6. Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
Soạn bài Viết bài văn PT đặc điểm nhân vật trong TPVH
<div id="box-content"> <p><strong class="content_question">Đề b&agrave;i </strong><strong>(trang 74, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p dir="ltr">Trong các bài học vừa qua, em đã được &ldquo;làm quen&rdquo; với nhi&ecirc;̀u nh&acirc;n v&acirc;̣t văn học thú vị. Đó là các bạn nhỏ với t&acirc;m h&ocirc;̀n trong sáng, tinh t&ecirc;́, nh&acirc;n h&acirc;̣u như M&ecirc;n, Mon (B&acirc;̀y chim chìa v&ocirc;i), An, Cò (Đi l&acirc;́y m&acirc;̣t),... và cả những người cha (Vừa nhắm mắt vừa mở cửa s&ocirc;̉), người th&acirc;̀y (Người th&acirc;̀y đ&acirc;̀u ti&ecirc;n),... h&ecirc;́t lòng y&ecirc;u thương con trẻ. Chắc hẳn, còn có m&ocirc;̣t s&ocirc;́ nh&acirc;n v&acirc;̣t mà em từng "gặp gỡ" qua những tác ph&acirc;̉m truy&ecirc;̣n đã đọc khác. Ph&acirc;̀n Vi&ecirc;́t của bài học này sẽ hướng d&acirc;̃n em cách vi&ecirc;́t bài văn ph&acirc;n tích đặc đi&ecirc;̉m nh&acirc;n v&acirc;̣t trong m&ocirc;̣t tác ph&acirc;̉m văn học.</p> <div class="content_method_container"> <p class="content_method_header"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <div class="content_method_content"> <p dir="ltr">Dựa vào các văn bản đã học tr&ecirc;n, em hãy lựa chọn m&ocirc;̣t nh&acirc;n v&acirc;̣t mà em y&ecirc;u thích đ&ecirc;̉ ph&acirc;n tích đặc đi&ecirc;̉m của nh&acirc;n v&acirc;̣t đó. Gợi ý:</p> <p dir="ltr">- Mở bài: giới thi&ecirc;̣u tác ph&acirc;̉m văn học và nh&acirc;n v&acirc;̣t; n&ecirc;u khái quát &acirc;́n tượng v&ecirc;̀ nh&acirc;n v&acirc;̣t.</p> <p dir="ltr">- Th&acirc;n bài: ph&acirc;n tích đặc đi&ecirc;̉m của nh&acirc;n v&acirc;̣t</p> <p dir="ltr">+ Nh&acirc;n v&acirc;̣t đó xu&acirc;́t hi&ecirc;̣n như th&ecirc;́ nào?&nbsp;</p> <p dir="ltr">+ Các chi ti&ecirc;́t mi&ecirc;u tả hành đ&ocirc;̣ng của nh&acirc;n v&acirc;̣t đó.</p> <p dir="ltr">+ Ng&ocirc;n ngữ của nh&acirc;n v&acirc;̣t</p> <p dir="ltr">+ Những cảm xúc, suy nghĩ của nh&acirc;n v&acirc;̣t như th&ecirc;́ nào?</p> <p dir="ltr">+ M&ocirc;́i quan h&ecirc;̣ của nh&acirc;n v&acirc;̣t đó với các nh&acirc;n v&acirc;̣t khác</p> <p dir="ltr">- K&ecirc;́t bài: N&ecirc;u &acirc;́n tượng và đánh giá v&ecirc;̀ nh&acirc;n v&acirc;̣t</p> </div> </div> <p>&nbsp;</p> <p dir="ltr"><strong>Bài tham khảo:</strong></p> <p dir="ltr">Người th&acirc;̀y đ&acirc;̀u ti&ecirc;n là m&ocirc;̣t truy&ecirc;̣n ngắn xu&acirc;́t sắc của Ai-tơ-ma-t&ocirc;́p k&ecirc;̉ v&ecirc;̀ th&acirc;̀y giáo Đuy-sen qua h&ocirc;̀i ức bà vi&ecirc;̣n sĩ An-tư-nai Xu-lai-ma-n&ocirc;-va, v&ocirc;́n là học trò trước đ&acirc;y của th&acirc;̀y Đuy-sen.&nbsp;</p> <p dir="ltr">H&igrave;nh ảnh một người thầy tuyệt đẹp v&agrave; đ&aacute;ng k&iacute;nh l&agrave; cảm nhận s&acirc;u sắc nhất của mỗi ch&uacute;ng ta khi đọc truyện ngắn n&agrave;y. Khi đến v&ugrave;ng n&uacute;i qu&ecirc; hương của c&ocirc; b&eacute; An-tư-nai. Thầy Đuy-sen c&ograve;n trẻ lắm. Học vấn của thầy l&uacute;c đ&oacute; chưa cao, nhưng tr&aacute;i tim thầy dạt d&agrave;o t&igrave;nh nh&acirc;n &aacute;i v&agrave; s&ocirc;i sục nhiệt t&igrave;nh c&aacute;ch mạng. Một m&igrave;nh thầy lao động hằng th&aacute;ng trời, phạt cỏ, tr&aacute;t lại v&aacute;ch, sửa c&aacute;nh cửa, qu&eacute;t dọn c&aacute;i s&acirc;n..., biến c&aacute;i chuồng ngựa của ph&uacute; n&ocirc;ng hoang phế đ&atilde; l&acirc;u ng&agrave;y th&agrave;nh một c&aacute;i trường khi&ecirc;m tốn nằm b&ecirc;n hẻm n&uacute;i, cạnh con đường v&agrave;o c&aacute;i l&agrave;ng nhỏ của người Kir-ghi-di, v&ugrave;ng Trung &Aacute; ngh&egrave;o n&agrave;n lạc hậu</p> <p dir="ltr">Khi An-tư-nai v&agrave; c&aacute;c bạn nhỏ đến thăm trường với bao t&ograve; m&ograve; &ldquo;xem thử thầy gi&aacute;o đang l&agrave;m g&igrave;, ở đấy cũng hay&rdquo; th&igrave; thấy thầy &ldquo;từ trong cửa bước ra, người b&ecirc; bết đất&rdquo;. Thầy Đuy-sen &ldquo;mỉm cười, niềm nở&rdquo; quệt mồ h&ocirc;i tr&ecirc;n mặt, rồi &ocirc;n tồn hỏi: &ldquo;Đi đ&acirc;u về thế, c&aacute;c em g&aacute;i&rdquo;. Trước c&aacute;c &ldquo;vị kh&aacute;ch&rdquo; nhỏ tuổi, thầy hiền hậu n&oacute;i: &ldquo;C&aacute;c em gh&eacute; v&agrave;o đ&acirc;y xem l&agrave; hay lắm, c&aacute;c em chả sẽ học tập ở đ&acirc;y l&agrave; g&igrave;? C&ograve;n trường của c&aacute;c em th&igrave; c&oacute; thể n&oacute;i l&agrave; đ&atilde; xong đến nơi rồi...?&rdquo;</p> <p dir="ltr">Đuy-sen đ&uacute;ng l&agrave; một người thầy vĩ đại, cử chỉ của thầy rất hồn nhi&ecirc;n. Thầy hiền hậu n&oacute;i l&ecirc;n những lời ấm &aacute;p lay động t&acirc;m hồn tuổi thơ. Mới gặp c&aacute;c em nhỏ xa lạ lần đầu m&agrave; thầy đ&atilde; nh&igrave;n thấy, đ&atilde; thấu r&otilde; c&aacute;i khao kh&aacute;t muốn được học h&agrave;nh của c&aacute;c em: &ldquo;c&aacute;c em chả sẽ học tập ở đ&acirc;y l&agrave; g&igrave;?&rdquo; Thầy &ldquo;khoe&rdquo; với c&aacute;c em về chuyện đắp l&ograve; sưởi trong m&ugrave;a đ&ocirc;ng..., thầy b&aacute;o tin vui trường học đ&atilde; l&agrave;m xong &ldquo;c&oacute; thể bắt đầu học được rồi&rdquo;. Thầy mời ch&agrave;o hay kh&iacute;ch lệ? Thầy n&oacute;i với c&aacute;c em nhỏ người d&acirc;n tộc miền n&uacute;i chưa từng biết m&aacute;i trường l&agrave; g&igrave; bằng tất cả t&igrave;nh thương m&ecirc;nh m&ocirc;ng: &ldquo;Thế n&agrave;o, c&aacute;c em c&oacute; th&iacute;ch học kh&ocirc;ng? C&aacute;c em sẽ đi học chứ?&rdquo;</p> <div style="text-align: center; margin-top: 10px; margin-bottom: 10px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> <p dir="ltr">Thầy Đuy-sen quả l&agrave; c&oacute; t&agrave;i, gi&agrave;u kinh nghiệm sư phạm. Chỉ sau một v&agrave;i ph&uacute;t gặp gỡ, v&agrave;i c&acirc;u n&oacute;i nhẹ nh&agrave;ng, thầy đ&atilde; chiếm lĩnh t&acirc;m hồn tuổi thơ. Thầy đ&atilde; khơi dậy trong l&ograve;ng c&aacute;c em nhỏ người miền n&uacute;i niềm khao kh&aacute;t được đi học.</p> <p dir="ltr">Với An-tư-nai, thầy nh&igrave;n thấu t&acirc;m can em, cảm th&ocirc;ng cảnh ngộ mồ c&ocirc;i của em, thầy an ủi v&agrave; khen em một c&aacute;ch ch&acirc;n t&igrave;nh: &ldquo;An-tư-nai, c&aacute;i t&ecirc;n hay qu&aacute;, m&agrave; em th&igrave; chắc l&agrave; ngoan lắm phải kh&ocirc;ng?&rdquo;. C&acirc;u n&oacute;i ấy c&ugrave;ng với nụ cười hiền hậu của Đuy-sen đ&atilde; khiến cho c&ocirc; g&aacute;i d&acirc;n tộc thiểu số b&eacute; nhỏ, bất hạnh &ldquo;thấy l&ograve;ng ấm hẳn lại&rdquo;.</p> <p dir="ltr">Đuy-sen l&agrave; người thầy đầu ti&ecirc;n, người thầy khai t&acirc;m khai s&aacute;ng cho An-tư- nai. Thầy hiền hậu, thầy y&ecirc;u thương tuổi thơ. Thầy đ&atilde; đốt ch&aacute;y l&ecirc;n trong l&ograve;ng c&aacute;c em ngọn lửa nhiệt t&igrave;nh kh&aacute;t vọng v&agrave; kh&aacute;t vọng đi học. Đuy-sen l&agrave; h&igrave;nh ảnh tuyệt đẹp của một &ocirc;ng thầy tuổi thơ. Con đường tuổi trẻ l&agrave; con đường học h&agrave;nh. Tr&ecirc;n con đường đầy nắng đẹp ấy, anh chị v&agrave; mỗi ch&uacute;ng ta sẽ được d&igrave;u dắt qua nhiều thầy, c&ocirc; gi&aacute;o. Cũng như An-tư-nai, trong t&acirc;m hồn mỗi ch&uacute;ng ta lu&ocirc;n lu&ocirc;n ch&oacute;i ngời những người thầy, những Đuy-sen cao đẹp.</p> <p dir="ltr">Ai-ma-tốp đ&atilde; viết n&ecirc;n một truyện ngắn dưới dạng hồi ức ch&acirc;n thực, cảm động. H&igrave;nh ảnh Đuy-sen &ndash; người thầy đầu ti&ecirc;n v&agrave; h&igrave;nh ảnh An-tư-nai, c&ocirc; b&eacute; mồ c&ocirc;i kh&aacute;t khao được đi học, được t&aacute;c giả n&oacute;i đến với tất cả sự ca ngợi, với niềm thương mến bao la. Người thầy trong truyện ngắn l&agrave; người thầy của t&igrave;nh thương đến với tuổi thơ, đem &aacute;nh s&aacute;ng c&aacute;ch mạng l&agrave;m thay đổi mọi cuộc đời. Ngọn lửa t&igrave;nh thương như toả s&aacute;ng trang văn Ai-ma-tốp, m&atilde;i m&atilde;i l&agrave;m ấm &aacute;p l&ograve;ng người. Thầy Đuy-sen c&agrave;ng trở n&ecirc;n gần gũi trong niềm thương mến của tuổi thơ ch&uacute;ng ta.&nbsp;</p> <p dir="ltr" style="text-align: right;">(Ngu&ocirc;̀n: sưu t&acirc;̀m)</p> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài