6. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến phản đối)
Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một VĐĐS
<div id="box-content"> <p><strong class="content_question">Đề b&agrave;i </strong><strong>(trang 67, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Trong đời s&ocirc;́ng, trước m&ocirc;̣t v&acirc;́n đ&ecirc;̀, thường có những ý ki&ecirc;́n khác nhau, trong đó có th&ecirc;̉ có ý ki&ecirc;́n khi&ecirc;́n ta kh&ocirc;ng th&ecirc;̉ đ&ocirc;̀ng tình. Bi&ecirc;́t tán thành với ý ki&ecirc;́n đúng thì cũng c&acirc;̀n bi&ecirc;́t phản đ&ocirc;́i ý ki&ecirc;́n sai. Nhi&ecirc;̀u trường hợp, sự phản đ&ocirc;́i được th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n bằng bài văn nghị lu&acirc;̣n. Đ&ecirc;̉ vi&ecirc;̣c phản đ&ocirc;́i có sức thuy&ecirc;́t phục, người vi&ecirc;́t văn nghị lu&acirc;̣n c&acirc;̀n đưa ra ý ki&ecirc;́n rõ ràng, lí lẽ sắc bén, bằng chứng ti&ecirc;u bi&ecirc;̉u, xác thực, dựa tr&ecirc;n những ti&ecirc;u chu&acirc;̉n ch&acirc;n lí được thừa nh&acirc;̣n r&ocirc;̣ng rãi.</p> <div class="content_method_container"> <p class="content_method_header"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> </div> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &ldquo;C&oacute; thể bỏ qua một số m&ocirc;n chỉ n&ecirc;n học m&ocirc;n m&igrave;nh y&ecirc;u th&iacute;ch&rdquo; đang l&agrave; một chủ đề lớn của lớp t&ocirc;i trong những giờ ra chơi. Đ&atilde; c&oacute; rất nhiều &yacute; kiến, l&iacute; lẽ v&agrave; dẫn chứng được c&aacute;c bạn đưa ra để bảo vệ quan điểm c&aacute; nh&acirc;n của m&igrave;nh. Ri&ecirc;ng t&ocirc;i, t&ocirc;i v&ocirc; c&ugrave;ng phản đối việc coi nhẹ c&aacute;c m&ocirc;n kh&aacute;c của một số bạn học sinh.</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp;Một trong nhứng nguy&ecirc;n nh&acirc;n đầu ti&ecirc;n của t&acirc;m l&yacute; "m&ocirc;n trọng m&ocirc;n khinh" l&agrave; nhiều bạn học sinh chưa &yacute; thức được hết tầm quan trọng, vai tr&ograve; của mỗi m&ocirc;n học trong đời sống. C&aacute;c bạn cho rằng chỉ m&ocirc;n học bạn y&ecirc;u th&iacute;ch mới mang lại cho bạn kiến thức b&ocirc; r&iacute;ch. Tuy nhi&ecirc;n, mỗi m&ocirc;n học được đưa v&agrave;o giảng dạy đều được một hội đồng gi&aacute;o dục, đ&aacute;nh gi&aacute; v&agrave; xem x&eacute;t tr&ecirc;n nhiều g&oacute;c độ, kh&iacute;a cạnh v&agrave; sẽ đem lại gi&aacute; trị ri&ecirc;ng nhất định.&nbsp; C&aacute;c m&ocirc;n khoa học tự nhi&ecirc;n l&agrave; những m&ocirc;n gi&uacute;p ch&uacute;ng ta c&oacute; th&ecirc;m khả năng t&iacute;nh to&aacute;n, tư duy, những m&ocirc;n khoa học x&atilde; hội sẽ gi&uacute;p ch&uacute;ng ta bồi dưỡng th&ecirc;m được nh&acirc;n c&aacute;ch, phẩm chất v&agrave; t&acirc;m hồn, những m&ocirc;n ngoại kh&oacute;a sẽ gi&uacute;p cho t&acirc;m hồn ch&uacute;ng ta thư gi&atilde;n sau một qu&atilde;ng thời gian học tập vất vả. Nếu ta biết vận dụng những &yacute; nghĩa đ&oacute; v&agrave;o đời sống th&igrave; ch&uacute;ng ta sẽ c&oacute; một đời sống rất phong ph&uacute; v&agrave; tạo khả năng ph&aacute;t triển to&agrave;n diện cho bản th&acirc;n. Nhờ học h&oacute;a v&agrave; ta biết c&aacute;c dạng tồn tại của vật chất quanh ta v&agrave; khả năng chuyển h&oacute;a của ch&uacute;ng. M&ocirc;n L&yacute; giải th&iacute;ch cho ch&uacute;ng ta hiểu v&igrave; sao ch&uacute;ng ta c&oacute; thể đứng vững tr&ecirc;n mặt đất m&agrave; kh&ocirc;ng phải bay lơ lửng. M&ocirc;n Văn kh&ocirc;ng chỉ n&oacute;i về những đạo l&yacute; s&acirc;u xa, gi&aacute; trị m&agrave; m&ocirc;n học n&agrave;y để lại l&agrave; c&aacute;ch cư xử của con người với con người h&agrave;ng ng&agrave;y, l&agrave; t&igrave;nh mẫu tử, l&agrave; t&igrave;nh y&ecirc;u thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, l&agrave; c&aacute;ch nh&igrave;n nhận cuộc sống. Như vậy, nếu bạn coi nhẹ một m&ocirc;n học n&agrave;o nghĩa l&agrave; bạn đang từ chối ho&agrave;n thiện bản th&acirc;n v&agrave; khước từ khả năng l&agrave;m phong ph&uacute; nhận thức về đời sống.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 10px; margin-bottom: 10px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp;B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, nhiều bạn cho rằng chỉ học m&ocirc;n y&ecirc;u th&iacute;ch sẽ gi&uacute;p c&aacute;c đạt điểm cao hơn trong c&aacute;c m&ocirc;n m&igrave;nh đ&atilde; chọn để thi. Mặc d&ugrave; điều đ&oacute; lag kh&ocirc;ng sai nhưng tr&ecirc;n thực tế, ngo&agrave;i những l&uacute;c đi thi, bảng điểm của bạn vẫn được đ&aacute;nh gi&aacute; bằng tất cả c&aacute;c m&ocirc;n học. Sự coi trọng bảng điểm ở đ&acirc;y kh&ocirc;ng phải bệnh th&agrave;nh t&iacute;ch m&agrave; l&agrave; sự coi trọng qu&aacute; tr&igrave;nh học tập của bản th&acirc;n. UNESCO đ&atilde; đề xướng mục đ&iacute;ch của việc học đ&oacute; l&agrave; "Học để biết, học để l&agrave;m, học để ch&uacute;ng sống v&agrave; học để khẳng định m&igrave;nh". Việc coi trọng từng m&ocirc;n học v&agrave; nỗ lực đạt được th&agrave;nh t&iacute;ch tốt nhất c&oacute; thể l&agrave; minh chứng cho những nỗ lực của bản th&acirc;n. H&atilde;y nh&igrave;n v&agrave;o những qu&aacute;n qu&acirc;n của cuộc thi Đường l&ecirc;n đỉnh Olympia để thấy, học c&oacute; kiến thức về c&aacute;c m&ocirc;n học v&agrave; nhiều lĩnh vực trong đời sống v&agrave; họ l&agrave; những người c&ocirc;ng. Nh&igrave;n v&agrave;o đ&acirc;y c&oacute; thể thấy, việc chỉ học c&aacute;c m&ocirc;n y&ecirc;u th&iacute;ch với l&yacute; do để đạt th&agrave;nh t&iacute;ch cao nhất l&agrave; quan điểm phiến diện, l&agrave; tự giới hạn khả năng v&agrave; con đường ph&aacute;t triển của bản th&acirc;n.&nbsp;</p> <p>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Để cải thiện t&igrave;nh trạng n&agrave;y, trước hết, ch&uacute;ng ta cần thay đổi những quan điểm ti&ecirc;u cực, đồng thời nhận thức đ&uacute;ng đắn về vai tr&ograve;, &yacute; nghĩa to lớn, quan trọng của việc học c&aacute;c m&ocirc;n. Trước hết, mỗi học sinh cần c&oacute; nhận thức đ&uacute;ng về vai tr&ograve; của c&aacute;c m&ocirc;n học, chỉ khi ch&iacute;nh học sinh cảm thấy m&ocirc;n học đ&oacute; thiết thực v&agrave; c&oacute; &yacute; nghĩa th&igrave; mới c&oacute; niềm y&ecirc;u th&iacute;ch t&igrave;m hiểu. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, c&aacute;c thầy c&ocirc; cũng c&oacute; vai tr&ograve; quan trọng trong việc l&agrave;m mới c&aacute;c phương ph&aacute;p giảng dạy để tạo hứng th&uacute; trong mỗi một tiết học n&oacute;i ri&ecirc;ng v&agrave; đ&aacute;nh thức niềm đam m&ecirc; đối với m&ocirc;n học n&oacute;i chung. Đồng thời, c&aacute;c bậc phụ huynh cũng kh&ocirc;ng n&ecirc;n bứt &eacute;p con m&igrave;nh học lệch c&aacute;c m&ocirc;n m&agrave; theo đ&aacute;nh gi&aacute; của phụ huynh l&agrave; m&ocirc;n học "hot", m&ocirc;n học quan trọng.</p> <p>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; T&oacute;m lại, ch&uacute;ng ta c&oacute; thể thấy khẳng định việc học tất cả c&aacute;c m&ocirc;n l&agrave; điều v&ocirc; c&ugrave;ng quan trọng. L&agrave; một học sinh đang ngồi tr&ecirc;n ghế nh&agrave; trường, ch&uacute;ng ta cần x&aacute;c lập động cơ học tập t&iacute;ch cực, r&egrave;n luyện th&aacute;i độ t&iacute;ch cực trong học h&agrave;nh v&agrave; thi cử để ng&agrave;y c&agrave;ng trở n&ecirc;n tốt đẹp hơn.</p> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài