Lựa chọn trật tự từ trong câu
Soạn bài Lựa chọn trật tự từ trong câu SGK Ngữ văn 8 tập 2 chi tiết
<p style="text-align: justify;"><br /><!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;"><strong>I. NHẬN X&Eacute;T CHUNG</strong></p> <p style="text-align: justify;">Đọc đoạn tr&iacute;ch sau v&agrave; trả lời c&acirc;u hỏi.</p> <p style="text-align: justify;">Anh Dậu uốn vai ng&aacute;p d&agrave;i một tiếng. Uể oải, chống tay xuống phản, anh vừa r&ecirc;n vừa ngỏng đầu l&ecirc;n. Run rẩy cất b&aacute;t ch&aacute;o, anh mới kề v&agrave;o đến miệng, cai lệ v&agrave; người nh&agrave; l&iacute; trưởng đ&atilde; sầm sập tiến v&agrave;o với những roi song, tay thước v&agrave; d&acirc;y thừng.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>G&otilde; đầu roi xuống đất, cai lệ th&eacute;t bằng giọng kh&agrave;n kh&agrave;n của người h&uacute;t nhiều x&aacute;i cũ:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Thằng kia! &Ocirc;ng tưởng m&agrave;y chết đ&ecirc;m qua, c&ograve;n sống đấy &agrave;? Nộp tiền sưu! Mau!</p> <p style="text-align: right;">(Ng&ocirc; Tất Tố,&nbsp;<em>Tắt đ&egrave;n</em>)</p> <p style="text-align: justify;">1. C&oacute; thể thay đổi trật tự từ trong c&acirc;u in đậm theo những c&aacute;ch n&agrave;o m&agrave; kh&ocirc;ng l&agrave;m thay đổi nghĩa cơ bản của c&acirc;u?</p> <p style="text-align: justify;">2. V&igrave; sao t&aacute;c giả chọn trật tự từ như trong đoạn tr&iacute;ch?</p> <p style="text-align: justify;">3. H&atilde;y thử chọn một trật tự từ kh&aacute;c v&agrave; nhận x&eacute;t về t&aacute;c dụng của sự thay đổi ấy.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">1. C&oacute; thể thay đổi c&acirc;u in đậm theo c&aacute;c c&aacute;ch sau:</p> <p style="text-align: justify;">(1) Cai lệ g&otilde; đầu roi xuống đất, th&eacute;t bằng giọng kh&agrave;n kh&agrave;n của người h&uacute;t nhiều x&aacute;i cũ.</p> <p style="text-align: justify;">(2)&nbsp;Cai lệ th&eacute;t bằng giọng kh&agrave;n kh&agrave;n của một người h&uacute;t nhiều x&aacute;i cũ, g&otilde; đầu roi xuống đất.</p> <p style="text-align: justify;">(3)&nbsp;G&otilde; đầu roi xuống đất, bằng giọng kh&agrave;n kh&agrave;n của một người h&uacute;t nhiều x&aacute;i cũ, cai lệ th&eacute;t.</p> <p style="text-align: justify;">(4)&nbsp;Bằng giọng kh&agrave;n kh&agrave;n của một người h&uacute;t nhiều x&aacute;i cũ, cai lệ g&otilde; đầu roi xuống đất, th&eacute;t.</p> <p style="text-align: justify;">(5)&nbsp;Bằng giọng kh&agrave;n kh&agrave;n của một người h&uacute;t nhiều x&aacute;i cũ, g&otilde; đầu roi xuống đất, cai lệ th&eacute;t.</p> <p style="text-align: justify;">(6)&nbsp;Th&eacute;t bằng giọng kh&agrave;n kh&agrave;n của một người h&uacute;t nhiều x&aacute;i cũ, cai lệ g&otilde; đầu roi xuống đất.</p> <p style="text-align: justify;">2. T&aacute;c giả chọn trật từ từ như c&acirc;u tr&ecirc;n để tr&aacute;nh lặp lại c&aacute;ch s&aacute;p xếp từ ngữ như c&acirc;u trước đ&oacute;. Đồng thời c&aacute;ch sắp xếp như vậy cũng c&oacute; t&aacute;c dụng nhấn mạnh sự hung h&atilde;n của nh&acirc;n vật t&ecirc;n cai lệ.</p> <p style="text-align: justify;">3. C&oacute; thể r&uacute;t ra nhận x&eacute;t: mỗi trật tự từ sẽ cho một hiệu quả biểu đạt &yacute; kh&aacute;c nhau.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>II. MỘT SỐ T&Aacute;C DỤNG CỦA SỰ LỰA CHỌN, SẮP XẾP TRẬT TỰ TỪ</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1.</strong> Trật tự từ trong những bộ phận in đậm dưới đ&acirc;y thể hiện điều g&igrave;?</p> <p style="text-align: justify;">a)&nbsp;Người nh&agrave; l&iacute; trưởng h&igrave;nh như kh&ocirc;ng d&aacute;m h&agrave;nh hạ một người ốm nặng, sợ hoặc xảy ra sự g&igrave;, hắn cứ l&oacute;ng ng&oacute;ng ngơ ng&aacute;c, muốn n&oacute;i m&agrave; kh&ocirc;ng d&aacute;m n&oacute;i. Đ&ugrave;ng đ&ugrave;ng, cai lệ&nbsp;<strong>giật phắt c&aacute;i d&acirc;y thừng trong tay anh n&agrave;y v&agrave; chạy sầm sập đến chỗ anh Dậu</strong>.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">Chị Dậu&nbsp;<strong>x&aacute;m mặt, vội v&agrave;ng đặt con xuống đất, chạy đến đỡ lấy tay hắn</strong>.</p> <p style="text-align: right;">(Ng&ocirc; Tất Tố,&nbsp;Tắt đ&egrave;n)</p> <p style="text-align: justify;">b)&nbsp;Anh Dậu uốn vai ng&aacute;p d&agrave;i một tiếng.&nbsp;Uể oải, chống tay xuống phản, anh vừa r&ecirc;n vừa ngỏng đầu l&ecirc;n. Run rẩy cất b&aacute;t ch&aacute;o, anh mới kề v&agrave;o đến miệng,&nbsp;<strong>cai lệ v&agrave; người nh&agrave; l&iacute; trưởng</strong>&nbsp;đ&atilde; sầm sập tiến v&agrave;o với những&nbsp;<strong>roi song, tay thước v&agrave; d&acirc;y thừng.</strong></p> <p style="text-align: right;">(Ng&ocirc; Tất Tố,&nbsp;<em>Tắt đ&egrave;n</em>)</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Trong v&iacute; dụ (a), trật tự từ trong cả hai phần in đậm đều thể hiện thứ tự trước sau của c&aacute;c h&agrave;nh động.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Trong v&iacute; dụ (b), trật tự từ trong phần in đậm thứ nhất thể hiện thứ bậc cao thấp của c&aacute;c nh&acirc;n vật (cũng c&oacute; thể trật tự ấy thể hiện thứ tự xuất hiện của c&aacute;c nh&acirc;n vật). C&ograve;n trong cụm từ in đậm c&ograve;n lại, trật tự từ tương ứng với cụm từ đứng trước đ&oacute;, tương ứng với những vận dụng m&agrave; c&aacute;c nh&acirc;n vật, trước đ&oacute; mạng theo (cai lệ mang roi, người nh&agrave; l&iacute; trưởng mang thước v&agrave; d&acirc;y thừng).</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2.</strong> So s&aacute;nh t&aacute;c dụng của những c&aacute;ch sắp xếp trật tự từ trong c&aacute;c bộ phận c&acirc;u in đậm dưới đ&acirc;y: <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;">a)&nbsp;Gậy tre, ch&ocirc;ng tre chống lại sắt th&eacute;p của qu&acirc;n th&ugrave;. Tre xung phong v&agrave;o xe tăng, đại b&aacute;c. Tre&nbsp;<strong>giữ l&agrave;ng, giữ nước, giữ m&aacute;i nh&agrave; tranh, giữ đồng l&uacute;a ch&iacute;n</strong>. Tre hi sinh để bảo vệ con người.</p> <p style="text-align: right;">(Th&eacute;p Mới,&nbsp;C&acirc;y tre Việt Nam)</p> <p style="text-align: justify;">b)&nbsp;Gậy tre, ch&ocirc;ng tre chống lại sắt th&eacute;p của qu&acirc;n th&ugrave;. Tre xung phong v&agrave;o xe tăng, đại b&aacute;c. Tre&nbsp;<strong>giữ m&aacute;i nh&agrave; tranh, giữ đồng l&uacute;a ch&iacute;n, giữ l&agrave;ng, giữ nước</strong>. Tre hi sinh để bảo vệ con người.</p> <p style="text-align: justify;">c)&nbsp;Gậy tre, ch&ocirc;ng tre chống lại sắt th&eacute;p của qu&acirc;n th&ugrave;. Tre xung phong v&agrave;o xe tăng, đại b&aacute;c. Tre&nbsp;<strong>giữ l&agrave;ng, giữ m&aacute;i nh&agrave; tranh, giữ đồng l&uacute;a ch&iacute;n, giữ nước</strong>. Tre hi sinh để bảo vệ con người.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">a, C&aacute;ch sắp xếp n&agrave;y tạo &acirc;m hưởng ng&acirc;n vang, du dương.</p> <p style="text-align: justify;">b, C&aacute;ch sắp xếp n&agrave;y kh&ocirc;ng tạo được dư &acirc;m cho c&acirc;u văn</p> <p style="text-align: justify;">c, C&aacute;ch sắp xếp n&agrave;y kh&ocirc;ng tạo được nhạc t&iacute;nh cho đoạn văn.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3. </strong>Từ c&aacute;c điều đ&atilde; ph&acirc;n t&iacute;ch ở mục I v&agrave; II, h&atilde;y r&uacute;t ra nhận x&eacute;t về t&aacute;c dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong c&acirc;u.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Việc lựa chọn trật tự từ trong c&acirc;u kh&ocirc;ng l&agrave;m thay đổi &yacute; nghĩa cơ bản của c&acirc;u. N&oacute; c&oacute; t&aacute;c dụng đem lại cho c&acirc;u một &yacute; nghĩa bổ sung n&agrave;o đ&oacute;, như:</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Thể hiện thứ tự nhất định của sự vật, hiện tượng, hoạt động.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Nhấn mạnh h&igrave;nh ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; C&oacute; t&aacute;c dụng li&ecirc;n kết với c&aacute;c c&acirc;u kh&aacute;c trong văn bản</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Trật tự từ đảm bảo sự h&agrave;i ho&agrave; về ngữ &acirc;m v&agrave; lời n&oacute;i.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>III. LUYỆN TẬP</strong></p> <p style="text-align: justify;">Giải th&iacute;ch l&iacute; do sắp xếp trật tự từ trong những bộ phận c&acirc;u v&agrave; c&acirc;u in đậm dưới đ&acirc;y:</p> <p style="text-align: justify;">a)&nbsp;Lịch sử ta c&oacute; nhiều cuộc kh&aacute;ng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần y&ecirc;u nước của d&acirc;n ta. Ch&uacute;ng ta c&oacute; quyền tự h&agrave;o về những trang sử vẻ vang thời đại B&agrave; Trưng, B&agrave; Triệu, Trần Hưng Đạo, L&ecirc; Lợi, Quang Trung,&hellip; Ch&uacute;ng ta phải ghi nhớ c&ocirc;ng lao của c&aacute;c vị anh h&ugrave;ng d&acirc;n tộc, v&igrave; c&aacute;c vị ấy l&agrave; ti&ecirc;u biểu của một d&acirc;n tộc anh h&ugrave;ng.</p> <p style="text-align: right;">(Hồ Ch&iacute; Minh, <em>Tinh thần y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta</em>)</p> <p style="text-align: justify;">b)&nbsp;Đẹp v&ocirc; c&ugrave;ng, Tổ quốc ta ơi!</p> <p style="text-align: justify;">Rừng cọ đồi ch&egrave;, đồng xanh ng&agrave;o ngạt</p> <p style="text-align: justify;">Nắng ch&oacute;i s&ocirc;ng L&ocirc;, h&ograve; &ocirc; tiếng h&aacute;t</p> <p style="text-align: justify;">Chuyến ph&agrave; d&agrave;o dạt bến nước b&igrave;nh ca.</p> <p style="text-align: right;">(Tố Hữu,&nbsp;<em>Ta đi tới</em>)</p> <p style="text-align: justify;">c) &ndash; Ấy cũng may cho c&ocirc;, vơ vẩn m&atilde;i ở ngo&agrave;i phố thế n&agrave;y m&agrave; gặp mật th&aacute;m hay đội con g&aacute;i th&igrave; khốn.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Mật th&aacute;m t&ocirc;i cũng chả sợ, đội con g&aacute;i t&ocirc;i cũng chả cần.</p> <p style="text-align: right;">(Nguyễn C&ocirc;ng Hoan,&nbsp;<em>Người ngựa, ngựa người</em>)</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">a) Trật tự từ được sắp xếp theo thứ tự xuất hiện của c&aacute;c vị anh h&ugrave;ng trong lịch sử.</p> <p style="text-align: justify;">b) &ndash; Cụm từ&nbsp;<em>Đẹp v&ocirc; c&ugrave;ng</em>&nbsp;được đặt l&ecirc;n trước h&ocirc; ngữ&nbsp;<em>Tổ quốc ta ơi</em>&nbsp;để nhằm nhấn mạnh niềm vui trước sự rạng ngời, tươi đẹp của non s&ocirc;ng sau ng&agrave;y giải ph&oacute;ng.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Trong khi đ&oacute;, từ&nbsp;<em>h&ograve; &ocirc;</em>&nbsp;được đảo l&ecirc;n trước&nbsp;<em>tiếng h&aacute;t</em>&nbsp;để hiệp vần với từ&nbsp;<em>s&ocirc;ng L&ocirc;</em>&nbsp;trước đ&oacute; nhằm tạo ra &acirc;m hưởng k&eacute;o d&agrave;i, gợi ra sự m&ecirc;nh m&ocirc;ng của s&ocirc;ng nước. Đồng thời cũng gi&uacute;p cho từ&nbsp;<em>tiếng h&aacute;t</em>&nbsp;hiệp vần với c&acirc;u thơ trước (<em>ng&agrave;o ngạt</em>). Trật tự từ được sắp xếp như vậy l&agrave; nhằm đảm bảo sự h&agrave;i ho&agrave; về &acirc;m điệu cho thơ.</p> <p style="text-align: justify;">c) Cụm từ&nbsp;<em>Mật th&aacute;m</em>&nbsp;v&agrave;&nbsp;<em>đội con g&aacute;i</em>&nbsp;được nh&agrave; văn Nguyễn C&ocirc;ng Hoan xếp l&ecirc;n đầu hai vế của c&acirc;u in đậm l&agrave; để cho n&oacute; tương ứng với tr&igrave;nh tự xuất hiện của những từ n&agrave;y ở c&acirc;u tr&ecirc;n.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài