Đi bộ ngao du
Soạn bài Đi bộ ngao du SGK Ngữ Văn 8 tập 2 chi tiết
<p style="text-align: justify;"><br /><!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;"><strong>VỀ T&Aacute;C GIẢ - T&Aacute;C PHẨM</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>1. T&aacute;c giả</strong></p> <p>- Ru-x&ocirc; (1712-1778)&nbsp;l&agrave; nh&agrave; văn, nh&agrave; triết học, nh&agrave; hoạt động x&atilde; hội Ph&aacute;p.</p> <p>- &Ocirc;ng l&agrave; t&aacute;c giả của những tiểu thuyết nổi tiếng Giuy-ly hay N&agrave;ng H&ecirc;-l&ocirc;-i-dơ mới, &Ecirc;-min hay Về gi&aacute;o dục&hellip;</p> <p><strong>2. T&aacute;c phẩm</strong></p> <p><strong>- Ho&agrave;n cảnh s&aacute;ng t&aacute;c:</strong>&nbsp;Văn bản tr&iacute;ch trong quyển V - quyển cuối c&ugrave;ng của t&aacute;c phẩm &Ecirc;-min hay Về gi&aacute;o dục, ra đời năm 1762. Trong t&aacute;c phẩm, nh&agrave; văn b&agrave;n chuyện gi&aacute;o dục một em b&eacute; - &ocirc;ng đặt cho c&aacute;i t&ecirc;n l&agrave; &Ecirc;-min - từ l&uacute;c sơ sinh cho đến tuổi trưởng th&agrave;nh. &Ecirc;-min trong b&agrave;i Đi bộ ngao du đ&atilde; lớn. Văn bản trong SGK l&agrave; do người bi&ecirc;n soạn dịch v&agrave; đặt nhan đề.</p> <p><strong>- Bố cục:&nbsp;</strong>Gồm 3 phần:</p> <p>+ Phần 1. Từ đầu đến &ldquo;em vận động hai c&aacute;nh tay để cho đ&ocirc;i b&agrave;n ch&acirc;n nghỉ ngơi&rdquo;: Đi bộ ngao du rất thoải m&aacute;i, được tự do thưởng ngoạn.</p> <p>+ Phần 2. Tiếp theo đến &ldquo;Đ&ocirc;-băng-t&ocirc;ng chắc cũng kh&ocirc;ng thể l&agrave;m tốt hơn&rdquo;: Đi bộ ngao du trau dồi kiến thức, tăng sự hiểu biết về thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, cuộc đời.</p> <p>+ Phần 3. C&ograve;n lại: Đi bộ ngao du r&egrave;n luyện sức khỏe, tinh thần cho con người.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1.</strong> T&oacute;m tắt ngắn gọn ba luận điểm ch&iacute;nh m&agrave; Ru &ndash; x&ocirc; đ&atilde; tr&igrave;nh b&agrave;y th&agrave;nh ba đoạn trong văn bản để thuyết phục mọi người nếu muốn ngao du th&igrave; n&ecirc;n đi bộ.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Lập luận ch&iacute;nh ở đoạn thứ nhất: đi bộ ngao du th&igrave; ta ho&agrave;n to&agrave;n được tự do, t&ugrave;y theo &yacute; th&iacute;ch, kh&ocirc;ng bị lệ thuộc v&agrave;o bất cứ ai (g&atilde; phu trạm), bất cứ c&aacute;i gi (giờ giấc, xe ngựa, đường s&aacute;&hellip;)</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Sang đoạn thứ hai, lập luận ch&iacute;nh: đi bộ ngao du th&igrave; ta sẽ c&oacute; dịp trau dồi vốn tri thức của ta.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Đến đoạn cuối, lập luận ch&iacute;nh của Ru-x&ocirc; l&agrave; đi bộ ngao du c&oacute; t&aacute;c dụng tốt đến sức khoẻ.</p> <p style="text-align: justify;">Từ ba lập luận ch&iacute;nh ấy thử đề xuất một c&aacute;i nhan đề cho b&agrave;i văn nghị luận n&agrave;y ch&iacute;nh x&aacute;c hơn c&aacute;i nhan đề c&oacute; phần chung chung: &ldquo;Đi bộ ngao du&rdquo;. Phải chăng nhan đề đ&oacute; c&oacute; thế l&agrave;&nbsp;&ldquo;Lợi &iacute;ch của đi bộ ngao du&rdquo;?</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2. </strong>Tr&igrave;nh tự sắp xếp ba luận điểm ch&iacute;nh c&oacute; hợp l&iacute; kh&ocirc;ng? V&igrave; sao?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Trật tự sắp xếp luận điểm l&agrave; hợp l&yacute;.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash;&nbsp; Đối với Ru-x&ocirc; tự do l&agrave; mục ti&ecirc;u quan trọng h&agrave;ng đầu. &Ocirc;ng lu&ocirc;n khao kh&aacute;t tự do. &Ocirc;ng cảm thấy tự do qu&yacute; gi&aacute; như thế n&agrave;o từ khi c&ograve;n nhỏ tuổi bị chủ xưởng chửi mắng, đ&aacute;nh đập rồi lại phải đi ở cho người ta để kiếm ăn (dẫn chứng lấy&nbsp;ở mục Những điều cần lưu &yacute;). Suốt đời &ocirc;ng lại đấu tranh cho tự do chống lại chế độ phong kiến (dẫn chứng lấy ở mục Những điều cần lưu &yacute;). <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;">&ndash;&nbsp; Ru-x&ocirc; lại l&agrave; người thuở nhỏ hầu như kh&ocirc;ng được học h&agrave;nh. &Ocirc;ng rất khao kh&aacute;t kiến thức, cả đời &ocirc;ng phải nỗ lực tự học. C&oacute; lẽ v&igrave; thế n&ecirc;n lập luận trau dồi vốn tri thức, kh&ocirc;ng phải trong s&aacute;ch vở m&agrave; từ thực tiễn sinh động của thi&ecirc;n nhi&ecirc;n được &ocirc;ng xếp ở vị tr&iacute; thứ hai trong số c&aacute;c lợi &iacute;ch của đi bộ ngao du.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3. </strong>Theo d&otilde;i c&aacute;c đại từ nh&acirc;n xưng khi th&igrave; &ldquo;ta&rdquo; khi th&igrave; &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; trong b&agrave;i để chứng minh rằng thực tiễn cuộc sống từng trải của bản th&acirc;n Ru-x&ocirc; lu&ocirc;n bổ sung sinh động cho c&aacute;c l&iacute; lẽ của &ocirc;ng khi &ocirc;ng lập luận.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">T&aacute;c giả d&ugrave;ng &ldquo;ta&rdquo; khi l&iacute; luận chung, t&aacute;c giả xưng &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; khi n&oacute;i về những cảm nhận v&agrave; cuộc sống từng trải của ri&ecirc;ng &ocirc;ng.</p> <p style="text-align: justify;">Cũng c&oacute; chỗ những trải nghiệm của c&aacute;i &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; ri&ecirc;ng tư ấy được thể hiện dưới dạng kể chuyện về &Ecirc;-min, người học tr&ograve; của &ocirc;ng, tuy rằng &Ecirc;-min chỉ l&agrave; một người học tr&ograve; do &ocirc;ng tưởng tượng ra m&agrave; th&ocirc;i.</p> <p style="text-align: justify;">Nhờ sự xen kẽ giữa l&iacute; luận trừu tượng (gắn với &ldquo;ta&rdquo;) v&agrave; những trải nghiệm của c&aacute; nh&acirc;n t&aacute;c giả (gắn với &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; n&ecirc;n &aacute;ng văn nghị luận n&agrave;y kh&ocirc;ng kh&ocirc; khan m&agrave; rất sinh động.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 4. </strong>Qua b&agrave;i n&agrave;y, em hiểu g&igrave; về con người v&agrave; tư tưởng, t&igrave;nh cảm của Ru &ndash; x&ocirc;?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;Ru-x&ocirc; l&agrave; một con người giản dị, qu&yacute; trọng tự do v&agrave; y&ecirc;u mến thi&ecirc;n nhi&ecirc;n (n&uacute;i s&ocirc;ng, đồng ruộng, c&acirc;y cối, hoa l&aacute;, kh&ocirc;ng thấy &ocirc;ng n&oacute;i đến c&aacute;c lo&agrave;i vật).</p> <p style="text-align: justify;">⟹&nbsp;Đ&acirc;y l&agrave; b&oacute;ng d&aacute;ng tinh thần của Ru-x&ocirc;. B&oacute;ng d&aacute;ng ấy hiện l&ecirc;n kh&aacute; đậm n&eacute;t trong b&agrave;i Đi bộ ngao du v&agrave; đ&oacute; l&agrave; n&eacute;t đặc biệt của b&agrave;i văn nghị luận n&agrave;y.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài