Dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm
Soạn bài Dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm SGK Ngữ văn 8 tập 1 chi tiết
<p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>I. DẤU NGOẶC ĐƠN</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1. </strong>Đọc những đoạn tr&iacute;ch v&agrave; trả lời c&acirc;u hỏi:</p> <p style="text-align: justify;">a) Đ&ugrave;ng một c&aacute;i, họ (những người bản xứ) được phong cho c&aacute;i danh hiệu tối cao l&agrave; &ldquo;chiến sĩ bảo vệ c&ocirc;ng l&iacute; tự do&rdquo;.</p> <p style="text-align: right;">(Nguyễn &Aacute;i Quốc, Thuế m&aacute;u)</p> <p style="text-align: justify;">b) Gọi l&agrave; k&ecirc;nh Ba Kh&iacute;a v&igrave; ở đ&oacute; hai b&ecirc;n bờ tập trung to&agrave;n những con ba kh&iacute;a, ch&uacute;ng b&aacute;m đặc sệt quanh c&aacute;c gốc c&acirc;y (ba kh&iacute;a l&agrave; một loại c&ograve;ng biển lai cua, c&agrave;ng sắc t&iacute;m đỏ, l&agrave;m mắm xe ra trộn tỏi ớt ăn rất ngon).</p> <p style="text-align: right;">(Theo Đo&agrave;n Giỏi, Đất rừng phương Nam)</p> <p style="text-align: justify;">c) L&iacute; Bạch (701 &ndash; 762), nh&agrave; thơ nổi tiếng của Trung Quốc đời Đường, tự Th&aacute;i Bạch, hiệu Thanh Li&ecirc;n cư sĩ, qu&ecirc; ở Cam T&uacute;c; l&uacute;c mới năm tuổi, gia đ&igrave;nh về định cư ở l&agrave;ng Thanh Li&ecirc;n, huyện Xương Long thuộc Mi&ecirc;n Ch&acirc;u (Tứ Xuy&ecirc;n).</p> <p style="text-align: right;">(Ngữ văn 7, tập 1)</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Dấu ngoặc đơn trong những đoạn tr&iacute;ch tr&ecirc;n d&ugrave;ng để l&agrave;m g&igrave;?</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Nếu bỏ phần trong dấu ngoặc đơn th&igrave; &yacute; nghĩa cơ bản của đoạn tr&iacute;ch tr&ecirc;n c&oacute; thay đổi kh&ocirc;ng?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- T&aacute;c dụng dấu ngoặc đơn trong những đoạn tr&iacute;ch:</p> <p style="text-align: justify;">a) D&ugrave;ng để đ&aacute;nh dấu phần giải th&iacute;ch nhằm l&agrave;m r&otilde; họ ngụ &yacute; chỉ ai (những người bản xứ). Phần n&agrave;y ngo&agrave;i chức năng ch&uacute; th&iacute;ch nhiều khi c&ograve;n c&oacute; t&aacute;c dụng nhấn mạnh.</p> <p style="text-align: justify;">b) D&ugrave;ng để đ&aacute;nh dấu phần thuyết minh về một lo&agrave;i động vật m&agrave; t&ecirc;n của n&oacute; (ba kh&iacute;a) được d&ugrave;ng để gọi t&ecirc;n một con k&ecirc;nh nhằm gi&uacute;p người đọc hiểu r&otilde; hơn về đặc điểm của con k&ecirc;nh.</p> <p style="text-align: justify;">c) D&ugrave;ng để đ&aacute;nh dấu phần bổ sung th&ecirc;m th&ocirc;ng tin về năm sinh, năm mất của thi sĩ L&iacute; Bạch (701-762) v&agrave; phần cho người đọc biết th&ecirc;m Mi&ecirc;n Ch&acirc;u thuộc tỉnh n&agrave;o (Tứ Xuy&ecirc;n).</p> <p style="text-align: justify;">- Phần trong đầu ngoặc đơn chỉ l&agrave; phần ch&uacute; th&iacute;ch th&ecirc;m, n&oacute; kh&ocirc;ng thuộc phần nghĩa cơ bản. V&igrave; vậy nếu bỏ th&igrave; nghĩa cơ bản của những đoạn tr&iacute;ch kh&ocirc;ng thay đổi.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>II. DẤU HAI CHẤM</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u hỏi: </strong>Dấu hai chấm trong những đoạn tr&iacute;ch tr&ecirc;n d&ugrave;ng đế l&agrave;m g&igrave;?</p> <p style="text-align: justify;">a) Rồi Dế Choắt loanh quanh, băn khoăn. T&ocirc;i phải bảo:</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Được, ch&uacute; m&igrave;nh cứ n&oacute;i thẳng thừng ra n&agrave;o.</p> <p style="text-align: justify;">Dế Choắt nh&igrave;n t&ocirc;i m&agrave; rằng:</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Anh đ&atilde; nghĩ thương em như thế th&igrave; hay l&agrave; anh đ&agrave;o gi&uacute;p cho em một c&aacute;i ng&aacute;ch sang b&ecirc;n nh&agrave; anh, ph&ograve;ng khi tắt lửa tối đ&egrave;n c&oacute; đứa n&agrave;o đến bắt nạt th&igrave; em chạy sang&hellip;</p> <p style="text-align: right;">(T&ocirc; Ho&agrave;i, Dế M&egrave;n phi&ecirc;u lưu k&iacute;)</p> <p style="text-align: justify;">b) Như tre mọc thẳng, con người kh&ocirc;ng chịu khuất.</p> <p style="text-align: justify;">Người xưa c&oacute; c&acirc;u: &ldquo;Tr&uacute;c dẫu ch&aacute;y, đốt ngay vẫn thẳng&rdquo;. Tre l&agrave; thẳng thắn, bất khuất!</p> <p style="text-align: right;">(Th&eacute;p Mới, C&acirc;y tre Việt Nam)</p> <p style="text-align: justify;">c) Con đường n&agrave;y t&ocirc;i đ&atilde; quen đi lại lắm lần, nhưng lần n&agrave;y tự nhi&ecirc;n thấy lạ. Cảnh vật chung quanh t&ocirc;i đều thay đổi, v&igrave; ch&iacute;nh l&ograve;ng ch&uacute;ng t&ocirc;i đang c&oacute; sự thay đổi lớn: h&ocirc;m nay t&ocirc;i đi học.</p> <p style="text-align: right;">(Thanh Tịnh, T&ocirc;i đi học)</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">a) B&aacute;o trước lời đối thoại (của Dế M&egrave;n n&oacute;i với D&ecirc; Choắt v&agrave; của Dế Choắt n&oacute;i với Dế M&egrave;n).</p> <p style="text-align: justify;">b) B&aacute;o trước lời dẫn trực tiếp (Th&eacute;p Mới dẫn lại lời của người xưa).</p> <p style="text-align: justify;">c) Phần giải th&iacute;ch l&iacute; do thay đổi t&acirc;m trạng của t&aacute;c giả trong ng&agrave;y đầu ti&ecirc;n đi học.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>III. LUYỆN TẬP</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1: </strong>Giải th&iacute;ch c&ocirc;ng dụng dấu ngoặc đơn trong c&aacute;c đoạn tr&iacute;ch (trang 135, 136 SGK Ngữ văn 8 tập 1).</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">a) Đ&aacute;nh dấu phần giải th&iacute;ch &yacute; nghĩa của c&aacute;c cụm từ tiệt nhi&ecirc;n, định phận tại thi&ecirc;n thư, h&agrave;nh khan thủ bại thư.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp;+ &ldquo;tiệt nhi&ecirc;n&rdquo; (r&otilde; r&agrave;ng, dứt kho&aacute;t kh&ocirc;ng thể kh&aacute;c)</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;+ &ldquo;định phận tại thi&ecirc;n thư&rdquo; (định phận tại s&aacute;ch trời)</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;+ &ldquo;h&agrave;nh khan thủ bại hư&rdquo; ( chắc chắn sẽ nhận lấy thất bại)</p> <p style="text-align: justify;">b) Đ&aacute;nh dấu phần thuyết minh nhằm gi&uacute;p người đọc hiểu r&otilde; trong 2290m chiều d&agrave;i của c&acirc;u c&oacute; t&iacute;nh cả phần cầu dẫn.</p> <p style="text-align: justify;">c) Dấu ngoặc đơn đươc d&ugrave;ng ở hai chỗ:</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Ở vị tr&iacute; thứ nhất, dấu ngoặc đơn đ&aacute;nh dấu phần bổ sung. Phần n&agrave;y c&oacute; quan hệ lựa chọn với phần được ch&uacute; th&iacute;ch c&oacute; phần n&agrave;y th&igrave; kh&ocirc;ng c&oacute; phần kia: người tạo lập văn bản hoặc l&agrave; người viết, hoặc l&agrave; người n&oacute;i. C&aacute;ch d&ugrave;ng n&agrave;y của dấu ngoặc đơn thường gặp trong c&aacute;c đề thi như: <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;">Anh (chị) h&atilde;y giải th&iacute;ch &yacute; nghĩa c&acirc;u tục ngữ &ldquo;Gần mực th&igrave; đen, gần đ&egrave;n th&igrave; rạng&rdquo;.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Ở vị tr&iacute; thứ hai, dấu ngoặc đơn đ&aacute;nh dấu phần thuyết minh để l&agrave;m r&otilde; những phương tiện ng&ocirc;n ngữ ở đ&acirc;y l&agrave; g&igrave;.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2. Giải th&iacute;ch c&ocirc;ng dụng của dấu hai chấm trong những đoạn tr&iacute;ch&nbsp;<strong>(trang 136 SGK Ngữ văn 8 tập 1)</strong></strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">a) Đ&aacute;nh dấu (b&aacute;o trước ) phần giải th&iacute;ch cho &yacute;: họ th&aacute;ch nặng qu&aacute;.</p> <p style="text-align: justify;">b) Đ&aacute;nh dấu (b&aacute;o trước) lời đối thoại (của Dế Choắt n&oacute;i với Dế M&egrave;n) v&agrave; phần thuyết minh nội dung m&agrave; Dế Choắt khuy&ecirc;n Dế M&egrave;n.</p> <p style="text-align: justify;">c) Đ&aacute;nh dấu (b&aacute;o trước ) phần thuyết minh cho &yacute;: đủ m&agrave;u l&agrave; những m&agrave;u n&agrave;o.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3. </strong>C&oacute; thể bỏ dấu hai chấm trong đoạn tr&iacute;ch&nbsp;(trang 136 SGK Ngữ văn 8 tập 1) được kh&ocirc;ng? Trong đoạn tr&iacute;ch n&agrave;y, t&aacute;c giả d&ugrave;ng dấu hai chấm nhằm mục đ&iacute;ch g&igrave;?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Sau từ &ldquo;rằng&rdquo; c&oacute; thể sử dụng hoặc bỏ dấu hai chấm</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;+ Khi sử dụng: dấu hai chấm sẽ dẫn ra lời n&oacute;i trực tiếp, hoặc gi&aacute;n tiếp với mục đ&iacute;ch nhấn mạnh, tr&igrave;nh b&agrave;y th&ocirc;ng tin.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;+ Khi kh&ocirc;ng sử dụng: phần đứng sau kh&ocirc;ng được nhấn mạnh nữa.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 4:&nbsp;</strong>Quan s&aacute;t c&acirc;u sau v&agrave; trả lời c&acirc;u hỏi.</p> <p style="text-align: justify;"><em>Phong Nha gồm hai bộ phận: Đ&ocirc;ng kh&ocirc; v&agrave; Động nước.</em></p> <p style="text-align: right;">(Trần Ho&agrave;ng, Động Phong Nha)</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; C&oacute; thể thay dấu hai chấm bằng dấu ngoặc đơn được kh&ocirc;ng? Nếu thay th&igrave; &yacute; nghĩa của c&acirc;u đ&oacute; c&oacute; g&igrave; thay đổi?</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Nếu viết lại Phong Nha gồm: Động kh&ocirc; v&agrave; Động nước th&igrave; c&oacute; thể thay dấu hai chấm bằng dấu ngoặc đơn được kh&ocirc;ng? V&igrave; sao?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Được. Khi thấy như vậy nghĩa của c&acirc;u cơ bản kh&ocirc;ng thay đổi,&nbsp;nhưng người viết coi phần trong dấu ngoặc đơn chỉ c&oacute; t&aacute;c dụng k&egrave;m th&ecirc;m chứ kh&ocirc;ng thuộc phần nghĩa cơ bản của c&acirc;u như khi phần n&agrave;y đặt sau dấu hai chấm.<br />&ndash; Nếu viết lại &ldquo;Phong Nha gồm: Động kh&ocirc; v&agrave; Động nước&rdquo; th&igrave; kh&ocirc;ng thể thay dấu hai chấm bằng dấu ngoặc đơn, v&igrave; trong c&acirc;u n&agrave;y vế &ldquo;Động kh&ocirc; v&agrave; Động nước&rdquo; kh&ocirc;ng thế coi l&agrave; thuộc phần ch&uacute; th&iacute;ch.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Lưu &yacute;:</strong>&nbsp;Chỉ trong những trường hợp bỏ phần do dấu hai chấm đ&aacute;nh dấu m&agrave; phần c&ograve;n lại vẫn c&oacute; sự ho&agrave;n chỉnh về nghĩa th&igrave; dấu hai chấm mới c&oacute; thể được thay bằng ngoặc đơn.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 5.</strong> Một học sinh ch&eacute;p lại đoạn văn của Thanh Tịnh như sau:</p> <p style="text-align: justify;"><em>Sau khi đọc xong mấy mươi t&ecirc;n đ&atilde; viết sẵn tr&ecirc;n mảnh giấy lớn, &ocirc;ng đốc nh&igrave;n ch&uacute;ng t&ocirc;i n&oacute;i sẽ:</em></p> <p style="text-align: justify;"><em>&ndash; Thế l&agrave; c&aacute;c em được v&agrave;o lớp năm. C&aacute;c em phải gắng học để thầy mẹ được vui l&ograve;ng v&agrave; để thầy dạy c&aacute;c em được sung sướng. C&aacute;c em đ&atilde; nghe chưa? (C&aacute;c em đều nghe nhưng kh&ocirc;ng em n&agrave;o d&aacute;m trả lời. Cũng may đ&atilde; c&oacute; một tiếng dạ ran của phụ huynh đ&aacute;p lại.</em></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Bạn đ&oacute; ch&eacute;p lại dấu ngoặc đơn đ&uacute;ng hay sai? V&igrave; sao?</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Phần được đ&aacute;nh dấu bằng dấu ngoặc đơn c&oacute; phải l&agrave; bộ phận của c&acirc;u kh&ocirc;ng?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Sai, v&igrave; dấu ngoặc đơn cũng như dấu ngoặc k&eacute;p bao giờ cũng được d&ugrave;ng th&agrave;nh cặp. Gi&aacute;o vi&ecirc;n y&ecirc;u cầu học sinh sửa: đặt th&ecirc;m một dấu ngoặc đơn.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Phần được đ&aacute;nh dấu bằng ngoặc đơn kh&ocirc;ng phải l&agrave; bộ phận của c&acirc;u. B&agrave;i tập n&agrave;y nhằm lưu &yacute; học sinh phần ch&uacute; th&iacute;ch c&oacute; thể l&agrave; bộ phận của c&acirc;u, nhưng cũng c&oacute; thể l&agrave; một hoặc nhiều c&acirc;u.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 6: </strong>Dựa v&agrave;o nội dung đ&atilde; học ở văn bản B&agrave;i to&aacute;n d&acirc;n số, h&atilde;y viết một đoạn văn ngắn về sự cần thiết phải hạn chế việc gia tăng d&acirc;n số, trong đoạn văn c&oacute; sử dụng dấu ngoặc đơn v&agrave; dấu hai chấm.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Văn bản<em>&nbsp;B&agrave;i to&aacute;n d&acirc;n số</em>&nbsp;(Theo Th&aacute;i An, B&aacute;o Gi&aacute;o dục &amp; Thời đại Chủ nhật) đề ra vấn đề cấp thiết của việc hạn chế sự gia tăng d&acirc;n số nếu con người c&ograve;n muốn &ldquo;tồn tại&rdquo;. Từ c&acirc;u chuyện b&agrave;i to&aacute;n cổ, t&aacute;c giả đưa người đọc tới việc suy nghĩ, tư duy, li&ecirc;n tưởng tới t&igrave;nh h&igrave;nh ph&aacute;t triển, gia tăng d&acirc;n số đ&aacute;ng lo ngại của thế giới. Đặc biệt t&igrave;nh trạng gia tăng d&acirc;n số qu&aacute; mức xảy ra nhiều ở c&aacute;c nước chậm ph&aacute;t triển k&eacute;o theo sự thụt l&ugrave;i về kinh tế v&agrave; những vấn đề an sinh. V&igrave; vậy cần c&oacute; giải ph&aacute;p hợp l&yacute; cho: B&agrave;i to&aacute;n d&acirc;n số.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài