Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm
Soạn bài Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm SGK Ngữ văn 8 tập 2 chi tiết
<p style="text-align: justify;"><br /><!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;" align="left"><strong>Cho đề b&agrave;i:&nbsp;&ldquo;H&atilde;y viết một b&agrave;i b&aacute;o tường để khuy&ecirc;n một số bạn trong lớp cần phải học tập chăm chỉ hơn&rdquo;. Lập d&agrave;n b&agrave;i c&aacute;c luận điểm, luận cứ v&agrave; dự kiến c&aacute;ch tr&igrave;nh b&agrave;y.</strong></p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;" align="left"><strong>1. X&acirc;y dựng hệ thống luận điểm</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash;&nbsp; &nbsp;C&oacute; luận điểm c&ograve;n chứa đựng những nội dung kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp với luận đề (Luận đề n&ecirc;u: &ldquo;phải chăm chỉ học tập hơn&rdquo;, luận điểm lại n&oacute;i đến khỏe mạnh, lao động tốt...) Cần phải dứt Kho&aacute;t loại bỏ những nội dung kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp đ&oacute;.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash;&nbsp; &nbsp;C&ograve;n thiếu những luận điểm cần thiết, khiến mạch văn c&oacute; chỗ bị đứt đoạn v&agrave; luận đề kh&ocirc;ng được ho&agrave;n to&agrave;n s&aacute;ng r&otilde; (cần th&ecirc;m những luận điếm như: đất nước rất cần những người t&agrave;i giỏi, hay: phải học chăm mới học giỏi, mới th&agrave;nh t&agrave;i...)</p> <p style="text-align: justify;">&ndash;&nbsp; &nbsp;Sự sắp xếp c&aacute;c luận điểm c&ograve;n chưa thật hợp l&iacute; (vị tr&iacute; của luận điểm b l&agrave;m cho b&agrave;i thiếu mạch lạc, luận điểm đ kh&ocirc;ng thể đứng sau luận điểm d...)</p> <p style="text-align: justify;">Tiếp đ&oacute;, th&ecirc;m bớt, điều chỉnh v&agrave; sắp xếp lại hệ thống luận điểm ấy, nhằm đạt được một bố cục r&agrave;nh mạch, hợp l&iacute; v&agrave; chặt chẽ. Chẳng hạn như:</p> <p style="text-align: justify;">(a)&nbsp; &nbsp;Đất nước đang rất cần những người t&agrave;i giỏi để đưa Tổ quốc tiến l&ecirc;n &ldquo;đ&agrave;i vinh quang&rdquo;, s&aacute;nh kịp với b&egrave; bạn năm ch&acirc;u.</p> <p style="text-align: justify;">(b)&nbsp; &nbsp;Quanh ta đang c&oacute; nhiều tấm gương của c&aacute;c bạn học sinh phấn đấu học giỏi, để đ&aacute;p ứng được y&ecirc;u cầu của đất nước.</p> <p style="text-align: justify;">(c)&nbsp; &nbsp;Muốn học giỏi, muốn th&agrave;nh t&agrave;i th&igrave; trước hết phải học chăm.</p> <p style="text-align: justify;">(d)&nbsp; &nbsp;Một số bạn ở lớp ta c&ograve;n ham chơi, chưa chăm học, l&agrave;m cho thầy c&ocirc; gi&aacute;o v&agrave; c&aacute;c bậc cha mẹ rất lo buồn.</p> <p style="text-align: justify;">(đ)&nbsp; &nbsp;Nếu b&acirc;y giờ c&agrave;ng chơi bời, kh&ocirc;ng chịu học th&igrave; sau n&agrave;y c&agrave;ng kh&oacute; gặp niềm vui trong đời sống. <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;">(e) &nbsp; Vậy c&aacute;c bạn n&ecirc;n bớt vui chơi, chịu kh&oacute; học h&agrave;nh chăm chỉ, để trở n&ecirc;n người c&oacute; &iacute;ch cho cuộc sống, v&agrave; nhờ đ&oacute;, t&igrave;m được niềm vui ch&acirc;n ch&iacute;nh, l&acirc;u bền.</p> <p class="Bodytext60" style="text-align: justify;"><strong>2. Tr&igrave;nh b&agrave;y luận điểm</strong></p> <p style="text-align: justify;">a)&nbsp; Ta n&ecirc;n chuyển đoạn v&agrave; giới thiệu luận điểm như thế n&agrave;o cho ch&iacute;nh x&aacute;c v&agrave; hấp dẫn? C&oacute; phải tất cả c&aacute;c c&acirc;u chuyển đoạn v&agrave; giới thiệu luận điểm ghi ở điểm 2a trong b&agrave;i đều ch&iacute;nh x&aacute;c kh&ocirc;ng, v&igrave; sao? (C&acirc;u thứ hai x&aacute;c định sai mối quan hệ giữa luận điểm cần tr&igrave;nh b&agrave;y với luận điểm đứng tr&ecirc;n. Hai luận điểm ấy kh&ocirc;ng c&oacute; quan hệ nh&acirc;n quả để c&oacute; thể n&oacute;i bằng: &ldquo;Do đ&oacute;&rdquo;). C&aacute;ch chuyển đoạn của c&aacute;c c&acirc;u c&ograve;n lại c&oacute; g&igrave; kh&aacute;c nhau kh&ocirc;ng? C&oacute; thể th&iacute;ch c&acirc;u thứ nhất v&igrave; đơn giản, dễ l&agrave;m theo: c&acirc;u thứ ba v&igrave; r&otilde; r&agrave;ng, c&acirc;u thứ tư v&igrave; c&oacute; giọng điệu gần gũi, th&acirc;n thiết.</p> <p style="text-align: justify;">b)&nbsp; Ta n&ecirc;n đưa những luận cứ g&igrave; v&agrave; sắp xếp những luận cứ ấy như thế n&agrave;o cho x&aacute;c đ&aacute;ng? C&oacute; thể chấp nhận tr&igrave;nh tự được đưa ra trong SGK. V&igrave; tr&igrave;nh tự ấy phản &aacute;nh được c&aacute;c bước hợp l&iacute; của qu&aacute; tr&igrave;nh l&agrave;m r&otilde; dần luận điểm: bước trước dẫn tới bước sau, bước sau kế tiếp bước trước, để tới bước cuối c&ugrave;ng th&igrave; luận điểm được l&agrave;m r&otilde; ho&agrave;n to&agrave;n.</p> <p style="text-align: justify;" align="left">c)&nbsp; B&agrave;i nghị luận n&agrave;o cũng phải c&oacute; kết b&agrave;i. Vậy c&oacute; thế suy ra: đoạn&nbsp;nghị luận n&agrave;o cũng phải c&oacute; kết đoạn kh&ocirc;ng? (Ch&uacute; &yacute;: Kh&ocirc;ng thể đ&ograve;i hỏi mọi đoạn văn đều phải c&oacute; &ndash; hoặc đều kh&ocirc;ng được c&oacute; &ndash; kết đoạn, v&igrave; sự đ&ograve;i hỏi đ&oacute; chỉ khiến b&agrave;i văn vừa kh&oacute; l&agrave;m, vừa dễ trở n&ecirc;n đơn điệu (viết theo c&aacute;c c&aacute;ch kh&aacute;c nhau, miễn l&agrave; đạt được c&aacute;c y&ecirc;u cầu đ&oacute;).</p> <p style="text-align: justify;">d)&nbsp; L&agrave;m thế n&agrave;o để chuyển một đoạn văn diễn dịch (như đoạn văn em vừa chuẩn bị) th&agrave;nh đoạn văn quy nạp v&agrave; ngược lại? C&oacute; phải chỉ cần thay đổi vị tr&iacute; của c&acirc;u chủ đề kh&ocirc;ng? (Kh&ocirc;ng chỉ đơn giản thế. C&ograve;n cần phải sửa lại những c&acirc;u văn sao cho mối li&ecirc;n kết trong đoạn, trong b&agrave;i kh&ocirc;ng bị mất đi).</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài