Hai cây phong
Soạn bài Hai cây phong SGK NGữ văn 8 tập 1 chi tiết
<p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>MỘT V&Agrave;I N&Eacute;T VỀ T&Aacute;C GIẢ &ndash; T&Aacute;C PHẨM</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>1. Về t&aacute;c giả:</strong></p> <p>- Ai-ma-tốp (1928 - 2008) l&agrave; nh&agrave; văn Cư-gơ-rư-xtan, một nước cộng h&ograve;a ở v&ugrave;ng trung &Aacute;, thuộc Li&ecirc;n X&ocirc; trước đ&acirc;y.</p> <p>- &Ocirc;ng bắt đầu hoạt động s&aacute;ng t&aacute;c văn học từ năm 1952, khi &ocirc;ng c&ograve;n l&agrave; sinh vi&ecirc;n.</p> <p>- Đề t&agrave;i chủ yếu trong t&aacute;c phẩm của &ocirc;ng: cuộc sống khắc nghiệt nhưng cũng đầy chất l&atilde;ng mạn của người d&acirc;n v&ugrave;ng đồi n&uacute;i Cư-rơ-gư-xtan&hellip;</p> <p>- Một số t&aacute;c phẩm như: C&acirc;y phong non tr&ugrave;m khăn đỏ, Người thầy đầu ti&ecirc;n, Con t&agrave;u trắng&hellip;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>2. Về t&aacute;c phẩm:</strong></p> <p><strong>- Xuất xứ:&nbsp;</strong></p> <p>+ Đoạn tr&iacute;ch &ldquo;Hai c&acirc;y phong&rdquo; thuộc phần đầu của &ldquo;Người thầy đầu ti&ecirc;n&rdquo;.</p> <p>+ Nhan đề &ldquo;Hai c&acirc;y phong&rdquo; do người bi&ecirc;n soạn SGK đặt t&ecirc;n.</p> <p><strong>- Bố cục:</strong>Gồm 2 phần:</p> <p>+ Phần 1. Từ đầu đến &ldquo;<em>b&ecirc;n cạnh ch&uacute;ng như một mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh</em>&rdquo;. H&igrave;nh ảnh hai c&acirc;y phong trong cảm nhận của nh&acirc;n vật t&ocirc;i.</p> <p>+ Phần 2. C&ograve;n lại. K&yacute; ức tuổi thơ của nh&acirc;n vật t&ocirc;i về hai c&acirc;y phong.</p> <p><strong>- T&oacute;m tắt</strong></p> <p>L&agrave;ng Ku-ku-r&ecirc;u nằm ven ch&acirc;n n&uacute;i, tr&ecirc;n một cao nguy&ecirc;n rộng c&oacute; những khe nước &agrave;o &agrave;o từ nhiều ng&aacute;ch đổ xuống. Ph&iacute;a tr&ecirc;n l&agrave;ng giữa một ngọn đồi c&oacute; hai c&acirc;y phong lớn giống như những ngọn hải đăng được đặt tr&ecirc;n n&uacute;i. Hai c&acirc;y phong c&oacute; một tiếng n&oacute;i ri&ecirc;ng, t&acirc;m hồn ri&ecirc;ng, chan chứa những lời &ecirc;m dịu của l&agrave;ng Ku-ku-r&ecirc;u. Trong k&iacute; ức của nh&acirc;n vật t&ocirc;i, v&agrave;o năm học cuối trước khi bắt đầu nghỉ h&egrave; đ&atilde; c&oacute; những kỉ niệm đẹp đẽ với hai c&acirc;y phong.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1. </strong>Căn cứ v&agrave;o đại từ nh&acirc;n xưng của người kể chuyện, h&atilde;y x&aacute;c định hai mạch kể ph&acirc;n biệt lồng v&agrave;o nhau trong Hai c&acirc;y phong. Nh&acirc;n vật người kể chuyện c&oacute; vị tr&iacute; thế n&agrave;o với từng mạch kể ấy? V&igrave; sao c&oacute; thể n&oacute;i mạch kể của người kể chuyện xưng &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; quan trọng hơn?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&ndash; Căn cứ v&agrave;o đại từ nh&acirc;n xưng người kể chuyện (t&ocirc;i hoặc ch&uacute;ng t&ocirc;i) để ph&acirc;n biệt hai mạch kể:</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;+ Từ đầu&hellip; mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh: mạch kể xưng &ldquo;t&ocirc;i&rdquo;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;+ Từ năm học&hellip;sau ch&acirc;n trời xanh bi&ecirc;ng biếc: mạch kể xưng &ldquo;ch&uacute;ng t&ocirc;i&rdquo;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;+ Đoạn c&ograve;n lại: mạch kể trở về xưng &ldquo;t&ocirc;i&rdquo;</p> <p style="text-align: justify;">- Trong mạch kể xưng &ldquo;t&ocirc;i&rdquo;, t&ocirc;i l&agrave; người kể chuyện. &ldquo;T&ocirc;i&rdquo; tự giới thiệu m&igrave;nh l&agrave; họa sĩ. Trong mạch kể xưng l&agrave; &ldquo;ch&uacute;ng t&ocirc;i &rdquo; bao gồm cả người kể chuyện c&ugrave;ng cả bọn con trai ng&agrave;y trước để kể. Người kể chuyện ch&iacute;nh l&agrave; một trong đ&aacute;m con trai thời đ&oacute;. Trong hai mạch kể, mạch kể của người kể chuyện xưng &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; quan trọng hơn trong văn bản n&agrave;y.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2. </strong>Trong mạch kể của người kể chuyện xưng &ldquo;ch&uacute;ng t&ocirc;i&rdquo;, c&aacute;i g&igrave; thu h&uacute;t người kể chuyện c&ugrave;ng bọn trẻ v&agrave; l&agrave;m cho ch&uacute;ng ng&acirc;y ngất? Tại sao c&oacute; thể n&oacute;i người kể chuyện đ&atilde; mi&ecirc;u tả hai c&acirc;y phong v&agrave; quang cảnh nơi đ&acirc;y bằng ng&ograve;i b&uacute;t đậm chất hội họa? <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; C&oacute; hai đoạn trong mạch kể của người kể chuyện xưng &ldquo;ch&uacute;ng t&ocirc;i&rdquo;, đoạn tr&ecirc;n li&ecirc;n quan tới hai c&acirc;y phong lớn tr&ecirc;n đồi cao của l&agrave;ng Ku-ku-r&ecirc;u:</p> <p style="text-align: justify;">+ Đoạn đầu: V&agrave;o năm học cuối c&ugrave;ng trước khi bắt đầu nghỉ h&egrave;, bọn con trai đi ch&acirc;n đất, c&ocirc;ng k&ecirc;nh nhau tr&egrave;o l&ecirc;n c&acirc;y ph&aacute; tổ chim, l&agrave;m chấn động cả vương quốc lo&agrave;i chim;</p> <p style="text-align: justify;">+ Đoạn dưới li&ecirc;n quan tới &ldquo;thế giới đẹp đẽ v&ocirc; ngần của kh&ocirc;ng gian bao la v&agrave; &aacute;nh s&aacute;ng&rdquo; từ một ph&eacute;p thần th&ocirc;ng n&agrave;o đ&oacute; đế mở ra trước mắt lũ nh&oacute;c con khi bọn ch&uacute;ng leo l&ecirc;n cao, cao nữa, ngồi tr&ecirc;n những c&agrave;nh c&acirc;y, cao ngang đ&agrave;n chim bay. Ch&iacute;nh đoạn sau n&agrave;y đ&atilde; thu h&uacute;t người kế chuyện c&ugrave;ng bạn trẻ v&agrave; l&agrave;m cho ch&uacute;ng ng&acirc;y ngất.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; C&oacute; thế n&oacute;i, người kế chuyện xen lẫn kể với tả đ&atilde; mi&ecirc;u tả hai c&acirc;y phong v&agrave; quang cảnh nơi đ&acirc;y v&iacute; như họa sĩ vẽ n&ecirc;n một bức tranh sinh động, bởi v&igrave;:</p> <p style="text-align: justify;">+ Chỉ đ&ocirc;i ba n&eacute;t vẽ ph&aacute;c t&agrave;i hoa, h&igrave;nh ảnh hai c&acirc;y phong khổng lồ với c&aacute;c mắt m&acirc;u, với c&agrave;nh cao ngất, &ldquo;cao đến ngang tầm chim bay&rdquo;, với b&oacute;ng r&acirc;m m&aacute;t rượi &ldquo;nghi&ecirc;ng ngả như muốn ch&agrave;o mời&rdquo;. Bức vẽ ph&aacute;c ấy c&ograve;n được điểm th&ecirc;m h&igrave;nh ảnh &ldquo;h&agrave;ng d&agrave;n chim chao đi chao lại&rdquo;.</p> <p style="text-align: justify;">+ Đặc biệt l&agrave; ở đoạn sau, bức tranh của l&agrave;ng qu&ecirc; Kur-ku-r&ecirc;u hiện ra với những n&eacute;t vẽ ph&aacute;c &ldquo;ch&aacute;n trời xa thẳm&rdquo;, &ldquo;thảo nguy&ecirc;n hoang vu&rdquo;, &ldquo;d&ograve;ng s&ocirc;ng lấp l&aacute;nh&rdquo;, &ldquo;l&agrave;n sương mờ đục&rdquo; v&agrave; h&igrave;nh ảnh chuồng ngựa của n&ocirc;ng trang b&eacute; t&iacute; teo lọt thỏm giữa kh&ocirc;ng gian bao la vừa n&oacute;i. Nhất l&agrave; m&agrave;u sắc b&iacute; ẩn đầy sức quyến rũ của miền đất n&agrave;y &ldquo;nơi xa thẳm bi&ecirc;ng biếc của thảo nguy&ecirc;n&rdquo;, &ldquo;ch&acirc;n trời xa thẳm bi&ecirc;ng biếc&rdquo;, &ldquo;l&agrave;n sương mờ đục&rdquo;, &ldquo;những d&ograve;ng s&ocirc;ng lấp l&aacute;nh&hellip; như những sợi ch&iacute; bạc..&rdquo;.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3. </strong>Trong mạch kể chuyện của người kể chuyện xưng &ldquo;t&ocirc;i&rdquo;, nguy&ecirc;n nh&acirc;n n&agrave;o khiến hai c&acirc;y phong chiếm vị tr&iacute; trung t&acirc;m v&agrave; g&acirc;y x&uacute;c động s&acirc;u sắc cho người kể chuyện? Tại sao c&oacute; thể n&oacute;i trong mạch kể xen lẫn tả n&agrave;y, hai c&acirc;y phong được mi&ecirc;u tả hết sức sống động, như hai con người v&agrave; kh&ocirc;ng chỉ th&ocirc;ng qua sự quan s&aacute;t của người họa sĩ.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Trong mạch kể chuyện xưng &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; h&igrave;nh ảnh hai c&acirc;y phong đ&oacute;ng vai tr&ograve; l&agrave; trung t&acirc;m, gợi l&ecirc;n nhiều ấn tượng v&agrave; cảm x&uacute;c s&acirc;u sắc.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;+ H&igrave;nh ảnh hai c&acirc;y phong gắn với chuỗi kỉ niệm học tr&ograve; &ldquo;tuổi trẻ của t&ocirc;i đ&atilde; để lại nơi ấy&hellip; như mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh&hellip;&rdquo;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;+ Đặc biệt hai c&acirc;y phong l&agrave; nh&acirc;n chứng cảm động về t&igrave;nh thần tr&ograve; giữa c&ocirc; b&eacute; An-tư-nai v&agrave; thầy Đuy-sen.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Sự kết hợp t&agrave;i t&igrave;nh giữa ng&ograve;i b&uacute;t họa sĩ v&agrave; thi sĩ đ&atilde; tạo ra n&eacute;t đẹp, sức cuốn h&uacute;t diệu k&igrave; đối với h&igrave;nh ảnh hai c&acirc;y phong.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;+ Ph&aacute;c họa h&igrave;nh ảnh hai c&acirc;y phong: sinh động kh&aacute;c thường, nghi&ecirc;ng ngả th&acirc;n c&acirc;y, lay động c&agrave;nh l&aacute;&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Hai c&acirc;y phong như hai con người, c&oacute; tiếng n&oacute;i ri&ecirc;ng v&agrave; t&acirc;m hồn ri&ecirc;ng.</p> <p style="text-align: justify;">+ Tr&iacute; tưởng tượng phong ph&uacute; gi&uacute;p người kể nghe được tiếng n&oacute;i nhiều cung bậc cảm x&uacute;c, nhiều sắc th&aacute;i kh&aacute;c nhau của hai c&acirc;y phong.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;+ Sử dụng biện ph&aacute;p nh&acirc;n h&oacute;a để l&agrave;m sống động thế giới của hai c&acirc;y phong.</p> <p style="text-align: justify;">⟹ C&oacute; thể thấy hai c&acirc;y phong được mi&ecirc;u tả sống động, c&oacute; hồn từ đ&oacute; g&acirc;y x&uacute;c động v&agrave; tạo dư vị cho người đọc.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 4. </strong>T&ugrave;y chọn trong b&agrave;i một đoạn khoảng mươi d&ograve;ng li&ecirc;n quan đến hai c&acirc;y phong để học thuộc l&ograve;ng.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Học sinh c&oacute; thể chọn một trong hai đoạn sau đ&acirc;y:</p> <p style="text-align: justify;">a) &ldquo;Trong l&ograve;ng t&ocirc;i&hellip; ngọn lửa bốc ch&aacute;y rừng rực&rdquo;.</p> <p style="text-align: justify;">b) &ldquo;V&agrave;o năm học cuối c&ugrave;ng&hellip; kh&ocirc;ng gian bao la v&agrave; &aacute;nh s&aacute;ng&rdquo; để học thuộc.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài