tự sự th&igrave; phải l&agrave;m như thế n&agrave;o, dựa v&agrave;o những y&ecirc;u cầu n&agrave;o?&nbsp;</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Trong cuộc sống h&agrave;ng ng&agrave;y, c&oacute; những văn bản tự sự ch&uacute;ng ta đ&atilde; đọc nhưng muốn ghi lại nội dung ch&iacute;nh của ch&uacute;ng để sử dụng hoặc th&ocirc;ng b&aacute;o cho người kh&aacute;c biết th&igrave; ta phải t&oacute;m tắt văn bản tự sự.</p> <p style="text-align: justify;">Chẳng hạn khi cần ph&aacute;t biểu về nh&acirc;n vật Sơn Tinh th&igrave; ta cần t&oacute;m tắt truyện Sơn Tinh &ndash; Thủy Tinh. Từ đ&oacute;, ta mới c&oacute; cơ sở t&igrave;m hiểu Sơn Tinh trong hệ thống của văn bản.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &ndash; Muốn t&oacute;m tắt văn bản tự sự:</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;+ Đọc kĩ văn bản v&agrave; hiểu đ&uacute;ng chủ đề của văn bản.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;+ X&aacute;c định những nội dung ch&iacute;nh cần t&oacute;m lược.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;+ Viết th&agrave;nh bản t&oacute;m tắt một c&aacute;ch kh&aacute;ch quan.</p> <p style="text-align: justify;" align="left"><strong>4. Tự sự kết hợp với mi&ecirc;u tả v&agrave; biểu cảm c&oacute; t&aacute;c dụng như thế n&agrave;o?</strong></p> <p style="text-align: justify;" align="left"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Trong thực tế kh&oacute; m&agrave; t&aacute;ch yếu tố mi&ecirc;u tả v&agrave; biểu cảm trong văn tự sự ri&ecirc;ng biệt. Ch&uacute;ng thường đan xen với nhau.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; C&aacute;c yếu tố mi&ecirc;u tả v&agrave; tự sự lu&ocirc;n l&agrave;m cho việc kể chuyện sinh động v&agrave; s&acirc;u sắc hơn.</p> <p class="Bodytext480" style="text-align: justify;"><strong>5. Viết (n&oacute;i) đoạn văn tự sự kết hợp với mi&ecirc;u tả, biểu cảm cần ch&uacute; &yacute; những g&igrave;?</strong></p> <p class="Bodytext480" style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Khi (n&oacute;i) viết một đoạn văn kết hợp tự sự với mi&ecirc;u tả, biểu cảm th&igrave; chủ yếu ch&uacute;ng ta phải kể lại diễn biến c&acirc;u chuyện theo một tr&igrave;nh tự nhất định (C&acirc;u chuyện diễn ra ở đ&acirc;u? Khi n&agrave;o? Với ai? Như thế n&agrave;o?&hellip;)</p> <p style="text-align: justify;">Trong khi kể, ta cần kết hợp miếu tả sự việc, con người v&agrave; thể hiện t&igrave;nh cảm, th&aacute;i độ của m&igrave;nh trước sự việc v&agrave; con người được mi&ecirc;u tả&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>6. Văn bản thuyết minh c&oacute; những t&iacute;nh chất như thế n&agrave;o v&agrave; c&oacute; những lợi &iacute;ch g&igrave;? H&atilde;y n&ecirc;u những văn bản thuyết minh thường gặp trong đời sống h&agrave;ng ng&agrave;y.</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">T&iacute;nh chất đặc trưng của văn bản thuyết minh l&agrave; kiểu văn bản th&ocirc;ng dụng trong mọi lĩnh vực đời sống. Lợi &iacute;ch của n&oacute; l&agrave; cung cấp những tri thức về đặc điểm, t&iacute;nh chất, nguy&ecirc;n nh&acirc;n&nbsp;của c&aacute;c hiện tượng v&agrave; sự vật trong thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, x&atilde; hội.</p> <p style="text-align: justify;">C&aacute;c văn bản thuyết minh thường gặp trong đời, sống h&agrave;ng ng&agrave;y l&agrave; tr&igrave;nh b&agrave;y, giới thiệu, giải th&iacute;ch</p> <p class="Bodytext120" style="text-align: justify;"><strong>7. Muốn l&agrave;m văn bản thuyết minh, trước ti&ecirc;n cần phải l&agrave;m g&igrave;? V&igrave; sao phải l&agrave;m như vậy? H&atilde;y cho biết những phương ph&aacute;p cần d&ugrave;ng để thuyết minh sự vật. N&ecirc;u v&iacute; dụ về c&aacute;c phương ph&aacute;p ấy.</strong></p> <p class="Bodytext120" style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Muốn l&agrave;m một văn bản thuyết minh, ch&uacute;ng ta cần phải: <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&ndash; X&aacute;c định r&otilde; đối tượng cần thuyết minh</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&ndash; X&aacute;c định r&otilde; phạm vi, tri thức kh&aacute;ch quan, khoa học về đối tượng cần được thuyết minh đ&oacute;.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&ndash; Lựa chọn phương ph&aacute;p thuyết minh th&iacute;ch hợp</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&ndash; T&igrave;m bố cục th&iacute;ch hợp</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;Một số phương ph&aacute;p thuyết minh sự vật thường gặp:</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&ndash; Phương ph&aacute;p n&ecirc;u định nghĩa, giải th&iacute;ch.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&ndash; Phương ph&aacute;p liệt k&ecirc;.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&ndash; Phương ph&aacute;p n&ecirc;u v&iacute; dụ.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&ndash; Phương ph&aacute;p d&ugrave;ng số liệu.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&ndash; Phương ph&aacute;p so s&aacute;nh.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&ndash; Phương ph&aacute;p ph&acirc;n loại, ph&acirc;n t&iacute;ch.</p> <p style="text-align: justify;" align="left"><strong>8. H&atilde;y cho biết bố cục thường gặp khi l&agrave;m b&agrave;i thuyết minh về:&nbsp;</strong></p> <p style="text-align: justify;" align="left">&ndash; Một đồ d&ugrave;ng.</p> <p style="text-align: justify;" align="left">&ndash; C&aacute;ch l&agrave;m một sản phẩm n&agrave;o đ&oacute;</p> <p style="text-align: justify;" align="left">&ndash; Một di t&iacute;ch, danh lam thắng cảnh.</p> <p style="text-align: justify;" align="left">&ndash; Một lo&agrave;i động vật, thực vật.</p> <p style="text-align: justify;" align="left">&ndash; Một hiện tượng tự nhi&ecirc;n,&hellip;</p> <p style="text-align: justify;" align="left"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Bố cục thường gặp nhất khi l&agrave;m b&agrave;i văn thuyết minh l&agrave; bố cục bao gồm 3 phần:</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&ndash; <strong>Mở b&agrave;i</strong>: Giới thiệu đối tượng cần thuyết minh</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&ndash; <strong>Th&acirc;n b&agrave;i</strong>: Tr&igrave;nh b&agrave;y một c&aacute;ch chi tiết, cụ thể về c&aacute;c mặt như: cấu tạo, đặc điểm, lợi &iacute;ch, v&agrave; những điểm nổi bật kh&aacute;c của đối tượng.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&ndash; <strong>Kết b&agrave;i</strong>: B&agrave;y tỏ th&aacute;i độ đối với đối tượng.</p> <p style="text-align: justify;">Ch&uacute; &yacute; đọc kĩ c&aacute;c văn bản được ph&acirc;n t&iacute;ch trong c&aacute;c b&agrave;i ở SGK.</p> <p style="text-align: justify;" align="left"><strong>9. Thế n&agrave;o l&agrave; luận điểm trong b&agrave;i văn nghị luận? H&atilde;y n&ecirc;u v&iacute; dụ về một luận điểm v&agrave; n&oacute;i c&aacute;c t&iacute;nh chất của n&oacute;.</strong></p> <p style="text-align: justify;" align="left"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;" align="left">H&atilde;y đọc lại phần Ghi nhớ (trang 19, tập hai, SGK Ngữ văn 7). Ch&uacute; &yacute; phần thứ hai:</p> <p class="Bodytext50" style="text-align: justify;">&ldquo;Luận điểm l&agrave; &yacute; kiến thể hiện tư tưởng, quan điểm của b&agrave;i văn được n&ecirc;u ra dưới h&igrave;nh th&aacute;i c&acirc;u khẳng định (hay phủ định), được diễn đạt s&aacute;ng tỏ, dễ hiểu nhất qu&aacute;n.</p> <p class="Bodytext50" style="text-align: justify;">Luận điểm l&agrave; linh hồn của b&agrave;i viết, n&oacute; thống nhất c&aacute;c đoạn văn th&agrave;nh một khối. Luận điểm phải đ&uacute;ng đắn, ch&acirc;n thật, đ&aacute;p ứng được nhu cầu thực tế th&igrave; mới c&oacute; sức thuyết phục&rdquo;</p> <p style="text-align: justify;" align="left">S&aacute;ch gi&aacute;o khoa đ&atilde; ch&uacute; &yacute; c&aacute;c đặc điểm của luận điểm:</p> <p style="text-align: justify;" align="left">+ Nội dung + H&igrave;nh thức</p> <p style="text-align: justify;" align="left">+ &Yacute; nghĩa (thống nhất cả nội dung v&agrave; h&igrave;nh thức)</p> <p style="text-align: justify;" align="left">&nbsp;+ Y&ecirc;u cầu.</p> <p style="text-align: justify;" align="left">&ndash; &nbsp;Đọc kĩ lại b&agrave;i: &ldquo;&Ocirc;n tập về luận điểm&rdquo;, SGK 8 &ndash; Tập hai &ndash; trang 73, 74, 75, 76. Ch&uacute; &yacute; phần Ghi nhớ.</p> <p style="text-align: justify;" align="left">+ Nội dung</p> <p style="text-align: justify;" align="left">+ H&igrave;nh thức</p> <p style="text-align: justify;" align="left">+ Hệ thống (luận điểm ch&iacute;nh &ndash; phụ)</p> <p style="text-align: justify;" align="left">+ Sắp xếp theo tr&igrave;nh tự hợp l&iacute;, c&oacute; sự ph&acirc;n biệt</p> <p style="text-align: justify;" align="left">&ndash; Đọc kĩ lại c&acirc;u hỏi ở phần III trang 74.&nbsp;Từ hệ thống (1), em c&oacute; thể n&ecirc;u v&iacute; dụ v&agrave; n&oacute;i về t&iacute;nh chất của luận điểm.</p> <p style="text-align: justify;" align="left">Đọc kĩ c&aacute;c b&agrave;i ở SGK Ngữ văn 8 tập hai &ndash; trang 95, 108, 113, 124. Ch&uacute; &yacute; c&aacute;c phần Ghi nhớ.</p> <p style="text-align: justify;" align="left">Đọc lại c&aacute;c b&agrave;i ở SGK Ngữ văn 8, tập hai &ndash; Trang 133, 136, 140.</p> <p style="text-align: justify;" align="left"><strong>10. Văn bản nghị luận c&oacute; thể vận dụng kết hợp c&aacute;c yếu tố mi&ecirc;u tả, tự sự, biểu cảm như thế n&agrave;o? H&atilde;y n&ecirc;u một v&iacute; dụ về sự kết hợp đ&oacute;.</strong></p> <p style="text-align: justify;" align="left"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong>&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">Văn bản nghị luận kh&ocirc;ng phải chỉ cần tới yếu tố biểu cảm m&agrave; c&ograve;n cần tới cả yếu tố tự sự v&agrave; mi&ecirc;u tả.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;+ Yếu tố tự sự l&agrave; yếu tố d&ugrave;ng để tr&igrave;nh b&agrave;y một chuỗi c&aacute;c sự việc, sự kiện nối tiếp nhau, sự việc n&agrave;y nối tiếp sự việc kia để cuối c&ugrave;ng dẫn đến một kết th&uacute;c, thể hiện một &yacute; nghĩa.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;+ Yếu tố mi&ecirc;u tả l&agrave; yếu tố gi&uacute;p người đọc, người nghe h&igrave;nh dung ra những đặc điểm, t&iacute;nh chất nổi bật của người, cảnh, l&agrave;m cho ch&uacute;ng trở n&ecirc;n sinh động, hấp dẫn trước mắt người đọc, người nghe như những g&igrave; ch&uacute;ng vốn c&oacute;.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&ndash; C&aacute;c yếu tố như tự sự, mi&ecirc;u tả, biểu cảm gi&uacute;p cho văn bản nghị luận trở n&ecirc;n r&otilde; r&agrave;ng, cụ thể, dễ hiểu, đỡ kh&ocirc; khan v&agrave; c&oacute; sức truyền cảm hứng thuyết phục hơn.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;Soi chiếu v&agrave;o t&aacute;c phẩm Thi&ecirc;n đ&ocirc; chiếu:</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;+ Yếu tố tự sự: khi kể về những lần dời đ&ocirc; của nh&agrave; Thương tới nh&agrave; Chu n&ecirc;n vận nước l&acirc;u d&agrave;i, phong tục phồn thịnh.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;+ Yếu tố mi&ecirc;u tả: mi&ecirc;u tả về những lợi thế của th&agrave;nh Đại La: tiện hướng nh&igrave;n s&ocirc;ng dựa n&uacute;i, thế rồng cuộn hổ ngồi, đất đai cao tho&aacute;ng, mu&ocirc;n vật phong ph&uacute;, tốt tươi.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;+ Yếu tố biểu cảm: Biểu cảm trực tiếp t&igrave;nh cảm của m&igrave;nh trước sự hao tốn dưới hai triều Đinh, L&ecirc; (trẫm rất đau x&oacute;t).</p> <p style="text-align: justify;"><strong>11. Thế n&agrave;o l&agrave; văn bản tường tr&igrave;nh, văn bản th&ocirc;ng b&aacute;o? H&atilde;y ph&acirc;n biệt mục đ&iacute;ch v&agrave; c&aacute;ch viết hai loại văn bản đ&oacute;.</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Văn bản th&ocirc;ng b&aacute;o l&agrave; văn bản d&ugrave;ng để truyền đạt th&ocirc;ng tin cụ thể của cơ quan, đo&agrave;n thể, người tổ chức để b&aacute;o cho những người dưới quyền, th&agrave;nh vi&ecirc;n, đo&agrave;n thể hoặc những người quan t&acirc;m đến nội dung th&ocirc;ng b&aacute;o được biết để thực hiện hay tham gia.</p> <p style="text-align: justify;">Văn bản tường tr&igrave;nh l&agrave; văn bản được tr&igrave;nh b&agrave;y thiệt hại hay mức độ tr&aacute;ch nhiệm của người tường tr&igrave;nh trong c&aacute;c sự việc xảy ra hậu quả cần phải xem x&eacute;t.</p> <p style="text-align: justify;">Xem lại sự giống v&agrave; kh&aacute;c nhau của hai loại văn bản n&agrave;y ở b&agrave;i &ldquo;Luyện tập l&agrave;m văn bản th&ocirc;ng b&aacute;o&rdquo;.</p> <p style="text-align: right;" align="left">&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài