Soạn bài Người thầy đầu tiên SGK Ngữ Văn 7 tập 1 Kết nối tri thức - siêu ngắn
<div id="box-content">
<div id="before_sub_question_nav"></div>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Nội dung chính</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;" data-sheets-value="{" data-sheets-userformat="{">- Tác phẩm cho người đọc cảm nhận được niềm tin vào cuộc sống, đó là câu chuyện không chỉ của người thầy mà còn của người cha có tấm lòng cao cả.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Người thầy đầu tiên đã thành công khắc họa nên một câu chuyện tuyệt đẹp về tình thầy trog cũng như phản ánh được chế độ phong kiến lạc hậu với những quan niệm sai trái, không kém phần nặng nề</span></p>
</div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Trước khi đọc</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>(trang 65 SGK Ngữ văn 7 tập 1)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Em nhớ lại và kể về người thầy, cô mà em yêu quý theo gợi ý sau:</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Thầy cô giáo chủ nhiệm hay dạy bộ môn lớp mấy</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Thầy cô có tính cách như thế nào, giúp em những gì….</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Những điểm nào khiến cho em ấn tượng nhớ mãi</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Là cô giáo chủ nhiệm hồi lớp Sáu</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;"> - Cô là người đã giúp đỡ và bảo ban em rất nhiều:</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">+ Luôn quan tâm đến học trò, đặc biệt là những bạn học sinh có học lực kém hơn một chút. Cô </span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">+ Cô thường cho chúng em chơi trò chơi khởi động, ai cũng thích thú khi đến tiết học của cô. </span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">+ Cô giảng bài rất hay, những bài học bổ ích của cô đã giúp chúng tôi tiến bộ lên nhiều</span></p>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Đọc văn bản 1</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 1 (trang 65 SGK Ngữ văn 7 tập 1)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Đọc kĩ văn bản, chú ý lời kể của nhân vật “tôi” ở phần (1)</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p><span id="docs-internal-guid-4ab2f587-7fff-d428-d759-ef0371542ac5" style="color: #000000;">Người kể chuyện ở phần (1) là người họa sĩ đồng hương với An-tư-nai</span></p>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Đọc văn bản 2</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 2 (trang 70 SGK Ngữ văn 7 tập 1)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Đọc kĩ văn bản, chú ý lời kể của nhân vật “tôi” ở phần (4)</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p><span id="docs-internal-guid-f88d68c0-7fff-e9fc-e93a-4ac9d9a0bf8a" style="color: #000000;">Người kể chuyện ở phần (4) vẫn là người họa sĩ đồng hương với An-tư-nai</span></p>
</div>
<div id="sub-question-5" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Đọc văn bản 3</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 3 (trang 70 SGK Ngữ văn 7 tập 1)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Đọc kĩ phần (4) từ đoạn “Tuy vậy tôi vẫn muốn…xa xăm kì ảo”</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p><span id="docs-internal-guid-16c2fa1b-7fff-fbdf-441d-905122e80ef4" style="color: #000000;">Người kể băn khoăn, trăn trở về việc tưởng chừng sẽ chẳng ra gì hết khi không thể không vẽ bức tranh người thầy đầu tiên của làng.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-7" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc 1</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 1 (trang 71 SGK Ngữ văn 7 tập 1)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Đọc kĩ văn bản, chú ý lời kể và lời thoại của nhân vật “tôi” qua từng phần</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Phần (1) người kể chuyện là người họa sĩ đồng hương với An-tư-nai</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Phần (2), (3) người kể chuyện là An-tư-nai</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Phần (4) người kể chuyện là người họa sĩ đồng hương với An-tư-nai</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">=> Ngôi kể trong cả 4 phần đều sử dụng ngôi thứ nhất xưng “tôi”</span></p>
</div>
<div id="sub-question-8" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc 2</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 2 (trang 71 SGK Ngữ văn 7 tập 1)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Xác định người kể chuyện và chỉ ra mối quan hệ giữa các nhân vật</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Các nhân vật người kể chuyện có mối quan hệ đồng hương với nhau.</span></p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><span style="color: #000000;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></span></div>
</div>
<div id="sub-question-9" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc 3</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 3 (trang 71 SGK Ngữ văn 7 tập 1)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Đọc kĩ phần (2), chú ý các chi tiết hoàn cảnh sống của An-tư-nai</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">An-tư-nai là trẻ mồ côi, ở với chú thím, cuộc sống thiếu thốn cả về vật chất và tình cảm, không được chăm sóc, yêu thương</span></p>
</div>
<div id="sub-question-10" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc 4</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 4 (trang 71 SGK Ngữ văn 7 tập 1)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Đọc kĩ phần (3), chú ý những chi tiết về thầy Đuy-sen</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">a. Hình ảnh thầy Đuy-sen hiện lên qua lời kể, cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật An-tư-nai</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">b. Những chi tiết tiêu biểu khắc họa nhân vật thầy Đuy-sen:</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Ngôn ngữ: trò chuyện, thuyết phục các em nhỏ đi học; động viên, khích lệ An-tư-nai,...</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Hành động: một mình sửa sang nhà kho cũ thành lớp học; bế các em nhỏ qua suối giữa mùa đông buốt giá; kiên trì dạy chữ cho các em bất chấp hoàn cảnh thiếu thốn, khắc nghiệt, khắc nghiệt, sự đơn độc; mơ ước về một tương lai tươi sáng cho học trò</span></p>
<p><span id="docs-internal-guid-9aed5e6c-7fff-60df-b7b2-11387ce09a7b" style="color: #000000;">- Cảm xúc, suy nghĩ của An-tư-nai về thầy: cảm nhận về lòng nhân hậu, tình yêu thương của thầy; mong ước thầy là người ruột thịt của mình…</span></p>
<p><span id="docs-internal-guid-6ac9a65a-7fff-77bb-0e16-7b28c656af28" style="color: #000000;">c. Đặc điểm tính cách nhân vật thầy Đuy-sen: có mục đích sống cao đẹp, cương nghị, kiên nhẫn, nhân hậu, vị tha… trong đó, nổi bật nhất là tình cảm yêu thương, hết lòng vì học trò</span></p>
</div>
<div id="sub-question-11" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc 5</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 5 (trang 71 SGK Ngữ văn 7 tập 1)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Đọc kĩ phần (3), (4)</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p><span id="docs-internal-guid-f9acbe5a-7fff-9b85-cd75-23e7ec6d95fd" style="color: #000000;">- An-tư-nai đã dành cho thầy Đuy-sen tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ và biết ơn</span></p>
<p><span id="docs-internal-guid-f9acbe5a-7fff-9b85-cd75-23e7ec6d95fd" style="color: #000000;">- Nhờ “người thầy đầu tiên” ấy, cô đã có được cơ hội lên thành phố học tập và trở thành một viện sĩ nổi tiếng</span></p>
</div>
<div id="sub-question-12" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc 6</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 6 (trang 71 SGK Ngữ văn 7 tập 1)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Đọc kĩ phần (4)</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Những ý tưởng cho bức tranh vẽ thầy Đuy-sen là: </span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Vẽ hai cây phong thầy Đuy-sen và An-tư-nai trồng, cùng đứa trẻ với đôi mắt hân hoan nhìn vào cõi xa xăm kì ảo</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Vẽ cảnh tượng thầy Đuy-sen bế trẻ em qua con suối mùa đông</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Vẽ khoảnh khắc thầy Đuy-sen tiễn An-tư-nai lên tỉnh, sao cho bức tranh ấy diễn tả được tiếng gội cất lên từ tâm hồn Đuy-sen mà đến nay An-tư-nai vẫn còn nghe vẳng lại, sẽ vang dội mãi trong lòng mỗi người</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Em ủng hộ ý tưởng vẽ người thầy giáo tiễn An-tư-nai lên tỉnh vì nó thể hiện được mong muốn của người họa sĩ sao cho bức tranh ấy giống như tiếng gọi của thầy Đuy-sen mà cho đến nay vẫn còn vẳng lại, vang dội trong lòng mỗi người</span></p>
</div>
<div id="sub-question-13" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc 7</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 7 (trang 71 SGK Ngữ văn 7 tập 1)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Theo dõi sự chuyển đổi lời kể của nhà văn để thấy được tác dụng của sự thay đổi đó</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p><span id="docs-internal-guid-759e8a09-7fff-e237-79d9-b851702712e8" style="color: #000000;">Tác dụng: giúp người đọc có thể theo dõi linh hoạt câu chuyện được soi chiếu từ nhiều chiều, trở nên phong phú, hấp dẫn, chứa đựng nhiều ý nghĩa hơn</span></p>
</div>
<div id="sub-question-13" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Viết kết nối với đọc</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>(trang 71, SGK Ngữ văn 7, tập 1)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Đọc kĩ phần (1), (4) và xác định nội dung chính, sau đó dùng lời kể chuyện ngôi thứ ba để kể lại</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;"><strong>Kể lại phần (1):</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Mùa thu năm ngoái, người họa sĩ nhận được một bức thư điện từ làng gửi đến mời ông về dự buổi khánh thành ngôi trường mới. Ông sẽ về làng dạo quanh, ngắm cảnh và vẽ ít bức kí họa. Ở đó ông gặp bà An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va. Bà đã viết cho ông một bức thư khi ông trở về thành phố. Bà An-tư-nai đã nhờ người họa sĩ kể lại câu chuyện cuộc đời bà cho mọi người, nhất là lứa tuổi trẻ. Và ông đã quyết định sẽ kể câu chuyện đó.</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;"><strong>Kể lại phần (4):</strong></span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">Người họa sĩ đã nhiều lần vẽ đi vẽ lại bức kí họa. Ông đi đi lại lại trong cảnh tĩnh mịch của buổi lê minh và cứ suy nghĩ mãi, bức tranh của ông mới chỉ là một ý đồ. Ông đã nghĩ ra nhiều ý tưởng để vẽ Người thầy đầu tiên. Đó là vẽ hai cây phong của Đuy-sen và An-tư-nai, hoặc vẽ một đứa bé đi chân không, da rám nắng, hoặc lúc Đuy-sen bế trẻ con qua suối trên những con ngựa nô nê hung dữ, những con người đần độn chế giễu ông, hoặc vẽ người thầy giáo tiễn An-tư-nai lên tỉnh</span></p>
<p dir="ltr"><span style="color: #000000;">CoLearn.vn</span></p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>