6. Thảo luận nhóm về một vấn đề
Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề trang 77 SGK Ngữ Văn 7 tập 1 Cánh diều - siêu ngắn
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><span style="color: #000000;"><strong>Định hướng</strong></span></div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong>(trang 77, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 1)</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">a) Thảo lu&acirc;̣n nhóm v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t v&acirc;́n đ&ecirc;̀ còn g&acirc;y tranh cãi là dùng hình thức nói (thuy&ecirc;́t trình) đ&ecirc;̉ trao đ&ocirc;̉i, tranh lu&acirc;̣n v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t v&acirc;́n đ&ecirc;̀ nào đó còn có ý ki&ecirc;́n chưa th&ocirc;́ng nh&acirc;́t. Mục đích thảo lu&acirc;̣n là n&ecirc;u l&ecirc;n những đi&ecirc;̉m th&ocirc;́ng nh&acirc;́t và khác bi&ecirc;̣t của các thành vi&ecirc;n trong nhóm đ&ecirc;̉ tìm cách giải quy&ecirc;́t</span></p> <p><span style="color: #000000;">b) Đ&ecirc;̉ thực hi&ecirc;̣n thảo lu&acirc;̣n nhóm v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t v&acirc;́n đ&ecirc;̀, c&acirc;̀n chú ý:</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Lựa chọn được v&acirc;́n đ&ecirc;̀ g&acirc;y tranh cãi (chưa th&ocirc;́ng nh&acirc;́t)</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Xác định các đi&ecirc;̉m đã th&ocirc;́ng nh&acirc;́t và các đi&ecirc;̉m còn khác bi&ecirc;̣t</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Chu&acirc;̉n bị ý ki&ecirc;́n của cá nh&acirc;n v&ecirc;̀ các đi&ecirc;̉m chưa th&ocirc;́ng nh&acirc;́t</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Chú ý đ&ecirc;́n thái đ&ocirc;̣, cử chỉ khi phát bi&ecirc;̉u, thảo lu&acirc;̣n</span></p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><span style="color: #000000;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></span></div> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> Thực hành</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>(trang 77, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Xem lại n&ocirc;̣i dung đọc hi&ecirc;̉u văn bản <em>Bạch tu&ocirc;̣c</em> hoặc <em>Ch&acirc;́t làm gỉ </em></span></p> <p><span style="color: #000000;">Dự đoán các đi&ecirc;̉m có th&ecirc;̉ g&acirc;y tranh cãi</span></p> <p><span style="color: #000000;">Chu&acirc;̉n bị tranh, ảnh và phương ti&ecirc;̣n trình bày (n&ecirc;́u có)</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>1. Tìm ý và l&acirc;̣p dàn ý</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">a. Mở đ&acirc;̀u:</span></p> <p><span style="color: #000000;">N&ecirc;u v&acirc;́n đ&ecirc;̀ c&acirc;̀n thảo lu&acirc;̣n: &ldquo;Sự vi&ecirc;̣c và con người được k&ecirc;̉ trong văn bản <em>Bạch tu&ocirc;̣c</em> hoặc <em>Ch&acirc;́t làm gỉ</em> có thực hay kh&ocirc;ng?</span></p> <p><span style="color: #000000;">b. N&ocirc;̣i dung chính:</span></p> <p><span style="color: #000000;">- N&ecirc;u tóm tắt n&ocirc;̣i dung c&acirc;u chuy&ecirc;̣n <em>Bạch tu&ocirc;̣c</em> hoặc <em>Ch&acirc;́t làm gỉ</em></span></p> <p><span style="color: #000000;">- N&ecirc;u các đi&ecirc;̉m g&acirc;y tranh cãi.</span></p> <p><span style="color: #000000;">Ví dụ: Có người cho là sự vi&ecirc;̣c và con người được k&ecirc;̉ trong văn bản &acirc;́y kh&ocirc;ng có thực; m&ocirc;̣t s&ocirc;́ người cho là có thực</span></p> <p><span style="color: #000000;">- N&ecirc;u các lí lẽ và bằng chứng v&ecirc;̀ chuy&ecirc;̣n có thực và kh&ocirc;ng có thực</span></p> <p><span style="color: #000000;">- N&ecirc;u các ý ki&ecirc;́n nhằm giải quy&ecirc;́t các đi&ecirc;̉m g&acirc;y tranh cãi.</span></p> <p><span style="color: #000000;">Ví dụ: Sự vi&ecirc;̣c và con người được nói tới trong văn bản <em>Bạch tu&ocirc;̣c</em> là do nhà văn tưởng tượng (kh&ocirc;ng có thực) nhưng li&ecirc;n quan đ&ecirc;́n chuy&ecirc;̣n có thực v&ecirc;̀ những hi&ecirc;̉m nguy trong lòng bi&ecirc;̉n cả, v&ecirc;̀ lòng dũng cảm của con người, v&ecirc;̀ mơ ước và khao khát có những con tàu ng&acirc;̀m hi&ecirc;̣n đại&hellip; Ngày nay, ước mơ ch&ecirc;́ tạo những con tàu ng&acirc;̀m hi&ecirc;̣n đại đã trở thành hi&ecirc;̣n thực</span></p> <p><span style="color: #000000;">c. K&ecirc;́t thúc</span></p> <p><span style="color: #000000;">Khẳng định lại ý ki&ecirc;́n cá nh&acirc;n v&ecirc;̀ những đi&ecirc;̀u có thực và tưởng tượng trong văn bản đang được thảo lu&acirc;̣n</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>2. Nói và nghe</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Nhóm trưởng chủ trì, n&ecirc;u v&acirc;́n đ&ecirc;̀ c&acirc;̀n thảo lu&acirc;̣n</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Các cá nh&acirc;n dựa vào dàn ý đã làm, n&ecirc;u ý ki&ecirc;́n của mình trước nhóm hoặc lớp&hellip;</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Trao đ&ocirc;̉i, tranh lu&acirc;̣n các ý ki&ecirc;́n còn khác bi&ecirc;̣t. Chú ý các l&ocirc;̃i c&acirc;̀n tránh khi nghe và có thái đ&ocirc;̣ phù hợp trong thảo lu&acirc;̣n, trao đ&ocirc;̉i</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Nhóm trưởng t&ocirc;̉ng k&ecirc;́t vi&ecirc;̣c thảo lu&acirc;̣n, các đi&ecirc;̉m th&ocirc;́ng nh&acirc;́t và đi&ecirc;̉m còn khác bi&ecirc;̣t</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>3. Ki&ecirc;̉m tra và chỉnh sửa</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">a. Người nói</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Xem xét n&ocirc;̣i dung ý ki&ecirc;́n đã đủ ý chưa:</span></p> <p><span style="color: #000000;">+ Tán thành đi&ecirc;̉m nào và kh&ocirc;ng tán thành đi&ecirc;̉m nào?</span></p> <p><span style="color: #000000;">+ Lí lẽ tán thành và kh&ocirc;ng tán thành là gì?</span></p> <p><span style="color: #000000;">+ Có n&ecirc;u được các bằng chứng cụ th&ecirc;̉ kh&ocirc;ng?</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Rút kinh nghi&ecirc;̣m v&ecirc;̀ cách phát bi&ecirc;̉u (di&ecirc;̃n đạt có rõ ràng, d&ecirc;̃ hi&ecirc;̉u kh&ocirc;ng? Ng&ocirc;n ngữ, đi&ecirc;̣u b&ocirc;̣, thái đ&ocirc;̣,... đã phù hợp chưa?)</span></p> <p><span style="color: #000000;">b. Người nghe</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Hi&ecirc;̉u đúng và tóm tắt được các th&ocirc;ng tin từ người nói (Ý ki&ecirc;́n, lí lẽ và bằng chứng v&ecirc;̀ v&acirc;́n đ&ecirc;̀ trao đ&ocirc;̉i: sự vi&ecirc;̣c trong truy&ecirc;̣n khoa học vi&ecirc;̃n tưởng có thực hay kh&ocirc;ng)</span></p> <p><span style="color: #000000;">- T&acirc;̣p trung chú ý theo dõi người nói</span></p> <ul> <li><span style="color: #000000;">N&ecirc;u c&acirc;u hỏi n&ecirc;́u th&acirc;́y chưa rõ; mạnh dạn trao đ&ocirc;̉i lại với ý ki&ecirc;́n mình th&acirc;́y chưa đúng</span></li> </ul> <p><span style="color: #000000;">CoLearn.vn</span></p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài