1. Thách thức đầu tiên: Chinh phục những cuốn sách mới
Soạn bài Thách thức đầu tiên: Chinh phục những cuốn sách mới SGK Ngữ Văn 7 tập 2 Kết nối tri thức - siêu ngắn
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Trước khi đọc 1</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>C&acirc;u 1 (trang 103, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Em t&igrave;m hiểu v&agrave; suy nghĩ về những cuốn s&aacute;ch em cần bổ xung trong tủ s&aacute;ch của m&igrave;nh</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">C&oacute; rất nhiều những cuốn s&aacute;ch hay v&agrave; bổ &iacute;ch để em c&oacute; thể bổ xung v&agrave;o tủ s&aacute;ch của bản th&acirc;n. Mỗi cuốn s&aacute;ch theo lĩnh vực, thể loại,... đều bổ &iacute;ch, đ&aacute;ng để đọc.</span></p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Trước khi đọc 2</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>C&acirc;u 2 (trang 103, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Em suy nghĩ để trả lời c&acirc;u hỏi</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Mỗi một cuốn s&aacute;ch đều mang một nội dung kiến thức bổ &iacute;ch. Đọc c&agrave;ng nhiều s&aacute;ch con người sẽ c&agrave;ng tiếp thu được nhiều tri thức ở nhiều lĩnh vực kh&aacute;c nhau sau từ đ&oacute; c&oacute; thể mở rộng được tầm hiểu biết. Ngo&agrave;i ra đọc s&aacute;ch c&ograve;n c&oacute; thể gi&uacute;p cho t&acirc;m hồn của bạn trở n&ecirc;n trong s&aacute;ng, y&ecirc;n b&igrave;nh. Những cuốn s&aacute;ch cũng c&oacute; thể như những người bạn gi&uacute;p bạn vượt qua những kh&oacute; khăn, thử th&aacute;ch.</span></p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> Hoạt đ&ocirc;̣ng 1</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>(trang 103, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Em đọc sách v&agrave; suy nghĩ để trả lời c&acirc;u hỏi</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">1. Cuốn s&aacute;ch: Người thầy đầu ti&ecirc;n</span></p> <p><span style="color: #000000;">2. Ph&acirc;n t&iacute;ch</span></p> <p><span style="color: #000000;">a. Đề t&agrave;i: t&igrave;nh cảm giữa con người với con người v&agrave; qu&ecirc; hương đất nước</span></p> <p><span style="color: #000000;">b. T&aacute;c phẩm c&oacute; 3 phần ch&iacute;nh với nội dung kể về m&ocirc;̣t c&acirc;u chuy&ecirc;̣n tuy&ecirc;̣t đẹp v&ecirc;̀ tình th&acirc;̀y.</span></p> <p><span style="color: #000000;">c. Người th&acirc;̀y đ&acirc;̀u ti&ecirc;n đã thành c&ocirc;ng khắc học n&ecirc;n m&ocirc;̣t c&acirc;u chuy&ecirc;̣n tuy&ecirc;̣t đẹp v&ecirc;̀ tình th&acirc;̀y trong cũng như phản ánh được ch&ecirc;́ đ&ocirc;̣ phong ki&ecirc;́n lạc h&acirc;̣u với những quan ni&ecirc;̣m sai trái, kh&ocirc;ng kém ph&acirc;̀n nặng n&ecirc;̀.</span></p> <p><span style="color: #000000;">d, B&agrave;i học: b&agrave;i học về t&igrave;nh thầy tr&ograve;, t&igrave;nh y&ecirc;u qu&ecirc; hương đất nước lu&ocirc;n cao cả v&agrave; thi&ecirc;ng li&ecirc;ng.</span></p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Hoạt đ&ocirc;̣ng 2 1</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>C&acirc;u 1 (trang 106, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Đọc kĩ văn bản</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Vấn đề được đưa ra b&agrave;n luận: nghệ thuật v&agrave; nội dung trong b&agrave;i Qu&ecirc; nội của V&otilde; Quảng</span></p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Hoạt đ&ocirc;̣ng 2 2</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>C&acirc;u 2 (trang 106, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Đọc kĩ văn bản</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Ý ki&ecirc;́n của người vi&ecirc;́t v&ecirc;̀ hoàn cảnh s&ocirc;́ng trong tác ph&acirc;̉m, căn cứ: <em>N&ocirc;̣i dung c&acirc;u chuy&ecirc;̣n xảy ra trong những khung cảnh qu&ecirc; hương. M&ocirc;̣t n&ocirc;ng th&ocirc;n mi&ecirc;̀n Trung, tại th&ocirc;n Hòa Phước, b&ecirc;n con s&ocirc;ng Thu B&ocirc;̀n vào những ngày r&acirc;́t mới mẻ - như m&ocirc;̣t bu&ocirc;̉i tảng sáng - sau Cách mạng tháng Tám thành c&ocirc;ng.</em></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Ý ki&ecirc;́n của người vi&ecirc;́t v&ecirc;̀ th&ecirc;́ giới nh&acirc;n v&acirc;̣t trong tác ph&acirc;̉m, căn cứ: <em>&ldquo;Các nh&acirc;n v&acirc;̣t là những người n&ocirc;ng d&acirc;n bình thường&hellip;, những Cục, Cù Lao, bà Ki&ecirc;́n, &ocirc;ng Hai Dĩ, th&acirc;̀y L&ecirc; Tảo,... là những con người th&acirc;̣t đáng y&ecirc;u&hellip;&rdquo;</em></span></p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><span style="color: #000000;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></span></div> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Hoạt đ&ocirc;̣ng 2 3</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>C&acirc;u 3 (trang 106, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Xác định những từ ngữ, c&acirc;u, đoạn cho th&acirc;́y lí lẽ và bằng chứng</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">- L&iacute; lẽ sắc b&eacute;n:</span></p> <p><span style="color: #000000;">+ Mỗi t&aacute;c giả c&oacute; một lối, một m&oacute;n ghề ri&ecirc;ng trong c&aacute;ch nh&igrave;n, c&aacute;ch nghĩ, c&aacute;ch viết. Tảng s&aacute;ng cũng như Qu&ecirc; nội l&agrave; những tập truyện d&agrave;i gần như kh&ocirc;ng c&oacute; cốt truyện với nhiều tuyến v&agrave; nhiều nh&acirc;n vật hoạt động, Thế m&agrave; truyện &acirc;m thầm như một m&ugrave;i hương g&acirc;y m&ecirc;, c&oacute; sức hấp dẫn v&agrave; quyến rũ lạ thường.</span></p> <p><span style="color: #000000;">+ T&acirc;m hồn ch&uacute;ng ta&hellip; c&oacute; l&agrave; cục đ&aacute; mới kh&ocirc;ng x&uacute;c động, xao xuyến với những trang tả cảnh đồng b&agrave;o&hellip;..</span></p> <p><span style="color: #000000;">- H&agrave;ng loạt c&aacute;c dẫn chứng được t&aacute;c giả lấy trong t&aacute;c phẩm Qu&ecirc; nội, từ ho&agrave;n cảnh sống cho đến từng nh&acirc;n vật, những dẫn chứng được t&aacute;c giả lược thuật, t&oacute;m tắt, kh&ocirc;ng tr&iacute;ch dẫn (do c&aacute;c chi tiết trong văn bản gốc rất d&agrave;i).</span></p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Hoạt đ&ocirc;̣ng 2 4</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>C&acirc;u 4 (trang 106, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Em đọc v&agrave; suy nghĩ để trả lời c&acirc;u hỏi</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Những đặc đi&ecirc;̉m ngh&ecirc;̣ thu&acirc;̣t và n&ocirc;̣i dung của tác ph&acirc;̉m đã được th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n trong vi&ecirc;̣c người vi&ecirc;́t n&ecirc;u ý ki&ecirc;́n hoàn cảnh s&ocirc;́ng, v&ecirc;̀ th&ecirc;́ giới nh&acirc;n v&acirc;̣t, v&ecirc;̀ người k&ecirc;̉ chuy&ecirc;̣n. Đ&ocirc;̀ng thời, người vi&ecirc;́t cũng đã nh&acirc;̣n xét chung v&ecirc;̀ sức h&acirc;́p d&acirc;̃n của văn bản. Mục ti&ecirc;u của văn bản nghị lu&acirc;̣n ph&acirc;n tích m&ocirc;̣t tác ph&acirc;̉m văn học được th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n nh&acirc;́t quán trong toàn b&ocirc;̣ bài vi&ecirc;́t</span></p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Hoạt đ&ocirc;̣ng 2 Vi&ecirc;́t k&ecirc;́t n&ocirc;́i với đọc</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>(trang 103, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Mỗi t&aacute;c phẩm được viết n&ecirc;n đều l&agrave; một b&ocirc;ng hoa tỏa ng&aacute;t hương theo c&aacute;ch ri&ecirc;ng biệt đối với bạn đọc. Những kỉ niệm tuổi thơ đầy ắp sự hạnh ph&uacute;c được nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; nhớ lại v&agrave;o một buổi chiều nghe thấy tiếng dế k&ecirc;u đ&atilde; tạo n&ecirc;n n&eacute;t trong s&aacute;ng ri&ecirc;ng cho văn bản &ldquo;Tuổi thơ t&ocirc;i&rdquo; của Nguyễn Nhật &Aacute;nh. Văn bản khắc họa được sự tr&acirc;n trọng t&igrave;nh y&ecirc;u thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, sinh vật của c&aacute;c nh&acirc;n vật trong truyện đối xử với lo&agrave;i vật như đối với con người bằng ng&ocirc;n ngữ giản dị, trong s&aacute;ng ph&ugrave; hợp với c&aacute;c bạn nhỏ. Việc sử dụng ng&ocirc;i kể thứ I, l&agrave; d&ograve;ng hồi ức nhớ lại kỉ niệm tuổi thơ của nh&acirc;n vật t&ocirc;i gi&uacute;p b&agrave;i văn trở n&ecirc;n ch&acirc;n thật, sinh động v&agrave; gần gũi hơn. Từ c&acirc;u chuyện tr&ecirc;n mỗi ch&uacute;ng ta đều r&uacute;t ra một b&agrave;i học về c&aacute;ch ứng xử trong cuộc sống, đ&oacute; l&agrave; sự biết quan t&acirc;m, cảm th&ocirc;ng, chia sẻ, thấu hiểu v&agrave; bao dung nhau.</span></p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> Hoạt đ&ocirc;̣ng 3</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>(trang 109, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">a. Mon v&agrave; M&ecirc;n l&agrave; hai nh&acirc;n vật trong t&aacute;c phẩm của nh&agrave; văn</span></p> <p><span style="color: #000000;">b. V&igrave; tất cả những đứa trẻ đ&oacute; đều quan t&acirc;m đến bầy chim ch&igrave;a v&ocirc;i n&ecirc;n với t&acirc;m l&iacute; của một đứa trẻ th&igrave; ch&uacute;ng sẽ thức để nghĩ về v&agrave; lo lắng cho những ch&uacute; chim m&agrave; ch&uacute;ng quan t&acirc;m đ&oacute;.</span></p> <p><span style="color: #000000;">c. Cậu b&eacute; đ&atilde; nghĩ rằng nh&agrave; văn tại sao lại kh&ocirc;ng c&ugrave;ng Mon v&agrave; M&ecirc;n ra ngo&agrave;i s&ocirc;ng để cứu những ch&uacute; chim ch&igrave;a v&ocirc;i, nước d&acirc;ng cao rất nguy hiểm, cậu b&eacute; lo lắng cho M&ecirc;n v&agrave; Mon sẽ gặp nguy hiểm.</span></p> <p><span style="color: #000000;">d. Nh&agrave; văn ch&iacute;nh l&agrave; người c&oacute; trải nghiệm r&otilde; nhất về đ&ecirc;m mưa ấy v&agrave; bầy chim ch&igrave;a v&ocirc;i.</span></p> <p><span style="color: #000000;">e.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Nh&acirc;n vật Mon v&agrave; M&ecirc;n sẽ sống m&atilde;i trong tr&aacute;i tim bạn đọc.</span></p> <ul> <li><span style="color: #000000;">Những c&aacute;nh chim ch&igrave;a v&ocirc;i cũng đ&atilde; t&igrave;m được v&agrave; cất cao đ&ocirc;i c&aacute;nh của m&igrave;nh l&ecirc;n bầu trời để bay đến những miền đất hứa, đến những nơi m&agrave; d&agrave;nh cho ch&uacute;ng.</span></li> </ul> <p><span style="color: #000000;">CoLearn.vn</span></p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài