Lựa chọn trật tự từ trong câu (Luyện tập)
Soạn bài Lựa chọn trật tự từ trong câu (Luyện tập) SGK Ngữ văn 8 tập 2 chi tiết
<p style="text-align: justify;"><br /><!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1. </strong>Trật tự c&aacute;c từ v&agrave; c&aacute;c cụm từ in đậm dưới đ&acirc;y thể hiện mối quan hệ giữa những hoạt động v&agrave; những trạng th&aacute;i m&agrave; ch&uacute;ng biểu thị như thế n&agrave;o?</p> <p style="text-align: justify;">a)&nbsp;Tinh thần y&ecirc;u nước cũng như c&aacute;c thứ của qu&yacute;. C&oacute; khi được trưng b&agrave;y trong tủ k&iacute;nh, trong b&igrave;nh pha l&ecirc;, r&otilde; r&agrave;ng dễ thấy. Những cũng c&oacute; khi cất giấu k&iacute;n đ&aacute;o trong rương, trong h&ograve;m. Bổn phận của ch&uacute;ng ta l&agrave; l&agrave;m cho những của qu&yacute; k&iacute;n đ&aacute;o ấy đều được đưa ra trưng b&agrave;y. Nghĩa l&agrave; phải ra sức&nbsp;<strong>giải th&iacute;ch, tuy&ecirc;n truyền, tổ chức, l&atilde;nh đạo, l&agrave;m cho tinh thần y&ecirc;u nước của tất cả mọi người đều được thực h&agrave;nh v&agrave;o c&ocirc;ng việc y&ecirc;u nước, c&ocirc;ng việc kh&aacute;ng chiến.</strong></p> <p style="text-align: right;">(Hồ Ch&iacute; Minh,&nbsp;<em>Tinh thần y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta</em>)</p> <p style="text-align: justify;">b)&nbsp;Gần đến ng&agrave;y giỗ đầu thầy t&ocirc;i, mẹ t&ocirc;i ở Thanh Ho&aacute; vẫn chưa về. Trong đ&oacute; nghe đ&acirc;u mẹ t&ocirc;i&nbsp;<strong>đi b&aacute;n b&oacute;ng đ&egrave;n v&agrave; những phi&ecirc;n chợ ch&iacute;nh c&ograve;n b&aacute;n cả v&agrave;ng hương nữa.</strong></p> <p style="text-align: right;">(Nguy&ecirc;n Hồng,&nbsp;<em>Những ng&agrave;y thơ ấu</em>)</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">a) Trật tự liệt k&ecirc; được t&aacute;c giả sắp xếp theo thứ tự trước sau của c&aacute;c kh&acirc;u trong c&ocirc;ng t&aacute;c vận động quần ch&uacute;ng: đầu ti&ecirc;n phải giải th&iacute;ch cho quần ch&uacute;ng hiểu, rồi tuy&ecirc;n truyền để quần ch&uacute;ng hưởng ứng, tổ chức cho quần ch&uacute;ng l&agrave;m, l&atilde;nh đạo cho quần ch&uacute;ng l&agrave;m đ&uacute;ng để rồi cuối c&ugrave;ng tất cả trở th&agrave;nh c&aacute;c h&agrave;nh động y&ecirc;u nước thiết thực.</p> <p style="text-align: justify;">b) Trật tự từ của c&aacute;c hoạt động trong đoạn văn n&agrave;y lại được sắp xếp theo trật tự ch&iacute;nh &ndash; phụ của c&ocirc;ng việc h&agrave;ng ng&agrave;y m&agrave; mẹ ch&uacute; b&eacute; Hồng l&agrave;m. Việc ch&iacute;nh l&agrave;&nbsp;<em>b&aacute;n b&oacute;ng đ&egrave;n</em>&nbsp;được xếp l&ecirc;n trước, việc phụ l&agrave;&nbsp;<em>b&aacute;n v&agrave;ng hương</em>&nbsp;(chỉ v&agrave;o những phi&ecirc;n chợ ch&iacute;nh) được xếp sau.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2.</strong> V&igrave; sao những cụm từ in đậm dưới đ&acirc;y được đặt ở đầu c&acirc;u?</p> <p style="text-align: justify;">a)&nbsp;C&ugrave;ng lắm, n&oacute; c&oacute; giở quẻ, hắn cũng chỉ đến đi ở t&ugrave;.&nbsp;<strong>Ở t&ugrave;</strong>&nbsp;th&igrave; hắn coi l&agrave; thường.</p> <p style="text-align: right;">(Nam Cao,&nbsp;<em>Ch&iacute; Ph&egrave;o</em>)</p> <p style="text-align: justify;">b)&nbsp;Nguyễn Tu&acirc;n c&oacute; một kho từ vựng hết sức phong ph&uacute; m&agrave; &ocirc;ng đ&atilde; cần c&ugrave; t&iacute;ch luỹ.&nbsp;<strong>Vốn từ vựng ấy</strong>, trước C&aacute;ch mạng th&aacute;ng T&aacute;m, &ocirc;ng thường d&ugrave;ng để chơi ng&ocirc;ng với đời.</p> <p style="text-align: right;">(Theo Nguyễn Đăng Mạnh,&nbsp;<em>Nh&agrave; văn Việt Nam hiện đại &ndash; Ch&acirc;n dung v&agrave; phong c&aacute;ch</em>)</p> <p style="text-align: justify;">c)&nbsp;Việc đến tai em b&eacute; con nh&agrave; thợ c&agrave;y, em liền bảo cha:</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Chả mấy khi được lộc vua ban, cha cứ thưa với l&agrave;ng giết thịt hai con tr&acirc;u v&agrave; đồ hai th&uacute;ng gạo nếp để mọi người ăn một bữa cho sướng miệng.&nbsp;<strong>C&ograve;n một con tr&acirc;u v&agrave; một th&uacute;ng gạo</strong>, ta sẽ xin l&agrave;ng l&agrave;m ph&iacute; tổn cho cha con ta trẩy kinh lo liệu việc đ&oacute;.</p> <p style="text-align: right;">(<em>Em b&eacute; th&ocirc;ng minh</em>)</p> <p style="text-align: justify;">d)&nbsp;Một thời đại vừa chẵn mười năm.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Trong mười năm ấy</strong>, thơ mới đ&atilde; tranh đấu gắt gao với thơ cũ, một b&ecirc;n gi&agrave;nh quyền sống, một b&ecirc;n giữ quyền sống.&nbsp;<strong>Trong sự thắng lợi ấy</strong>, cũng c&oacute; c&ocirc;ng những người tả xung hữu đột nơi chiến trường, nhưng trước hết l&agrave; c&ocirc;ng những nh&agrave; thơ mới.</p> <p style="text-align: right;">(Ho&agrave;i Thanh &ndash; Ho&agrave;i Ch&acirc;n,<em>&nbsp;Một thời đại trong thi ca</em>)</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Trong tất cả những trường hợp tr&ecirc;n, cụm từ in đậm được đặt ngay ở đầu c&acirc;u l&agrave; để li&ecirc;n kết với những c&acirc;u trước đ&oacute; (li&ecirc;n kết bằng c&aacute;ch lặp).</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3. </strong>Ph&acirc;n t&iacute;ch hiệu quả diễn đạt của trật tự từ trong những c&acirc;u in đậm dưới đ&acirc;y:</p> <p style="text-align: justify;">a) Bước tới Đ&egrave;o Ngang b&oacute;ng xế t&agrave;,</p> <p style="text-align: justify;">Cỏ c&acirc;y chen đ&aacute;, l&aacute; chen hoa.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Lom khom dưới n&uacute;i, tiều v&agrave;i ch&uacute;,</strong> <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;"><strong>L&aacute;c đ&aacute;c b&ecirc;n s&ocirc;ng, chợ mấy nh&agrave;.</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>Nhớ nước đau l&ograve;ng, con quốc quốc.</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>Thương nh&agrave; mỏi miệng, c&aacute;i gia gia.</strong></p> <p style="text-align: justify;">Dừng ch&acirc;n đứng lại trời, non, nước,</p> <p style="text-align: justify;">Một mảnh t&igrave;nh ri&ecirc;ng ta với ta.</p> <p style="text-align: center;">(B&agrave; Huyện Thanh Quan,<em>&nbsp;Qua Đ&egrave;o Ngang</em>)</p> <p style="text-align: justify;">b) &nbsp;<strong>Rất đẹp h&igrave;nh anh l&uacute;c nắng chiều</strong></p> <p style="text-align: justify;">B&oacute;ng d&agrave;i tr&ecirc;n đỉnh dốc cheo leo</p> <p style="text-align: justify;">N&uacute;i kh&ocirc;ng đ&egrave; nổi vai vươn tới</p> <p style="text-align: justify;">L&aacute; nguỵ trang reo với gi&oacute; đ&egrave;o&hellip;</p> <p style="text-align: center;">(Tố Hữu,&nbsp;<em>Ta đi tới</em>)</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">a) Việc đảo trật tự từ trong hai c&acirc;u ba v&agrave; bốn của b&agrave;i thơ nhằm nhấn mạnh sự vắng vẻ, hoang sơ của cảnh Đ&egrave;o Ngang. Trong khi đ&oacute;, ở hai c&acirc;u tiếp, việc đảo trật tự từ hướng v&agrave;o khắc s&acirc;u t&acirc;m trạng c&ocirc; đơn, buồn nhớ của nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh.</p> <p style="text-align: justify;">b) Việc đảo trật tự từ trong c&acirc;u thơ n&agrave;y đ&atilde; l&agrave;m hiện l&ecirc;n vẻ đẹp v&agrave; sự k&igrave; vĩ của người l&iacute;nh trong buổi ho&agrave;ng h&ocirc;n. Người l&iacute;nh trở th&agrave;nh h&igrave;nh ảnh trung t&acirc;m của cảnh buổi chiều tr&ecirc;n dốc n&uacute;i.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 4. </strong>C&aacute;c c&acirc;u (a) v&agrave; (b) sau đ&acirc;y c&oacute; g&igrave; kh&aacute;c nhau? Chọn c&acirc;u th&iacute;ch hợp điền v&agrave;o chỗ trống trong đoạn văn b&ecirc;n dưới.</p> <p style="text-align: justify;">a)&nbsp;T&ocirc;i thấy một anh Bọ Ngựa trịnh trọng tiến v&agrave;o.</p> <p style="text-align: justify;">b)&nbsp;T&ocirc;i thấy trịnh trọng một anh Bọ Ngựa tiến v&agrave;o.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Hai c&acirc;u kh&aacute;c nhau ở phần bổ ngữ (phần sau của động từ&nbsp;<em>thấy</em>). Ở c&acirc;u (a), chủ ngữ đứng đầu c&acirc;u (k&egrave;m theo phần giới thiệu t&ecirc;n nh&acirc;n vật v&agrave; phần mi&ecirc;u tả h&agrave;nh động, d&aacute;ng điệu của nh&acirc;n vật). Trong c&acirc;u (b), vị ngữ được đảo l&ecirc;n trước chủ ngữ, đồng thời t&iacute;nh từ trịnh trọng lại được đặt ngay trước động từ, khiến cho người đọc h&igrave;nh dung được rất r&otilde; c&aacute;i sự &ldquo;l&agrave;m bộ l&agrave;m tịch&rdquo; của Bọ Ngựa.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; C&acirc;u th&iacute;ch hợp để điền v&agrave;o chỗ trống l&agrave; c&acirc;u (b).</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 5.</strong> Liệt k&ecirc; c&aacute;c khả năng sắp xếp trật tự từ của bộ phận in đậm trong đoạn văn sau. Đối chiếu đoạn kết với d&agrave;n &yacute; của b&agrave;i văn v&agrave; cho biết v&igrave; sao t&aacute;c giả lựa chọn trật tự từ như ở đ&acirc;y.</p> <p style="text-align: justify;">C&acirc;y tre Việt Nam! C&acirc;y tre&nbsp;<strong>xanh, nhũn nhặn, ngay thẳng, thuỷ chung, can đảm</strong>. C&acirc;y tre mang những đức t&iacute;nh của người hiền l&agrave; tượng trưng cao qu&yacute; của d&acirc;n tộc Việt Nam.</p> <p style="text-align: right;">(Th&eacute;p Mới,&nbsp;<em>C&acirc;y tre Việt Nam</em>)</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; C&oacute; rất nhiều c&aacute;ch sắp xếp trật tự từ khi ta đảo vị tr&iacute; của c&aacute;c từ in đậm.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Tuy nhi&ecirc;n c&aacute;ch sắp xếp trật tự từ của nh&agrave; văn l&agrave; tối ưu hơn cả v&igrave; n&oacute; đ&uacute;c kết những phẩm chất cao qu&yacute; của c&acirc;y tre theo đ&uacute;ng tr&igrave;nh tự được mi&ecirc;u tả trong b&agrave;i văn (Kiểm tra lại trong văn bản&nbsp;<em>C&acirc;y tre Việt Nam</em>).</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 6.</strong> Viết một đoạn văn ngắn về một trong c&aacute;c đề t&agrave;i sau đ&acirc;y:</p> <p style="text-align: justify;">a) Lợi &iacute;ch của đi bộ đối với sức khỏe.</p> <p style="text-align: justify;">b) Lợi &iacute;ch của đi bộ với việc mở rộng hiểu biết thực tế.</p> <p style="text-align: justify;">Giải th&iacute;ch c&aacute;ch sắp xếp trật tự từ ở một c&acirc;u trong đoạn văn đ&atilde; viết.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:&nbsp;</strong></p> <p>Đi bộ kh&ocirc;ng chỉ mang đến sức khỏe cho mỗi ch&uacute;ng ta m&agrave; đi bộ c&ograve;n gi&uacute;p ch&uacute;ng ta mở rộng hiểu biết thực tế với thế giới xung quanh. Đi bộ thể dục, đi bộ ngắm cảnh gi&uacute;p ch&uacute;ng ta c&oacute; g&oacute;c nh&igrave;n mới, nh&igrave;n cảnh vật xung quanh ch&uacute;ng ta dưới g&oacute;c nh&igrave;n ch&acirc;n thực hơn, sống động hơn, quan s&aacute;t được cảnh vật xung quanh mở mang được nhiều điều. Khi đi bộ ch&uacute;ng ta c&oacute; thể cảm nhận tiết trời trong xanh mỗi buổi sớm mai, hay đơn giản nh&igrave;n thấy r&otilde; cỏ c&acirc;y hoa l&aacute;, thi&ecirc;n nhi&ecirc;n xung quanh ch&uacute;ng ta đang ph&aacute;t triển v&agrave; diễn ra ch&acirc;n thực như thế n&agrave;o. H&ograve;a m&igrave;nh với thi&ecirc;n nhi&ecirc;n cảnh vật, nhịp sống xung quanh ch&uacute;ng ta cũng l&agrave; một c&aacute;ch để ch&uacute;ng ta sống chậm lại thay v&igrave;<strong> những lo toan, bộn bề của cuộc sống, những hối hả, tất bật, bận bịu của c&ocirc;ng việc</strong>. Đi bộ đưa ch&uacute;ng ta tới những v&ugrave;ng đất mới, đem đến cho ch&uacute;ng ta c&aacute;i nh&igrave;n, am hiểu văn h&oacute;a phong tục v&agrave; những n&eacute;t đẹp của c&aacute;c v&ugrave;ng miền.</p> <p><strong>* Giải th&iacute;ch: </strong>Sử dụng c&aacute;c từ l&aacute;y nhằm tạo nhịp điệu cho c&acirc;u văn.</p> <div style="text-align: right;">&nbsp;</div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài