2. Thực hành tiếng Việt trang 92
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 92 SGK Ngữ Văn 7 tập 1
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p dir="ltr"><strong>I. NGỮ CẢNH V&Agrave; NGHĨA CỦA TỪ NGỮ TRONG NGỮ CẢNH</strong></p> <p dir="ltr"><strong>C&acirc;u 1 (trang 92 SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p dir="ltr">Giải th&iacute;ch nghĩa của c&aacute;c từ in đậm trong những d&ograve;ng thơ sau:</p> <p dir="ltr">a. M&ugrave;a xu&acirc;n người cầm s&uacute;ng</p> <p dir="ltr"><strong>Lộc</strong> giắt đầy b&ecirc;n lưng</p> <p dir="ltr">M&ugrave;a xu&acirc;n người ra đồng</p> <p dir="ltr"><strong>Lộc</strong> trải d&agrave;i nương mạ.</p> <p dir="ltr">b. Đất nước như v&igrave; sao</p> <p dir="ltr">Cứ <strong>đi</strong> l&ecirc;n ph&iacute;a trước.</p> <p dir="ltr">c. Ta <strong>l&agrave;m</strong> con chim h&oacute;t</p> <p><span id="docs-internal-guid-af8afd10-7fff-db4f-0a4a-18d6dbc29dec">Ta <strong>l&agrave;m</strong> một c&agrave;nh hoa</span></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;">a.&nbsp;</p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;">- Trong từ đi&ecirc;̉n, từ&nbsp;l&ocirc;̣c&nbsp;có nghĩa là ch&ocirc;̀i lá non.</p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;">- H&igrave;nh ảnh &ldquo;lộc&rdquo; trong đoạn thơ&nbsp; vừa có nghĩa thực là ch&ocirc;̀i non, lá non vừa có nghĩa &acirc;̉n dụ là may mắn, hạnh phúc. Như v&acirc;̣y, với cách sử dụng từ l&ocirc;̣c nhà thơ Thanh Hải đã di&ecirc;̃n tả được: Người c&acirc;̀m súng như mang theo sức xu&acirc;n tr&ecirc;n đường hành qu&acirc;n, người ra đ&ocirc;̀ng như gieo mùa xu&acirc;n tr&ecirc;n từng nương mạ. Chính người c&acirc;̀m súng và người ra đ&ocirc;̀ng đã làm n&ecirc;n mùa xu&acirc;n hạnh phúc cho đ&acirc;́t nước.</p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;">b.&nbsp;</p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;">- Từ &ldquo;đi&rdquo; theo nghĩa th&ocirc;ng thường c&oacute; thể hiểu l&agrave; h&agrave;nh động di chuyển đ&ecirc;́n ch&ocirc;̃ khác bằng đ&ocirc;i ch&acirc;n của con người.</p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;">- Nhưng khi đặt trong bối cảnh đoạn thơ tr&ecirc;n c&oacute; thể hiểu &ldquo;đi&rdquo; ở đ&acirc;y l&agrave; sự ph&aacute;t triển tiến tới kh&ocirc;ng ngừng của đất nước. Với vi&ecirc;̣c sử dụng từ <em><strong>đi</strong></em>, nhà thơ đã th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n được ni&ecirc;̀m tin vào bước ti&ecirc;́n vững vàng của đ&acirc;́t nước trong tương lai.</p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;">c.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><span id="docs-internal-guid-4ea97ed4-7fff-6f8a-9032-88a96b1729c8">- Từ &ldquo;l&agrave;m&rdquo; theo nghĩa th&ocirc;ng thường được hiểu l&agrave; h&agrave;nh động d&ugrave;ng c&ocirc;ng sức v&agrave;o những việc kh&aacute;c nhau, nhằm một mục đ&iacute;ch nhất định n&agrave;o đ&oacute;. C&ograve;n từ &ldquo;l&agrave;m&rdquo; trong văn bản có nghĩa là hóa thành, bi&ecirc;́n thành. Nhà thơ Thanh Hải đã th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n ước nguy&ecirc;̣n hóa th&acirc;n thành con chim hót, thành m&ocirc;̣t cành hoa... đ&ecirc;̉ d&acirc;ng hi&ecirc;́n cho cu&ocirc;̣c đời, làm đẹp cho đời.</span></p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p dir="ltr"><strong>C&acirc;u 2 (trang 93 SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p dir="ltr">Từ <em>giọt</em> trong đoạn thơ sau c&oacute; nhiều c&aacute;ch hiểu kh&aacute;c nhau. Người cho l&agrave; giọt sương, người hi&ecirc;̉u l&agrave; giọt mưa xu&acirc;n v&agrave; c&oacute; người lại giải thích l&agrave; &ldquo;giọt &acirc;m thanh&rdquo; tiếng chim. Theo em, trong ngữ cảnh n&agrave;y, c&oacute; thể chọn c&aacute;ch hiểu n&agrave;o? V&igrave; sao?</p> <p dir="ltr" style="text-align: center;"><em>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;Ơi, con chim chiền chiện</em></p> <p dir="ltr" style="text-align: center;"><em>&nbsp;H&oacute;t chi m&agrave; vang trời</em></p> <p dir="ltr" style="text-align: center;"><em>&nbsp; &nbsp; Từng <strong>giọt</strong> long lanh rơi</em></p> <p dir="ltr" style="text-align: center;"><em>T&ocirc;i đưa tay t&ocirc;i hứng</em></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Theo định nghĩa trong từ đi&ecirc;̉n, nghĩa của từ&nbsp;<em>giọt</em> trong&nbsp;<em>giọt</em>&nbsp;<em>mưa, giọt nước, giọt sương</em> là chỉ lượng r&acirc;́t nhỏ ch&acirc;́t lỏng, có dạng hạt. Trong trường hợp này, dựa tr&ecirc;n ngữ cảnh (<em>giọt long lanh)</em> có th&ecirc;̉ hi&ecirc;̉u là giọt &acirc;m thanh - ti&ecirc;́ng chim hót. Nhưng vì chỉ có từ&nbsp;<em>long lanh</em> - chỉ tính ch&acirc;́t sáng, đẹp của giọt mà kh&ocirc;ng có từ chỉ sự v&acirc;̣t cụ th&ecirc;̉ như&nbsp;<em>mưa, sương, nước</em> hay&nbsp;<em>ti&ecirc;́ng chim</em> n&ecirc;n có th&ecirc;̉ gợi li&ecirc;n tưởng đ&ecirc;́n giọt mùa xu&acirc;n - sức s&ocirc;́ng của mùa xu&acirc;n đang d&acirc;ng trào, dào dạt.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p dir="ltr"><strong>II. BIỆN PH&Aacute;P TU TỪ</strong></p> <p dir="ltr"><strong>C&acirc;u 3 (trang 93 SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p><span id="docs-internal-guid-dcf1792b-7fff-3afa-5bc9-88b884abd1a3">Theo em, trong b&agrave;i thơ <em>M&ugrave;a xu&acirc;n nho nhỏ</em>, biện ph&aacute;p tu từ n&agrave;o c&oacute; vị tr&iacute; nổi bật nhất? H&atilde;y cho biết t&aacute;c dụng của việc sử dụng biện ph&aacute;p tu từ đ&oacute;.</span></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p dir="ltr">- B&agrave;i thơ M&ugrave;a xu&acirc;n nho nhỏ sử dụng nhiều biện ph&aacute;p tu từ như điệp từ, liệt k&ecirc;, ẩn dụ trong đ&oacute; nổi bật nhất l&agrave; biện ph&aacute;p tu từ ẩn dụ.&nbsp;</p> <p dir="ltr">- Biện ph&aacute;p ẩn dụ được thể hiện qua c&aacute;c h&igrave;nh ảnh như:</p> <p dir="ltr">+&nbsp; Con chim, c&agrave;nh hoa, nốt trầm, m&ugrave;a xu&acirc;n nho nhỏ đều l&agrave; những ẩn dụ cho vẻ đẹp của thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, đất trời v&agrave; cũng l&agrave; biểu tượng cho lẽ sống đẹp của con người.</p> <p dir="ltr">+ Giọt long lanh rơi ẩn dụ cho tiếng chim h&oacute;t du dương, ca ngợi đất trời.&nbsp;</p> <p dir="ltr">+ Tuổi hai mươi v&agrave; khi t&oacute;c bạc ẩn dụ cho con người l&uacute;c tuổi trẻ v&agrave; khi tuổi đ&atilde; cao.</p> <p dir="ltr">- Biện ph&aacute;p tu từ ẩn dụ c&oacute; t&aacute;c dụng tăng gi&aacute; trị gợi h&igrave;nh, gợi cảm cho văn bản đồng thời nhấn mạnh vẻ đẹp của m&ugrave;a xu&acirc;n cũng như thể hiện khao kh&aacute;t cống hiến m&atilde;nh liệt của t&aacute;c giả đối với qu&ecirc; hương, đất nước</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài