7. Trao đổi về một vấn đề
Soạn bài Trao đổi về một vấn đề SGK Ngữ Văn 7 tập 1 Cánh diều - siêu ngắn
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><span style="color: #000000;"><strong>Định hướng</strong></span></div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>(trang 54, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">a. Để c&oacute; thể hiểu đ&uacute;ng hơn một vấn đề, c&aacute;c em thường phải trao đổi về vấn đề đ&oacute;. V&acirc;́n đ&ecirc;̀ trao đ&ocirc;̉i có th&ecirc;̉ là m&ocirc;̣t hi&ecirc;̣n tượng đời s&ocirc;́ng hoặc m&ocirc;̣t v&acirc;́n đ&ecirc;̀ văn học</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">b. Đ&ecirc;̉ trao đ&ocirc;̉i v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t v&acirc;́n đ&ecirc;̀, các em c&acirc;̀n chú ý:&nbsp;</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Lựa chọn v&acirc;́n đ&ecirc;̀ c&acirc;̀n trao đ&ocirc;̉i (m&ocirc;̣t hi&ecirc;̣n tượng đời s&ocirc;́ng hoặc đặc đi&ecirc;̉m n&ocirc;̣i dung, ngh&ecirc;̣ thu&acirc;̣t của m&ocirc;̣t kh&ocirc;̉ thơ, đoạn thơ hay cả bài thơ b&ocirc;́n chữ, năm chữ)</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Xác định các n&ocirc;̣i dung ý ki&ecirc;́n c&acirc;̀n trao đ&ocirc;̉i</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Trao đ&ocirc;̉i, thảo lu&acirc;̣n trong nhóm v&ecirc;̀ v&acirc;́n đ&ecirc;̀ đó.</span></p> <p dir="ltr"><span style="color: #000000;">- Khi trao đ&ocirc;̉i, c&acirc;̀n n&ecirc;u rõ cách hi&ecirc;̉u hoặc quan đi&ecirc;̉m của bản th&acirc;n, đ&ocirc;̀ng thời, t&ocirc;n trọng các ý ki&ecirc;́n khác</span></p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><span style="color: #000000;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></span></div> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> Thực hành</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>(trang 55, SGK Ngữ Văn 7, tập 1)</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Gợi ý:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">a. Mở đ&acirc;̀u</span></p> <p><span style="color: #000000;">- N&ecirc;u đi&ecirc;̀u em thích hoặc &acirc;́n tượng nh&acirc;́t ở bài thơ</span></p> <p><span style="color: #000000;">Ví dụ: <em>Trong bài thơ Ti&ecirc;́ng gà trưa, tác giả đã r&acirc;́t thành c&ocirc;ng khi sử dụng m&ocirc;̣t s&ocirc;́ bi&ecirc;̣n pháp tu từ đặc sắc</em></span></p> <p><span style="color: #000000;">b. N&ocirc;̣i dung chính</span></p> <p><span style="color: #000000;">- N&ecirc;u ý ki&ecirc;́n cụ th&ecirc;̉ của em v&ecirc;̀ các bi&ecirc;̣n pháp tu từ đặc sắc đã xác định ở ph&acirc;̀n mở đ&acirc;̀u.</span></p> <p><span style="color: #000000;">Ví dụ:</span></p> <p><span style="color: #000000;"><em>Ở kh&ocirc;̉ thơ: &ldquo;Nghe xao đ&ocirc;̣ng nắng trưa/ Nghe bàn ch&acirc;n đỡ mỏi/ Nghe gọi v&ecirc;̀ tu&ocirc;̉i thơ&rdquo;, nhà thơ đã dùng bi&ecirc;̣n pháp &ldquo;&acirc;̉n dụ chuy&ecirc;̉n đ&ocirc;̉i cảm giác, l&acirc;́y thính giác (nghe) thay cho thị giác (th&acirc;́y) và vi&ecirc;̣c lặp lại ba l&acirc;̀n ở đ&acirc;̀u dòng thơ đ&ocirc;̣ng từ nghe có tác dụng đem lại &acirc;́n tượng như ti&ecirc;́ng gà ngưng lại, làm xao đ&ocirc;̣ng kh&ocirc;ng gian và cũng làm xao đ&ocirc;̣ng cả lòng người. Ti&ecirc;́ng gà cũng làm kí ức quay lại với những kỉ ni&ecirc;̣m của tu&ocirc;̉i thơ</em></span></p> <p><span style="color: #000000;">c. K&ecirc;́t thúc</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Khẳng định lại ý ki&ecirc;́n của bản th&acirc;n.</span></p> <p><span style="color: #000000;">Ví dụ: <em>Các bi&ecirc;̣n pháp tu từ đã mang lại cho bài thơ m&ocirc;̣t vẻ đẹp r&acirc;́t đặc sắc v&ecirc;̀ ngh&ecirc;̣ thu&acirc;̣t ng&ocirc;n từ</em></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Trong c&aacute;c b&agrave;i thơ <em>Mẹ</em> (Đỗ Trung Lai), <em>&Ocirc;ng đồ</em> (Vũ Đ&igrave;nh Li&ecirc;n), <em>Tiếng g&agrave; trưa</em> (Xu&acirc;n Quỳnh), em th&iacute;ch nhất b&agrave;i thơ <em>Tiếng g&agrave; trưa</em> của Xu&acirc;n Quỳnh. B&agrave;i thơ l&agrave; những kỷ niệm v&agrave; t&igrave;nh cảm đẹp giữa b&agrave; v&agrave; ch&aacute;u. Em rất ấn tượng với h&igrave;nh ảnh người b&agrave; n&acirc;ng niu, chăm ch&uacute;t cho người ch&aacute;u từng li từng t&iacute;. B&agrave; chăm đ&agrave;n g&agrave; nhỏ để d&agrave;nh dụm tiền mua cho ch&aacute;u quần &aacute;o mới, thắp l&ecirc;n những ước mơ v&agrave; hi vọng tuổi nhỏ. Tiếng g&agrave; đ&atilde; trở n&ecirc;n th&acirc;n quen v&agrave; in s&acirc;u trong tiềm thức người ch&aacute;u để mỗi khi nghe thấy &acirc;m thanh th&acirc;n thuộc ấy, ch&aacute;u lại nhớ về b&agrave; v&agrave; những t&igrave;nh cảm tr&igrave;u mến năm xưa. B&agrave;i thơ cũng khiến em nghĩ về b&agrave;, biết ơn những th&aacute;ng ng&agrave;y được quấn qu&iacute;t nghe b&agrave; kể chuyện, g&atilde;i lưng cho nằm ngủ. Những t&igrave;nh cảm trong b&agrave;i Tiếng g&agrave; trưa nhắc nhở em về t&igrave;nh cảm gia đ&igrave;nh thi&ecirc;ng li&ecirc;ng tốt đẹp, tr&acirc;n qu&yacute; qu&atilde;ng thời gian được ở c&ugrave;ng người nh&agrave;</span></p> <p><span style="color: #000000;">CoLearn.vn</span></p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài