7. Trình bày ý kiến về vấn đề văn hóa truyền thống trong xã hội hiện đại
Soạn bài Trình bày ý kiến về vấn đề VHTT trong XH hiện đại
<div id="box-content"> <p><strong class="content_question">Đề b&agrave;i </strong><strong>(trang 123, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Ở ph&acirc;̀n Đọc, em đã được học các văn bản nói v&ecirc;̀ những nét đẹp ri&ecirc;ng của các vùng mi&ecirc;̀n. Những nét đẹp đó gắn với đời s&ocirc;́ng sinh hoạt của người d&acirc;n, th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n những giá trị văn hóa l&acirc;u đời của m&ocirc;̃i địa phương nói ri&ecirc;ng và đ&acirc;́t nước Vi&ecirc;̣t Nam nói chung. Tuy nhi&ecirc;n, những nét đẹp đó li&ecirc;̣u có còn hi&ecirc;̣n di&ecirc;̣n và có ý nghĩa đ&ocirc;́i với cu&ocirc;̣c s&ocirc;́ng của chúng ta này nay hay kh&ocirc;ng? Trong những bài học trước, em đã được làm quen với cách trình bày ý ki&ecirc;́n v&ecirc;̀ các v&acirc;́n đ&ecirc;̀ trong đời s&ocirc;́ng. Ti&ecirc;́p n&ocirc;́i n&ocirc;̣i dung nói và nghe đó, ở bài học này, em sẽ t&acirc;̣p trình bày ý ki&ecirc;́n ri&ecirc;ng của mình v&ecirc;̀ v&acirc;́n đ&ecirc;̀ văn hóa truy&ecirc;̀n th&ocirc;́ng trong xã h&ocirc;̣i hi&ecirc;̣n đại.</p> <div class="content_method_container"> <p class="content_method_header"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> </div> <p><strong>1. Trước khi n&oacute;i</strong></p> <p>a. Chu&acirc;̉n bị n&ocirc;̣i dung nói</p> <p>- Văn hóa truy&ecirc;̀n th&ocirc;́ng là v&acirc;́n đ&ecirc;̀ được nhi&ecirc;̀u người quan t&acirc;m.</p> <p>- M&ocirc;̣t s&ocirc;́ v&acirc;́n đ&ecirc;̀ có th&ecirc;̉ chu&acirc;̉n bị đ&ecirc;̉ trình bày ý ki&ecirc;́n của mình:</p> <p>+ Thú chơi tranh d&acirc;n gian trong đời s&ocirc;́ng hi&ecirc;̣n đại</p> <p>+ Vi&ecirc;̣c sử dụng các sản ph&acirc;̉m thủ c&ocirc;ng truy&ecirc;̀n th&ocirc;́ng tròn đời s&ocirc;́ng sinh hoạt hằng ngày</p> <p>+ Giới trẻ và vi&ecirc;̣c thưởng thức các loại hình ngh&ecirc;̣ thu&acirc;̣t truy&ecirc;̀n th&ocirc;́ng</p> <p>&hellip;</p> <p>- Hình dung trước những ý ki&ecirc;́n phản bác có th&ecirc;̉ có đ&ecirc;̉ x&acirc;y dựng bài nói có chi&ecirc;̀u s&acirc;u, bao quát được nhi&ecirc;̀u tình hu&ocirc;́ng thực t&ecirc;́</p> <p>- Chú ý tính cụ th&ecirc;̉, thi&ecirc;́t thực, khả thi của những k&ecirc;́ hoạch, hoạt đ&ocirc;̣ng mà mình đ&ecirc;̀ xu&acirc;́t</p> <p>- L&acirc;̣p đ&ecirc;̀ cương cho bài nói:</p> <p>+ V&acirc;́n đ&ecirc;̀ em trình bày là gì?</p> <p>+ Lí do em trình bày v&acirc;́n đ&ecirc;̀ này là gì?</p> <p>+ N&ecirc;u những th&ocirc;ng tin đáng quan t&acirc;m v&ecirc;̀ v&acirc;́n đ&ecirc;̀ đó</p> <p>+ Chia sẻ những hình ảnh minh họa</p> <p>+ N&ecirc;u ý ki&ecirc;́n của em v&ecirc;̀ v&acirc;́n đ&ecirc;̀ được bàn tới</p> <p>+ N&ecirc;u mong mu&ocirc;́n của em và những giải pháp em đ&ecirc;̀ xu&acirc;́t</p> <p>+ Trao đ&ocirc;̉i của em v&ecirc;̀ các ý ki&ecirc;́n th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n cách ti&ecirc;́p c&acirc;̣n khác v&ecirc;̀ v&acirc;́n đ&ecirc;̀</p> <p>b. T&acirc;̣p luy&ecirc;̣n</p> <p>- Khi t&acirc;̣p luy&ecirc;̣n m&ocirc;̣t mình, em có th&ecirc;̉ nhìn vào bản đ&ecirc;̀ cương đ&ecirc;̉ nói. Chú ý ki&ecirc;̉m soát thời gian trình bày</p> <p>- Khi t&acirc;̣p luy&ecirc;̣n theo nhóm, c&acirc;̀n lu&acirc;n phi&ecirc;n vào vai người nói hoặc người nghe, góp ý cho nhau v&ecirc;̀ n&ocirc;̣i dung bài nói</p> <p><strong>2. Tr&igrave;nh b&agrave;y khi n&oacute;i</strong></p> <p>a. Mở đ&acirc;̀u</p> <p>- N&ecirc;u v&acirc;́n đ&ecirc;̀ mà em mu&ocirc;́n trình bày; nói khái quát lí do vì sao em chọn v&acirc;́n đ&ecirc;̀ đó</p> <p>- Có th&ecirc;̉ bắt đ&acirc;̀u bằng m&ocirc;̣t c&acirc;u hỏi hoặc m&ocirc;̣t hình ảnh, c&acirc;u chuy&ecirc;̣n, tình hu&ocirc;́ng&hellip; đ&ecirc;̉ tạo kh&ocirc;ng khí sinh đ&ocirc;̣ng, hào hứng</p> <p>b. Tri&ecirc;̉n khai</p> <div style="text-align: center; margin-top: 10px; margin-bottom: 10px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> <p>- L&acirc;̀n lượt trình bày các ý được chu&acirc;̉n bị sẵn trong đ&ecirc;̀ cương bài nói</p> <p>- Tránh quá t&acirc;̣p trung vào m&ocirc;̣t ý nào đó làm b&ocirc;́ cục của bài nói bị m&acirc;́t c&acirc;n đ&ocirc;́i, g&acirc;y khó khăn cho vi&ecirc;̣c đảm bảo thời gian nói theo quy định</p> <p>- Sử dụng ng&ocirc;n ngữ tự nhi&ecirc;n</p> <p>- Quan sát những phản ứng của người nghe</p> <p>- Sử dụng cử chỉ, đi&ecirc;̣u b&ocirc;̣ và bi&ecirc;̉u l&ocirc;̣ cảm xúc phù hợp với n&ocirc;̣i dung trình bày</p> <p>- Các thao tác sử dụng bản trình chi&ecirc;́u (n&ecirc;́u có) phải được thực hi&ecirc;̣n gọn gàng, dứt khoát</p> <p>c. K&ecirc;́t lu&acirc;̣n</p> <p>- Tóm lược n&ocirc;̣i dung đã trình bày</p> <p>- Hướng người nghe vào các hoạt đ&ocirc;̣ng cụ th&ecirc;̉, thi&ecirc;́t thực nhằm bảo v&ecirc;̣ và phát huy những giá trị văn hóa truy&ecirc;̀n th&ocirc;́ng</p> <p><strong>3. Sau khi n&oacute;i</strong></p> <p>Trao đ&ocirc;̉i v&ecirc;̀ bài nói theo m&ocirc;̣t s&ocirc;́ gợi ý sau:</p> <table style="width: 1023px;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td style="width: 520.563px;" valign="top" width="294"> <p align="center"><strong>Người nghe</strong></p> </td> <td style="width: 498.676px;" valign="top" width="294"> <p align="center"><strong>Người nói</strong></p> </td> </tr> <tr> <td style="width: 520.563px;" valign="top" width="294"> <p>- Huy đ&ocirc;̣ng trải nghi&ecirc;̣m của bản th&acirc;n đ&ecirc;̉ hi&ecirc;̉u th&acirc;́u đáo v&acirc;́n đ&ecirc;̀ được người nói đ&ecirc;̀ c&acirc;̣p</p> <p>- T&acirc;̣p trung nh&acirc;̣n xét, trao đ&ocirc;̉i v&ecirc;̀ những ý chính của bài nói</p> <p>- N&ecirc;u những ưu đi&ecirc;̉m n&ocirc;̉i b&acirc;̣t v&ecirc;̀ n&ocirc;̣i dung và cách trình bày bài nói</p> <p>- N&ecirc;u những đi&ecirc;̀u em th&acirc;́y chưa hợp lí trong n&ocirc;̣i dung và cách trình bày bài nói (chú ý n&ecirc;u bằng chứng)</p> <p>- B&ocirc;̉ sung những n&ocirc;̣i dung c&acirc;̀n thi&ecirc;́t mà em cho là bài nói còn thi&ecirc;́u</p> </td> <td style="width: 498.676px;" valign="top" width="294"> <p>- Lắng nghe, ti&ecirc;́p thu mọi trao đ&ocirc;̉i với thái đ&ocirc;̣ bình tĩnh và tinh th&acirc;̀n c&acirc;̀u thị</p> <p>- Giải thích ngắn gọn v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t s&ocirc;́ v&acirc;́n đ&ecirc;̀ mà người nghe có th&ecirc;̉ hi&ecirc;̉u nh&acirc;̀m</p> <p>- Trao đ&ocirc;̉i v&ecirc;̀ những đánh giá mà em cho là chưa thỏa đáng, qua đó, củng c&ocirc;́ th&ecirc;m n&ocirc;̣i dung trình bày của mình (chú ý th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n thái đ&ocirc;̣ nhã nhặn trong trao đ&ocirc;̉i)</p> <p>- Tự rút ra những kinh nghi&ecirc;̣m b&ocirc;̉ ích trong vi&ecirc;̣c chu&acirc;̉n bị n&ocirc;̣i dung và trình bày bài nói</p> </td> </tr> </tbody> </table> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài